NGÀY 1 THÁNG 11
CÁC THÁNH NAM NỮ
Lễ Trọng
BÀI ĐỌC I: Kh 7, 2-4. 9-14
2 Tôi là Gioan, tôi lại
thấy một thiên thần khác, mang ấn của Thiên Chúa hằng sống, từ phía mặt trời
mọc đi lên. Thiên thần ấy lớn tiếng bảo bốn thiên thần khác, là những vị được
quyền phá hại đất liền và biển cả,3 rằng: "Xin đừng phá hại đất
liền, biển cả và cây cối, trước khi chúng tôi đóng ấn trên trán các tôi tớ của
Thiên Chúa chúng ta.”4 Rồi tôi nghe nói đến con số những người được
đóng ấn: một trăm bốn mươi bốn ngàn người được đóng ấn, thuộc mọi chi tộc con
cái Ít-ra-en.
9 Sau đó, tôi thấy:
kìa một đoàn người thật đông không tài nào đếm nổi, thuộc mọi dân, mọi chi tộc,
mọi nước và mọi ngôn ngữ. Họ đứng trước ngai và trước Con Chiên, mình mặc áo
trắng, tay cầm nhành lá thiên tuế. 10 Họ lớn tiếng tung hô:
"Chính Thiên Chúa chúng ta, Đấng ngự trên ngai, và chính Con Chiên đã cứu
độ chúng ta.”11 Tất cả các thiên thần đều đứng chung quanh ngai,
chung quanh các Kỳ Mục và bốn Con Vật. Họ đều sấp mặt xuống, phủ phục trước
ngai và thờ lạy Thiên Chúa mà tung hô12 rằng:"A-men! Xin kính
dâng Thiên Chúa chúng ta lời chúc tụng và vinh quang, sự khôn ngoan và lời tạ
ơn,danh dự, uy quyền và sức mạnh,đến muôn thuở muôn đời! A-men! "
13 Một trong các Kỳ Mục
lên tiếng hỏi tôi: "Những người mặc áo trắng kia là ai vậy? Họ từ đâu đến?
"14 Tôi trả lời: "Thưa Ngài, Ngài biết đó.” Vị ấy bảo tôi:
"Họ là những người đã đến, sau khi trải qua cơn thử thách lớn lao. Họ đã
giặt sạch và tẩy trắng áo mình trong máu Con Chiên.”
ĐÁP CA: Tv 23
Đ. Lạy Chúa, đây chính là dòng dõi
những kẻ tìm kiếm thánh nhan Ngài. (x c 6)
những kẻ tìm kiếm thánh nhan Ngài. (x c 6)
1 CHÚA làm chủ trái đất
cùng muôn vật muôn loài, làm chủ hoàn cầu với toàn thể dân cư. 2 Nền
trái đất, Người dựng trên biển cả, đặt vững vàng trên làn nước mênh mông.
3 Ai được lên núi
CHÚA? Ai được ở trong đền thánh của Người? 4ab Đó là kẻ tay sạch
lòng thanh,chẳng mê theo ngẫu tượng.
5 Người ấy sẽ được
CHÚA ban phúc lành,được Thiên Chúa cứu độ thưởng công xứng đáng. 6
Đây chính là dòng dõi những kẻ kiếm tìm Người, tìm thánh nhan Thiên Chúa nhà
Gia-cóp.
BÀI ĐỌC II: 1 Ga 3,1-3
1 Anh em thân mến, anh
em hãy xem Chúa Cha yêu chúng ta dường nào:Người yêu đến nỗi cho chúng ta được
gọi là con Thiên Chúa -mà thực sự chúng ta là con Thiên Chúa. Sở dĩ thế gian
không nhận biết chúng ta, là vì thế gian đã không biết Người. 2 Anh
em thân mến, hiện giờ chúng ta là con Thiên Chúa;nhưng chúng ta sẽ như thế nào,
điều ấy chưa được bày tỏ. Chúng ta biết rằng khi Đức Ki-tô xuất hiện,chúng ta
sẽ nên giống như Người, vì Người thế nào, chúng ta sẽ thấy Người như vậy.
3 Phàm ai đặt hy vọng
như thế vào Đức Ki-tô thì làm cho mình nên thanh sạch như Người là Đấng thanh
sạch.
TUNG HÔ TIN MỪNG: Mt 11,28
Hall-Hall: Chúa nói: Tất cả những ai
đang vất vả mang gánh nặng nề, hãy đến cùng tôi, tôi sẽ cho nghỉ ngơi bồi dưỡng.
