THỨ NĂM SAU CHÚA NHẬT
11 THƯỜNG NIÊN
NĂM LẺ
BÀI ĐỌC: 2 Cr 11, 1-11
1 Thưa anh em, phải
chi anh em chịu đựng được một chút điên rồ của tôi! Mà hẳn anh em chịu đựng
được tôi. 2 Thật thế, vì anh em, tôi ghen cái ghen của Thiên Chúa,
bởi tôi đã đính hôn anh em với một người độc nhất là Đức Ki-tô, để tiến dâng
anh em cho Người như một trinh nữ thanh khiết. 3 Nhưng tôi sợ rằng
như xưa con rắn đã dùng mưu chước mà lừa dối bà E-và thế nào, thì nay trí lòng
anh em cũng dần dần đâm ra hư hỏng, mất sự đơn sơ đối với Đức Ki-tô như vậy. 4
Quả thật, nếu có ai đến rao giảng một Đức Giê-su khác với Đức Giê-su mà chúng
tôi rao giảng, hay nếu anh em lãnh nhận một Thần Khí nào khác với Thần Khí anh
em đã lãnh nhận, hoặc nếu anh em lãnh nhận một Tin Mừng nào khác với Tin Mừng
anh em đã đón nhận, thì anh em sẵn lòng chịu đựng được ngay. 5 Tôi
nghĩ rằng tôi chẳng có thua gì các Tông Đồ siêu đẳng kia. 6 Giả như
tôi có thua kém về khoa ăn nói, thì về sự hiểu biết, tôi chẳng thua kém đâu!
Trong mọi dịp và trước mặt mọi người, chúng tôi đã tỏ cho anh em thấy điều đó
rồi.
7 Phải chăng tôi có
lỗi, vì đã hạ mình xuống để tôn anh em lên, khi rao giảng không công cho anh em
Tin Mừng của Thiên Chúa?8 Tôi đã bóc lột các Hội Thánh khác, ăn
lương của họ, để phục vụ anh em. 9 Hồi ở giữa anh em, những khi lâm
cảnh túng thiếu, tôi đã chẳng phiền luỵ ai, bởi vì các anh em từ Ma-kê-đô-ni-a
đến đã cung cấp đầy đủ những gì tôi cần. Trong mọi dịp, tôi đã tránh không trở
nên gánh nặng cho anh em, và tôi cũng sẽ còn tránh như vậy. 10 Nhân
danh chân lý của Đức Ki-tô ở trong tôi, tôi xin nói với anh em rằng: chẳng ai
cấm được tôi có niềm vinh dự đó trong các miền xứ A-khai-a. 11 Tại
sao thế? Có phải vì tôi không yêu mến anh em chăng? Có Thiên Chúa biết!
ĐÁP CA: Tv 110
Đ. Lạy Chúa, những công trình tay Chúa thực
hiện,
quả là chân thật và công minh. (c 7a)
quả là chân thật và công minh. (c 7a)
1 Tôi xin hết lòng cảm
tạ CHÚA,trong cộng đoàn chính nhân, giữa lòng đại hội. 2 Việc CHÚA
làm quả thật lớn lao, người mộ mến ra công tìm hiểu.
3 Sự nghiệp Chúa oai
phong hiển hách, đức công chính của Người tồn tại thiên thu. 4 Chúa
đã truyền tưởng niệm những kỳ công của Người. CHÚA là Đấng từ bi nhân hậu.
7 Những công trình tay
Chúa thực hiện quả là chân thật và công minh. Huấn lệnh Người ban đều chắc
chắn,8 bền vững đến muôn đời muôn thuở, căn cứ vào sự thật lẽ ngay.
TUNG HÔ TIN MỪNG: x Rm 8, 15bc
Hall-Hall: Anh em đã nhận được Thần
Khí làm cho nên nghĩa tử, nhờ đó chúng ta được kêu lên rằng: “Abba! Cha ơi!”
Hall.
TIN MỪNG: Mt 6,7-15
7 Một hôm, Đức Giê-su
nói với các môn đệ rằng: "Khi cầu nguyện, anh em đừng lải nhải như dân
ngoại; họ nghĩ rằng: cứ nói nhiều là được nhận lời. 8 Đừng bắt chước
họ, vì Cha anh em đã biết rõ anh em cần gì, trước khi anh em cầu xin.
