Tìm hiểu Lời Chúa _ thứ bảy tuần 26 thường niên

THỨ 7 SAU CHÚA NHẬT 26 THƯỜNG NIÊN
NĂM LẺ
Br 4, 5-12.27-29; Lc 10,17-24
BÀI ĐỌC: Br 4, 5-12. 27-29
5 Can đảm lên nào, hỡi dân Ta! Hỡi những kẻ mang danh Ít-ra-en! 6 Các ngươi có bị bán cho dân ngoại, không phải là để bị diệt vong. Các ngươi có bị trao cho quân thù âu cũng vì đã chọc giận Thiên Chúa. 7 Quả thật, khi tế lễ cho ma quỷ thay vì cho Thiên Chúa, các ngươi đã khiêu khích Đấng tạo dựng nên mình. 8 Thiên Chúa vĩnh cửu, Đấng nuôi dưỡng các ngươi, các ngươi đành quên lãng; còn Giê-ru-sa-lem, mẹ sinh thành các ngươi, các ngươi làm cho mẹ phải buồn sầu; 9 buồn vì chứng kiến cơn thịnh nộ của Thiên Chúa giáng xuống trên đoàn con, và mẹ đã than thở: Hãy nghe đây, các thành lân cận của Xi-on, Thiên Chúa đã giáng xuống trên tôi một nỗi buồn thê thảm. 10 Vì tôi đã thấy cảnh lưu đày Đấng Vĩnh Hằng giáng xuống trên con trai con gái của tôi. 11 Xưa tôi vui mừng nuôi dưỡng chúng, nay đành phải buồn sầu ứa lệ để cho chúng ra đi. 12 Chớ ai vui mừng vì thấy tôi goá bụa, bị mọi người bỏ rơi; tôi phải sống đơn độc như thế này chỉ vì con cái tôi phạm tội, lìa bỏ Lề Luật của Thiên Chúa:
27 Các con ơi, can đảm lên nào! Hãy cứ kêu lên cùng Thiên Chúa, vì Đấng đã giáng hoạ sẽ lại nhớ đến các con. 28 Xưa các con chỉ nghĩ đến chuyện xa lìa Thiên Chúa, thì một khi trở về, các con phải nỗ lực gấp mười mà tìm kiếm Chúa. 29 Vì Đấng đã giáng hoạ xuống các con, chính Người sẽ giải thoát mà ban cho các con niềm vui vĩnh cửu.
ĐÁP CA: Tv 68
Đ. Chúa nhận lời kẻ nghèo khó.    (c 34a)
33 Những ai nghèo hèn, xem đấy mà vui lên, người tìm Thiên Chúa, hãy nức lòng phấn khởi. 34 Vì Chúa nhận lời kẻ nghèo khó, chẳng coi khinh thân hữu bị giam cầm. 35 Ca tụng Chúa đi, hỡi trời cao đất thấp, hỡi biển sâu cùng hải vật muôn vàn!
36 Vì Chúa Trời sẽ giải cứu Xi-on, các thành thị miền Giu-đa, Người cũng tái thiết, cho dân đến định cư lập nghiệp. 37 Miền đất ấy sẽ trở nên gia tài của giống nòi các tôi tớ Chúa, thành quê hương xứ sở của những người mến chuộng Thánh Danh.
TUNG HÔ TIN MỪNG: x Mt 11, 25
Hall-Hall: Lạy Cha là Chúa Tể trời đất, Con xin ngợi khen Cha, vì Cha đã mạc khải mầu nhiệm Nước Trời cho những người bé mọn. Hall.