Hall.
TIN MỪNG: Mt 5, 1-12a
1 Một hôm, thấy đám
đông, Đức Giê-su lên núi. Người ngồi xuống, các môn đệ đến gần bên. 2
Người mở miệng dạy họ rằng:3 "Phúc thay ai có tâm hồn nghèo
khó,vì Nước Trời là của họ. 4 Phúc thay ai hiền lành, vì họ sẽ được
Đất Hứa làm gia nghiệp. 5 Phúc thay ai sầu khổ, vì họ sẽ được Thiên
Chúa ủi an. 6 Phúc thay ai khát khao nên người công chính, vì họ sẽ
được Thiên Chúa cho thoả lòng. 7 Phúc thay ai xót thương người,vì họ
sẽ được Thiên Chúa xót thương. 8 Phúc thay ai có tâm hồn trong sạch,
vì họ sẽ được nhìn thấy Thiên Chúa. 9 Phúc thay ai xây dựng hoà
bình, vì họ sẽ được gọi là con Thiên Chúa. 10 Phúc thay ai bị bách
hại vì sống công chính, vì Nước Trời là của họ. 11 Phúc thay anh em
khi vì Thầy mà bị người ta sỉ vả, bách hại và vu khống đủ điều xấu xa. 12a
Anh em hãy vui mừng hớn hở,vì phần thưởng dành cho anh em ở trên trời thật lớn
lao.
MỪNG KÍNH CÁC THÁNH
Gần đến
cuối năm Phụng Vụ, Giáo Hội mừng kính Các Thánh với hàm ý: những ai suốt năm đã
được Phụng Vụ nuôi dưỡng, họ sẽ đạt được hạnh phúc vĩnh cửu hơn lòng mong ước. Họ
được danh là Thánh.
-
Thánh là gì?
-
Lương thực Các Thánh dùng?
-
Sinh hoạt Các Thánh nhằm mục đích nào?
-
Có những động nào đưa ta lên Thiên Đàng?
-
Các Thánh gồm những thành phần nào?
I. THÁNH
LÀ GÌ?
Ta phân
biệt:
-
Đối với Thiên Chúa: Ngài là Đấng Rất
Thánh, Thiên thần Sêraphim tung hô Ngài trong Đền Thờ: “Thánh, Thánh, Thánh” (x Is 6,3). Có nghĩa Ngài là Đấng siêu phàm,
tuyệt hảo, hoàn toàn khác biệt với mọi loài thụ tạo. Sự tốt đẹp nơi loài thụ
tạo là do Thiên Chúa thông ban.
-
Đối với loài người: Ai được gọi là Thánh,
người ấy đã được Chúa lấy từ trong thế gian để họ hoàn toàn thuộc về Ngài, chứ
không còn thuộc về thế gian (x Ga 17,6. 14). Họ được dành riêng cho Thiên Chúa sử
dụng làm những việc Ngài muốn. Với nghĩa này thánh Phaolô gọi các Kitô hữu là Các
Thánh (x 1 Cr 1,2; 2 Cr 1,1b; Ep 1,1b; Pl 1,1b; Cl 1,2).
II. LƯƠNG
THỰC CÁC THÁNH DÙNG?
Trong mỗi
loài có sự sống đều có lương thực riêng, thì Các Thánh cũng có của ăn khác với
mọi động vật:
1.
Sống bởi lòng sám hối tội lỗi vì tin vào lòng thương xót của Thiên
Chúa Cứu Độ (x Rm 1,17; Lc 18,13t; Lc 23,43; Ep 2,4-5).
2.
Sống bởi con tim biết nghe Lời Chúa và đem ra thực hành (x Mt
4,4; Ga 4,34).
3.
Sống bởi kết hợp với Chúa Giêsu Thánh Thể (x Ga 6, 35-57).
4.
Sống bởi biết chia sẻ cho đồng loại vươn lên (x Mt 25,31-46; Tb
4,10-11).
5.
Sống bởi đủ của dùng mỗi ngày, không thừa không thiếu (x Cn
30,8-9).
III.
SINH HOẠT CÁC THÁNH NHẰM MỤC ĐÍCH NÀO?