9 "Vậy, anh em
hãy cầu nguyện như thế này:"Lạy Cha chúng con là Đấng ngự trên trời,xin
làm cho danh thánh Cha vinh hiển, 10 triều đại Cha mau đến, ý Cha
thể hiện dưới đất cũng như trên trời. 11 Xin Cha cho chúng con hôm
nay lương thực hằng ngày; 12 xin tha tội cho chúng con như chúng con
cũng tha cho những người có lỗi với chúng con; 13 xin đừng để chúng
con sa chước cám dỗ, nhưng cứu chúng con cho khỏi sự dữ. 14
"Thật vậy, nếu anh em tha lỗi cho người ta, thì Cha anh em trên trời cũng
sẽ tha thứ cho anh em. 15 Nhưng nếu anh em không tha thứ cho người
ta, thì Cha anh em cũng sẽ không tha lỗi cho anh em.
ĐỨC GIÊSU DẠY CẦU
NGUYỆN
Đức Giêsu dạy chúng ta cầu nguyện xem ra nghịch với
khát vọng mọi người. Vì hầu hết người ta đến với Chúa chỉ mong được Ngài đáp
cứu những nhu cầu họ đang cần, chứ hiếm có ai cầu nguyện mà quan tâm đến việc
làm vinh danh Chúa! Thế mà Đức Giêsu lại ưu tiên dạy cầu nguyện: “Xin làm cho Danh Thánh Cha vinh hiển“ (x
Mt 6,9-10: Tin Mừng). Sau đó Ngài mới dạy xin cho nhu cầu của “chúng con” (x Mt
6,11-13: Tin Mừng). Vì “chúng con” nhờ được tái sinh trong Bí tích Thánh Tẩy,
đã trở nên Hiền Thê của Đức Giêsu Kitô (x 2 Cr 11,2: Bài đọc năm lẻ). Mà trong
đời sống vợ chồng, mỗi người chỉ có thể bày tỏ tình yêu của mình qua ý hướng:
nói gì, làm gì, ưu tiên dành cho người bạn trăm năm được vinh dự nhất. Muốn thế
phải thực hành Lời Chúa, chứ không thể bắt chước bà Eva nghe quỷ xúi giục làm
theo ý nó, rồi bà lại xúi Adam chồng mình cũng làm theo. Thế là họ cùng nhau
gạt bỏ Lệnh Chúa truyền, hậu quả là làm cho cả dòng giống nhào xuống hố tử thần
(x St 3). Do đó thánh Phaolô nói: “Tôi sợ
rằng như xưa con rắn đã dùng mưu chước mà lừa dối Eva thế nào, thì nay chính
lòng anh em cũng dần dần đâm ra hư hỏng, mất sự đơn sơ đối với Đức Kitô như vậy”
(2Cr 11,3). Bởi vì “người ta sống không
chỉ nhờ cơm bánh, nhưng còn nhờ mọi Lời miệng Thiên Chúa phán ra” (Mt 4,4b).
Để hiểu nội dung lời cầu nguyện mà Đức Giêsu dạy
trong Kinh Lạy Cha, ta hãy tìm hiểu từng điều Ngài dạy:
A. TRƯỚC NHẤT PHẢI ƯU
TIÊN CẦU NGUYỆN: XIN CHO DANH CHÚA HIỂN VINH.
“Lạy”: Động từ này được đặt ở đầu lời cầu nguyện, để khẳng định người ta chỉ
thờ phượng một Thiên Chúa mà thôi, vì Ngài là Cha, Đấng thấu suốt mọi sự.
-
“Cha”: Là tiếng con trẻ bắt đầu trong đời bập bẹ với người nuôi dưỡng. Thời
gian này, nó cứ bám chặt lấy người chăm sóc nó. Thánh Phaolô xác tín với các
tín hữu: “Anh em đã nhận được Thần Khí làm cho nên nghĩa tử, nhờ đó chúng ta
được kêu lên rằng “Abba! Cha ơi!”
(Rm 8,15bc: Tung Hô Tin Mừng). Nghĩa là chính Thánh Thần làm cho ta bám
chặt vào Thiên Chúa là Cha như thể trẻ thơ không thể rời xa cha mẹ!
