5 phút cho Chúa _ máu và nước

12/06/15 THỨ SÁU TUẦN 10 TN
Thánh Tâm Chúa Giê-su                                       Ga 19,31-37
MÁU VÀ NƯỚC
Một người lính lấy giáo đâm vào cạnh sườn Người. Tức thì máu cùng nước chảy ra. (Ga 19,34)
Nước và máu tượng trưng cho nguồn ơn của Bí tích Thánh Tẩy và Thánh Thể  
Suy niệm: Máu và nước được sử dụng trong Kinh Thánh như dấu chỉ biểu trưng mang đậm ý nghĩa cứu độ. Máu là biểu tượng của hy tế, là dấu hiệu có mặt trong mọi giao ước. Còn nước biểu trưng sự sống, như dòng nước vọt ra từ tảng đá trong sa mạc (Xh 17,6), suối nước từ bên phải Đền thờ chảy ra (Ed 47,1-12), v.v…. Nước trào ra từ cạnh sườn Chúa ám chỉ: Đức Giê-su là tảng đá tuôn trào dòng suối đem lại sự sống mới cho nhân loại. Việc máu và nước chảy ra từ cạnh sườn Chúa cho thấy Đức Giê-su đã chết thật về thể lý nhưng từ cõi chết Ngài đã phục sinh vinh hiển, để tuôn trào sự sống mới cho nhân loại. Truyền thống Giáo Hội coi nước và máu tượng trưng cho nguồn ơn của Bí tích Thánh Tẩy và Thánh Thể nhờ đó người tín hữu được sinh ra và nuôi dưỡng trong Hội Thánh.
Mời Bạn: Chúa chuyển thông ân sủng của mầu nhiệm Vượt Qua cho ta qua các dấu hiệu của bí tích. Trong các bí tích Chúa Giê-su đang hiện diện và hoạt động trong cộng đoàn và trong tâm hồn người tín hữu. Nhờ bí tích Thánh Tẩy ta được dìm vào trong dòng suối cứu độ của Chúa Ki-tô; nhờ bí tích Thánh Thể ta được thông phần hiến tế với Chúa Ki-tô và được chia sẻ sự sống của Ngài.
Sống Lời Chúa: Tôi lãnh nhận các bí tích với đức tin chân thật và mạnh mẽ. Chính vì thế tôi luôn giữ thái độ trang nghiêm và cầu nguyện sốt sắng.
Cầu nguyện: Lạy Chúa, “xin gia tăng ân sủng để chúng con hiểu rằng: chính Chúa Ki-tô đã thanh tẩy chúng con bằng phép rửa, đã tái sinh chúng con bằng Thánh Thần và cứu chuộc chúng con bằng Máu Thánh. Amen.” (Lời nguyện CN II Phục Sinh)