Mọi sinh
hoạt của Các Thánh nói cách chung là “dù
ăn dù uống, dù làm bất cứ việc gì, anh em hãy làm tất cả để tôn vinh Thiên Chúa”
(1Cr 10,31). Nhưng để thể hiện lòng mến cao nhất đối với Chúa và đồng loại là,
hãy sống Lời Chúa và tích cực loan báo Tin Mừng, mới làm vinh danh Chúa nhất. Đan
cử như thánh Phaolô:
-
Khi còn sống ở trên đời là nhằm hoạt động cho Tin Mừng, như lời
thánh Phaolô nói: “Vì đối với tôi, sống
là Đức Kitô, và chết là một mối lợi. Nếu sống ở đời này mà công việc của tôi
được sinh hoa kết quả (trong việc rao giảng Tin Mừng), thì tôi không biết phải
chọn đàng nào.” (Pl 1,21-22: Bản dịch NTT). Có thế mối lợi sau khi chết là
được về Thiên Đàng nghe Lời khôn tả (x 2 Cr 12,4).
-
Đã được sống trong Chúa khi nhắm mắt lìa đời, không phải là bị
tận diệt, nhưng là được thuộc trọn về Chúa, để tiếp tục phục vụ, như Lời Thánh
Kinh nói: “Tôi không phải chết, nhưng tôi
sẽ sống,để loan báo những công việc Chúa làm.” (Tv 118/117,17).
Chính Đức
Hồng y Phanxicô Xavie Nguyễn Văn Thuận, suốt 13 năm trong ngục tù xem ra ngài
không còn điều kiện để loan báo Tin Mừng. Nhưng trong thời gian đó Ngài đã làm
cho rất nhiều cán bộ gần gủi ngài bị cảm hóa. Lúc đầu Trung ương Đảng cho một
số cán bộ canh gác ngài, thì cả nhóm ấy bị nhiễm “mê tín Công Giáo”, thấy thế
Thủ trưởng rút nhóm đó về chỉ cho một anh đến và thay phiên nhau, mỗi tuần một
người. Nhưng anh nào đến cũng bị “hủ hóa.” Cấp trên không còn cách nào khác,
không cho thay luân phiên người gác, thà rằng mất một!
Nay Hội
Thánh mở Án phong Thánh cho Đức Hồng y Thuận, chắc chắn những anh cán bộ bị
ngài “đầu độc Công Giáo” sẽ nói về Chúa thay cho ngài nhiều hơn và rất sống
động. Rõ ràng Hồng y Phanxico Thuận không chết mà vẫn sống loan báo Tin Mừng.
IV. CÓ
NHỮNG ĐỘNG LỰC NÀO ĐƯA TA LÊN THIÊN ĐÀNG?
Có ba động
lực:
1- Quan trọng nhất và
đứng hàng đầu là ta nhờ tình thương và công
nghiệp của Chúa Giêsu, khởi đi từ lúc ta nhận ấn tích của Bí tích Thánh Tẩy. Thánh Gioan được thị kiến: “Tôi thấy một thiên thần mang ấn của Thiên Chúa hằng sống, từ phía
mặt trời mọc lên. Thiên thần ấy lớn tiếng bảo bốn Thiên thần khác, là những vị
được quyền phá hại đất liền và biển cả, rằng “xin đừng phá hoại đất liền, biển
cả và cây cối, trước khi chúng tôi đóng
ấn trên trán các tôi tớ của Thiên Chúa chúng ta” (Kh 7,2-3: Bài đọc I).”Phía mặt trời mọc” chính là Chúa Giêsu (x
Lc 1,78).”Họ là những người được giặt và
tẩy áo mình trong Máu Con Chiên” (Kh 7,14b: Bài đọc I), tức là được thanh
tẩy bởi lãnh nhận Bí tích Thánh Thể.
2- Được hưởng nhờ công đức của Các Thánh, gọi đó là
Tín Điều Các Thánh Cùng Thông Công. Cũng trong thị kiến ông Gioan nói: “Tất cả các Thiên thần đều đứng chung quang
ngai, chung quanh các kỳ mục và bốn sinh vật. Họ đều sấp mặt xuống, phủ phục
trước ngai và thờ lạy Thiên Chúa mà tung hô rằng: “Amen! Xin kính dâng Thiên Chúa chúng ta lời chúc tụng và vinh quang, sự
khôn ngoan và lời tạ ơn, danh dự, uy quyền và sức mạnh đến muôn thuở muôn đời. Amen”(Kh
7,11-12: Bài đọc I).
