Lời Chúa cnmc 1b _ chiến đấu và chiến thắng

CHIẾN ĐẤU VÀ CHIẾN THẮNG
Chúng ta hãy xin Chúa Giêsu dạy chúng ta biết luôn chiến đấu để chiến thắng chính mình: biết từ bỏ mình để sống theo ý Chúa mỗi ngày.
Logos
Ngày 28/6/1997, một trận đấu quyền anh đáng ghi nhớ được tổ chức tại Las Vegas, bang Neveda, Hoa Kỳ. Hai võ sĩ hạng nặng nổi tiếng thế giới đã thách đấu với nhau: đó là võ sĩ Mike Tyson và võ sĩ Evander Holifield.
Trận quyền anh được cả thế giới chú ý vì người thắng cuộc sẽ được một phần thưởng rất lớn: 35 triệu đôla và cái đai vô địch đầy vinh dự.
Ở hiệp 3 của trận đấu, thừa lúc hai bên đang bị khóa chặt trong vòng tay của nhau, Mike Tyson đã cắn vào tai đối thủ của mình. Cái cắn mạnh đến nỗi võ sĩ Evander Holifield bị đứt một miếng tai, máu chảy đầm đìa. Ngay lập tức trọng tài cho ngưng trận đấu và tuyên bố Holifield là người thắng cuộc. Còn Mike Tyson bị cảnh sát dẫn đi. Là một võ sĩ đang ở trên đài cao vinh quang, nhưng chỉ vì một cái cắn tai đầy ô nhục, Mike Tyson đã đánh mất tất cả danh dự của một võ sĩ. Người ta đã ví “cái cắn tai” lịch sử đó giống như “vết cắn” của ông bà Nguyên Tổ trên trái táo nguyên tội.
Khi cắn vào tai đối thủ, Mike Tyson đã không cưỡng lại được lòng say mê bạo lực. Cũng vậy, khi ghé răng cắn vào trái táo, ông bà Nguyên Tổ cũng không cầm lòng được trước những lời dụ dỗ của con rắn. Tất cả những bi kịch xảy đến cho con người đều do con người đã chịu thua trước những cơn cám dỗ. Con người luôn phải đối đầu với những cơn cám dỗ trong cuộc sống hàng ngày. Chúa Giêsu cũng không phải là một biệt lệ, Ngài cũng từng phải chiến đấu với những cơn cám dỗ.
Hôm nay, trong bài Tin Mừng theo thánh Marcô, Chúa Giêsu được Thánh Thần thúc đẩy vào hoang địa. Ngài ở đó suốt 40 đêm ngày và chịu Satan cám dỗ. Tin Mừng theo thánh Marcô không nói rõ đó là cơn cám dỗ nào và Chúa Giêsu chiến đấu ra sao. Nhưng theo các tác giả Tin Mừng khác (Matthêu và Luca) đã thuật lại, thì đó là cơn cám dỗ về cơm bánh, quyền lực và vinh quang trần thế. Có điều đáng nói là Chúa Giêsu đã chiến đấu và chiến thắng.
Hoang địa, một nơi đầy thử thách
Chúa Giêsu đã được Thánh Thần thúc đẩy vào hoang địa 40 đêm ngày để chịu thử thách. Cũng vậy, dân Do Thái cũng phải lang thang trong hoang địa 40 năm dài trước khi vào Đất Hứa. Trong thời gian này, họ đã phải chịu nhiều thử thách. Họ đã sa ngã trước những thử thách đó: bao lần họ đã nổi loạn, chống lại ông Môisen, kêu trách Thiên Chúa, muốn quay trở lại Ai Cập với kiếp sống nô lệ hơn là tiến về Đất Hứa.
Tuy nhiên, hoang địa cũng lại là nơi con người có thể gặp gỡ được Thiên Chúa. Theo Thánh Kinh, hoang địa là nơi thoát tục, để con người gặp gỡ và sống thân mật với Thiên Chúa tình yêu. Chính Chúa Giêsu ở trong hoang địa 40 ngày để cầu nguyện và lãnh nhận thánh ý Chúa Cha trước khi xuất hiện để rao giảng Tin Mừng công khai.
Mỗi khi bắt đầu mùa Chay, Giáo Hội lại mời chúng ta vào hoang địa với Chúa Giêsu, theo sự hướng dẫn của Chúa Thánh Thần. Mùa Chay là thời gian để chúng ta chịu thử thách, để chúng ta cầu nguyện và tĩnh tâm. Nhờ vậy, chúng ta có thể gặp gỡ và sống thân mật với Thiên Chúa.
Mùa Chay kéo dài 40 ngày, nhắc lại thời gian 40 năm dân Israel đi trong hoang địa, 40 ngày tiên tri Êlia ở trên núi Horeb, 40 đêm ngày Chúa ăn chay và cầu nguyện trong hoang địa. Các ngài đã cầu nguyện và gặp gỡ Thiên Chúa. Trong mùa Chay, mỗi người chúng ta cũng được mời gọi hướng về nội tâm, để trong sâu thẳm của lòng mình, chúng ta gặp gỡ Chúa và để Chúa hoán cải cuộc đời.
