Thứ Năm, 12 tháng 3, 2015

Sức khỏe _ về lão hóa xương khớp

Phòng ngừa và đẩy lùi quá trình  
LÃO HÓA XƯƠNG KHỚP
“Nạp” dưỡng chất cần thiết kết hợp với chế độ vận động thích hợp như yoga giúp máu huyết lưu thông, xương khớp cũng hấp thu dưỡng chất tốt hơn. Đây là xu hướng mới trong phòng ngừa và đẩy lùi quá trình lão hóa xương khớp.  
Cung cấp cho khớp đủ dinh dưỡng
Theo khảo sát do Bệnh viện Nhân dân 115 phối hợp với các đơn vị ngành y thực hiện vào tháng 9-2014, có tới 1/3 số người nằm trong độ tuổi trên 40 bị thoái hóa khớp gối. Điều đáng lo ngại là, các chuyên gia nghiên cứu của Mỹ cho biết, khoảng 80% bệnh nhân thoái hóa khớp bị giới hạn trong đi lại và 25% không thể thực hiện các hoạt động chính thường ngày.
Ngày nay, phương pháp y khoa mới trong điều trị bệnh xương khớp chú trọng bổ sung những dưỡng chất cần thiết cho khớp. Các dưỡng chất này thực chất là dưỡng chất tự nhiên do cơ thể tự tái tạo, được tìm thấy trong khớp của người khỏe mạnh bình thường. Tuy nhiên, do tiến trình lão hóa, cơ thể của người trung niên và cao tuổi bị suy giảm khả năng sản xuất các chất này, đồng thời các bữa ăn hàng ngày không cung cấp đủ dưỡng chất khớp cần để tái tạo hoạt dịch và mô sụn.
Vì vậy, bổ sung các dưỡng chất tự nhiên từ sản phẩm dinh dưỡng khớp để giúp khớp chắc khỏe và tránh tổn thương.
Các dưỡng chất cần thiết cho khớp bao gồm:
Glucosamine: Glucosamine đóng một vai trò quan trọng trong việc hình thành và hồi phục sụn bị hư tổn. Hoạt chất này kích thích sự tổng hợp các sụn mới và ngăn ngừa sự sản xuất các enzyme phá hủy sụn.
Lượng Glucosamine cơ thể tự sản xuất sẽ suy giảm theo tuổi và quá trình lão hóa. Do đó, cần phải bổ sung glucosamine sớm ngay từ tuổi trung niên để giữ cho sụn và dây chằng luôn vững chắc. Glucosamine đã được sử dụng rộng rãi trong các bệnh khớp có tổn thương sụn.
Collagen Type II (cung cấp dịch khớp có tên khoa học Hyaluronic acid và Chondroitin - một thành phần cơ bản của sụn khớp): Hoạt chất này chiếm đến 90% các sợi collagen có trong chất căn bản của sụn khớp, giúp định hình cấu trúc mô sụn, từ đó giúp sụn tăng độ bền, độ đàn hồi và tính dẻo dai.
Quá trình lão hóa khiến khả năng sản xuất collagen bị suy giảm đồng thời các sợi collagen bị tổn thương nên người cao tuổi cần bổ sung chất này để nuôi dưỡng sụn. Hyaluronic acid có trong Collagen Type II được tìm thấy trong các hoạt dịch của khớp, là chất nhầy dịch khớp, đóng vai trò bôi trơn ở các khớp.
Chondroitin cũng giúp duy trì các dịch tự nhiên trong ổ khớp, có tác dụng bôi trơn các khớp và giúp đưa các chất dinh dưỡng tới sụn. Sự hiệp đồng tác dụng giữa Glucosamine và Chondroitin kích thích sự tổng hợp các sụn mới và tăng tính đàn hồi cho sụn.
MSM: Hoạt chất này làm tăng hiệu quả của Glucosamine và Chondroitin trong việc bảo vệ sụn khớp, đồng thời tăng cường khả năng cung cấp máu cho các mô, làm giảm co thắt và do đó giúp giảm đau theo cơ chế tự nhiên, hầu như không có tác dụng phụ.
Theo các chuyên gia, công thức dinh dưỡng phải kết hợp đủ 3 thành phần gồm Collagen Type II, Glucosamine và MSM mới đem lại tác dụng nuôi dưỡng và phục hồi sức khỏe khớp tốt nhất. Ấn bản “Cơ xương khớp nội khoa” của bộ Y Tế, do NXB Giáo dục Việt Nam phát hành cũng khẳng định, các nghiên cứu lâm sàng trong và ngoài nước đã chứng minh hiệu quả đặc biệt của 3 hoạt chất kể trên trong điều trị thoái hóa khớp ngắn hạn và dài hạn.
Hiện ở VN cũng đã xuất hiện sản phẩm dinh dưỡng khớp Hyalob đến từ Mỹ, cung cấp đầy đủ ba dưỡng chất kể trên theo công thức tối ưu, được sản xuất theo tiêu chuẩn của FDA (Cơ quan quản lý dược và thực phẩm Mỹ).
Hyalob cung cấp nguồn dinh dưỡng cần thiết cho những bệnh nhân đau khớp, viêm khớp, thoái hóa khớp và viêm khớp dạng thấp, tạo điều kiện cho họ sớm có thể vận động bình thường và thoát khỏi những cơn đau khớp.
Bổ sung dưỡng chất theo khuyến cáo chuyên gia để có hệ xương khớp khỏe mạnh, phòng ngừa đau khớp và thoái hóa khớp.
Duy trì dẻo dai xương khớp bằng Yoga
Bên cạnh việc bổ sung thường xuyên và đầy đủ các dưỡng chất cho khớp từ sản phẩm theo đường uống, người trung niên và cao tuổi nên tăng cường vận động và có chế độ luyện tập thích hợp cho máu huyết lưu thông, xương khớp cũng hấp thu dưỡng chất tốt hơn. Một trong những môn thể thao rất có lợi cho người bị bệnh về khớp là Yoga.
Những người trung niên và cao tuổi tập Yoga để rèn luyện xương khớp
Chị Vũ Thị Hường, Hà Nội, vốn là một bác sĩ, nên rất chú trọng đến sức khỏe xương khớp.
Trước kia, chị thường vận động bằng cách đánh cầu lông nhưng vận động tay nhiều khiến chị bị đau khớp vai. Chị Hường quyết định chuyển sang tập Yoga kết hợp với việc bổ sung dưỡng chất cho khớp. Chỉ sau 3 tháng, khớp vai của chị không còn đau nữa và vận động dễ dàng, linh hoạt như trước.
Từ chính kinh nghiệm của mình, chị Hường đã chia sẻ và vận động rất nhiều người thân, bạn bè cùng tập Yoga vì một hệ xương khớp khỏe mạnh.
Cũng là thành viên của CLB Yoga như chị Hường, chị Hồng Liên cũng từng bị các cơn đau khớp âm ỉ hành hạ và làm cản trở vận động. Bằng sự kiên trì và niềm tin vào lời khuyên của chuyên gia, chị đã khắc phục triệt để chứng đau khớp bằng cách bổ sung dưỡng chất khớp kết hợp với việc tập Yoga đều đặn.

Không có nhận xét nào: