THỨ TƯ SAU CHÚA NHẬT 8 THƯỜNG NIÊN
NĂM LẺ
BÀI ĐỌC: Hc 36, 1. 4-5a. 10-17
1 Lạy Thiên Chúa là Chúa Tể muôn loài, xin dủ
lòng thương và nhìn đến chúng con. Xin làm cho muôn dân sợ hãi Chúa. 4
để chúng nhận biết Ngài, như chúng con từng nhận biết xưa nay: ngoài Ngài ra,
lạy Đức Chúa, chẳng còn Thiên Chúa nào khác nữa. 5a Xin cho tái diễn
những điềm thiêng và lại làm những dấu lạ khác. 10 Các chi tộc
Gia-cóp, nguyện Chúa thương quy tụ cả về. Xin thương trả lại phần gia sản như
Chúa đã cho họ thuở ban đầu. 11 Lạy Đức Chúa, xin dủ lòng thương
Ít-ra-en là đoàn dân đã từng mang danh Chúa, và được Ngài kể như con đầu lòng. 12
Xin thương thành Giê-ru-sa-lem của Chúa, là thánh đô, là nơi Ngài nghỉ. 13
Xin làm cho khắp cả Xi-on vang lời tường thuật những kỳ công của Chúa, và làm
cho thánh điện được rực rỡ ánh vinh quang của Ngài. 14 Xin làm chứng
bênh vực những gì Ngài đã tạo dựng thuở ban đầu, những lời sấm đã tuyên nhân
danh Ngài, xin thực hiện. 15 Xin ân thưởng những ai vững chí trông
đợi Ngài, để các ngôn sứ của Ngài được mọi người tin tưởng. 16 Lạy
Đức Chúa, xin nghe lời những kẻ (chạy đến) kêu van như lời ông A-ha-ron cầu
phúc cho dân Ngài. 17 Và mọi người trên mặt đất sẽ nhìn nhận Ngài là
Đức Chúa, là Thiên Chúa muôn thuở muôn đời.
ĐÁP CA: Tv 78
Đ. Lạy Chúa, xin dủ lòng thương và nhìn đến chúng con. (Hc 36,1b)
8 Tội tiền nhân, xin Chúa đừng nhớ mãi mà trừng phạt chúng con. Xin
dủ lòng thương mau đến giúp, vì chúng con đã khổ quá nhiều.
9 Lạy Chúa Trời, Đấng cứu độ chúng con, xin Ngài thương phù trợ,
để danh Ngài rạng rỡ. Xin giải thoát chúng con, và thứ tha tội lỗi, vì danh dự
của Ngài.
11 Ước gì tiếng tù nhân rên siết vọng lên thấu tai Ngài. Xin giơ
tay hùng mạnh cứu sống những người mang án tử. 13 Phần chúng con là
dân của Ngài, đoàn chiên Ngài chăn dắt, chúng con sẽ tạ ơn Ngài mãi mãi và dâng
lời ca tụng đến muôn thuở muôn đời.
TUNG HÔ TIN MỪNG: Mc 10,45b
Hall-Hall: Con Người đến để phục vụ, và hiến mạng sống làm giá
chuộc muôn người. Hall.
TIN MỪNG: Mc 10, 32-45
32 Khi ấy, Đức Giê-su và các môn đệ đang trên
đường lên Giê-ru-sa-lem, Người dẫn đầu các ông. Các ông kinh hoàng, còn những
kẻ theo sau cũng sợ hãi. Người lại kéo riêng Nhóm Mười Hai ra, và bắt đầu nói
với các ông về những điều sắp xảy đến cho mình:33 "Này chúng ta
lên Giê-ru-sa-lem và Con Người sẽ bị nộp cho các thượng tế và kinh sư. Họ sẽ
lên án xử tử Người và sẽ nộp Người cho dân ngoại. 34 Họ sẽ nhạo báng
Người, khạc nhổ vào Người, họ sẽ đánh đòn và giết chết Người. Ba ngày sau,
Người sẽ sống lại.”
35 Hai người con ông Dê-bê-đê là Gia-cô-bê và
Gio-an đến gần Đức Giê-su và nói: "Thưa Thầy, chúng con muốn Thầy thực
hiện cho chúng con điều chúng con sắp xin đây.”36 Người hỏi:
"Các anh muốn Thầy thực hiện cho các anh điều gì? "37 Các
ông thưa: "Xin cho hai anh em chúng con, một người được ngồi bên hữu, một
người được ngồi bên tả Thầy, khi Thầy được vinh quang.”38 Đức Giê-su
bảo: "Các anh không biết các anh xin gì! Các anh có uống nổi chén Thầy sắp
uống, hay chịu được phép rửa Thầy sắp chịu không? "39 Các ông
đáp: "Thưa được.” Đức Giê-su bảo: "Chén Thầy sắp uống, anh em cũng sẽ
uống; phép rửa Thầy sắp chịu, anh em cũng sẽ chịu. 40 Còn việc ngồi
bên hữu hay bên tả Thầy, thì Thầy không có quyền cho, nhưng Thiên Chúa đã chuẩn
bị cho ai thì kẻ ấy mới được.”
