Lễ Truyền Tin có từ thế kỷ thứ tư hoặc thứ năm. Ý nghĩa chính của
lễ là sự Nhập Thể: Thiên Chúa trở nên một người trong chúng ta.
Lễ Truyền Tin có từ thế kỷ thứ tư hoặc thứ năm. Ý nghĩa chính của
lễ là sự Nhập Thể: Thiên Chúa trở nên một người trong chúng ta. Tự đời đời
Thiên Chúa đã quyết định để Ngôi Hai Thiên Chúa xuống thế làm người. Giờ đây,
như Thánh Luca (1:26-38) kể cho chúng ta biết, quyết định ấy được thể hiện. Thần-Nhân
ấy đã ôm lấy toàn thể nhân loại, đúng hơn toàn thể tạo vật, để đưa đến Thiên
Chúa trong một nghĩa cử bác ái cao cả. Vì loài người đã chối từ Thiên Chúa, Ðức
Giêsu chấp nhận sự thống khổ và cái chết đau đớn: "Không ai có tình yêu
cao quý hơn tình yêu của người hy sinh mạng sống mình vì bạn hữu" (Gioan
15:13).
Ðức Maria có vai trò quan trọng trong hoạch định của Thiên Chúa.
Từ thuở đời đời, Thiên Chúa đã tiền định ngài làm mẹ của Ðức Giêsu và có liên hệ
mật thiết với Người trong sự tạo dựng và cứu chuộc nhân loại. Chúng ta có thể
nói quyết định tạo dựng và cứu chuộc của Thiên Chúa được tiếp nối trong quyết định
Nhập Thể. Vì Ðức Maria là một công cụ của Thiên Chúa trong sự Nhập Thể, nên
cùng với Ðức Giêsu, ngài có một vai trò trong sự tạo dựng và cứu chuộc. Ðó là
vai trò mà Thiên Chúa đã ban. Ðó là ơn sủng của Thiên Chúa từ khởi thủy cho đến
tận cùng. Chính nhờ ơn Thiên Chúa mà Ðức Maria trở nên một nhân vật cao trọng.
Ngài là người mẹ-đồng-trinh đã hoàn tất lời tiên tri Isaiah
(7:14) trong một phương cách mà tiên tri Isaiah không thể ngờ. Ngài được kết hợp
với Con của ngài để thể hiện thánh ý Thiên Chúa (TV 40:8-9; Do Thái 10:7-9; Luca
1:38).
Cùng với Ðức Giêsu, Ðức Maria đầy ơn phúc là sợi dây liên kết giữa
trời và đất. Sau Ðức Giêsu, ngài là một con người tuyệt hảo tiêu biểu cho mọi
tiềm năng của loài người. Ngài đón nhận tình yêu vô cùng của Thiên Chúa vào sự
hèn mọn của mình. Ngài chỉ cho chúng ta thấy phương cách mà một con người bình
thường có thể phản ánh Thiên Chúa trong những hoàn cảnh bình thường của đời sống.
Ngài là một gương mẫu mà Giáo Hội cũng như mọi phần tử của Giáo Hội phải noi
theo. Ngài là sản phẩm đích thực của quyền năng tạo dựng và cứu chuộc của Thiên
Chúa. Ngài biểu lộ những gì mà sự Nhập Thể phải hoàn tất cho tất cả mọi người
chúng ta.
Lời Bàn
Ðôi khi các nhà văn của Giáo Hội bị kết án là đã nâng Ðức Maria
lên bệ cao và như thế không khuyến khích loài người bắt chước ngài. Có lẽ nhận
xét như vậy là lầm. Chính Thiên Chúa đã nâng Ðức Maria lên và Người đang đưa tất
cả mọi người chúng ta lên. Ít khi chúng ta nhận ra sự cao trọng của ơn Chúa, sự
kỳ diệu của tình yêu cho không của Người. Sự kỳ diệu của Ðức Maria - ngay cả giữa
những bình thường của đời ngài - là lời Thiên Chúa thức tỉnh chúng ta về thân
phận cao trọng của tạo vật mà tất cả chúng ta đều được hưởng trong hoạch định của
Thiên Chúa.
Lời Trích
"Ðược phong phú hoá với sự thánh thiện cực kỳ độc đáo ngay
từ giây phút thụ thai đầu tiên, người trinh nữ Nagiarét được thiên sứ, theo mệnh
lệnh của Thiên Chúa, ca tụng là 'đầy ơn phước' (x. Luca 1:28). Trinh nữ đã trả
lời thiên sứ ấy: 'Này tôi là tôi tớ Chúa; xin hãy thể hiện nơi tôi những gì
ngài nói' (Luca 1:38). Do đó, người con gái của Adong, Ðức Maria, chấp nhận lời
của Thiên Chúa, trở nên Mẹ Ðức Giêsu. Hoàn toàn phó thác cho ý định cứu chuộc của
Thiên Chúa mà không tội lỗi nào có thể ngăn cản được, và như một nữ tì của
Thiên Chúa, ngài đã tự hiến hoàn toàn cho con người và công trình của Con ngài,
mà nhờ ơn sủng của Thiên Chúa Toàn Năng, ngài phục vụ mầu nhiệm cứu chuộc với Ðức
Giêsu và dưới quyền Người" (Hiến Chương về Giáo Hội, 56).
Suy niệm Lễ Truyền Tin
(Lm. Phêrô Nguyễn Ngọc Mỹ)
(Lm. Phêrô Nguyễn Ngọc Mỹ)