5 phút cho Chúa _ thực hành công lý, lòng nhân và thành tín

25/08/15 THỨ BA TUẦN 21 TN
Th. Giu-se Ca-la-san, linh mục                               Mt 23,23-26
THỰC HÀNH CÔNG LÝ,
LÒNG NHÂN VÀ THÀNH TÍN
Đức Giê-su nói: “Các người nộp thuế thập phân…, mà bỏ những điều quan trọng nhất… là công lý, lòng nhân và thành tín. Các điều này vẫn cứ phải làm, mà các điều kia thì không được bỏ.” (Mt 23,23)
Việc làm bên ngoài chỉ thực sự có giá trị khi chúng xuất phát từ thái độ nội tâm.
Suy niệm: Đối lại lối sống đạo chỉ có hình thức bề nổi kiểu “bèo dạt mây trôi”, nhiều người lớn tiếng cổ võ chủ trương chỉ cần giữ “đạo tại tâm.” Một mặt, Chúa Giê-su lên án lối sống đạo đức giả: giữ luật chi li tỉ mỉ bên ngoài mà lại “bỏ qua những điều quan trọng nhất… là công lý, lòng nhân và thành tín,” nhưng mặt khác, Ngài vẫn yêu cầu “phải làm những điều này” đồng thời “không bỏ những điều kia.” Đó không phải là chủ trương “bắt cá hai tay,” nhưng Ngài muốn nhấn mạnh rằng việc làm bên ngoài chỉ thực sự có giá trị khi chúng xuất phát từ thái độ nội tâm – là công lý, lòng nhân và thành tín – và đó mới là điều quan trọng nhất, nếu không chỉ là đạo đức giả!
Mời Bạn: Bạn nghĩ gì về câu nói “giữ đạo ngoài da”? Khi bạn đang đầy đủ mọi việc “đọc kinh, xem lễ” mà trong những công việc đời thường của bạn lại không thể hiện chút nào là “công lý, lòng nhân và thành tín” thì đó là dấu hiệu bạn đang “giữ đạo ngoài da” vậy.
Sống Lời Chúa: Trong giờ kinh gia đình, hãy dành vài phút đánh giá lại gia đình bạn đang thực thi “công lý, lòng nhân và thành tín” trong việc làm ăn, học hành, giao tiếp hằng ngày thế nào.
Cầu nguyện: Lạy Chúa Giê-su, xin giữ chúng con khỏi thứ bình an giả tạo của một lối sống đạo chỉ có hình thức bên ngoài. Xin ban Thánh Thần soi sáng, để chúng con biết việc phải làm và xin điều Chúa muốn.