THỨ SÁU SAU CHÚA NHẬT 5
THƯỜNG NIÊN
NĂM LẺ
BÀI ĐỌC: St 3, 1-8
1 Rắn là loài xảo quyệt
nhất trong mọi giống vật ngoài đồng, mà ĐỨC CHÚA là Thiên Chúa đã làm ra. Nó
nói với người đàn bà: "Có thật Thiên Chúa bảo: "Các ngươi không được
ăn hết mọi trái cây trong vườn không?2 Người đàn bà nói với con rắn:
"Trái các cây trong vườn, thì chúng tôi được ăn. 3 Còn trái
trên cây ở giữa vườn, Thiên Chúa đã bảo: "Các ngươi không được ăn, không
được động tới, kẻo phải chết.”4 Rắn nói với người đàn bà:
"Chẳng chết chóc gì đâu!5 Nhưng Thiên Chúa biết ngày nào ông bà
ăn trái cây đó, mắt ông bà sẽ mở ra, và ông bà sẽ nên như những vị thần biết
điều thiện điều ác.”6 Người đàn bà thấy trái cây đó ăn thì ngon, trông
thì đẹp mắt, và đáng quý vì làm cho mình được tinh khôn. Bà liền hái trái cây
mà ăn, rồi đưa cho cả chồng đang ở đó với mình; ông cũng ăn. 7 Bấy
giờ mắt hai người mở ra, và họ thấy mình trần truồng: họ mới kết lá vả làm khố
che thân.
8 Nghe thấy tiếng ĐỨC
CHÚA là Thiên Chúa đi dạo trong vườn lúc gió thổi trong ngày, con người và vợ
mình trốn vào giữa cây cối trong vườn, để khỏi giáp mặt ĐỨC CHÚA là Thiên Chúa.
ĐÁP CA: Tv 31
Đ. Hạnh phúc thay, kẻ lỗi lầm mà được tha thứ.
(c 1a)
1 Hạnh phúc thay, kẻ lỗi
lầm mà được tha thứ, người có tội mà được khoan dung. 2 Hạnh phúc
thay, người CHÚA không hạch tội, và lòng trí chẳng chút gian tà.
5 Bởi thế, con đã xưng
tội ra với Ngài, chẳng giấu Ngài lầm lỗi của con. Con tự nhủ: "Nào ta đi
thú tội với Chúa, "và chính Ngài đã tha thứ tội vạ cho con.
6 Vì thế, ai là người
hiếu trung với Chúa sẽ kêu cầu Ngài lúc gặp cảnh gian truân; cho dầu nước lũ có
ngập tràn cũng không dâng tới họ.
7 Chính Chúa là nơi con
ẩn náu, giữ gìn con khỏi bước ngặt nghèo. Khắp bốn bề, Chúa làm trổi vang lên những
khúc ca mừng con được giải thoát.
TUNG HÔ TIN MỪNG: x Cv
16, 14b
Hall-Hall:
Lạy Chúa, xin mở lòng chúng con, để chúng con lắng nghe Lời của Con Chúa. Hall
TIN MỪNG: Mc 7, 31-37
31 Khi ấy, Đức Giê-su bỏ vùng Tia, đi qua ngả
Xi-đôn, đến biển hồ Ga-li-lê vào miền Thập Tỉnh. 32 Người ta đem một
người vừa điếc vừa ngọng đến với Đức Giê-su, và xin Người đặt tay trên anh. 33
Người kéo riêng anh ta ra khỏi đám đông, đặt ngón tay vào lỗ tai anh, và nhổ
nước miếng mà bôi vào lưỡi anh. 34 Rồi Người ngước mắt lên trời, rên
một tiếng và nói: "Ép-pha-tha", nghĩa là: hãy mở ra!35 Lập
tức tai anh ta mở ra, lưỡi như hết bị buộc lại. Anh ta nói được rõ ràng. 36
Đức Giê-su truyền bảo họ không được kể chuyện đó với ai cả. Nhưng Người càng
truyền bảo họ, họ lại càng đồn ra. 37 Họ hết sức kinh ngạc, và nói:
"Ông ấy làm việc gì cũng tốt đẹp cả: ông làm cho kẻ điếc nghe được, và kẻ
câm nói được.”
