5 phút cho Chúa _ lòng đầy tràn ra miệng


13/09/08                                                               THỨ BẢY TUẦN 23 TN
Th. Gioan Kim Khẩu, giám mục tiến sĩ Hội Thánh
                                                                                                     Lc 6,43-49
LÒNG ĐẦY TRÀN RA MIỆNG
“Người tốt thì lấy ra cái tốt từ kho tàng tốt của lòng mình; kẻ xấu thì lấy ra cái xấu từ kho tàng xấu. Vì lòng có đầy, miệng mới nói ra.” (Lc 6,45)
Suy niệm: Ai cũng có một kho tàng trong tâm hồn, được tích luỹ từ những kinh nghiệm đã trải qua, những đáp ứng, thích nghi qua các môi trường sống, cũng như những thói quen đã thủ đắc qua các giai đoạn của cuộc đời. Bước theo Đức Kitô là chấp nhận đầu tư công sức cho loại kho tàng tốt, là nỗ lực để kho tàng ấy được trang bị bằng những giá trị của Tin Mừng Nước Trời. Tuy nhiên, ta cũng muốn xây dựng loại kho tàng trần thế với những giá trị như hưởng thụ, thực dụng, tiện nghi, thói đời. Lời Chúa hôm nay mời ta nhìn vào lối sống, cách xử thế để biết mình đang ưu tiên xây dựng loại kho tàng nào, hầu có những sửa đổi thích hợp.
Mời Bạn: Xem quả thì biết cây. Nếu lời ăn tiếng nói của bạn gây chia rẽ, bất hoà, mất lòng người lân cận, hay nặng về tính dục, điều này cho thấy kho tàng nơi bạn là loại kho tàng xấu. Chúng thật sự gây “ô nhiễm” cho môi trường gia đình, xã hội và cộng đoàn. Mời bạn xét lại loại kho tàng nơi lòng mình.
Chia sẻ: Các cuộc sinh hoạt trò chuyện hằng ngày trong gia đình bạn thường tập trung vào đề tài nào? Có khi nào gia đình bạn đề cập đến những vấn đề tích cực và thánh thiện không?
Sống Lời Chúa: Tôi sẽ chú ý hơn đến những đề tài nói chuyện trong gia đình hằng ngày, để chấn chỉnh kịp thời, hầu tránh gương mù gương xấu.
Cầu nguyện: Lạy Chúa Giêsu, xin thanh luyện mọi vết nhơ trong tâm hồn và môi miệng con bằng lửa của Chúa, để con biết không ngừng ca khen Danh Chúa bằng một lối sống lành mạnh và trong sáng giữa đời. Amen.