THỨ 6 SAU CHÚA NHẬT 25 THƯỜNG NIÊN
NĂM LẺ
BÀI ĐỌC: Kg 1,15b - 2,9
1 15b Năm thứ hai triều
Đa-ri-ô.
2 1 Tháng bảy ngày hai mươi mốt, có lời Đức Chúa phán qua trung
gian ngôn sứ Khác-gai rằng:2 "Ngươi hãy nói với tổng đốc xứ Giu-đa
là Dơ-rúp-ba-ven, con ông San-ti-ên, nói với thượng tế Giê-su-a, con ông
Giơ-hô-xa-đắc và nói với những người còn sót lại trong dân rằng:3 Ai
trong các ngươi trong số người còn sót lại đã từng được chứng kiến cảnh rực rỡ
vinh quang của Đền Thờ ban sơ? Và bây giờ các ngươi thấy Đền Thờ như thế nào?
Trước mắt các ngươi, nó chẳng còn là gì nữa đó sao?4 Vậy bây giờ,
hỡi Dơ-rúp-ba-ven, hãy mạnh bạo lên! Này thượng tế Giê-su-a, con ông
Giơ-hô-xa-đắc, mạnh bạo lên nào! Toàn dân trong xứ hãy mạnh bạo lên! Sấm ngôn
của Đức Chúa. Hãy bắt tay vào việc, vì chính Ta ở với các ngươi. Sấm ngôn của
Đức Chúa các đạo binh. 5 Chiếu theo lời Ta kết ước với các ngươi lúc
các ngươi ra khỏi Ai-cập, thần khí Ta ở giữa các ngươi; các ngươi đừng sợ. 6
Quả thật, Đức Chúa các đạo binh phán thế này: Chỉ còn một thời gian ngắn nữa
thôi, Ta sẽ làm rung chuyển trời đất, biển khơi và đất liền. 7 Ta sẽ
làm cho tất cả các dân tộc phải chấn động và các kho tàng của các dân tộc sẽ đổ
về, rồi Ta sẽ làm cho Đền Thờ này rực rỡ vinh quang. Đức Chúa các đạo binh phán.
8 Bạc là của Ta, vàng là của Ta - sấm ngôn của Đức Chúa các đạo binh.
9 Vinh quang của Đền Thờ lúc này sẽ rạng ngời hơn khi trước, Đức
Chúa các đạo binh phán; tại nơi này Ta sẽ ban tặng bình an - sấm ngôn của Đức
Chúa các đạo binh.”
ĐÁP CA: Tv 42
Đ. Hãy cậy
trông Thiên Chúa, tôi còn tán tụng Người,
Người là Đấng cứu độ, là Thiên Chúa của tôi. (c 5bc)
Người là Đấng cứu độ, là Thiên Chúa của tôi. (c 5bc)
1 Lạy Chúa Trời, xin xử cho con, biện hộ cho con chống lại phường bất nghĩa, xin cứu con thoát khỏi người xảo trá gian tà.
2 Chính Ngài là Thiên Chúa bảo vệ con, sao Ngài đành xua đuổi?
Sao con phải lang thang tiều tuỵ,bị quân thù áp bức mãi không thôi?
3 Xin Ngài thương sai phái ánh sáng và chân lý của Ngài, để soi
đường dẫn lối con đi về núi thánh, lên đền Ngài ngự.
4 Con sẽ bước tới bàn thờ Thiên Chúa, tới gặp Thiên Chúa, nguồn
vui của lòng con. Con gảy đàn dâng câu cảm tạ, lạy Chúa là Thiên Chúa con thờ.
5 Hồn tôi hỡi, cớ sao phiền muộn, xót xa phận mình mãi làm chi?
Hãy cậy trông Thiên Chúa, tôi còn tán tụng Người, Người là Đấng cứu độ, là
Thiên Chúa của tôi.
