THỨ NĂM SAU CHÚA NHẬT 5 THƯỜNG NIÊN
NĂM LẺ
BÀI ĐỌC: St 2, 18-25
18 ĐỨC CHÚA là Thiên Chúa phán: "Con người ở
một mình thì không tốt. Ta sẽ làm cho nó một trợ tá tương xứng với nó. 19
ĐỨC CHÚA là Thiên Chúa lấy đất nặn ra mọi dã thú, mọi chim trời, và dẫn đến với
con người, xem con người gọi chúng là gì: hễ con người gọi mỗi sinh vật là gì, thì
tên nó sẽ là thế. 20 Con người đặt tên cho mọi súc vật, mọi chim
trời và mọi dã thú, nhưng con người không tìm được cho mình một trợ tá tương
xứng. 21 ĐỨC CHÚA là Thiên Chúa cho một giấc ngủ mê ập xuống trên
con người, và con người thiếp đi. Rồi Chúa rút một cái xương sườn của con người
ra, và lắp thịt thế vào. 22 ĐỨC CHÚA là Thiên Chúa lấy cái xương
sườn đã rút từ con người ra, làm thành một người đàn bà và dẫn đến với con
người.
23 Con người nói:"Phen này, đây là xương bởi
xương tôi, thịt bởi thịt tôi!Nàng sẽ được gọi là đàn bà, vì đã được rút từ đàn
ông ra.”
24 Bởi thế, người đàn ông lìa cha mẹ mà gắn bó với
vợ mình, và cả hai thành một xương một thịt.
25 Con người và vợ mình, cả hai đều trần truồng mà
không xấu hổ trước mặt nhau.
ĐÁP CA: Tv 127
Đ. Hạnh phúc thay những người kính sợ Chúa. (x c 1a)
1 Hạnh phúc thay bạn nào kính sợ CHÚA, ăn ở theo đường lối của
Người. 2 Công khó tay bạn làm, bạn được an hưởng, bạn quả là lắm
phúc nhiều may.
3 Hiền thê bạn trong cửa trong nhà khác nào cây nho đầy hoa trái;
và bầy con tựa những cây ô-liu mơn mởn, xúm xít tại bàn ăn.
4 Đó chính là phúc lộc CHÚA dành cho kẻ kính sợ Người. 5
Xin CHÚA từ Xi-on xuống cho bạn muôn vàn ơn phúc. Ước chi trong suốt cả cuộc
đời bạn được thấy Giê-ru-sa-lem phồn thịnh, 6 được sống lâu bên đàn
con cháu. Nguyện chúc Ít-ra-en vui hưởng thái bình.
TUNG HÔ TIN MỪNG: Gc 1, 21bc
Hall-Hall: Hãy khiêm tốn
đón nhận Lời đã gieo vào lòng anh em; Lời ấy có sức cứu độ linh hồn anh em. Hall.
TIN MỪNG: Mc 7, 24-30
24 Một hôm, Đức Giê-su đến địa hạt Tia. Người vào một nhà nọ mà không muốn
cho ai biết, nhưng không thể giấu được. 25 Thật vậy, một người đàn
bà có đứa con gái nhỏ bị quỷ ám, vừa nghe nói đến Người, liền vào sấp mình dưới
chân Người. 26 Bà là người Hy-lạp, gốc Phê-ni-xi thuộc xứ Xy-ri. Bà
xin Người trừ quỷ cho con gái bà. 27 Người nói với bà: "Phải để
cho con cái ăn no trước đã, vì không được lấy bánh dành cho con cái mà ném cho
chó con.”28 Bà ấy đáp: "Thưa Ngài, đúng thế, nhưng chó con ở
dưới gầm bàn lại được ăn những mảnh vụn của đám trẻ nhỏ.”29 Người
nói với bà: "Vì bà nói thế, nên bà cứ về đi, quỷ đã xuất khỏi con gái bà
rồi.”30 Về đến nhà, bà thấy đứa trẻ nằm trên giường và quỷ đã xuất.