SỐNG ĐỨC TIN LÀ NGHE VÀ
NÓI LỜI THIÊN CHÚA
Trong thực
tế, ai bị câm thì người ấy cũng bị điếc, và ngược lại. Thế mà trong Tin Mừng
Marcô lại ghi Đức Giêsu chữa lành cho một người điếc và ngọng (x Mc 7, 31-37:
Tin Mừng). Kẻ điếc có khi là do bệnh, nhưng cũng có người bị điếc về mặt tâm lý,
khi họ biết một người nói sai là không muốn nghe, nên tìm cách tránh né. Adam, Eva
thuộc loại người này. Vì vợ chồng hồ nghi Thiên Chúa cấm ăn quả “biết lành biết
dữ” là sai, nghe Satan bảo cứ ăn mới sống tốt, vì “trở nên những Thiên Chúa biết cả tốt xấu” (x St 3, 1-5 – Bản dịch
NTT). Do đó, sau khi Adam Eva làm theo lời Satan xúi giục, Chúa cất bước đi tìm
họ để đứng về phía loài người chống lại Satan, thì cả hai ông bà lại dắt nhau
tìm lùm cây ẩn núp (x St 3, 9-10).
Kẻ nào không
muốn gặp Thiên Chúa, không muốn nghe Ngài dạy, thì làm sao nó nói chính xác về
Thiên Chúa được! Có nhìn những việc kỳ diệu Đức Giêsu làm cũng chẳng biết rõ
Ngài là ai. Thực vậy, cả đến các môn đệ Đức Giêsu khi thấy Thầy quát bảo biển
không được nổi sóng để thuyền các ông chở Thầy vào bờ được bình an, làm các ông
ngơ ngác nhìn nhau hỏi: “Thầy mình là ai
vậy mà truyền sóng biển phải vâng lời?” (Mc 4, 41) Kẻ nói về Thiên Chúa như
thế phải xếp vào loại nói “ngọng”.
Để nhận ra
hầu hết người Công Giáo bị “ngọng” về Thiên Chúa. Cụ thể khi họ đối thoại với
anh em Tin Lành về Kinh Thánh, mới lộ rõ họ là những kẻ “ngọng”, có khi cứng
lưỡi không biết đối đáp với anh em Tin Lành về những thắc mắc trong Kinh Thánh.
Thua xa nhiều tín hữu Tin Lành rất say sưa hăng hái gõ cửa từng nhà lối xóm để
rao truyền Thánh Kinh, vì mỗi tuần họ dành cả giờ hay hơn nữa đến nghe mục sư
giảng dạy. Trong khi đó người Công Giáo không chấp nhận đến Nhà Thờ nào giảng
kéo dài đến 30 phút, dù đó là “thời gian thích hợp trình bày các mầu nhiệm
Đức Tin và những quy tắc cho đời sống Kitô hữu trong suốt chu kỳ năm Phụng Vụ
rút ra từ các Bài đọc trong Thánh Lễ” (x HCPV số 24 và 52).
Người Công
Giáo nào không quan tâm, không yêu thích nghe Lời Chúa, kẻ ấy chính là dòng
giống Adam, Eva. Thực vậy, Chúa cấm Adam, Eva không được ăn trái cây “biết lành
biết dữ”, thì bà Eva lại nói với Satan: “Chúa bảo ngày nào mà động đến cây cấm ấy, là mất mạng”. Quỷ
nghe nói thế, nó biết Eva không nói chính xác lệnh Chúa đã truyền, bà là kẻ nói
“ngọng”, nên nó tấn công tiếp, làm cả hai vợ chồng mắc mưu nó: Bất tùng phục
Lời Chúa! Hậu quả dòng giống này mất hết phẩm giá Chúa đã ban, trở thành những
kẻ trần truồng, phải kết lá vả làm khố che thân (x St 3, 1-8: Bài đọc năm lẻ -
Bản dịch NTT).
Để hiểu ý
Đức Giêsu muốn nhắn gởi mọi người qua phép lạ Ngài làm cho anh điếc và ngọng, được
công bố trong Thánh Lễ hôm nay (x Mc 7, 31-37: Tin Mừng). Trước nhất ta phải
đọc toàn bộ Tin Mừng của Marcô xuyên suốt cuộc đời phục vụ của Đức Giêsu không
ai biết rõ Ngài là Con Thiên Chúa, mãi tới ngày Thứ Sáu Tuần Thánh, tim Ngài bị
tên lính Roma đâm thủng, nước và máu dốc xuống hết, lúc đó mới có một người duy
nhất, là người đầu tiên trong loài người, lại là người ngoại đạo, đó là ông sĩ
quan Roma chỉ huy thi hành bản án đóng đinh Đức Giêsu treo lên thập giá, ông
nhìn Ngài bị đâm vào cạnh sườn, ông vội hô lên: “Đích thực người này là Con Thiên
Chúa” (Mc 15, 39). Lời tuyên xưng Đức Tin này, ông sĩ quan Roma đã được
Đức Giêsu cứu độ, vì Ngài đã nói: “Sự
sống đời đời đó là nhận biết Cha, Thiên Chúa duy nhất và chân thật, và nhận
biết Đấng Cha đã sai đến, là Giêsu Kitô” (Ga 17, 3).