TIN MỪNG: Lc 10, 17-24
17 Khi ấy, Nhóm Bảy Mươi Hai trở về, hớn hở nói: "Thưa Thầy, nghe đến danh Thầy, cả ma quỷ cũng phải khuất phục chúng con.”18 Đức Giê-su bảo các ông: "Thầy đã thấy Xa-tan như một tia chớp từ trời sa xuống. 19 Đây, Thầy đã ban cho anh em quyền năng để đạp lên rắn rết, bọ cạp và mọi thế lực Kẻ Thù, mà chẳng có gì làm hại được anh em. 20 Tuy nhiên, anh em chớ mừng vì quỷ thần phải khuất phục anh em, nhưng hãy mừng vì tên anh em đã được ghi trên trời.” 21 Ngay giờ ấy, được Thánh Thần tác động, Đức Giê-su hớn hở vui mừng và nói: "Lạy Cha là Chúa Tể trời đất, Con xin ngợi khen Cha, vì Cha đã giấu kín không cho bậc khôn ngoan thông thái biết những điều này, nhưng lại mặc khải cho những người bé mọn. Vâng, lạy Cha, vì đó là điều đẹp ý Cha.
22 "Cha tôi đã giao phó mọi sự cho tôi. Và không ai biết người Con là ai, trừ Chúa Cha, cũng như không ai biết Chúa Cha là ai, trừ người Con, và kẻ mà người Con muốn mặc khải cho.”
23 Rồi Đức Giê-su quay lại với các môn đệ và bảo riêng: "Phúc thay mắt nào được thấy điều anh em thấy!24 Quả vậy, Thầy bảo cho anh em biết: nhiều ngôn sứ và nhiều vua chúa đã muốn thấy điều anh em đang thấy, mà không được thấy, muốn nghe điều anh em đang nghe, mà không được nghe.”

ĐỂ ĐƯỢC GHI DANH VÀO SỔ NƯỚC TRỜI

Muốn được Chúa cứu độ, được ghi tên trên trời, người môn đệ của Chúa không tự phụ vì những thành công trong việc làm, mà là luôn khiêm tốn sống lệ thuộc vào Chúa để khắc phục bản thân mình.
KHÔNG TỰ PHỤ VÀO NHỮNG THÀNH CÔNG TRONG VIỆC LÀM, cụ thể như:
-      Satan đã lụy phục ta, chúng thất bại nhào xuống vực thẳm như chớp nhoáng từ trời sa xuống (x Lc 10, 17-18: Tin Mừng). Hình ảnh này Chúa tiên báo về sự sụp đổ của đế quốc Roma, như ông Gioan nói cho giáo đoàn Roma về ngày tàn của đế quốc, dù chúng đang mạnh, đang chống lại Nước Thiên Chúa: “Nó bị xô nhào xuống con Rồng lớn, con rắn thái-sơ, gọi là qủy, là Satan, kẻ mê hoặc toàn thể thiên hạ. Nó đã bị xô nhào xuống đất, và các Thiên thần phe nó cũng bị xô nhào xuống làm một với nó” (Kh 12, 9).
-      Dùng quyền Chúa dày đạp rắn rít, bò cạp, quyền năng trên mọi sự ác (x Lc 10, 19: Tin Mừng). Đây là dấu chỉ: nhờ rao giảng Lời Chúa, ta biến dữ ra lành, biến tội ra ơn, biến chết ra sống. Thánh Phaolô đã thể hiện quyền này trước mặt dân ngoại: Ông đi truyền giáo bị đắm tầu, ông bơi vào bờ, vì quá lạnh, ông thấy thổ dân đang đốt lửa, Phaolô cũng tới tìm hơi ấm, ông ôm bó củi khô quăng vào lửa, một con rắn độc từ trong bó củi quấn lấy tay Phaolô, ông vội vàng dũ nó vào đống lửa, thấy thế thổ dân bảo nhau: “Đã hẳn người này là tên sát nhân thoát nạn biển mà thần công lý cũng không dung cho sống!” Vì họ tin chắc rằng loại rắn đó, nó đã quấn vào tay ai là chắc chắn người đó mất mạng! Nhưng họ lại ngạc nhiên thấy Phaolô vẫn sống bình an vui vẻ! (x Cv 28, 3-6).
