5 phút cho Chúa _ nhường chỗ nhất


Chúa Nhật XXII TN 02/9/07
NHƯỜNG CHỖ NHẤT
“Khi anh được mời, hãy ngồi vào chỗ cuối…” (Lc 14,1.7-14)
Suy niệm: Một miếng giữa làng bằng một sàng xó bếp! Người ta hãnh diện vì được coi là ‘lá cờ đầu’, được xếp vị trí ‘đầu bảng’, hay có tên trong danh sách ‘top ten’ (10 cái nhất) nào đó. Không lạ gì người Biệt Phái khi dự đám tiệc cố tìm cho mình một chỗ ngồi danh dự nhất. Với họ, mâm cỗ không còn là nơi chia sẻ niềm vui và tình yêu thương huynh đệ nhưng đã biến thành chỗ tranh giành thanh thế, uy tín cá nhân. Chúa Giêsu vạch ra thói xấu này nơi họ. Điều Người muốn dạy chúng ta là: tìm về chỗ Chúa dành cho mình, là sống khiêm tốn trước mặt Thiên Chúa và anh chị em.
Mời Bạn: Phấn đấu để thành công, hay để có những cơ hội phuc vụ tốt hơn đồng thời phát triển khả năng Chúa ban là điều chính đáng. Nhưng nếu chỉ vì bả danh lợi phù vân mà sống quá bon chen, căng thẳng, nặng vật chất, thiếu tình người, thì chúng ta trở thành những Pharisêu đáng thương. Niềm hạnh phúc và vinh dự đích thực của con cái Chúa là vinh quang Thiên Chúa và sự hiển trị của vương quốc Ngài. Những ai toàn tâm tìm Chúa, sống cho Ngài sẽ biết sống siêu thoát và quân bình thanh thản; họ mở lòng ra quan tâm đến người khác chứ không khư khư vun quén cho mình.
Chia sẻ: Trong sinh hoạt đoàn thể, chúng ta có bị chi phối bởi tính háo danh háo thắng? Chúng ta có tôn trọng những người thấp bé trong cộng đoàn không?
Sống Lời Chúa: Tôi sẵn sàng chấp nhận những khiếm khuyết của mình và nhìn nhận những ưu điểm nơi người khác. Tôi cư xử với người nhỏ bé bằng thái độ tôn kính.
Cầu nguyện: Lạy Chúa Giêsu, Chúa muốn con học nơi Chúa lòng hiền từ và khiêm nhường. Xin cho con biết xoá mình đi để Chúa có chỗ trong anh em. Chớ gì con không là vật cản nhưng là con đường dẫn đưa người khác về với Chúa. Amen.