41 Nghe vậy, mười môn đệ kia đâm ra tức tối với
ông Gia-cô-bê và ông Gio-an. 42 Đức Giê-su gọi các ông lại và nói:
"Anh em biết: những người được coi là thủ lãnh các dân thì dùng uy mà
thống trị dân, những người làm lớn thì lấy quyền mà cai quản dân. 43
Nhưng giữa anh em thì không được như vậy: ai muốn làm lớn giữa anh em thì phải
làm người phục vụ anh em;44 ai muốn làm đầu anh em thì phải làm đầy
tớ mọi người. 45 Vì Con Người đến không phải để được người ta phục
vụ, nhưng là để phục vụ, và hiến mạng sống làm giá chuộc muôn người.”
KHÁT VỌNG LÀM LỚN
Thực ra, “ai ước mơ làm thủ lãnh là ước mơ
một điều tốt lành” (1Tm 3,1). Vì ngay từ lúc Thiên Chúa tạo dựng loài
người, Ngài đã đặt họ làm chủ vạn vật, một địa vị ngang hàng với Thiên Chúa (x
St 1,28b). Do đó, muốn được địa vị cao cả trong Nước Thiên Chúa, thì phải phục
vụ giống Đức Giêsu, như Ngài nói: “Con
Người đến để phục vụ và, hiến mạng sống làm giá chuộc muôn người” (Mc
10,45b:Tung Hô Tin Mừng). Tuy nhiên, ai chỉ muốn làm đầy tớ để “làm hài lòng người đời, thì không còn làm nô
lệ của Đức Kitô” (Gl 1,10); Còn ai muốn làm lớn trong Nước Thiên Chúa, thì
phải thực hành hai điểm giáo lý này:
-
Phải hiệp
thông Thánh Thể để trở nên một trong Chúa Giêsu Phục Sinh.
-
Trở nên nô
lệ phục vụ đồng loại giống Đức Giêsu.
I. PHẢI HIỆP THÔNG THÁNH THỂ ĐỂ
TRỞ NÊN MỘT TRONG CHÚA GIÊSU PHỤC SINH.
Đó là lý do Đức Giêsu nói với các
môn đệ đang tranh quyền: “Chúng con muốn
làm lớn thì phải uống chén của Thầy để được thanh tẩy” (Mc 10,38-39: Tin
Mừng).”Uống chén của Thầy”, không tất yếu chỉ là phải chết vì ơn Thiên
triệu như Đức Giêsu thi hành Lệnh Chúa Cha đến mất mạng sống (x Lc 22,42), mà “uống chén
của Thầy” còn phải hiểu là hiệp thông Thánh Thể. Vì khi Đức Giêsu lập
Bí tích này, Ngài đã truyền cho các môn đệ: “Chén này là Giao Ước mới trong Máu Thầy, anh em hãy làm sự này và mỗi khi uống
chén này hãy nhớ đến Thầy”(1Cr
11,25). Vì thế thánh Phêrô nói: “Anh em
đã được mua bằng giá máu châu báu của Con Thiên Chúa để được thoát khỏi lối
sống phù phiếm do cha ông truyền lại, bởi vì anh em không được mua với giá vàng
bạc là của chóng hư nát, nhưng anh em đã được cứu chuộc nhờ Máu của Con Chiên
vẹn toàn vô tì tích là Đức Giêsu Kitô” và, vì “anh em đã được tái sinh, không phải do hạt giống mục nát, mà do hạt
giống bất diệt, nhờ Lời Thiên Chúa hằng sống
và tồn tại mãi mãi, vì mọi phàm nhân đều như cỏ và tất cả vinh quang của họ
cũng đều như hoa cỏ; cỏ thì khô, hoa thì rụng;Lời Chúa vẫn tồn tại đến muôn
thuở muôn đời. Đó chính là Lời đã được loan báo cho anh em như một Tin Mừng”
(1Pr 1,18-19. 23-25: Bài đọc năm chẵn).