-
“Chúng
con”: Người Do Thái tự hào Thiên Chúa chỉ
nhận dân tộc họ là con, nên chỉ có dân này được phúc gọi Thiên Chúa là Cha, còn
dân ngoại được Chúa coi như loài chó mà thôi (x Mt 15,26). Trong kinh Lạy Cha,
Đức Giêsu mở rộng liên hệ Ngài với loài người, cũng như xác định rõ và đầy đủ
hơn: Thiên Chúa là Cha thật của mọi loại người trong Hội Thánh. Bao lâu cả loài
người trở thành người Công Giáo chân chính, thì bấy giờ ai cũng nhìn nhận nhau
là anh em con một Cha trên trời, một Thầy dạy duy nhất là Đức Giêsu Kitô (x Mt
23,8-10). Lúc ấy chắc chắn có hòa bình thực sự trên trái đất, thế giới này là
Thiên Đàng.
-
“Đấng
ngự trên trời”: Là Thiên Chúa toàn năng, cao cả
trổi vượt trên triều đình thần thánh, Ngài là Chúa muôn loài, Ngài thấu suốt
lòng dạ mọi người.
-
“Danh
thánh Cha”: Thánh là tách biệt, khác lối sống
phàm nhân không thuộc về Chúa, như Đức Giêsu thưa với Chúa Cha về các môn đệ: “Con đã ban cho chúng Lời của Cha và thế gian
đã ghét chúng,vì chúng không thuộc về thế gian, cũng như Con không thuộc về thế
gian” (Ga 17,14). Đối với Thiên Chúa, Danh Ngài là Thánh, nghĩa là Danh Cha
trên trời khác và hơn hết muôn loài hữu hình và vô hình, Danh Chúa diễn tả bản
tính của Ngài:
·
Tự Hữu: không bởi đâu sinh ra.
·
Hằng Có: trường tồn, không khởi sự, không tận
cùng.
·
Toàn Năng: biến dữ ra lành, biến tội ra ơn,
chết ra sống.
·
Thấu suốt mọi sự: ngay cả các điều
thâm sâu trong lòng người, dù chưa tỏ lộ.
·
Khôn ngoan: mọi đường lối của Chúa đều
ngay thẳng, hoàn hảo hết ý.
·
Chân lý: ngoài Thiên Chúa không có sự
thật.
·
Thánh thiện: không vết tỳ ố.
·
Sự sống: mọi vật có sự sống đều do Thiên Chúa
ban cho.
·
Tình yêu: Ngài là Tình Yêu, vô vị lợi,
luôn ban điều thiện hảo mà không nhận lại điều gì
-
“Hiển
vinh”: Hiển là lộ ra khi loài người nhận
biết phạm trù Danh Thánh Cha như trên. Càng nhiều người nhận biết Danh Thánh Cha,
thì Cha càng lộ ra vinh hiển. Nhưng vì Chúa yêu thương loài người, Ngài muốn lệ
thuộc vào ta khi ta trở nên Tông Đồ của Đức Kitô (x Ga. 15,8). Thánh Irênê nói:
“Vinh quang Thiên Chúa là cộng lại những
người được Chúa Giêsu cứu độ”.
-
“Triều
đại Cha mau đến”: Một cộng đoàn dân tộc đi lên hay đi
xuống, tùy thuộc vào triều đại (hay chính thể) của dân tộc ấy. Ví dụ dân tộc
Việt Nam,
dưới triều đại vua Quang Trung khác triều đại Hồ Chí Minh: người dân được vươn
lên tự do hạnh phúc hay sống cảnh sợ hãi, mất hết quyền mà không ai dám mở
miệng. Do đó dân tộc Việt Nam
có trải nghiệm về sự khác biệt giữa các triều đại. Vậy “triều đại Cha mau đến”, để khẳng định rằng: Hội Thánh Công Giáo
được sinh ra từ cạnh sườn Đức Giêsu bị đâm trên thập giá, đó chính là Nước
Thiên Chúa khai diễn cho con người được cứu độ. Bởi đó Chúa muốn mọi dân mọi
nước mau trở thành dân Ngài trong Hội Thánh Công Giáo, là đoàn chiên của Mục Tử
Giêsu nhân lành, chỉ có Mục Tử Giêsu mới cho đoàn chiên sự sống dồi dào như
Thiên Chúa và được gìn giữ chở che, không sự dữ nào cướp khỏi tay quyền năng và
yêu thương của Thiên Chúa được (x Ga 10,27-30).
-
“Ý
Cha thể hiện dưới đất cũng như trên trời”: Hy vọng
vào Nước Trời mai sau được hạnh phúc như thế nào, thì hãy thể hiện niềm tin ấy
trong cuộc sống hôm nay. Cụ thể,Thánh Lễ là thực tại phúc lộc trên trời được
thể hiện trên trái đất. Do đó ta đi dự Lễ là được tiên thường dự tiệc Nước
Thiên Chúa. Nói cách khác, Nước Trời khởi đi từ cuộc sống trần thế mỗi khi Hội
Thánh dâng Lễ, và viên mãn trong ngày cánh chung.
