Lời Chúa cnmv 3c _ niềm vui ơn cứu độ


NIỀM VUI ƠN CỨU ĐỘ
Thánh Gioan Tẩy Giả cũng giới thiệu cho dân chúng đi tìm một niềm vui to lớn hơn cả: đó chính là Đức Giêsu Kitô  
Logos
Tại một thành phố kia có một kịch sĩ rất nổi tiếng về tài chọc cười thiên hạ. Khi nhìn thấy ông ta xuất hiện trên sân khấu, người buồn bã nhất, khó tính nhất cũng phải bật cười. Cũng trong thành phố ấy có vị Bác sĩ tâm lý nổi tiếng chữa được hầu hết các tâm bệnh.
Ngày nọ, một người đàn ông đứng tuổi với khuôn mặt rầu rĩ đến xin gặp vị bác sĩ tâm lý.
Khi được vị Bác sĩ hỏi về tình trạng tâm hồn, ông ta đã trả lời:
-         Thưa bác sĩ, tôi là một con người không có hạnh phúc. Lúc nào tôi cũng cảm thấy buồn khổ và chán chường! bác sỹ có cách nào giúp tôi tìm được niềm vui trong cuộc sống không?
Bác sỹ hỏi:
-         Ông có túng thiếu về tiền bạc không?
Ông ta đáp:
-         Tôi là người khá giả.
Bác sỹ hỏi tiếp:
-         Thế vợ con ông ra sao?
Ông ta gật đầu nói:
-         Tôi có một người vợ vừa hiền vừa đẹp và mấy đứa con rất dễ thương.
Sau khi hỏi thăm một vài điều khác, vị Bác sỹ đề nghị:
-         Vậy tôi khuyên ông nên đến dự buổi diễn kịch của nhà diễn kịch nổi tiếng trong thành phố chúng ta. Có lẽ ông sẽ tìm được niềm vui chăng?
Người đàn ông kia chán nản đứng dậy chào vị Bác sỹ tâm lý, và trước khi ra về, ông ta nói:
-         Tôi xin cám ơn lời khuyên của Bác sỹ. Nhưng… tôi chính là nhà diễn kịch nổi tiếng đó!
Thật là khôi hài! một con người có tài làm cho người khác cười mà chính mình lại luôn buồn sầu chán nản.
Sự mâu thuẫn ấy thật dễ hiểu. Làm cho người khác vui mà lòng mình không vui thì đó chỉ là niềm vui giả tạo bên ngoài, không phải là niềm vui đích thực trong tâm hồn.
Hôm nay Chúa Nhật thứ 3 Mùa Vọng, được gọi là Chúa Nhật Hãy Vui Lên! Sứ điệp Lời Chúa hướng dẫn chúng ta đi tìm niềm vui đích thực cho tâm hồn:
Ngày nay, chúng ta có thể tìm được niềm vui ở bất cứ nơi đâu: những buổi tham quan, những ngày du lịch, những bữa tiệc chiêu đãi, những cuộc liên hoan gặp gỡ, hoặc như những ngày Hội Thao Sea Games tưng bừng náo nhiệt vừa diễn ra trên đất nước chúng ta…
Tuổi trẻ thường đi tìm niềm vui nơi những tụ điểm ca nhạc, nơi những sân khấu đầy ánh đèn màu: với những tiếng hát, với những nhịp đàn, với những bước khiêu vũ, với những điệu nhảy tưng bừng.
Thế nhưng, đó chỉ là những niềm vui chóng qua bên ngoài. Niềm vui ấy sẽ hết khi cuộc vui chấm dứt.
Tiên tri Sophonia ngày xưa đã kêu gọi các thiếu nữ Sion, thiếu nữ Giêrusalem và dân Israel hãy cất tiếng ca, hãy hân hoan và nhảy mừng! Nội dung của niềm vui ấy là họ được Thiên Chúa giải thoát. Đó là niềm vui thật, niềm vui của ơn cứu độ (So 3, 14-18a).
Thánh Phaolô cũng kêu gọi các tín hữu Philipphê hãy vui lên vì Chúa đã gần đến để giải thoát nhân loại. Đó là niềm vui thật, niềm vui của ơn cứu độ (Pl 4, 4-7).
Còn thánh Gioan Tẩy Giả thì hướng dẫn các thành phần dân chúng đi tìm niềm vui đích thật nơi những việc làm cụ thể.
Đối với thường dân, hãy biết chia sẻ cơm áo cho nhau. Đó là niềm vui của sự cho đi.
Đối với người thu thuế: đừng đòi hỏi bất công. Đó là niềm vui trong một xã hội công bằng và bác ái.
Đối với người lính: đừng hà hiếp kẻ khác. Đó là niềm vui trong một xã hội không còn bạo lực và đàn áp.
Người ta vui khi nhận lãnh. Nhưng người ta sẽ vui hơn khi biết trao tặng. Khi ấy người ta vui không chỉ cho riêng mình, nhưng vui vì người khác vui. Đó là niềm vui chân thật và ấm áp tình người. Niềm vui ấy cũng chỉ có được trong một xã hội mà mọi người biết yêu thương nhau, một xã hội không còn tranh chấp và oán thù, không còn ức hiếp và chà đạp lẫn nhau. Niềm vui ấy sẽ đọng mãi trong tâm hồn, và làm cho tâm hồn được thăng hoa.
Thánh Gioan Tẩy Giả cũng giới thiệu cho dân chúng đi tìm một niềm vui to lớn hơn cả: đó chính là Đức Giêsu Kitô, Đấng sẽ đến và rửa mọi người trong Thánh Thần và Lửa. Đấng sẽ đến để xét xử mọi người trong công bình và tình thương.
Đức Giêsu Kitô chính là Tin Mừng Cứu Độ cho toàn thể nhân loại. Có Đức Kitô trong cuộc đời, là có niềm vui đích thực. Chọn Đức Kitô trong cuộc đời là chọn một niềm vui bất tận và tròn đầy.
Cách đây hơn 10 năm, trong một cuộc thi nhiếp ảnh quốc tế, có một bức ảnh đẵ được chọn để trao giải nhất. Đó là bức ảnh chụp hình một con kên kên đứng bên cạnh một đứa bé da đen đang nằm thoi thóp gần chết vì đói. Con kên kên đang chờ đứa bé chết để xông vào rỉa thịt.
Bức ảnh trên đây đang nói về một thế giới buồn thảm vì thiếu tình thương, một thế giới mà trong đó trái tim của nhiều con người đang bị đóng băng khô cứng.
Trong Mùa Vọng này, bắt đầu từ chúng ta, hãy biết chia sẻ tình thương cho nhau, để tình thương là nẻo đường cho Đức Kitô đến với mọi người. Ngài chính là niềm vui đích thực và trọn vẹn cho thế giới hôm nay.
Chúa Thánh Thể là nguồn mạch của tình yêu và cũng là nguồn mạch của niềm vui bất diệt. Chúng ta hãy đến với Ngài để được hưởng mọi ơn lành trong ngày Hồng Phúc này.