Lễ Chúa Ba Ngôi _ Chúa ở trong tôi

CHÚA Ở TRONG TÔI
“Tôi đã tìm thấy hạnh phúc tuyệt vời của cuộc sống. Tôi đã sống suốt đời trong sự dìu dắt êm dịu của Thiên Chúa.”
Lm. Giuse Đỗ Đình Tiệm
Năm 1274, Đức Giáo Hoàng Gregoriô X triệu tập đại công đồng Lyon, một nhà thần học danh tiếng nhất thời đó là thánh tiến sĩ Tôma, được Đức Giáo Hoàng mời tham dự cộng đồng. Thánh Tôma từ Naples ra đi, nhưng chưa tới Lyon, ngài bị đau nặng, và phải vào điều trị tại tu viện Fosse Neuve, rồi qua đời tại tu viện này.
Mấy ngày trước khi tạ thế, một tu sĩ thường giúp ngài, có thưa ngài: “Xin Cha cho con một quy tắc chắc chắn nào, giúp cho cuộc sống của con, Cha cho con một lời để bảo đảm phần rỗi con.”
Thánh Tôma trả lời: “Thỉnh thoảng thầy hãy nhớ tới sự hiện diện Chúa Ba Ngôi đang ngự trong tâm hồn thầy, đó là phương cách để sống thánh thiện và cũng là phương cách để chết thánh thiện.”
Mừng lễ Chúa Ba Ngôi hôm nay, chúng ta hãy suy nghĩ và ghi nhớ chân lý quan trọng thánh Phaolô đã nhắc nhớ chúng ta trong thư gửi giáo đoàn Côrintô: “Nào anh em chẳng biết rằng, anh em là đền thờ Thiên Chúa và Thánh Thần Chúa đang ngự trong anh em sao?” (I Cor. 3,16).
Người ta có thuật truyện văn hào trứ danh Pháp, Chateubriand, hồi nhỏ, lúc chịu phép thêm sức. Đức Giám Mục giáo phận Bretagne có hỏi Ông: “Con sẽ được một trái cam, nếu con nói cho Cha biết Thiên Chúa ở chỗ nào ?”
Tuy còn nhỏ, nhưng Chateubriand đã trả lời: “Con sẽ kính biếu Đức Cha hai trái cam, nếu Đức Cha cho con biết, ở chỗ nào không có Thiên Chúa.”
Thiên Chúa ở khắp nơi, lúc nào, chỗ nào ngài cũng thấy chúng ta, che chở bao bọc, yêu thương chúng ta: “Lậy Chúa con biết đi đâu, để xa được thần trí của Chúa; con biết trốn ẩn nơi đâu để tránh được con mắt Chúa? Nếu con lên trời, thì Chúa đang ở đó rồi, nếu con xuống âm phủ, Chúa cũng ở đó, nếu ngay từ sáng sớm, con bay theo ánh bình minh để đến tận cùng biên giới biển khơi thì ở đó, bàn tay Chúa cũng dẫn dắt con, và tay phải Chúa cũng nắm giữ con.” (Tv 137, 7-11)
Khi tin Chúa ở khắp nơi, trong moi tạo vật, thì chúng ta không tin theo thuyết Phiếm Thần là: mọi tạo vật cũng là Thiên Chúa, chúng ta tin Chúa khác hẳn các tạo vật, tạo vật do Chúa tạo dựng, chúng ta tin các tạo vật đó ở trong Chúa, và Chúa bao gồm tất cả.
Cha Monsabré, trong bài diễn văn ở nhà thờ Đức Bà Paris có nói: “Không phải không gian bao gồm và chứa đựng Thiên Chúa, mà chính là Thiên Chúa bao gồm và chứa đựng tất cả mọi vật.”
Riêng với con người chúng ta, nếu chúng ta sạch tội, thì Chúa Ba Ngôi còn ngự trị cách đặc biệt trong chúng ta; hồn chúng ta trở thành đền thờ Chúa Ba Ngôi. Trong Tin Mừng thánh Gioan, Chúa Giêsu đã nói: “Nếu ai yêu ta, người đó tuân giữ lời của ta, và Thiên Chúa Cha sẽ yêu người đó, chúng ta sẽ đến với người đó, và chúng ta sẽ đặt nơi ở chúng ta, trong người đó.” (Ga 14,23)
Trước đây, trong một số nước Âu Châu, như nước Pháp chẳng hạn, các bà mẹ thường dậy con cái mình mấy câu hỏi đáp rất hay:
-         Chúa Giêsu ở đâu?
Thưa: “Người ở trong trái tim ta.”
-         Ai đặt Chúa vào đó?
Thưa: “Phép rửa tội”
-         Ai cất mất Ngài khỏi ta?
Thưa: “Tội lỗi”
(Où est le Bon Jésus? – II est dans mon coeur. – Qui I’y a mis?  – C’est  le baptême. – Qui peut I’en ôter? – C’est le péché.)
Chúa Ba Ngôi hiện diện trong mọi sự, và đang ngự trong lòng ta, đó là một thực tại. Ta cần nghĩ tới thực tại này, để:
1. Giúp ta sống thánh thiện,
2. Để tìm được nguồn an ủi trong cuộc sống này.
GIÚP TA SỐNG THÁNH THIỆN.
Nhờ nghĩ tưởng tới Chúa đang hiện diện, chúng ta sẽ dễ dàng xa lánh tội lỗi. Thánh Gioan Vianney nói: “Nếu chúng ta tin chắc Thiên Chúa đang hiện diện, ta sẽ dễ dàng chống lại cơn cám dỗ; với ý nghĩ: Chúa đang nhìn chúng ta, chúng ta sẽ không dám phạm tội.”
Trong Cựu Ước, Chúa đã phán với Abraham: “Ta là Thiên Chúa toàn năng, hãy bước đi trước mặt ta, và con sẽ nên hoàn thiện.” (Gen. 17,1)
Thánh Vincent de Paul cho kẻ trên bức tường của tu viện Lazare ở Paris, hàng chữ lớn sau đây: “Chúa đang nhìn bạn.”
Thánh Don Boscô cũng thường nhắc nhở những bạn trẻ: “Hỡi các con, Chúa đang nhìn các con.”
GIÚP TA TÌM ĐƯỢC AN ỦI TRONG CUỘC SỐNG
Cha Charles de Foucauld, một mình sống những năm tháng dài trong sa mạc hoang vắng  Sahara, mỗi lúc người ta nhắc tới cảnh sống đơn độc và gay go đó, ngài đã trả lời: “Không bao giờ tôi sống lẻ loi một mình.” Thực vậy lúc nào cũng có Chúa sống với ngài, sống trong ngài, và lúc nào tư tưởng cũng như con tim ngài cũng sống với Chúa.
Một cha sở, thấy một bà già mù lòa ngồi đựa vào tường, mặt ngẩng lên trời. Cha sở chào bà: “Chào bà, bà ngồi một mình, chắc buồn lắm phải không?” Bà trả lời “Thưa Cha không, con không buồn vì con đang sống với Chúa.”
Một linh mục coi xứ Orléans đã nói trước khi chết: “Tôi đã tìm thấy hạnh phúc tuyệt vời của cuộc sống. Tôi đã sống suốt đời trong sự dìu dắt êm dịu của Thiên Chúa.”
Thực vậy chúng ta sẽ được hạnh phúc, nếu ta nghĩ tới Chúa đang hiện diện trong ta, dâng cho ngài mọi việc ta đang làm, những ước mơ, những nguyện vọng của ta, và dâng cho ngài mọi vất vả lo âu của chúng ta.
Đề tựa của Lm. HK