B. PHẦN THỨ HAI ĐỨC
GIÊSU DẠY: XIN CHO NHU CẦU CỦA CON NGƯỜI.
-
“Lương
thực hằng ngày”: Chúa muốn mọi người được sống đời
đời, nhờ Chúa ban năm lương thực:
1. Sống nhờ Đức Tin (x Rm. 1,17).
2. Sống nhờ thi hành Lời Chúa (x Mt. 4,4; Ga 4,34).
3. Sống nhờ Thánh Thể (x Ga. 6,35).
4. Sống nhờ Đức Mến thể hiện bằng tấm lòng sám hối tội mình và được kết
hợp với Chúa Giêsu (x Lc 23,43).
5. Sống nhờ của cải vật chất không thừa, không thiếu (x Cn. 30,8-9).
Năm nguồn sống này đã được diễn tả qua năm chiếc
bánh Đức Giêsu dùng để nuôi trên năm ngàn người ăn no mà vẫn còn dư (x Mt
14,13-21).
-
“Xin
tha tội chúng con, như con tha cho kẻ có lỗi với con”: Ta xúc phạm đến Chúa là tội nặng nề hơn đồng loại xúc phạm đến ta. Đồng
loại xúc phạm đến ta chỉ là lỗi. Ta có tha thứ lỗi cho đồng loại cũng chẳng
đáng giá gì so với Chúa tha tội cho ta. Chân lý này đã diễn tả qua dụ ngôn
người tôi tớ mắc nợ vua mười ngàn nén vàng, tương đương với 60 triệu ngày công,
vì tiền công nhật được quy là một quan (x Mt 20,2). Nếu làm tối đa một năm 300
ngày, thì phải mất 200 ngàn năm ngày công, đã được vua tha bổng. Khi ra về anh
gặp bạn chỉ nợ có 100 quan, tương đương với 100 ngày công (hơn ba tháng), anh
bạn này không xin tha mà chỉ xin khất, thế mà kẻ được vua tha nợ lại tóm lấy
bạn tống vào ngục! Vua nghe được cho gọi tên nợ lại và tống giam, vì hắn đã
được vua tha cho một số nợ khổng lồ, trong khi đó hắn lại không cho bạn khất
một số nợ chẳng đáng là bao! (x Mt 18,23-35 - theo Chú Giải của TOB). Đúng là “Chúa là Đấng từ bi nhân hậu, Người chậm giận
và giàu tình thương” (Tv 103/102,8). Vì lý do này mà trước khi hối nhân vào
tòa Giải Tội và trước lúc rước Lễ, Hội Thánh đòi buộc phải đọc kinh Lạy Cha.
-
“Đừng
để chúng con sa chước cám dỗ”: Đừng để
chúng con là người Công Giáo được đón nhận Lời Chúa và Thánh Thể mà lại ra tồi
tệ hơn. Bởi thế trong Thánh Lễ, trước khi chủ tế rước Chúa thì, phải cúi mình
đọc thầm: “Lạy Chúa Giêsu Kitô,Con Thiên
Chúa hằng sống, bởi thánh ý Chúa Cha và nhờ sự hợp tác của Chúa Thánh Thần,Chúa
đã chết để ban cho thế gian được sống, xin dùng Mình và Máu Thánh Chúa đây cứu
con khỏi mọi tội lỗi và mọi sự dữ, xin cho con hằng tuân giữ Giới Răn Chúa và đừng
để con lìa xa Chúa bao giờ”. Kìa ma qủy đã dùng Lời Chúa mà cám dỗ Đức
Giêsu phạm tội nghịch với ý Chúa Cha. Nhưng Đức Giêsu đã được Thánh Thần hướng
dẫn dùng Lời Chúa đánh gục Satan trong cả ba lần chúng cám dỗ Ngài, thì ta cũng
xin Chúa ban Thánh Thần hướng dẫn ta biết sống Lời Chúa,như Lời Ngài dạy: “Chúa sẽ ban Thánh Thần cho những ai kêu xin
Người” (x Mt. 4,1–11; Lc 11,13). Vì qua Bí tích Thánh Tẩy chúng ta đã được
tái sinh để thuộc về dòng giống Thiên Chúa, không còn là dòng giống của Adam,
Eva, một dòng giống bị Satan hướng dẫn chống lại lệnh Chúa, khác hẳn Đức Giêsu
tấn công Satan bằng Lời Chúa (x St 3 so với Mt 4).