Quả thật, khi ta đã được nên một với
Chúa Giêsu Phục Sinh, thì không có địa vị trần thế nào sánh với ta đã được đồng
hóa với Chúa Giêsu (x Gl 2,20). Chính ông Phêrô đã xác tín cho các tín hữu về
ơn gọi của mình là được tái sinh bởi Lời
Chúa, là hạt giống bất hoại, và được nuôi dưỡng, gìn giữ, che chở, bảo tồn
bởi Máu châu báu của Con Thiên Chúa.
Đây là hai phần chính trong Thánh Lễ, nên chỉ nhờ hiệp dâng Thánh Lễ với Hội
Thánh, ta mới có thể cất lời cầu: “Lạy
Thiên Chúa là Chúa Tể muôn loài, xin dủ lòng thương và nhìn đến chúng con. Xin
làm cho muôn dân sợ hãi Chúa, để chúng nhận biết Ngài, như chúng con từng nhận
biết xưa nay: ngoài Ngài ra, lạy Chúa, chẳng còn Thiên Chúa nào khác nữa. Xin
cho tái diễn những điềm thiêng và lại làm những dấu lạ khác. Các chi tộc Giacob,
nguyện Chúa thương quy tụ cả về. Xin thương trả lại phần gia sản như Chúa đã
cho họ thuở ban đầu. Lạy Chúa, xin dủ lòng thương Ít-ra-en là đoàn dân đã từng
mang danh Chúa, và được Ngài kể như con đầu lòng. Xin thương thành
Giê-ru-sa-lem của Chúa, là thánh đô, là nơi Ngài nghỉ. Xin làm cho khắp cả
Xi-on vang lời tường thuật những kỳ công của Chúa, và làm cho thánh điện được
rực rỡ ánh vinh quang của Ngài. Xin làm chứng bênh vực những gì Ngài đã tạo
dựng thuở ban đầu, những lời sấm đã tuyên nhân danh Ngài, xin thực hiện ”
(Hc 36,1. 4-5a. 10-14: Bài đọc năm lẻ).
II. TRỞ NÊN NÔ LỆ PHỤC VỤ ĐỒNG
LOẠI GIỐNG ĐỨC GIÊSU.
Đức Giêsu nói với các môn đệ: “Anh em biết các kẻ được coi là thủ lãnh các
dân tộc thì làm chúa trên họ, và những người làm lớn nơi họ, thì bắt họ phục
quyền. Nơi anh em thì không được như thế, ai muốn làm lớn trong anh em thì hãy
hầu hạ anh em, và ai muốn cầm đầu giữa anh em, thì hãy làm tôi tớ mọi người. Vì
chưng Con Người không đến để được hầu hạ, nhưng là để hầu hạ, và thí mạng sống
làm giá chuộc thay cho nhiều người” (Mc 10, 42-45: Tin Mừng).
Chúng ta biết Chúa không cho phép ai
bắt đồng loại làm nô lệ cho mình, dù người đó:
1/ Còn mang món nợ quá lớn không thể trả được.
2/ Nó là kẻ thất trận.
3/ Hoặc nó là con cái của hai loại người trên.
Nhưng ai được làm nô lệ cho Thiên
Chúa, một Ông Chủ đầy nhân ái giàu tình thương, thì còn gì hạnh phúc hơn, và
như thế ai cũng muốn làm nô lệ cho Thiên Chúa Tình Yêu (x 1Ga 4,8). Bởi vì ta
biết mình:
1’ Mang nợ Thiên Chúa: biết bao ơn huệ Chúa đã
ban, ta không thể trả được, vì “Ngài là
Đấng vạn năng trên mọi sự, làm được cho ta hơn ngàn trùng những điều ta cầu xin
hay nghĩ tưởng” (Ep 3,20).
2’ Nhìn lại bản thân ta lại là kẻ thất trận, vì
không ai tự mình có thể thắng được tính mê nết xấu. Nhưng “ai quỵ ngã Chúa đều nâng dậy, kẻ bị đè nén Ngài cho đứng thẳng lên”
(Tv 145/144,14), và “Chúa hằng gìn giữ
những ai bé mọn, tôi yếu đuối Người đã cứu tôi” (Tv 116/114-115,6).
3’ Ta lại thuộc dòng giống Adam, Eva, kẻ thất
trận, và cùng mang một món nợ ơn huệ Chúa ban không thể trả được! Thánh Phaolô
nói: “Cũng như vì một người duy nhất đã
sa ngã (Adam) mà mọi người bị Thiên
Chúa kết án, thì nhờ một người duy nhất (Chúa Giêsu – Adam cuối cùng) đã thực hiện lẽ công chính, mọi người cũng
được Thiên Chúa làm cho nên công chính, nghĩa là được sống” (Rm 5,18).