PHẨM GIÁ CON NGƯỜI CHỈ CÓ
KHI KẾT HỢP VỚI CHÚA GIÊSU
KHI KẾT HỢP VỚI CHÚA GIÊSU
Giáo huấn Công Đồng Vat. II, trong
Hiến Chế Mạc Khải số 16 dạy nguyên tắc hiểu Kinh Thánh: “Giá trị Cựu Ước được thể hiện
trong Tân Ước; giá trị Tân Ước đã tiềm ẩn trong Cựu Ước”.
Dựa vào nguyên tắc này, chúng ta
hiểu được ý Chúa qua các Bài đọc trong Thánh Lễ hôm nay:
Chúa đã mạc khải về việc tạo dựng
con người khởi đi từ sách Sáng thế, hai lần:
-
Lần I (St 1,
26-27): Chúa chỉ cần phán một Lời: “Chúng
Ta hãy làm nên loài người giống Chúng Ta”, tức khắc xuất hiện nam nữ (Adam,
Eva).
-
Lần II (St 2,
7. 21-22: Bài đọc năm lẻ): Chúa lấy đất nắn tạo ông Adam rồi thổi sinh khí vào
mũi ông cho ông được sống, và Ngài để ông ngủ, rồi lấy một cái xương sườn của
ông tạo nên Eva vợ ông.
Thời Cựu Ước, hai lần Chúa tạo dựng
con người như thế thì, trong Tân Ước được thể hiện hai lần Chúa muốn loài người
phải được tái sinh bằng Lời Chúa (x Gc 1, 18), đồng thời được sinh lại bởi nước
của Bí tích Thánh Tẩy và Mình Máu Thánh Chúa Giêsu Phục Sinh trong Bí tích
Thánh Thể khơi nguồn từ sườn Đức Giêsu: Adam cuối cùng tim bị đâm thủng, nước
và máu đổ xuống (x Ga 19, 31-37). Nói tắt: Chúa chỉ muốn tạo dựng con người
hoàn hảo giống Thiên Chúa trong Chúa Giêsu Phục Sinh qua hai phần của Thánh Lễ:
Phần Phụng Vụ Lời Chúa và Phụng Vụ Thánh Thể. Vì con người chỉ là cục đất sét
trong tay Thiên Chúa, như ngôn sứ Isaia nói: “Lạy Đức Chúa, Ngài là Cha chúng con;chúng con là đất sét, còn thợ gốm
là Ngài, chính tay Ngài đã làm ra tất cả chúng con” (Is 64, 7). Quả thật, Chúa
Giêsu Phục Sinh là Thợ Gốm đại tài, hằng ngày nắn tạo ta bằng Lời và bằng Máu
Thịt qua Bí tích Thánh Thể. Thế nên thánh Giacôbê Tông Đồ khuyên các tín hữu: “Hãy khiêm tốn và đón nhận Lời đã gieo vào
lòng anh em, Lời ấy có sức cứu độ linh hồn anh em” (Gc 1, 21bc:
Tung Hô Tin Mừng).
Mạc Khải đã cho ta biết hiền thê của
Adam sinh ra từ xương sườn ông khi ông đang ngủ (x St 2, 21-23: Bài đọc năm lẻ),
thì Hiền Thê của Chúa Giêsu (Adam cuối cùng) chính là người Công Giáo được tái
sinh từ Nước và Máu phát xuất từ cạnh sườn Ngài bị đâm thủng trong ngày Thứ Sáu
Tuần Thánh, cũng chính là lúc Ngài dâng Lễ, xin Chúa Cha cứu sống loài người
tội lỗi (2Cr 11, 2; Ga 19, 34; Lc 23, 34).
Ơn cứu độ này Chúa không dành riêng
cho dân tộc Do Thái, dù vẫn tự hào họ mới là con Thiên Chúa, mà Chúa còn muốn
cứu muôn dân, mặc cho người Do Thái coi dân ngoại chỉ là lũ chó trước mặt Thiên
Chúa (Do Thái gọi dân ngoại là Kuon), thế nên Đức Giêsu nói theo kiểu Do Thái
với người đàn bà dân ngoại, thuộc Hy Lạp gốc Phênixê, thuộc xứ Siry lúc bà này
đến xin Đức Giêsu cứu con bà khỏi bị quỷ ám. Đức Giêsu muốn thử Đức Tin của bà
có tin thật Ngài muốn cứu con bà thoát tay ma quỷ không? Thì Ngài nói với bà: “Phải để cho con cái ăn trước đã, vì không
nên lấy bánh của con cái mà ném cho chó con” (Mc 7, 27: Tin Mừng). Ta thấy
cách nói của Đức Giêsu với bà ngoại giáo là chó con (Kunarion), là Đức Giêsu đã
ưu ái với người ngoại giáo, chứ Ngài không gọi bà là chó (Kuon) như những người
Do Thái vẫn gán cho dân ngoại.