-
“Xin cứu chúng con khỏi sự dữ”: Vì Thiên Chúa là Cha toàn năng, giàu lòng thương xót, chỉ có Ngài biến
dữ ra lành, biến tội ra ơn, biến chết ra sống cho ai biết sám hối tội mình xin
Chúa xót thương và xin được theo Ngài (x Ep 2,4; Lc 23,39-43).
Để việc cầu nguyện sinh hiệu quả,ta cần lưu ý về
cách thức cầu nguyện, Hội Thánh dạy ta: “Việc
cầu nguyện phải đi đôi với việc đọc Thánh Kinh, để có sự đối thoại giữa Thiên
Chúa và con người, vì chúng ta ngỏ lời với Chúa khi cầu nguyện và chúng ta nghe
Ngài lúc chúng ta đọc Thánh Kinh” (Hiến Chế Mạc Khải số 25). Nhưng phải
đọc Thánh Kinh trong Hội Thánh (x Hiến Chế Phụng Vụ số 7), phải hiểu cách cụ
thể là chu toàn giờ kinh Phụng Vụ đặc biệt là hiệp dâng Thánh Lễ. Bởi vì khi ta
cầu nguyện trong Phụng Vụ là được cùng với Hội Thánh dùng Lời Chúa chuyện vãn
với Ngài để được “Thánh Thần lựa ý Thiên
Chúa mà chuyển cầu cho chúng ta” (Rm 8,26)
Thánh Phaolô muốn nhấn mạnh cho chúng ta thêm lòng
tin vào Lời Chúa khi ta đọc Thánh Kinh: “Anh
em chịu lấy Lời Thiên Chúa nghe tự chúng tôi, anh em đã đón nhận lấy không phải
như lời của những người phàm - mà đích thực là thế - nhưng là Lời Thiên Chúa và
Lời ấy đang thi thố quyền năng nơi anh em là những kẻ tin” (1Tx 2,13). Thánh
Tông Đồ xác tín như thế vì ngài dựa vào lời ngôn sứ Isaia: “Lời Chúa thấm vào lòng người phát sinh sự
sống, khách quan và hiệu quả hơn nước mưa thấm vào lòng đất nảy sinh cây cối và
côn trùng” (x Is 55,10-11). Thậm chí tảng đá không thấm nước, nhưng nếu
nước cứ đổ xuống dầm dìa nhiều ngày, thì sự sống tối thiểu cũng xuất hiện,đó là
rêu xanh! Thế thì Lời Chúa nếu thấm vào lòng người, dù chai đá đến đâu,chắc
chắn cũng được biến đổi và sinh sự sống mới.
Sau khi chúng ta đã tìm hiểu kinh Lạy Cha, cho ta
xác tín: Cầu nguyện như Đức Giêsu dạy là cộng tác với Ngài để cùng thực hiện
chương trình cứu độ loài người Chúa Cha trao phó. Chân Lý này dựa vào Hc
48, 1-14 (Bài đọc năm chẵn), minh chứng ngôn sứ Êlya thể hiện ý Chúa, báo trước
Đức Giêsu thực hiện chương trình cứu độ loài người:
- Ông là vị ngôn sứ chẳng khác nào
ngọn lửa, lời của ông tựa đuốc cháy bừng bừng (Hc 48,1).
+ Đức Giêsu nói: “Tôi đã ném lửa vào trần gian và nào tôi hằng mong ước, nếu nó đã được
nhen lên” (Lc 12,49)
- Ông Êlya dùng Lời của Đấng Tối Cao
mà làm cho một người chết sống lại, thoát khỏi tay tử thần và cõi âm ty (Hc
48,5).
+ Đức Giêsu làm cho ba người chết sống lại: con gái
ông Giairô (Mc 5,35t); con trai bà góa thành Naim (Lc 7,11t); Lazaro, em Matta
và Maria (Ga 11).
- Ông Êlya đã đẩy các vua vào cõi chết
và xô người quyền thế xuống khỏi giường (Hc 48,6).
+ Đức Maria ca tụng Thiên Chúa lúc sai Con Ngài vào
đời: “Chúa hạ kẻ quyền năng khỏi ngôi
báu, và suy tôn những người khiêm nhường” (Lc 1,52).
- Tại núi Sinai, ông đã nghe lời khiển
trách. Tại núi Khôrếp, ông Êlya đã nghe án trừng phạt (Hc 48,7).