Vậy để được ghi tên trên trời phải làm ba việc:
a-     Để Lời Chúa khắc ghi vào tâm hồn:
Chúa Giêsu chỉ hân hoan vui mừng đối với những “kẻ bé mọn”, là người thuộc về Hội Thánh (x 1Ga 2, 1. 12. 14. 18. 28), được Chúa mạc khải cho, vì Ngài quyết ý không mạc khải cho “hạng khôn ngoan thông thái”, là những kẻ tự mãn vào việc do Lề Luật dạy làm như các đầu mục Do Thái (x Ga 7, 45; Ga 9, 34). Và Chúa Giêsu cũng chỉ trao mọi sự Ngài đã nhận từ nơi Chúa Cha cho những “kẻ bé mọn”, mà chính Ngài cũng mạc khải cho họ (x Lc 10, 21-22: Tin Mừng).
Ý thức được việc quan trọng này, thánh Phaolô đã nói: “Anh em là bức thư của Đức Kitô, do tay các Tông Đồ soạn ra, không phải viết bằng mực đen, nhưng bằng Thần Khí của Thiên Chúa hằng sống, không phải ghi trên những tấm bia bằng đá, nhưng trên những tấm bia lòng bia thịt” (2 Cr 3, 3).
b- Kết hợp với Chúa Giêsu Thánh Thể:
Đức Giêsu nói: “Phúc cho mắt chúng con được thấy điều các ngôn sứ mong ước được thấy, khao khát được nghe mà không được”(Lc 10, 23-24: Tin Mừng). Điều nhiều người mong ước đó là chính Chúa Giêsu Phục Sinh. Thực vậy thời Cựu Ước, các ngôn sứ khi loan báo về Đấng Kitô, họ rất khát vọng được gặp Ngài, nhưng không một ngôn sứ nào được toại nguyện, chỉ vào thời Tân Ước, con người mới được nhìn tận mắt Đấng Kitô mà các ngôn sứ đã loan báo, Ngài đến để giải phóng dân. Do đó Hội Thánh chỉ phong Thánh cho hai vị thời Cựu Ước đó là ông Gioakim và bà Anna, chỉ vì hai vị này được gián tiếp liên kết với Chúa Giêsu qua Đức Maria, con của hai ông bà.
Dầu vậy, hai Thánh Gioakim và Anna vẫn thua người Kitô hữu, vì người Kitô hữu được sinh lại bởi chính Chúa Giêsu (x Cv 2, 38), và đặc biệt hơn mỗi ngày nhờ tiệc Thánh Thể, họ được sống liền xương liền thịt với Chúa Giêsu (x Dt 2, 11. 14), và trở nên cùng một sự sống với Ba Ngôi Thiên Chúa (x Ga 6, 57), “Ngài sẽ biến đổi thân xác khốn hèn của ta, sao nên đồng hình đồng dạng với thân xác vinh hiển của Người” (Pl 3, 21), đến nỗi “thân xác ta vẫn là đồ chết vì tội, thì Thánh Thần đã làm cho Đức Giêsu từ cõi chết sống lại, Ngài cũng làm cho thân xác ta là đồ chết dở cũng được sự sống mới” (Rm 8, 10-11).
c- Khắc phục chính bản thân:
Trước ơn thánh Chúa đổ xuống trên chúng ta, ta phải hết lòng biết ơn Chúa, kèm theo tâm tình sám hối bởi sự bất xứng của mình: Đã từng phạm tội xúc phạm đến Thiên Chúa, nên có dâng Lễ cũng chỉ là dâng cho ma quỷ! Sống như thế chắc chắn tai họa sẽ ập xuống, thần chết xuất hiện! Điều này đã được báo trước qua trải nghiệm người Do hái vì bất trung với Chúa, không nghe lời các ngôn sứ răn dạy, nên đã bị lưu đày sang Babylon! Vậy hãy can đảm và dâng lên Chúa lời khẩn nguyện, hãy thật lòng sám hối và nhiệt thành gấp mười lần để tìm kiếm Thiên Chúa” (Br 5, 28: Bài đọc), và ai tìm kiếm Chúa, Ngài sẽ cho gặp, vì “Ngài là Đấng chạnh thương, huệ ái, bao dung, đầy nhân nghĩa” (Xh 34, 6-7).
THUỘC LÒNG.
Trước đây con đã lìa xa Chúa, nhưng nay hối lỗi trở về, con hãy nhiệt thành gấp mười lần mà tìm kiếm Chúa! (Br 4, 28).
Lm Giuse Đinh Quang Thịnh