Như vậy vào
lúc Đức Giêsu bị đâm, Ngài mới mở miệng kẻ nào nhìn lên Hy Tế Thập Giá của Ngài,
thì Ngài cho họ hết câm. Ta lại biết nước từ tim Đức Giêsu đổ ra khơi nguồn Bí
tích Thánh Tẩy và Máu của Ngài khơi nguồn Bí tích Thánh Thể.
Vậy hết thảy
những ai tin Chúa Giêsu là Đấng Cứu Độ duy nhất mà lãnh Thánh Tẩy gia nhập Hội Thánh
Công Giáo, thì được dự tiệc Thánh Thể. Có dự tiệc Thánh Thể, Chúa mới làm cho
biết nghe và công bố Tin Mừng cứu độ. Ta còn biết mỗi khi được hiệp dâng Thánh
Lễ, Chúa Giêsu lại tái thực hiện cuộc tạo dựng con người trở nên thụ tạo mới (x
2Cr 5, 17). Chân lý này đã được báo trước qua việc Đức Giêsu chữa lành anh điếc
và ngọng. Phép lạ này xem ra như Ngài giấu nghề, vì Ngài tách anh ra khỏi đám
đông không cho ai thấy. Ngài làm thế để cho mọi người nhớ lại khi Chúa tạo dựng
Adam, lúc ấy cũng chưa có ai thấy Ngài làm: Chúa lấy đất nắn tạo Adam (x St 2, 7),
diễn tả Ngài là Thợ Gốm đại tài. Vì thế ngôn sứ Isaia nói: “Lạy Đức Chúa, Ngài là Cha chúng con; chúng
con là đất sét, còn thợ gốm là Ngài, chính tay Ngài đã làm ra tất cả chúng con”
(Is 64, 7).
Thế nên anh
điếc và ngọng cũng chỉ là cục đất sét trong tay Đức Giêsu. Người thợ gốm muốn
nắn cục đất sét thành tác phẩm ông muốn, thì ông phải lấy đất sét nhào nặn với
nước. Thế nên Đức Giêsu đụng tay vào lỗ tai anh và nhổ nước miếng vào lưỡi anh,
rồi Ngài ngước mắt lên trời rên một tiếng rồi nói: “Ephata”, nghĩa là “hãy mở
ra”. Lập tức tai anh được mở ra, lưỡi như hết bị buộc lại, anh nói được rõ ràng
(x Mc 7, 33-35: Tin Mừng).
Phép lạ này
là dấu chỉ về những ai tin vào Chúa Giêsu Phục Sinh, thể hiện bằng việc lãnh
nhận nước của Bí tích Thánh Tẩy, khơi nguồn từ nước trong cơ thể Đức Giêsu, và
được lãnh nhận Bí tích Thánh Thể, là được Chúa Giêsu Phục Sinh động vào. Ai
được như thế mới trở nên con người hoàn hảo là tích cực loan báo Tin Mừng cứu
độ cho muôn dân, mà không ai có thể cấm cản được.
Thực vậy, ông
Marcô đã ghi lại bốn lần Đức Giêsu làm phép lạ cứu người, thì cả bốn lần này
Ngài đều cấm không ai được nói về Ngài:
-
Lần I: Cấm người cùi đã được Đức Giêsu chữa lành
(x Mc 1, 40-45).
-
Lần II: Cấm ông Giairo sau khi Đức Giêsu cho con ông thoát tay
tử thần (x Mc 5, 35-43).
-
Lần III: Cấm người điếc
và ngọng sau khi anh đã được Đức Giêsu chữa lành (x Mc 7, 31-36: Tin Mừng).
-
Lần IV: Cấm người mù được Đức Giêsu mở mắt (x Mc 8, 22-26).
Bốn lệnh cấm
trên, thì lệnh cấm thứ 1 và 3 không được tôn trọng: chữa người cùi và chữa người điếc-ngọng. Sự nghịch lý này có ý nhấn
mạnh: Con người nói về Thiên Chúa phải phát khởi từ tình yêu Đức Kitô thúc bách
(x 2Cr 5, 14), chứ không phải do Luật cho phép hay Luật bắt phải làm. Do đó cả
đến Con Thiên Chúa cũng không cấm nổi ai nói về Ngài là Đấng Cứu Độ duy nhất!