Ai muốn làm lớn, thì phải được đồng
hóa với Đức Giêsu Kitô phục vụ như một nô lệ (x Ga 13), nhờ sức mạnh của Bí
tích Thánh Thể đã được hiệp thông.
Khi đã được nên một với Chúa Giêsu
để làm nô lệ phục vụ đồng loại, ta phải nhắm mục đích làm cho đồng loại được ơn
tái sinh bởi Lời Chúa và được nuôi dưỡng bởi Mình Máu Thánh Ngài (x 1Pr 1,23. 19:
Bài đọc năm chẵn)
Có thế ta mới hướng đến một tình
huynh đệ không bôi bác (x 1Pr 1,22: Bài đọc năm chẵn). Nên nếu ta phục vụ đồng
loại chỉ nhằm giải quyết nhu cầu thân xác, thì đó là một tình yêu bôi bác trước
mặt Đức Chúa Trời!
Vậy ta giúp nhu cầu thân xác đồng
loại đó là tốt thôi; ta giúp anh em
đón nhận Lời Chúa, thì tốt hơn; ta
làm cho anh em được kết hợp với Chúa Giêsu Phục Sinh trong Bí tích Thánh Thể,
như thế mới tốt nhất.
Tiếc rằng các môn đệ xưa theo Đức
Giêsu mà chưa hiểu được giáo lý Ngài dạy, nên các ông đã theo thói đời tranh
giành quyền bính lợi lộc gây bất hòa trong anh em (x Mc 10,35-38: Tin Mừng), họ
đã gây nhức nhối, cay đắng, nhục nhã cho Thầy Giêsu hơn các thượng tế và ký lục
nộp Ngài do dân ngoại chỉ vì ghen tức, để người ta nhạo báng khạc nhổ vào mặt,
đánh đòn rồi giết đi (x Mc 10,33-34: Tin Mừng).
Nhìn vào lịch sử Hội Thánh suốt hơn
20 thế kỷ nay, dù dân Chúa đã được giáo dục để đừng ai đi vào vết chân tranh
giành như các môn đệ thuở xưa, thế mà không ít mục tử trong Hội Thánh vẫn còn
luôn tiếp diễn đấu đá tranh nhau địa vị, danh vọng, quyền lợi cá nhân. Cụ thể
suốt 39 năm trong Hội Thánh (1378 – 1417) có ba vị tranh ngôi Giáo hoàng: một ở
Roma, một ở Pháp, một ở Bỉ. Hoặc ngày nay, nhìn riêng trong địa phận Saigon,
suốt từ năm 1998 đến nay, Giám mục địa phận đã lên tiếng cho các Hạt vẽ lại bản
đồ giáo xứ cho thích hợp với mục vụ, nhưng nhiều Hạt vẫn chưa dứt khoát vì còn
bất hòa giữa các cha xứ: xứ lớn không muốn chia đất, chia người cho xứ nhỏ!
Sống Đạo như thế thì càng làm cho
các vết tử thương trên Thân Mình Chúa Giêsu Phục Sinh vẫn còn rỉ máu. Vì thế
Đức Giêsu đã phải rên lên: “Không biết
ngày tôi trở lại trần gian, liệu có còn gặp được niềm tin nào trên mặt đất này
không?” (Lc 18,8). Cho nên Chúa luôn kêu gọi: “Giêrusalem (Hội Thánh) hỡi, nào tôn vinh Chúa” (x Tv 148/147, 12a:
ĐC năm chẵn), một khi biết thành tâm cầu nguyện: “Lạy Chúa, xin dủ lòng thương và nhìn đến chúng con” (Hc 36,1b: ĐC
năm lẻ).
Đức Hồng y Karol Wojtyla trên đường tới phi trường sang Roma để
bầu Giáo hoàng, thình lình xe của ngài bị một bà cụ chặn lại, bà vừa khóc vừa
nói: Thưa cha, người ta đã bắt mất mèo của con!
Ngài liền mời bà lên xe, và bảo tài xế quay xe trở lại, và đòi
bằng được con mèo trao lại cho bà cụ, rồi ngài mới tiếp tục đi Roma. Thế là lần
bầu Giáo hoàng ấy, Chúa đã chọn ngài kế vị thánh Phêrô! Ngài lấy danh hiệu là
Gioan Phaolô II.
Đúng như lời Chúa đã nói: “Ai muốn làm lớn giữa anh em, thì phải làm
người phục vụ anh em” (Mt 20,26).
THUỘC LÒNG
Con Người
đến không để được hầu hạ, nhưng là để hầu hạ, và thí mạng sống mình làm giá
chuộc thay cho nhiều người (Mc 10,45).
Lm GIUSE ĐINH QUANG THỊNH