Lời Chúa cntn 18c _ được hay là mất

ĐƯỢC HAY LÀ MẤT?
“Mi có ta, mi sẽ có hết thảy. Nhưng đời mi sẽ thuộc về ta. Mỗi lần ước, ta sẽ co lại như đời mi!”  
Lm. HK
Miếng da la (Le peau de chagrin) là mt tác phm ni tiếng ca Honoré de Balzac. Truyn đó k v mt chàng trai tên là Raphael de Valentin sng vào thế k 19 đã tình c gp mt miếng da la thn k trong tim đ c. Trên miếng da có mt dòng ch: “Mi có ta, mi sẽ có hết thy. Nhưng đời mi s thuc v ta. Mi ln ước, ta s co li như đời mi!”
Có miếng da đó, anh có được mi điu mình ước mun, như có quyền lc, có tin bc, có v đp, và d dàng tr được nhng mi thù xưa … Nhưng mỗi khi anh ra mt điu ước thì miếng da li nh đi mt chút.
Có được miếng da thn k, anh ước ao đ chuyn, nhưng khi thấy miếng da nh hn li thì hong s. Anh làm đ mi cách đ phá b phép thiêng ca miếng da la, nhưng chẳng ai giúp được anh, mi người phi bó tay trước phép thiêng đó. Khi miếng da ch còn mt chút xíu, anh không dám ước mơ, không dám hy vọng điu gì na, và cũng chng dám tiếp xúc mt ai đ cho nó không co thêm na.
Thế nhưng rồi cũng đến ngày nó không còn na, Raphael ước ao ln cui được ân ái vi vnh và chết trong tay nàng.
Câu truyện đó phơi bày trước mt chúng ta s tàn nhn và phn bi ca nhng điu thin ho thế tc, như lời m đu ca sách Ging Viên trn gian: "Hư không trên các sự hư không, hư không trên các sự hư không, và mọi s đu là hư không.” (Gv 1,2)
Vâng, phải gào lên “mi s là hư không”, khi mà “kẻ này làm vic vt v trong s khôn ngoan, hiu biết và lo lng, ri phi đ s nghip li cho người nhưng không, thì thật là hư không và tai hại ln lao.” (Gv 2,21)
Chúa Giêsu cũng nhân dịp có người xin chia gia tài mà nói cho chúng ta biết vic chy đui theo các điu thin ho thế tc là ngu di: "Hi k ngu di, đêm nay người ta s đòi linh hn người, thế thì nhng ca ngươi tích trữ s đ li cho ai?” và Chúa kết lun: "k tích trữ của ci cho mình mà không làm giàu trước mt Chúa thì cũng vy.” (Lc 12, 20.21)
Sự làm giàu trước mt Chúa được thánh Phaolô gi là tìm kiếm nhng s trên tri. Đối vi chúng ta, tìm kiếm nhng s trên tri nhiu khi nghe như “chuyện trên mây trên gió”, những chuyn khó nghe, khó thy, khó hiu, khó cm nghim. Nhưng chắc là chúng ta d đng ý vi li thánh Phaolô dy, và coi đó như bước đu tiên đ tìm kiếm nhng s trên tri, là đng nghĩ đến nhng s dưới đt: “Vy còn sng trên đa cu, anh em hãy kiềm chế các chi th anh em, là s gian dâm, ô uế, dc tình, đam mê xu xa và hà tin, tc là s th thn tượng.” (Cl 3, 5)
Khó thật đy, nhưng đừng quên câu chuyn mang tính bin chng được – mt ca Honoré de Balzac, nht là li cht vn ca Chúa: "nhng ca ngươi tích trữ s đ li cho ai?”
Lạy Chúa, Chúa hào phóng chng tiếc gì vi con, ch xin Chúa đng đ con đánh mt chính mình!
Lm. HK