5 phút cho Chúa _ lòng nhân trọng hơn lễ vật

17/07/15                                               THỨ SÁU TUẦN 15 TN
                                                                           Mt 12,1-8
LÒNG NHÂN TRỌNG HƠN LỄ VẬT
“Nếu các ông hiểu được ý nghĩa của câu này: Ta muốn lòng nhân chứ đâu cần lễ tế, ắt các ông đã chẳng lên án kẻ vô tội.” (Mt 12,7)
Hãy cho mà không mong được báo đáp.
Suy niệm: Ai cũng biết lòng nhân trọng hơn lễ vật nhưng lắm kẻ vẫn thích dùng lễ vật để “khuynh đảo” lòng nhân, khiến lòng nhân phải nghiêng ngửa! Hằng ngày chúng ta nghe nói đến biết bao nhiêu vụ tham nhũng hối lộ động trời xảy ra trên mọi lĩnh vực. Tiếp theo đó là biết bao việc làm sai trái được nhắm mắt làm ngơ. Hậu quả là những người thấp cổ bé miệng phải gánh chịu những bất công. Ôi! Phải chi người ta biết trọng lòng nhân hơn lễ vật thì đâu có chuyện người vô tội bị áp bức bất công! Một khi lễ vật bị đặt sai chỗ, bị dùng để mua chuộc, lấy lòng nhau thì lòng nhân sẽ không còn là lòng nhân nữa mà chỉ còn bất nhân.
Mời Bạn: Để được việc bạn dễ bị cám dỗ dùng lễ vật để mua chuộc, lấy lòng: có thưởng mới làm; có cho tiền mới đi học, đi lễ; có quà cáp mới tiến cử, tiến thân... Kết quả là lòng nhân ái, giá trị cao quý của nhân loại vẫn tiếp tục bị xói mòn, đục khoét. Thực ra lòng nhân tự nó là tốt, nhưng lòng nhân nơi những người không biết sử dụng lại là điều đáng ngại. Như thế để làm người “biết thương người” bạn hãy cho mà không mong được báo đáp và khi đó việc làm của bạn đã trở nên chính lễ vật đẹp lòng Chúa và có sức cải thiện phong hóa thế gian.
Chia sẻ: Khi người ta tham nhũng hối lộ, ai là người hưởng lợi, ai là người bị hại? Cái lợi có bù đắp được cái hại không? Mời bạn chia sẻ!
Cầu nguyện: Lạy Chúa, xin giúp mỗi người chúng con biết xây dựng lòng nhân ái một cách vô vị lợi như Chúa đã đối xử với chúng con.