Thánh
Irênê nói: “Vinh quang của Thiên Chúa là
cộng lại những người được Chúa Kitô cứu độ.” Những người này được các Thiên
thần phù hộ, các kỳ mục là những chủ chăn trong Hội Thánh giúp đỡ, dựa vào bốn
Tin Mừng qua hình ảnh bốn con vật ông Gioan nhìn thấy. Con vật thứ nhất hình
người có cánh: đó là Tin Mừng Matthêu; con vật thứ hai là hình sư tử có cánh:
đó là Tin Mừng Marco; con vật thứ ba là hình con bò có cánh: đó là Tin Mừng
Luca; con vật thứ tư là chim phượng hoàng: đó là Tin Mừng Gioan.
3- Cuối cùng là công đức của mỗi người. Trong thị kiến
thánh Gioan nói: “Họ là những người đã
đến, sau khi trải qua cơn thử thách lớn lao” (Kh 7,14a: Bài đọc I). Có khi
phải mất mạng vì Tin Mừng như Các Thánh Tử Đạo.
Vì thế lễ
Các Thánh được đặt trước lễ Các Linh Hồn có ý nhấn mạnh: ta được làm Thánh là
nhờ ơn cứu độ nhưng không bởi công nghiệp của Con Một Ngài; còn Lễ cầu cho Các
Linh Hồn đặt sau lễ Các Thánh có ý nhấn mạnh: ta được cứu độ còn là nhờ sự hiệp
thông với mọi thành phần trong Hội Thánh. Bởi vì “Chúa không cứu con người cách riêng rẽ thiếu liên kết” (HCHT số 9).
V. CÁC
THÁNH GỒM NHỮNG THÀNH PHẦN NÀO?
Các Thánh
trong Nước Thiên Chúa gồm bốn thành phần:
1-
Hồn xác Mẹ Maria và hồn những người công chính ở trên trời.
2-
Các linh hồn của những người đã chết trong Chúa đang được thanh
luyện.
3-
Những người Công Giáo sống Đức Ái (x HCHT số 14).
4-
Những người sống lành theo lương tâm, vì vô tình không biết Tin
Mừng Chúa Kitô và Hội Thánh (x HCHT số 16).
Những
thành phần Các Thánh trên đây đông vô số kể, họ là một cộng đoàn dân Chúa chọn từ
dân Israel. Israel cũ do 12 chi tộc của ông Giacob là hình bóng Israel mới, do
12 môn đệ của Đức Giêsu. Đúng như trong thị kiến thánh Gioan nói: “Tôi nghe nói đến con số những người được
đóng ấn: 144 ngàn người được đóng ấn, mọi chi tộc con cái Israel” (Kh 7,4: Bài đọc I). Số
144 là bình phương của số 12; số ngàn là thời đại Thiên Chúa thi ân (x Xh 20,6;
Gr 32,18; Tv 90,4; Tv 84,11).
Các vị
này trong thời cánh chung hồn xác được sống lại vinh hiển như Thiên Chúa, đúng như
lời thánh Gioan nói: “Anh em thân mến,
hiện giờ chúng ta là con Thiên Chúa; nhưng chúng ta sẽ như thế nào, điều ấy
chưa được bày tỏ. Chúng ta biết rằng khi Đức Kitô xuất hiện,chúng ta sẽ nên
giống như Người, vì Người thế nào, chúng ta sẽ thấy Người như vậy” (1 Ga
3,2: Bài đọc II). Vì các vị này đã sống tám mối Phúc, được Chúa Giêsu chúc lành.
-
Mối phúc I: Sống tinh
thần nghèo khó (Mt 5,3). Bản chất cái nghèo là một sự dữ. Nhưng nghèo được Chúa
chúc phúc, là người sống giống Chúa Giêsu: “Người
vốn giàu sang phú quý, nhưng đã tự ý trở nên nghèo khó vì anh em, để lấy cái
nghèo của mình mà làm cho anh em trở nên giàu có” (2Cr 8,9). Người sống
tinh thần nghèo như Chúa Giêsu vì đã chọn Chúa làm gia nghiệp (x Tv 16/15,5).
-
Mối phúc II: Người
sống hiền lành (Mt 5,4) phải là sống giống Chúa Giêsu khi bị treo trên thập
giá, Ngài hiền đến nỗi đã xin Chúa Cha tha tội cho kẻ giết Ngài (x Lc 23,34). Phó
tế Stêphanô đã nên giống Chúa Giêsu, khi bị ném đá, ông đã cầu nguyện cho kẻ
hại ông với nội dung giống hệt lời cầu của Chúa Giêsu (x Cv 7,60). Bởi thế ai
làm ơn cho kẻ hại mình, người đó được đồng danh với Chúa Giêsu, vì cùng là Con
Đấng Tối Cao (x Lc 1,32 = Lc 6,35).
