Lời Chúa cntn 30b _ được sáng mắt để làm gì?

ĐƯỢC SÁNG MẮT ĐỂ LÀM GÌ?
Cha Don Boscô nói: "Con sẽ dùng mắt để làm ích cho linh hồn con, không để làm mất lòng Chúa chứ?"
Lm. Giuse Đỗ Đình Tiệm
Bài Tin Mừng Chúa Nhật XXX thuật lại việc Chúa chữa anh Bartimê con ông Timê, khỏi mù. Anh đang ngồi ăn xin ở vệ đường và chắc lúc Chúa đi qua, những người theo Chúa đông đảo, làm xôn xao huyên náo, nên khi hỏi biết đó là Chúa Giêsu, anh mới kêu to, để Chúa nghe được tiếng anh: "Lậy Ông Giêsu, con vua Đavit, xin thương tôi." Như vậy là danh tiếng Chúa lúc đó đã đồn khắp nơi, và cả những người mù ăn xin như anh, đã được nghe tường thuật những việc Chúa làm, và biết cả sứ mạng của Chúa (Anh biết Chúa Giêsu là dòng dõi vua Đavít) Đám đông dân chúng, khinh bỉ anh, chửi mắng anh, bắt anh im vì anh là người nghèo khổ, ngồi ăn xin ở vệ đường. Nhưng thái độ của Chúa khác hẳn thái độ ích kỷ, thiếu bác ái của con người. Chúa đứng lại, bảo anh đến với người. Thấy Chúa thương anh, dân chúng đổi thái độ đối với anh, chẳng những không rủa mắng anh nữa, mà lại cổ võ anh: "Hãy vững tâm, đứng dậy… Ngài gọi anh." Rồi Chúa chỉ hỏi anh một câu: "Anh muốn tôi làm gì giúp anh?" Anh không xin Chúa bố thí tiền bạc, mà xin cho anh được khỏi mù, và lập tức anh được sáng mắt.
Thực ra có một số phép lạ Chúa làm, như cho người mù được sáng, chỉ cho các môn đệ chỗ có nhiều cá, để các ông thả lưới v.v. khoa học ngày nay cũng làm được, tuy nhiên cách thức Chúa làm khác hẳn công việc các nhà khoa học. Muốn biết chỗ nào có nhiều cá, muốn chữa người mù v.v. các nhà khoa học phải dùng dụng cụ, phải soi, chiếu dùng máy thăm dò, dùng đồ mổ xẻ, còn Chúa, Chúa dùng quyền phép của ngài, nói một câu: "Được, đức tin của anh đã chữa anh." không cần đụng chạm tới con mắt, thì người mù tự nhiên đã được khỏi. Việc làm và cách thức làm, bắt ta phải tin vào uy quyền Chúa: Chúa Giêsu chính là con Thiên Chúa phép tắc vô cùng.
Cũng đừng ai nghĩ rằng, đó là những sự lạ xa xưa, không ai kiểm chứng được, và đâu thấy còn tái diễn trong thời đại khoa học ngày nay! Nghĩ thế là lầm, thời đại nào Thiên Chúa cũng còn củng cố đức tin chúng ta qua các phép lạ của một số tôi tới Chúa. Các ngài cũng được Chúa ban quyền làm phép lạ, không phải để củng cố danh vọng, địa vị, mà các ngài làm phép lạ để chứng minh quyền năng Chúa, giúp ta vững tin vào Chúa hơn.
Thánh Gioan Don Boscô là thánh của thời đại chúng ta. Ngài mất ngày 31-1-1888: Tất cả những câu truyện chung quanh các phép lạ ngài làm đều xác thực, lý do khi lập hồ sơ phong thánh cho ngài, Giáo Hội bắt điều tra kỹ lưỡng, phỏng vấn những nhân chứng đã thấy tận mắt, và bắt các nhân chứng đó thề nói sự thực. Do đó chúng ta có thể tin những việc lạ ngài đã thực hiện, được ghi chép trong các cuốn sử nói về ngài…
Sau đây là một trong những câu truyện lạ ngài đã thực hiện.