TUNG HÔ TIN MỪNG: Mc 10,45b
Hall-Hall: Con Người đến để phục vụ, và hiến mạng sống làm giá
chuộc muôn người. Hall.
TIN MỪNG: Lc 9,18-22
18 Hôm ấy, Đức Giê-su cầu nguyện một mình. Các môn
đệ cũng ở đó với Người, và Người hỏi các ông rằng: "Dân chúng nói Thầy là
ai? "19 Các ông thưa: "Họ bảo Thầy là ông Gio-an Tẩy Giả,
nhưng có kẻ thì bảo là ông Ê-li-a, kẻ khác lại cho là một trong các ngôn sứ
thời xưa đã sống lại.”20 Người lại hỏi: "Còn anh em, anh em bảo
Thầy là ai? " Ông Phê-rô thưa: "Thầy là Đấng Ki-tô của Thiên Chúa.”21
Nhưng Người nghiêm giọng truyền các ông không được nói điều ấy với ai.
22 Người còn nói: "Con Người phải chịu đau
khổ nhiều, bị các kỳ mục, thượng tế cùng kinh sư loại bỏ, bị giết chết, và ngày
thứ ba sẽ trỗi dậy.”
CĂN CƯỚC NGƯỜI KITÔ
Khi dân Do Thái được vua Cyros giải
phóng thoát nô lệ Babylon
và được hồi hương tái thiết đền thờ Giêrusalem. Chúa phán qua trung gian ngôn
sứ Khaggai rằng: “Ngươi hãy nói với tổng đốc xứ Giuđa là Zơrubbabel: “Ai trong các ngươi, trong số người còn sót
lại đã từng được chứng kiến cảnh rực rỡ vinh quang của Đền Thờ ban sơ? Và bây
giờ các ngươi thấy Đền Thờ như thế nào? Hỡi Zơrubbabel, hãy mạnh bạo lên! Này
thượng tế Giêsua mạnh bạo lên nào! Toàn dân trong xứ hãy mạnh bạo lên, hãy bắt
tay vào việc, vì chính Ta ở với các ngươi, các ngươi đừng sợ, chỉ còn một thời gian ngắn nữa thôi, Ta sẽ làm rung
chuyển trời đất, biển khơi và đất liền, các kho tàng của các dân tộc sẽ đổ về,
rồi Ta sẽ làm cho Đền Thờ này rực rỡ vinh quang, vinh quang của Đền Thờ lúc này
sẽ rạng ngời hơn khi trước, tại nơi này Ta sẽ tặng bình an” (Kg 1,15b - 2,9:
Bài đọc năm lẻ). Bởi thế dân Thiên Chúa cùng hô: “Hãy trông cậy Thiên Chúa, tôi còn tán tụng Người, Người là Đấng Cứu Độ,
là Thiên Chúa của tôi” (Tv 43/42,5bc: ĐC năm lẻ).
Tuy đền thờ Giêrusalem được tái
thiết sau lưu đày lộng lẫy hơn Đền Thờ trước, nhưng đó chỉ là dấu nói về Đền
Thờ con người do Chúa Giêsu xây dựng bằng Máu Thịt Ngài. Còn “ở dưới bầu trời này mọi sự đều có lúc, mọi
việc đều có thời: một thời để chào đời, một thời để lìa thế; một thời để trồng
cây, một thời để nhổ cây; một thời để giết chết, một thời để chữa lành; một
thời để phá đổ, một thời để xây dựng; một thời để khóc lóc, một thời để vui
cười…” (x Gv 3,1-8: Bài đọc năm chẵn).