Chúa Giêsu chiến đấu và chiến thắng
Sau khi Chúa Giêsu chịu phép rửa, Ngài được Thánh Thần thúc đẩy vào hoang địa để chịu Satan cám dỗ. Bốn mươi ngày sống trong cô tịch, giữa những loài dã thú, Chúa Giêsu đã phải chiến đấu với những cơn cám dỗ do Satan đưa tới. Có lẽ cơn cám dỗ lớn nhất mà Chúa Giêsu phải đương đầu, đó là cơn cám dỗ làm theo ý mình, thay vì thực thi thánh ý Chúa Cha. Cơn cám dỗ này đã đeo đuổi Ngài cho đến tận vườn Cây Dầu, để rồi trong cơn thử thách, Ngài đã phải thốt lên: “Lạy Cha, nếu có thể, xin hãy cất chén này xa con, nhưng đừng theo ý con một theo ý Cha” (Mc 14, 36).
Sự thử thách của Chúa Giêsu trong hoang địa gợi lên sự thử thách của Ađam và Evà trong vườn địa đàng xưa. Ông bà Nguyên Tổ đã bất tuân lệnh truyền của Thiên Chúa, đã ăn trái cấm để được bằng Thiên Chúa. Ông bà đã sa ngã trước thử thách và để lại hậu quả tội lỗi muôn đời cho con cháu loài người.
Bốn mươi năm trong hoang địa cũng là thời gian thử thách lâu dài đối với dân Do Thái. Họ cũng đã sa ngã trước thử thách, vì họ chỉ đi tìm ý riêng mà không tìm kiếm và thực thi ý Thiên Chúa.
Với sự thúc đẩy của Thánh Thần, Chúa Giêsu đã chiến đấu và chiến thắng. Ngài đã từ bỏ con đường rộng rãi thênh thang để đi vào cửa hẹp và con đường chật chội. Ngài đã chấp nhận cái chết để chu toàn thánh ý Chúa Cha. Vì thế, Ngài đã toàn thắng trong vinh quang Phục Sinh.
Hôm nay, sống trong mùa Chay Thánh, chúng ta cũng nhận thấy muôn vàn cám dỗ đang bủa vây chung quanh. Chúng ta hãy xin Chúa Giêsu dạy chúng ta biết luôn chiến đấu để chiến thắng chính mình: biết từ bỏ mình để sống theo ý Chúa mỗi ngày.
Bài đọc I, trích sách Sáng Thế kể lại: sau khi chiến đấu với phong ba bão táp trong trận đại hồng thủy kéo dài 40 ngày, Thiên Chúa đã lập giao ước với ông Nôê qua hình ảnh chiếc cầu vồng (St 7, 12). Cũng vậy, mỗi lần ta kiên quyết chiến đấu để chiến thắng một cơn cám dỗ, ta lại làm cho giao ước tình yêu giữa Chúa và ta được tươi sáng hơn với những sắc mầu rực rỡ.
Hãy ăn năn sám hối và tin vào Tin Mừng
Có một điều đặc biệt đáng cho chúng ta chú ý: đó là nếu Thánh Thần thúc đẩy Chúa Giêsu vào hoang địa để chiến đấu với những cơn cám dỗ và chiến thắng vẻ vang, thì cũng chính Thánh Thần lại thúc đẩy Ngài lên đường đi rao giảng Tin Mừng nước Thiên Chúa: “Thời giờ đã mãn và nước Thiên Chúa đã gần đến. Anh em hãy ăn năn sám hối và tin vào Tin Mừng.”
Phải chăng, sứ điệp đó cũng dành cho chúng ta hôm nay? Lòng sám hối ăn năn luôn phải dẫn đến việc làm của niềm tin: đó là tin vào Tin Mừng. Tin Mừng là gì nếu không phải là Đức Kitô? Và tin vào Tin Mừng chính là tin vào Đức Kitô.
Mỗi người chúng ta cũng hãy để cho Chúa Thánh Thần thúc đẩy mình hăng hái lên đường loan báo Tin Mừng cho mọi người. Loan báo Tin Mừng chính là giới thiệu Chúa Kitô cho mọi người.
Người ta kể lại một mẩu truyện trong thế chiến thứ hai như sau: ngày kia, trên chiến trường, một vị linh mục tuyên úy đi ngang qua một hố bom, chợt thấy một người lính đang rên rỉ và quằn quại vì thương tích đầy mình. Thấy anh ta đang hấp hối, vị linh mục tuyên úy hỏi:
-      Anh có muốn nghe vài trang sách trong cuốn Kinh Thánh này không?
Người lính trả lời:
-      Tôi khát lắm, tôi muốn uống nước hơn.
Vị linh mục tuyên úy vội vàng mang nước đến cho anh. Người bị thương lại thều thào:
-      Ông có thể giúp kê đầu tôi lên cao hơn một chút không?
Vị linh mục tuyên úy cởi chiếc áo khoác cuộn lại làm gối cho anh lính kê đầu. Người lính lại rên rỉ:
-      Bây giờ tôi mong có một cái gì đó để đắp. Tôi lạnh quá!
Vị linh mục lại cởi nốt chiếc áo nhà binh đắp cho anh ta.
Cuối cùng, người lính mới nói:
-      Nào, nếu trong cuốn sách đó có nói về một ai đó đã làm những việc như ông vừa làm cho tôi thì xin ông vui lòng đọc. Tôi thích nghe những điều đó.
Loan báo Tin Mừng chính là loan báo về tình yêu và lòng xót thương của Thiên Chúa cho mọi người. Chớ gì trong mùa Chay Thánh này, để Sống Lời Chúa, chúng ta luôn biết ăn năn sám hối và tin vào Tin Mừng, cũng như biến đời mình trở thành trang sách Tin Mừng mở ra cho mọi người một thế giới đầy yêu thương.