Thời sự thế giới _ Bin Laden đã chết

Lãnh tụ al-Qaeda Bin Laden 'đã chết'

Osama Bin Laden
Tổng thống Hoa Kỳ Barack Obama nói quân đội Mỹ đã triệt tiêu được lãnh tụ mạng lưới al-Qaeda Osama Bin Laden.
Lãnh tụ al-Qaeda đã thiệt mạng trong một vụ tấn công dựa trên thông tin tình báo của Hoa Kỳ vào một ngôi nhà ở ngoại ô Islamabad. Manh mối dẫn tới vụ tấn công này xuất hiện lần đầu vào tháng Tám năm ngoái.
Tổng thống Obama nói sau "một cuộc chạm súng" quân đội Mỹ đã có trong tay thi thể Bin Laden, người sáng lập ra mạng lưới Hồi giáo quá khích.
Osama Bin Laden nằm trên đầu danh sách truy nã của Hoa Kỳ.
Ông bị cáo buộc đứng đằng sau nhiều vụ tội phạm, trong đó có các vụ tấn công New York và Washington hôm 11/09/2001.
Sau khi thông tin trên được loan báo, nhiều người tụ họp bên ngoài Tòa Bạch ốc ở Washington DC, hò reo: "Hoa Kỳ, Hoa Kỳ".
 Người Mỹ vui mừng
Bin Laden là người chuẩn thuận các vụ tấn công 11/9, trong đó gần 3.000 người chết. Sau đó ông tuyên bố kết quả đã vượt quá trông đợi của ông.
Mỹ và đồng minh đã săn đuổi ông suốt một thập niên nay mà không có kết quả, cho dù đã trao giải thưởng 25 triệu cho người nào giúp bắt được ông.
Các phóng viên nhận định cái chết của Bin Laden là một tổn thất lớn cho al-Qaeda, thế nhưng cũng tăng nguy cơ sẽ có tấn công trả thù.
Chạm súng
Ông Obama nói vào tháng Tám năm ngoái ông đã được báo cáo về manh mối có thể dẫn tới xác định vị trí của Osama Bin Laden.
Từ manh mối này, người ta tìm ra chỗ trú ẩn của lãnh tụ al-Qaeda là một tòa nhà nằm trong lòng Pakistan.
Ông tổng thống nói ông đã ra lệnh mở chiến dịch "truy bắt Bin Laden" hồi tuần trước, và vào Chủ nhật, một nhóm nhỏ đặc nhiệm của Hoa Kỳ đã thực hiện chiến dịch.
Vụ tấn công 11/9 vào New York và Washington
Al-Qaeda đã tấn công vào nước Mỹ
Sau "một cuộc chạm súng", Bin Laden đã tử nạn và quân Mỹ đã chiếm lấy thi thể ông ta.
 Bin Laden sống và chết
Cựu Tổng thống Mỹ Bill Clinton ra thông cáo nói: "Đây là thời điểm vô cùng quan trọng không chỉ đối với các gia đình đã mất người thân trong vụ 11/9 và các vụ tấn công khác của al-Qaeda, mà còn đối với tất cả những người muốn xây dựng một tương lai hòa bình, tự do và hợp tác cho con cháu trên toàn thế giới".
Người kế nhiệm ông Clinton, Tổng thống George W Bush, thì nói thông tin mới ra là "thành tựu vô cùng to lớn".
Ông Bush nói trong một thông cáo: "Cuộc chiến chống khủng bố vẫn tiếp diễn, nhưng đêm nay nước Mỹ đã đưa ra một thông điệp không thể nhầm lẫn là: dù phải chờ đợi bao lâu thì cuối cùng công lý cũng sẽ chiến thắng".
BBC News