Nhìn thế giới và cuộc đời đổi thay
như thế, thì “lợi ích gì cho những người
làm lụng vất vả?” Nhưng mọi vất vả
của con người chỉ gọi là việc lành, được tồn tại muôn đời, có giá trị góp phần
vào ơn cứu độ để tôn vinh Thiên Chúa, nhờ Mầu Nhiệm Tử Nạn và Phục Sinh của Đức
Giêsu (x Rm 11,36; Cv 5,39).”Đây là
công việc của Thiên Chúa giao cho con người phải gắng sức tiếp tục làm. Thiên
Chúa đã làm mọi sự hợp thời đúng lúc. Thiên Chúa cũng ban cho con người biết
nhận thức về vũ trụ, tuy thế, con người không thể nào hiểu hết được ý nghĩa
công trình Thiên Chúa thực hiện trong lịch sử” (Gv 3,9-11: Bài đọc năm
chẵn). Bởi vì ta tin rằng “chỉ có Chúa là
Núi Đá cho con trú ẩn” (Tv 144/143,1a: ĐC năm chẵn).
Vậy để biết rõ về căn tính của mình,
mỗi người phải tự phản tỉnh bản thân, như triết gia Socrate suốt đời chỉ rao
truyền một chân lý: “Hãy tự biết mình”.
Thực vậy,cả đến Đức Giêsu sau khi đã
cầu nguyện,Ngài hỏi các môn đệ: “Theo như
dân chúng nói,thì Thầy là ai?” Đáp lại, họ thưa: “Gioan Bt; nhóm khác là Êlya, nhóm khác nữa là một tiên tri thời xưa
đã sống lại” (Lc 9,18-19: Tin Mừng).
I- Người ta bảo Đức Giêsu là
ông Gioan Bt: Vì đời sống của ông
Gioan Bt đã diễn tả đời sống của Đức Giêsu:
1- Thống nhất chương trình hành động:
Ông Gioan và Đức Giêsu đều mở đầu lời giảng: “Hãy sám hối vì Nước Trời đã đến gần” (Mt 3,2 = Mt 4,17).
2- Cùng kêu gọi sám hối và
sống có nhân bản:
-
Ông Gioan
nói với những người đến với ông: “Đừng
bóc lột ai, đừng xách nhiễu, đừng vu khống cho ai” (Lc 3,12-14).
-
Đức Giêsu
kêu gọi mọi người: “Hãy kíp thỏa thuận
với đối phương…” (Mt 5,25-26).
3- Cùng kêu gọi làm lành:
-
Ông Gioan
nói: “Hãy sinh quả phúc đức xứng với lòng
hối cải!” (Mt 3,8)
-
Đức Giêsu
đòi hỏi những người đã ý thức mình thuộc về Thiên Chúa: “Phải luôn làm lành bất cứ thời điểm nào”, như cây vả lớn chưa đến mùa
trái mà Đức Giêsu đến đòi hái trái, nó không có trái, Ngài liền nguyền rủa nó
chết khô!” (Lc 13,6-7).
4- Cùng kêu gọi chia sẻ:
-
Ông Gioan
nói: “Ai có hai áo hãy chia cho người
không có một cái” (Lc 3,11)
-
Đức Giêsu
dạy người giàu có: “Muốn được sự sống đời
đời thì hãy đem của chia sẻ rồi theo tôi” (Lc 18,32).
5- Cùng sống nghèo để thực hành sứ mệnh Chúa trao:
-
Ông Gioan
vốn dĩ là con nhà tư tế giàu có, nhưng ông lại mặc áo lông lạc đà, ngang lưng
thắt xiêm bằng da thú, ăn chấu chấu và mật ong rừng (Mt 3,4).
-
Đức Giêsu
vốn dĩ là Thiên Chúa giàu có, thế mà lại nói với kẻ muốn theo Ngài: “Con chồn có hang, chim trời có tổ, nhưng Con
Người (Đức Giêsu) không có nơi ngả đầu” (Lc 9,57-58).
6- Cùng tìm vinh quang cho Thiên Chúa nên sống
khiêm tốn:
-
Ông Gioan
nói: “Ngài phải lớn lên còn tôi thì nhỏ
lại” (Ga 3,30).
-
Đức Giêsu
trả lời cho những người Do Thái muốn giết Ngài: “Ta không tìm vinh quang cho Ta” (Ga 8,50); “Ta chỉ lo làm vinh danh Cha Ta” (Ga 12,28).