-
Mối phúc III: Người
sống ưu phiền (Mt 5,5), ưu phiền vì tội đã phạm, chỉ trông cậy vào lòng
thương xót của Chúa, hầu được theo Ngài như tên trộm lành trong ngày Thứ Sáu
Tuần Thánh (x Lc 23,43).
-
Mối phúc IV: Người
khao khát sự công chính (Mt 5,6) là người phải sống giống như ông Simon và bà Anna, đêm
ngày hằng mong đợi Đấng Cứu Thế, nên được Thánh Thần thúc đẩy đến Đền Thờ, và
họ đã được phúc ôm lấy Đấng mà họ mong chờ. Niềm vui này làm cho ông Simeon phải
thốt lên: “Lạy Chúa, xin cho tôi tớ Chúa
ra đi bình an” (x Lc 2,25-38).
-
Mối phúc V: Người
biết thương xót (Mt 5,7). Đức Giêsu muốn ta bắt chước người Samari nhân hậu
thương xót kẻ bị cướp đánh để nửa sống nửa chết vất bỏ dọc đường, là hình bóng
người bị sa vào tay Satan, phải đưa họ vào Hội Thánh là Quán Trọ của Thiên Chúa
để được chăm sóc chu đáo (x Lc 10,29-37).
-
Mối phúc VI: Người có
lòng trong sạch (Mt 5,8). Đức Giêsu đã gọi họ như những cô trinh nữ khôn ngoan
cầm đèn cháy sáng trong tay đi đón chàng rể vào dự tiệc cưới (x Mt 25,1-13). Trinh
nữ ở đây có nghĩa là người đã biết Giáo Lý của Chúa, thì chỉ tôn thờ Ngài là
Chúa duy nhất, không tin thờ vào ngẫu tượng nào, cả con người của họ để Chúa sử
dụng. Vậy mỗi người Công Giáo hãy nhớ giữ tâm hồn thanh sạch ngay thẳng, nhất
là từ lúc lãnh Bí tích Thánh Tẩy, để khỏi bị Chúa phiền trách: “Ta oán trách ngươi điều này: ngươi đã bỏ lơ
lòng mến thuở ban đầu. Ngươi hãy lo nhớ lại, ngươi đã sa đọa từ đâu, và hãy hối
cải mà làm các việc thuở ban đầu” (Kh 2,4-5a)
-
Mối phúc VII: Người
biết tác tạo hòa bình (Mt 5,9),chính là người ngăn cản không để cho sự bất công, gian
ác tồn tại. Đan cử như ông Nicôđêmô ngăn cản các đầu mục Do Thái không được kết
án Đức Giêsu khi chưa nghe Ngài nói (x Ga 7,50-51); hoặc như ông Gamaliel lên
tiếng cản các kỳ mục Do Thái không được hành hạ các môn đệ của Đức Giêsu, vì
biết đâu các môn đệ đang làm việc của Thiên Chúa, kẻ nào chống sẽ vô ích lại
còn mang họa (x Cv 5,34t).
-
Mối phúc VIII: Người
bị bắt bớ sỉ nhục, bị nói xấu đủ điều vì
Tin Mừng (Mt 5,10-11). Đan cử như các thánh Tử Đạo. Cha Don Bosco bị Đức
Tổng Giám mục Ricacardi cấm dâng Lễ và Giải Tội; thánh nữ đầu tiên của Nước Úc
là Maria Mackillop bị rút Phép Thông Công năm 1871.
Tất cả
những người trên đây “hãy vui sướng hân
hoan, vì phần thưởng thật lớn lao ở trên trời” (Mt 5,12: Tin Mừng). Vì đã
được Chúa Giêsu nâng đỡ như Ngài nói: “Tất
cả những ai đang vất vả mang gánh nặng nề, hãy đến cùng tôi, tôi sẽ cho nghỉ
ngơi bồi dưỡng” (Mt 11,28: Tung Hô Tin Mừng). Đấy “chính là dòng dõi những kẻ tìm kiếm thánh nhan Người” (Tv 24/23,6:
Đáp ca).
THUỘC LÒNG
Thánh Augustin nói: Ông kia bà nọ nên thánh, sao tôi lại không?
Lm GIUSE ĐINH QUANG
THỊNH