Thánh Phaolô là hiện thân người không tuân lệnh cấm nói về Chúa. Ông tự hào:
-
Tôi có sự thật về Đức Kitô, thì không ai bịt miệng tôi được (2Cr
11, 10).
-
Sống là để hoạt động có hiệu quả trong việc rao giảng Tin Mừng, chết
là một mối lợi (Pl 1, 21-22).
-
Vô phúc cho tôi nếu tôi không rao giảng Tin Mừng, tự ý làm việc
đó thì tôi có công, còn nếu ngoài ý tôi thì đó là trách nhiệm Chúa đã ký thác
cho tôi (1 Cr 9, 16).
-
Tôi cam đoan không nhúng tay vào việc đổ máu người nào, vì tôi
không thiếu sót việc loan báo Tin Mừng (Cv 20, 26-27).
Chính nhờ
rao giảng Tin Mừng không những bảo đảm ơn cứu độ cho mình, mà còn cho cả muôn
dân tộc, nên thánh Phaolô nói: “Nếu miệng
bạn tuyên xưng Đức Giêsu là Chúa, và lòng bạn tin rằng Thiên Chúa đã làm cho
Người sống lại từ cõi chết, thì bạn sẽ được cứu độ. Quả thế, có tin thật trong
lòng, mới được nên công chính; có xưng ra ngoài miệng, mới được ơn cứu độ”
(Rm 10, 9-10). Vì việc rao giảng Tin Mừng cần thiết như thế, nên thánh Tông Đồ
nhắc nhở cho môn đệ của mình là ông Timôthêu: “Hãy rao giảng Lời Chúa, hãy lên tiếng khi thuận cũng như lúc nghịch. Hãy
nhẫn nại và chủ tâm dạy dỗ, vì có thời người ta không chịu nghe giáo lý lành
mạnh, sự thật thì họ ngoảng đi, còn chuyện bá láp thì xô lại theo dục vọng mà
kiếm đủ thứ thầy” (2Tm 4, 2-4). Vì nếu loài người không được nghe Tin Mừng
phát xuất từ Phụng Vụ Hội Thánh Công Giáo, để chỉ tôn thờ Thiên Chúa duy nhất
qua Hy Tế của Chúa Giêsu, như Ngài nói với người phụ nữ lạc giáo xứ Samari: “Giờ đã đến -và chính là lúc này đây- giờ
những người thờ phượng đích thực sẽ thờ phượng Chúa Cha trong thần khí và sự
thật, vì Chúa Cha tìm kiếm những ai thờ phượng Người như thế” (Ga 4, 23), thì
chắc chắn đưa đến đố kỵ chia rẽ nhau. Thảm họa này Kinh Thánh đã minh chứng cho
mọi người biết: Vì vua Salômôn chiều theo các bà vợ ngoại giáo xây nhiều chùa
miếu đối diện với thánh điện Giêrusalem, thay vì đến Giêrusalem tôn thờ Chúa, thì
lại vào đền thờ các thần ngoại. Đây là việc gở lạ! (x 1V 11, 1-13). Vì tội lỗi
của vua Salômôn mà Chúa đã sai ngôn sứ Akhigia làm một việc lạ thường trước mặt
ông Giaropam: Ông lấy chiếc áo choàng còn mới đang mặc xé ra làm mười hai mảnh
rồi ông nói với ông Giaropam: “Anh cầm
lấy mười mảnh, vì Đức Chúa Thiên Chúa Israel phán như sau: “Này Ta sẽ giựt
vương quốc khỏi tay Salômôn, để trao cho ngươi mười chi tộc” (1V 11, 29-31:
Bài đọc năm chẵn). Thực vậy, ông Giaropam đã chống lại vua Salômôn và ông lôi
kéo mười chi họ lập nước Israel
chiếm miền Bắc và miền Trung nước Do Thái. Chỉ còn hai chi họ Giuda và Simêon ở
miền Nam
thuộc quyền vua Salômôn. Nhưng Thiên Chúa không bao giờ muốn diệt dân đã được
Ngài chúc phúc. Thực vậy vì Chúa đã hứa cho dòng vua Đavid – Thân phụ vua
Salômôn – được vĩnh cửu (x 2Sm 7, 12), nên Ngài đã dùng miệng ngôn sứ Akhigia
nhắc đến lời hứa: “Nó vẫn còn một chi tộc