7- Cùng răn đe cảnh cáo:
-
Ông Gioan
nói: “Cái rìu đã để sẵn gốc cây,cây nào
không sinh quả hãy chặt phăng quăng vào lửa” (Mt 3,10-12).
-
Đức Giêsu
báo trước về cảnh phán xét loài người trong ngày cánh chung: “Ai không biết chia sẻ cho kẻ bé mọn thì phải
vào lửa đời dành cho ma quỷ và những kẻ theo nó” (Mt 25,31-46).
8- Cùng chết vì chân lý:
-
Ông Gioan
cản vua Hêrôđê không được cướp vợ của anh làm vợ mình, nên ông bị cắt đầu (Mt
14,12-13).
-
Đức Giêsu
chỉ dạy mọi người hãy tránh tội và làm lành, thế mà Ngài bị đóng đinh treo trên
thập giá (Ga 18-19).
II- Người ta bảo Đức Giêsu là
ông Êlya: Vì chính Đức Giêsu
tự nhận Ngài là hiện thân ông Êlya cũng như ông Êlysê (Lc 4,25-27). Bởi lẽ tinh
thần của Đức Giêsu và ông Êlya đều dứt khoát và nóng bỏng như lửa. Do đó người
môn đệ Chúa yêu (Gioan) muốn Đức Giêsu tung lửa đốt thành Samari, như ông Êlya
xin lửa trời thiêu rụi những kẻ đến bắt ông (2 V 1,10-12 = Lc 9, 51t).
Như thế người ta nói Đức Giêsu là
ông Gioan Tẩy Giả, hay là ông Êlya, hoặc một ngôn sứ nào tái xuất hiện (Lc 9,19:
Tin Mừng), thì đều chung một ý: Đức Giêsu là sứ giả của Thiên Chúa đến công bố
Lời, và Ngài có sứ mệnh giải phóng dân khỏi quyền lực sự ác thống trị, quan
trọng hơn sứ mệnh ông Môsê giải phóng dân tộc Do Thái thoát nô lệ Ai Cập, vì
Đức Giêsu đến làm ứng nghiệm Lời Chúa nói với ông Môsê: “Từ giữa anh em của chúng, Ta sẽ
cho xuất hiện một ngôn sứ như ngươi để giúp chúng, Ta sẽ đặt những Lời của Ta
trong miệng người ấy, và người ấy sẽ nói với chúng tất cả những gì Ta truyền
cho người ấy” (Dnl 18,18).
Những nhận định nơi quần chúng về
Đức Giêsu như thế, chỉ mới diễn tả Ngài là sứ giả của Thiên Chúa sai đến loan
báo Lời, họ chưa biết rõ về căn tính của Ngài, nên Ngài hỏi các môn đệ: “Còn chúng con, chúng con nói Thầy là ai?”
Ông Phêrô đại diện cho Nhóm Mười Hai thưa: “Thầy là Đấng Kitô của Thiên Chúa”
(Lc 9,20: Tin Mừng). Lời tuyên xưng Đức Tin của ông Phêrô đại diện Nhóm Mười
Hai nhằm minh chứng: Chúa Giêsu đáp ứng
khát vọng những người trông đợi Đấng đến ban Lời giải phóng khỏi cảnh nô lệ,
sau khi Ngài từ cõi chết sống lại. Đó là lý do Ngài báo trước về cuộc Tử Nạn: “Con Người phải chịu đau khổ nhiều, bị các kỳ
mục, thượng tế cùng kinh sư loại bỏ, bị giết chết, và ngày thứ ba sẽ chỗi dậy.”