Người đàn bà này nhận ra Đức Giêsu
thương mình hơn những người Do Thái khác, nên bà thưa lại: “Thưa Ngài, đúng thế, nhưng chó con ở dưới
gầm bàn lại được ăn những mảnh vụn của đám trẻ nhỏ.” Người nói với bà: "Vì
bà nói thế, nên bà cứ về đi, quỷ đã xuất khỏi con gái bà rồi.” Về đến nhà, bà
thấy đứa trẻ nằm trên giường và quỷ đã xuất” (Mc 7, 28-30: Tin Mừng). Thật
“hạnh phúc cho những người kính sợ Chúa”
(Tv 128/127, 1a: ĐC năm lẻ).
Vậy ý định muôn thuở của Thiên Chúa
là Ngài muốn muôn dân tộc chỉ thờ một Thiên Chúa trong Chúa Giêsu Phục Sinh, nhờ
Hy Tế của Ngài (x Ga 4, 23). Thế mà vua Salômôn đã được Chúa ban ơn khôn ngoan
không ai sánh bằng, nhưng vì chưa được kết hợp nên một với Con Thiên Chúa, nên
ông vẫn còn trong mù quáng: “Khi vua
Salômôn về già, các bà vợ của vua đã làm cho lòng vua ngả theo các thần ngoại;
lòng vua không còn chung thủy với Đức Chúa Thiên Chúa của vua, như lòng phụ vương Đa-vít nữa. Vua Sa-lô-môn đi theo
nữ thần Át-tô-rét của dân Xi-đôn, theo thần Min-côm ghê tởm của dân Am-mon. Bấy
giờ vua Sa-lô-môn xây trên núi đối diện với Giê-ru-sa-lem một nơi cao cho thần
Cơ-mốt ghê tởm của dân Mô-áp, cho thần Mô-léc ghê tởm của con cái Am-mon. 9
Đức Chúa nổi giận với vua Sa-lô-môn, vì lòng vua rời xa Đức Chúa, Thiên Chúa
của Ít-ra-en, Đấng đã hiện ra với vua hai lần. Đức Chúa phán với vua Sa-lô-môn:
"Vì ngươi đã như vậy và đã không giữ giao ước cũng như các giới răn Ta
truyền cho ngươi, thì chắc chắn Ta sẽ giựt lấy vương quốc ngươi mà trao cho một
thuộc hạ của ngươi. Hơn nữa, vì nể Đa-vít tôi tớ Ta, và vì Giê-ru-sa-lem, thành
đô Ta đã chọn, Ta sẽ không giựt lấy cả vương quốc, nhưng sẽ để lại cho con của
ngươi một chi tộc.” (1V 11, 4-13: Bài đọc năm chẵn).
Rõ ràng vì Chúa nể Đavid, một người
rất khiêm tốn luôn biết nhận lỗi, và bằng lòng với những hình khổ Chúa cho xảy
đến như có dịp đền tội, nên Chúa sẽ để lại cho con cái của vua Salômôn một chi
tộc, chi tộc luôn biết ca tụng tình thương của Thiên Chúa, như họ vẫn cất lời
cầu nguyện: “Lạy Chúa, xin Ngài nhớ đến
con, bởi lòng thương dân Ngài” (Tv 106/105, 4a: ĐC năm chẵn).
THUỘC LÒNG
Lạy Đức Chúa,
Ngài là Cha chúng con;chúng con là đất sét, còn thợ gốm là Ngài, chính tay Ngài
đã làm ra tất cả chúng con (Is 64, 7).
Lm Giuse Đinh Quang Thịnh