(đó là chi tộc Giuđa, mặc dù ở miền Nam còn có chi tộc Simêon, nhưng Đavid
thuộc chi tộc Giuđa), vì nể Đavid, tôi tớ
của Ta, và vì Giêrusalem thành đô Ta đã chọn trong tất cả dân tộc Israel” (1V11, 32: Bài đọc năm chẵn). Lời hứa cứu độ
này được Chúa Giêsu thực hiện cuộc thanh tẩy và tái sinh những ai tin vào Ngài
(x Cv 2, 38), là Con vua Đavid. Đó là lý do Đavid đã gọi Ngài là Thiên Chúa (x
Mc 12, 37), để hết thảy dòng giống Adam, Eva cảm nghiệm được tình Chúa thương
cứu độ đối với những người biết cất lời cầu: “Lạy Chúa, xin mở lòng chúng con, để chúng con lắng nghe Lời của Con
Chúa” (Cv 16, 14b: Tung Hô Tin Mừng), mà cất cao lời tuyên xưng Đức Tin: “Hạnh phúc kẻ lỗi lầm mà được tha thứ”
(Tv 32/31, 1a: ĐC năm lẻ). Thánh Isaac Viện Phụ Đan Viện Sao Mai nói: “Có
hai điều chỉ thích hợp một mình Thiên Chúa, đó là vinh dự được nghe thú tội và
quyền tha thứ. Chúng ta phải thú tội với Người và trông được Người thứ tha cho
chúng ta. Nhưng Chúa Kitô chỉ muốn tha tội cho chúng ta qua Hội Thánh Người
thiết lập”.
Vào năm 1934 giáo lý viên Gioan Caduna được linh mục Palexi sai
đến vùng Ramxi miền bắc Ấn Độ để truyền giáo cho dân làng Majoribua, là những
người rất sùng kính tôn thờ vật linh. Sau 18 năm (1952), cha Palexi trở lại vùng
này, thấy cả làng đã theo Đạo và sống Đức Tin rất sốt sắng! Cha Palexi hỏi thăm
về giáo lý viên Gioan Caduna, thì được biết anh đã chết lâu rồi. Họ kể lại
rằng:
Thời gian đầu mới đến, anh Caduna bị dân làng tẩy chay, và nói:
-
Ở đây không có chỗ cho
Chúa của mày!
Gioan Caduna đáp:
-
Tôi không thể đi nơi
khác, vì tôi đã được sai đến đây để nói về Thiên Chúa, Đấng sáng tạo và làm Chủ
muôn loài, Ngài yêu thương hết mọi người, nên đã chấp nhận chết bi đát trên
thập giá, nhưng chưa tới ba ngày sau, Ngài đã sống lại, ai tin vào Ngài thì
được Ngài cứu độ!
Thế nhưng dân làng vẫn quyết liệt không muốn nghe vào lời anh
Caduna giảng dạy, đuổi anh đi. Anh đành phải chấp nhận ra khỏi làng và đã dựng
một cái chòi bên cạnh ngôi làng để hằng ngày cầu nguyện cho dân đừng cứng lòng
tin! Dân làng mỗi khi đi qua đều phỉ nhổ và mạt sát Caduna:
-
Cút đi cho xa, chúng tao
không muốn thấy mặt mày, và chúng tao càng không muốn nghe mày nói về ông Giêsu
nào đó!
Caduna trả lời:
-
Tôi không đi đâu được, Chúa
Giêsu đã chết vì yêu mọi người, nên tôi cũng muốn chết ở đây, để chứng tỏ lòng
tôi rất yêu dân Majoribua.
Thời gian sau, Caduna chết vì bị bệnh sốt rét và sống quá túng
thiếu. Lúc đó dân làng mới tỏ ra thương anh, họ tổ chức an táng anh cách tử tế.
Không bao lâu, tất cả dân trong làng xin theo đạo Công Giáo hết!
Anh Gioan Caduna đã đáp trả được tiếng Chúa Giêsu hỏi: “Con có yêu Thầy hơn những người này không?”(Ga
21, 15-17). Vì “thế giới sẽ thuộc về tay
ai biết yêu!” (Lm. Ga. Maria Vianey).
THUỘC LÒNG
Tôi có sự thật về Đức Kitô, không ai bịt miệng tôi được! (2 Cr 11, 10)
Lm GIUSE ĐINH QUANG
THỊNH