5 phút cho Chúa _ tình yêu làm chủ lịch sử

01/06/15 THỨ HAI TUẦN 9 TN
Th. Giút-ti-nô, tử đạo. Ngày quốc tế thiếu nhi             Mc 12,1-12
TÌNH YÊU LÀM CHỦ LỊCH SỬ
“Tảng đá thợ xây nhà loại bỏ lại trở nên đá tảng góc tường.” (Mc 12,10)
Rốt cuộc, lòng nhân hậu đó đã chiến thắng vẻ vang...
Suy niệm: Người ta nói rằng lịch sử tựa như phòng trưng bày tranh, trong đó có ít bản gốc nhưng có nhiều bản sao. Đức Giê-su đã khéo léo tóm tắt lịch sử Ít-ra-en và cả lịch sử nhân loại qua dụ ngôn ngắn ta đang suy niệm. Trong dụ ngôn ấy, ta gặp thấy hai bản gốc: chân dung của Thiên Chúa nhân hậu, Đấng làm chủ lịch sử và đối lại, hình tượng bất hiếu của con người cũng trải dài dòng lịch sử với các bản sao đánh đập, ném đá, giết các ngôn sứ mà đỉnh điểm kịch tính là giết chết Con Thiên Chúa. Chân dung Thiên Chúa ấy cũng được bày tỏ với nhiều bản sao như tin cậy nơi con người, kiên nhẫn chịu đựng hết cơ hội này đến cơ hội khác mà cao điểm là gởi chính Con Một mình đến. Rốt cuộc, lòng nhân hậu đó đã chiến thắng vẻ vang nơi sự phục sinh của Con Ngài và công trình Hội Thánh.
Mời Bạn: Ông chủ giao vườn nho cho tá điền canh tác là hình ảnh Thiên Chúa ban cho bạn tự do để sử dụng những gì thuộc về mình. Thế nhưng, cũng cần nhớ rằng sẽ có ngày bạn phải tính sổ với Chúa về những vốn liếng ấy. Bạn hãy xem lại về cung cách sử dụng: cho riêng mình hay còn vì ích chung?
Sống Lời Chúa: Nhìn lại lịch sử đời mình để cảm tạ Chúa, nhận ra tình yêu Chúa ngự trị trong suốt cuộc đời mình.
Cầu nguyện: Lạy Chúa Giê-su, Chúa chính là Người Con trong dụ ngôn, vâng lệnh Chúa Cha đến với các tá điền độc ác là con người chúng con. Xin cho chúng con nhận ra tình yêu nhân hậu của Chúa Ba Ngôi làm chủ lịch sử nhân loại. Xin cho chúng con vững tin rằng rốt cuộc, tình yêu Chúa chiến thắng sự bất tuân phục của con người, đưa lịch sử đến chỗ thành toàn viên mãn. Amen.