Lễ Thánh Giuse _ gia trưởng noi gương thánh Giuse

NGƯỜI GIA TRƯỞNG  
NOI GƯƠNG THÁNH GIUSE
Người gia trưởng ngày hôm nay cũng cần có những nhân đức và biểu hiện như Thánh nhân.
Lưu Hành
Với chủ đề gia trưởng của tháng 3 này, tôi loay hoay suy nghĩ mình phải viết gì, thì chợt nhớ ra đây là tháng kính Thánh Giuse, thật là hay và ý nghĩa khi Thánh cả lại là một gia trưởng, một người cha mẫu mực và tài đức, đáng được noi theo.
1. Lắng nghe và thực hành.
Thánh cả biết lắng nghe ý Chúa, nhận ra được Ngôi lời làm người trong cung lòng Đức Trinh nữ; quả là một mầu nghiệm huyền diệu, con người khó có thể tin tưởng, nhưng thánh nhân vẫn luôn đặt niềm tin tuyệt đối mọi sự trong tay Chúa. Ngài đã chấp nhận Đức trinh nữ với Hài nhi mà người cưu mang trong lòng, nuôi dạy trẻ thơ dưới mái nhà Nazaret như những người bình thường, noi gương thánh nhân, chúng ta cần học hỏi sự kiên nhẫn, biết lắng nghe và thực hành điều được Chúa đánh động, góp phần vào công trình tay Chúa tạo dựng.
2. Biết lo lắng.
Hai ông bà chung sống với nhau, thánh nhân đã nhiều lần đưa gia đình mình trốn đi trong đêm để tránh sự truy diết của Herode, một sự tính toán của Thiên Chúa với sự lo toan của thánh nhân. Khi hai ông bà trờ về quê quán để khai tên tuổi, Đức Maria đã đến ngày mãn nguyệt khai hoa, ông đã đi kiếm nhiều nhà trọ nhưng đã bị từ chối, hai ông bà phải trú ngụ nơi đồng vắng chuồng bò để Hài nhi ra đời. Lúc hai ông bà lạc mất trẻ thơ Gieessu trong đền thánh, hai ông bà cũng lo lắng đi tìm con ròng rã. Trong cuộc sống hằng ngày, Thánh nhân đã lao động bằng chính đôi tay của mình để nuôi sống cả gia đình, đó là trách nhiệm của người trụ cột gia đình, nhưng đây lại là biểu hiện của một người biết lo lắng, biết chu toàn bộn phận của mình trong gia đình.
3. Một người công chính.
Khi ông định trốn đi khi biết Maria mang thai. Chúng ta có thể hiểu theo hai, thứ nhất lối giải thích xưa kia thì Giuse trốn đi vì nghi ngờ Maria. Thứ hai theo các nhà chú giải thời mới thì Giuse định bỏ trốn vì thấy mình không xứng đáng với danh hiệu làm cha nuôi Đấng Cứu Thế. Ông đã biết việc Đức trinh nữ mang thai là do quyền năng Chúa Thánh Thần, Giuse thấy mình không phải là Cha Đấng Cứu Thế, không xứng đáng nên ông bỏ trốn. Cho dù hiểu theo lối nào đi nữa, chúng ta cũng thấy được suy nghĩ và tấm lòng của một người công chính.
4. Dấn thân.
Thánh Giuse là một hiện thân của sự dấn thân, Ngài đã từ bỏ ý định riêng của bản thân để đi vào con đường cứu chuộc của Thiên Chúa, dấn thân vào khó nhọc, nuôi dưỡng và chăm sóc cho con một Thiên Chúa. Dấn thân còn là dấu hiệu của sự yêu thương, yêu thương Thiên Chúa, yêu thương nhân loại, yêu thương là hy sinh, yêu thương là đương đàu với thử thách, Ngài cũng đương đầu với sóng gió trần thế, với những khó khăn trong cuộc sống, nhưng Ngài đã vượt qua trong sự quan phòng của Thiên Chúa.
5. Thầm lặng.
Trong tin mừng, chúng ta ít thấy các thánh sử viết nhiều về thánh Giuse, điều đó cũng cho thấy thánh nhân là người âm thầm, làm việc trong âm thầm, cầu nguyện tỏng âm thầm.
Người gia trưởng ngày hôm nay cũng cần có những nhân đức và biểu hiện như Thánh nhân, hãy cùng học hỏi để bổn phận của người gia trưởng trong gia đình được chu toàn, trách nhiệm trươc mặt Thiên Chúa cũng trở nên hoàn thiện.
Lưu Hành. Gp. Long Xuyên