Suy niệm hạnh thánh _ 10/3

Thánh ĐAMINH SAVIÔ
 (c. 1857)
Lm. Phêrô Nguyễn Ngọc Mỹ
Lược sử
Nhiều người thánh thiện dường như lại chết yểu. Trong số đó có Thánh Đaminh Saviô, quan thầy của các chú hội hát.
Sinh trong một gia đình nông dân ở Riva, Ý Đại Lợi, ngay từ khi lên bốn, mẹ ngài đã thấy cậu con trai bé nhỏ quỳ cầu nguyện trong một góc nhà. Lúc năm tuổi, ngài là chú giúp lễ. Khi lên bẩy, ngài được Rước Lễ Lần Đầu. Vào ngày trọng đại ấy, ngài đã chọn phương châm: "Thà chết chứ không phạm tội!" và ngài luôn luôn giữ điều ấy.
Quả thật, Đaminh là một cậu bé bình thường nhưng lòng yêu mến Thiên Chúa của cậu thật phi thường.
Vào lúc 12 tuổi, Đaminh theo học trường của Thánh Don Bosco. Qua cách cầu nguyện của Đaminh, mọi người trong trường đều nhận thấy cậu thật khác biệt. Đaminh yêu quý tất cả mọi người, và dù trẻ hơn họ, cậu cũng lo lắng để ý đến họ. Cậu sợ rằng họ sẽ mất ơn sủng của Thiên Chúa vì tội lỗi.
Có lần, chúng bạn đưa cho cậu xem hình ảnh đồi trụy. Vừa thoáng nhìn thấy, cậu đã cầm lấy tờ báo xé tan ra từng mảnh và hỏi, "Thiên Chúa ban cho chúng ta cặp mắt để nhìn những điều xấu xa như vậy hả? Các anh không thấy xấu hổ sao?"
Một lần khác, hai đứa con trai giận dữ lấy đá ném nhau. Thấy thế, Đaminh đứng vào giữa, cầm tượng thánh giá nhỏ đưa lên cao, và nói, "Trước khi đánh nhau, mấy anh hãy nhìn vào thánh giá và nói, 'Đức Giêsu Kitô vô tội khi Ngài chịu chết đã tha thứ cho kẻ giết mình. Tôi là kẻ tội lỗi, và tôi sẽ làm đau khổ Ngài khi không tha thứ cho kẻ thù.' Rồi sau đó mấy anh hãy bắt đầu -- và hãy ném đá tôi trước!"
Hai anh kia cảm thấy xấu hổ, xin lỗi nhau và hứa sẽ đi xưng tội.
Sức khoẻ của Đaminh rất mỏng manh, thường hay đau yếu luôn và đưa đến biến chứng về phổi khiến cậu phải về nhà để tĩnh dưỡng. Tuy nhiên, khi ở nhà, bệnh tình lại càng gia tăng nên đã được chịu các Bí Tích sau cùng. Lúc ấy Đaminh mới 15 tuổi, nhưng cậu không sợ chết. Thật vậy, cậu vô cùng sung sướng khi nghĩ đến lúc được lên thiên đàng. Ngay trước khi chết, cậu cố gượng ngồi dậy. Cậu nói thầm vào tai cha mình, "Giã biệt bố." Rồi bỗng dưng mặt cậu tươi sáng với nụ cười rạng rỡ. Cậu kêu lên, "Con đang nhìn thấy những điều kỳ diệu!" và trút hơi thở cuối cùng.
Chính Thánh Don Bosco là người viết lại tiểu sử của Đaminh Saviô.
Đaminh Saviô được phong thánh năm 1954. Trong buổi lễ phong thánh, Thánh Giáo Hoàng Piô X đã nói, "Một thiếu niên như Đaminh, là người cố gắng giữ mình sạch tội từ khi rửa tội cho đến khi chết, quả thật là một vị thánh."
Suy niệm 1: Chết yểu
Nhiều người thánh thiện dường như lại chết yểu. Trong số đó có Thánh Đaminh Saviô, quan thầy của các chú hội hát.
Chết là định luật của mọi người. Chỉ có điều khác biệt là sớm hoặc muộn, trẻ hoặc già, và nhất là có ghi lại sử xanh hay không, nghĩa là cái chết làm tăng hay đánh mất giá trị cuộc đời của một con người.
Chết yểu mà được trở thành thánh nhân còn hơn là sống thọ mà mang thân phận tội nhân. Cách chết thì có nhiều nhưng bí quyết chết lành thánh thì chỉ có một: tâm hồn sạch tội. Chính vì thế ngay từ lúc được bảy tuổi khi được Rước Lễ lần đầu, Saviô đã quyết tâm thà chết chứ không phạm tội.
* Lạy Chúa Giêsu, xin giúp chúng con luôn giữ tâm hồn trong sạch để có được cái chết lành thánh.
Suy niệm 2: Cầu nguyện
Ngay từ khi lên bốn, mẹ Saviô đã thấy cậu con trai bé nhỏ quỳ cầu nguyện trong một góc nhà.
Qua gương thánh trẻ Saviô, chúng ta ghi nhận một bài học kép: đó là việc cầu nguyện không hạn định lứa tuổi cũng như không lệ thuộc vào nơi chốn.
Dầu bốn tuổi và ở một góc nhà vẫn có thể cầu nguyện được, vì cầu nguyện vốn là một cuộc gặp gỡ không phân biệt tuổi tác với Thiên Chúa, Đấng hiện diện ở khắp mọi nơi.
* Lạy Chúa Giêsu, xin giúp chúng con chuyên tâm cầu nguyện mọi lúc và mọi nơi.
Suy niệm 3: Phương châm
Saviô đã chọn phương châm: "Thà chết chứ không phạm tội!" và ngài luôn luôn giữ điều ấy.
Phương châm là một định hướng sống cho một đời người. Nhiều người đã có phương châm cho đời mình, nhưng điều quan trọng là có giữ được không. Với Saviô, ngài đã thực thi không chỉ cho mình mà còn cho người nữa.
Có một lần, thấy hai đứa con trai giận dữ lấy đá ném nhau. Ngài can thiệp bằng việc cầm thánh giá mời gọi sự tha thứ theo gương Đức Giêsu. Hai anh kia cảm thấy xấu hổ, xin lỗi nhau và hứa sẽ đi xưng tội.
* Lạy Chúa Giêsu, xin giúp chúng con không chỉ sống thánh mà còn giúp người nên thánh.
Suy niệm 4: Bình thường
Đaminh là một cậu bé bình thường nhưng lòng yêu mến Thiên Chúa của cậu thật phi thường.
Thánh Đaminh Saviô thường nói: "Tôi không làm được những điều trọng đại. Nhưng tôi muốn tất cả những gì tôi làm, ngay cả những gì nhỏ nhặt nhất, là để vinh danh Thiên Chúa."
Tôi thích sự buồn tẻ của việc hy sinh âm thầm hơn là những trạng thái xuất thần. Nhặt một cây kim vì tình yêu cũng có thể hoán cải một linh hồn." Đó là những lời của Thánh Têrêsa Hài Đồng Giêsu. Và quả thật, những hy sinh âm thầm của ngài đã hoán cải các linh hồn. Không mấy vị thánh của Thiên Chúa nổi tiếng như vị thánh trẻ trung này.
* Lạy Chúa Giêsu, xin giúp chúng con không đặt vấn đề việc trọng hèn mà chú tâm làm vì vinh danh Thiên Chúa.
Suy niệm 5: Sợ
Đaminh yêu quý tất cả mọi người, và dù trẻ hơn họ, cậu cũng lo lắng để ý đến họ. Cậu sợ rằng họ sẽ mất ơn sủng của Thiên Chúa vì tội lỗi.
Trên đời không thiếu những nỗi sợ hãi. Hêrôđê sợ mất ngai vàng khi hài nhi Giêsu hạ sinh (Mt 2,3). Các tông đồ sợ cuồng phong bảo tố hòng làm chìm thuyền (Mc 4,38). Vị chỉ huy sợ người ta xé xác Phaolô (Cv 23,10).
Saviô không sợ gì ngay cả cái chết mà ngược lại vô cùng sung sướng khi nghĩ đến lúc được lên thiên đàng. Nhưng ngài lại sợ lắm người sẽ mất ơn sủng của Thiên Chúa vì tội lỗi.
* Lạy Chúa Giêsu, xin cho chúng con có sợ thì sợ phạm tội, sợ mất phần phúc thiên đàng.
Suy niệm 6: Mắt
Có lần, chúng bạn đưa cho Saviô xem hình ảnh đồi trụy. Vừa thoáng nhìn thấy, cậu đã cầm lấy tờ báo xé tan ra từng mảnh và hô to:, "Thiên Chúa ban cho chúng ta cặp mắt để nhìn những điều xấu xa như vậy hả? Các anh không thấy xấu hổ sao?"
Đôi mắt sáng là một hồng ân Chúa ban, vì thế khi còn ở tại thế Đức Giêsu đã từng xót thương để chữa lành mắt cho nhiều người bị đui mù, thậm chí vừa mù vừa câm hoặc mù từ lúc bình sinh.
Cảm tạ Chúa đã thương ban cho mỗi người chúng ta có đôi mắt sáng. Để đáp trả hồng ân cao quý ấy, thiết tưởng chúng ta hãy sử dụng đúng ý Chúa, có nghĩa là hãy đọc và suy gẫm Lời Chúa, hãy nhìn thấy Chúa hiện diện nơi tha nhân để phục vụ hết mình.
* Lạy Chúa Giêsu, xin giúp chúng con đừng vì đôi mắt sáng mà phạm tội và gây gương xấu làm mất lòng Chúa cũng như làm thiệt hại cho mình cho người.