Một cô gái tên là Maria Starderô ở làng Vinovo, đau mắt liền hai năm, rồi bị mù. Bà dì của cô và một bà láng diềng đưa cô tới Turinô, vào cầu nguyện tại bàn thờ Đức Mẹ trong thánh đường Đức Mẹ Phù Hộ Các Giáo Hữu, rồi cả ba người xin gặp Cha Don Boscô. Thánh nhân tiếp họ tại phòng áo vào một chiều thứ bảy tháng 5 năm 1869.
Cha Don Boscô hỏi: "Đau mắt bao lâu rồi?"
Bà dì trả lời: "Cháu đau mắt đã lâu, nhưng cháu không nhìn thấy khoảng một năm."
Cha Don Boscô hỏi: "Đã đi bác sĩ chưa? Bác sĩ nói sao? Đã dùng thuốc chưa?"
Bà dì đáp: "Chúng con đã dùng nhiều thuốc, nhưng không kết quả, các bác sĩ nói mắt bị hư, không còn hy vọng điều trị!" Cô gái òa lên khóc.
Cha Don Boscô hỏi: "Con có phân biệt được vật lớn, vật nhỏ không?"
Cô Maria Starderô thưa: "Con không phân biệt được gì cả."
Cha Don Boscô bảo bỏ băng mắt ra, và đưa cô lại trước cửa sổ, rồi hỏi cô có nhìn thấy ánh sáng không? Cô Maria thưa: "Khổ quá, con chẳng nhìn thấy gì!"
Cha Don Boscô nói: "Con có muốn nhìn thấy không?"
Cô Maria thưa: "Đâu cha cần hỏi điều đó, con ước ao được nhìn thấy hơn bất cứ điều gì trên đời này, thực tội nghiệp cho con, và việc bị mù làm cho cuộc đời còn lại của con thật khổ sở.”
Cha Don Boscô nói: "Con sẽ dùng mắt để làm ích cho linh hồn con, không để làm mất lòng Chúa chứ?"
Cô Maria thưa: "Con sẵn sàng hứa như vậy. Số phận của con thật hẩm hiu."
Cha Don Boscô nói: "Con hãy tin tưởng và cậy trông nơi Đức Mẹ và Đức Mẹ sẽ giúp con."
Cô Maria trả lời: "Con hy vọng, nhưng trong khi chờ đợi, con vẫn bị mù!"
Cha Don Boscô nói: "Con sẽ nhìn thấy."
Cô Maria trả lời: "Con sẽ nhìn thấy gì?"
Cha Don Boscô nói: "Nhân danh Thiên Chúa và Đức Nữ Đồng Trinh Maria, con hãy nói tên đồ vật cha đang cầm trên tay.”
Cô Maria Stardero gắng nhìn và cô la lớn: "Con thấy rồi."
Cha Don Boscô nói: "Con thấy gì?"
Cô Maria trả lời: "Mẫu ảnh."
Cha Don Boscô hỏi: "Ảnh có hình gì?"
Cô Maria nói: "Có hình Đức Mẹ."
Rồi ngài lật mặt bên kia và hỏi: "Mặt này có hình gì?"
Cô Maria trả lời: "Ảnh của một ông già cầm chiếc gậy nở hoa, có là hình thánh Giuse."
Bà dì kêu lên: "Lậy Đức Mẹ, cháu nhìn thấy rồi?"
Cô Maria thưa: "Vâng, Đức Mẹ đã chữa con khỏi mà."
Lúc đó cô đưa tay cầm mẫu ảnh, nhưng mẫu ảnh rơi vào một góc tối của phòng áo. Bà dì cúi xuống tìm, nhưng Cha Don Boscô bảo bà: "Cứ để cô tìm, xem Đức Mẹ cho cô được sáng mắt thực chưa?" Cô Maria dễ dàng lượm mẫu ảnh lên. Và rồi cả ba người vui mừng trở về Vinovo.
Để cảm ơn Chúa, Đức Mẹ, Cô Maria Stardero đã trở thành nữ tử Salésienne.
Đề tựa của Lm. HK