+ Tại núi Sọ, Đức Giêsu nghe mọi người nguyền rủa
(Mt 27,39t).
- Ông Êlya đã xức dầu tấn phong cho
các vua chúa để họ cầm quyền xét xử (Hc 48,8a).
+ Đức Giêsu trao quyền lãnh đạo Hội Thánh cho ông
Phêrô (Mt 16,18; Ga 21,15t).
- Ông Êlya xức dầu cho các ngôn sứ để
họ tiếp nối sứ mệnh của ông (Hc 48,8b).
+ Đức Giêsu truyền cho các Tông Đồ nối tiếp sứ mệnh
của Ngài là đi tập họp môn đệ cho Ngài bằng cách ban Thánh Tẩy và dạy những
điều Đức Giêsu đã truyền (Mt 28,19-20).
- Ông Êlya được rước lên Trời giữa đám
lửa cháy như cơn lốc (Hc 48,9).
+ Đức Giêsu được rước lên Trời có đám mây quyện lấy
Ngài (Cv 1,9-12).
- Ông Êlya làm nguôi cơn giận của
Thiên Chúa trước khi cơn thịnh nộ bừng lên, để đưa tâm hồn cha ông trở lại với
con cháu, và tái lập các chi họ Giacob (Hc 48,10).
+ Đức Giêsu khi bị treo trên thập giá, Ngài đã cầu
nguyện cho kẻ hại Ngài, làm nguôi cơn giận của Cha, hầu lôi kéo mọi người lên
cùng Cha (Lc 23,34; Ga 12,32).
- Phúc cho ai được nhìn thấy ông Êlya
và cho kẻ được an nghỉ trong tình yêu Thiên Chúa (Hc 48,11).
+ Ông Simeon và bà Anna được diễm phúc nhận ra Hài
Nhi Giêsu là Đấng Cứu Thế, ông Simeon bồng Hài Nhi và ước mong được về với Chúa
trong bình an (Lc 2,25-40).
- Sau khi ông Êlya được rước lên Trời,
thì ông Êlysa được đầy Thần Khí của thầy (Hc 48,12a).
+ Đức Giêsu khi về Trời, Ngài hứa sẽ cho những ai
tin theo Ngài làm được những việc như Ngài và còn hơn Ngài (Ga 14,12).
- Ông Êlysa môn đệ của ngôn sứ Êlya
được lòng tin mạnh mẽ, không thủ lãnh nào ở thế gian có thể lung lạc được ông,
cũng không ai khuất phục được ông (Hc 48,12b).
+ Đức Giêsu cầu nguyện riêng cho ông Phêrô, để ông
khỏi mất Đức Tin, vì ông có nhiệm vụ củng cố Đức Tin anh em (Lc 22,31-32).
- Chẳng có điều gì quá sức ông Êlysa,
ngay cả khi ông đã qua đời, thân xác ông vẫn còn giữ năng lực của một ngôn sứ
(Hc 48,13).
+ Các môn đệ Đức Giêsu có sức mạnh đến nỗi không có
gì các ông không làm được. Cụ thể dù bị cấm cách bắt bớ, các ông càng hăng say
(Cv 4).
Vậy đời sống ngôn sứ Êlya tiên báo về đời sống Đức
Giêsu trên, cũng tiên báo cho hết thảy những ai biết cầu nguyện với Chúa trong
kinh Lạy Cha, để được cộng tác với Chúa Giêsu làm hoàn tất chương trình cứu độ
loài người, đúng với lời kinh ta đọc: “Lạy
Chúa,những công trình tay Chúa thực hiện,quả là chân thật và công minh” (Tv
111/110,7a: ĐC năm lẻ), để quy tụ muôn dân đến “trước nhan thánh Chúa, người công chính hãy vui mừng”(Tv 97/96,12a:
ĐC năm chẵn).
THUỘC
LÒNG
Lương
thực cần dùng nuôi sống con người nhờ 5 tấm bánh:
1.
Sống nhờ Đức Tin (x Rm. 1,17).
2.
Sống nhờ nghe và thi hành Lời Chúa (x Mt. 4,4; Ga 4,34).
3.
Sống nhờ Thánh Thể (x Ga. 6,35).
4.
Sống nhờ sám hối tội mình và xin theo Chúa (x Lc 23,43).
5.
Sống nhờ của cải vật chất không thừa, không thiếu (x Cn. 30,8-9).
Lm GIUSE ĐINH QUANG THỊNH