(Lc 9,22: Tin Mừng). Ngài chết để diễn tả tình yêu tuyệt vời nhằm giải phóng
loài người thoát ản tử vì tội đã phạm. Nhưng Đức Giêsu lại cấm các môn đệ đừng
nói cho ai biết Ngài là Đấng Kitô của Thiên Chúa, vì ba lý do:
1- Nếu để người Do Thái tung hô
Ngài là Đức Kitô: là Đấng
được Thiên Chúa xức dầu sai đến lãnh đạo dân, đánh đuổi đế quốc Roma giành độc
lập (x Cv 1,6), thì tạo cớ cho Roma gây khó dễ trong sứ mệnh của Ngài, hoặc tìm
cách tiêu diệt Ngài, vì dân trông cậy Ngài đến giải phóng họ khỏi ách thống trị
Roma, thì không đúng với sứ mệnh của Ngài.
2- Lời tuyên xưng Đức Tin của
ông Phêrô: “Thầy là Đấng Kitô của Thiên Chúa”, theo
ông Luca ghi chưa trọn hảo, vì ông muốn nói rằng: chỉ qua mầu nhiệm Tử Nạn và
Phục Sinh của Chúa Giêsu, Ngài mới lãnh nhận Vương quyền nơi Chúa Cha, “Danh Ngài trổi vượt trên muôn ngàn danh
hiệu, để khi vừa nghe danh thánh Giêsu cả trên trời dưới đất và trong nơi Âm
phủ, muôn vật phải bái quỳ, và để tôn vinh Thiên Chúa Chúa Cha, mọi loài phải
mở miệng tuyên xưng rằng “Đức Giêsu Kitô là Chúa” (x Pl 2,6-11).
3- Kinh Thánh nói: “Đừng
khen ai có phúc trước khi họ lìa đời, vì nhìn vào con cái người ta sẽ biết họ”
(Hc 11,28). Bởi vậy, chính những người Công Giáo phải nói được như thánh Tông
Đồ: “Anh em hãy bắt chước tôi, như tôi
đối với Chúa Kitô” (1Cr 11,1), mới làm cho nhân loại biết chính xác về Chúa
Giêsu, để trong Chúa Giêsu Phục Sinh ta mới được cấp căn cước chính thức về
mình, chứ đừng để khi nào ta hỏi bạn: “Người
ta nói gì về tôi?” Thì lại nghe câu trả lời:
-
Người đang
phê bình bạn ăn nói chua như dấm, vì miệng bạn mở ra chỉ là “cay chua, gắt gỏng, la lối, chửi rủa, thóa
mạ!”.
-
Có người bảo
bạn là tên xì-ke!
-
Người khác
bảo bạn là tên ăn tục nói phét!
Mùa Chay năm 2009, tôi được mời đến
giảng Tĩnh Tâm tại Nhà Thờ ở tiểu bang Louisiana (Hoa Kỳ). Trong bữa cơm dùng
với cha Sở, ngài kể cho tôi nghe:
Có lần tôi về thăm quê VN, vào gặp
một giáo sĩ có địa vị trong địa phận Saigon. Giáo sĩ ấy hỏi tôi: “Bên Mỹ người
ta nói tôi thế nào?” Tôi đáp: “Họ nói anh ba điều: anh đẹp trai, anh học giỏi,
vì anh rất thông minh, đúng với tên của anh, cuối cùng người ta nói anh là đảng
viên Cộng sản thứ thiệt!” Như thế giáo sĩ ấy đã đánh mất căn cước của mình,
đáng lẽ mọi người phải nói: Anh là giáo sĩ giống cha Gioan Vianey, để dẫn mọi
người đến với Đức Giêsu Mục Tử, vì Ngài nói: “Con Người đến để phục vụ, và hiến mạng sống làm giá chuộc muôn người.”
(Mc 10,45b: Tung Hô Tin Mừng), thì mới đúng là căn cước một giáo sĩ Công Giáo.
THUỘC LÒNG
Ngoài Chúa
Kitô Giêsu chịu đóng đinh, tôi không muốn biết điều gì khác! (1Cr 2,2).
http://phaolomoi. net
Lm GIUSE ĐINH QUANG THỊNH