Lời Chúa cntn 4b _ thời cứu độ đã đến

THỜI CỨU ĐỘ ĐÃ ĐẾN
Quyền năng Chúa sẽ chiến thắng ma quỷ và giải thoát con người, giúp con người sống tự do là con cái Chúa.
Logos
Chúa Giêsu là Đấng có uy quyền trong lời nói và hành động
Chúa Giêsu dùng quyền của mình mà giảng dạy (Mc 1, 22.27). Lời giảng của Ngài là giáo lý mới, có sức thuyết phục mọi người, giúp họ nhận ra Ngài là Đấng Cứu Thế. Lời nói của Ngài đầy sức mạnh, có sức chữa lành bệnh tật. Lời nói của Ngài đầy quyền uy, xua đuổi ma quỉ (Mc 1, 27). Theo Tin Mừng thánh Marcô, phép lạ đầu tiên Chúa Giêsu thực hiện là trục xuất quỷ ô uế. Quyền năng Thiên Chúa xuất hiện thì quyền lực ma quỷ phải chấm dứt, triều đại Thiên Chúa đã đến để tiêu diệt Satan. Tin Mừng mà Chúa Giêsu loan báo được công bố bằng lời rao giảng và bằng phép lạ.
Với nội dung lời giảng mới mẻ, với cách giảng khác với biệt phái, Chúa Giêsu loan báo triều đại Thiên Chúa đã đến. Triều đại Thiên Chúa đầy sức mạnh và quyền uy, phá vỡ mọi quyền lực của Satan, dẫn đưa nhân loại vào một thời đại mới của ân sủng và tình yêu.
Tuy nhiên, cuộc chiến đấu giữa con người với ma quỷ vẫn còn kéo dài mãi cho đến ngày cánh chung.
Chúa Giêsu dùng uy quyền để phục vụ con người
Ông Ferdinand Marcos, đã hành quyền tổng thống Philippines trong suốt 20 năm. Năm 1986, sau khi ông rời bỏ quyền lực, người ta mới khám phá rằng: ông tổng thống đã sở hữu một gia tài kếch xù, với tài sản khắp nơi trên thế giới trị giá khoảng 10 tỷ Mỹ kim, gấp 3 lần ngân sách quốc gia Philippines. Còn vợ ông, trong một lâu đài sang trọng, với biết bao đồ vật quý giá: người ta đếm được 3.000 đôi giày đủ màu đủ kiểu còn mới tinh, 100 chiếc ví da hạng sang đắt tiền, hóa đơn một chiếc áo dạ vũ ghi số tiền là 107.000 Mỹ kim v.v…
Những nhà lãnh đạo trần thế thường dùng quyền để phục vụ cho chính bản thân mình. Quyền hành càng cao thì càng có nhiều phương tiện để hưởng lợi. Thời gian nắm quyền càng lâu thì càng tích góp được nhiều lợi lộc.
Chúa Giêsu dùng uy quyền để phục vụ con người, phục vụ bằng việc giảng dạy và chữa lành. Chúa giảng dạy cho hết mọi người, Chúa đã chạnh lòng thương họ và rất mực yêu thương. Chúa chữa bệnh, nhưng Ngài không chữa lành tất cả mọi bệnh nhân. Chúa chữa bệnh để biểu lộ quyền năng Thiên Chúa, như dấu chỉ giúp mọi người tin vào Chúa để được cứu độ. Bởi vì ngày nay ma quỷ vẫn còn tìm cách chế ngự con người, lôi kéo con người vào vòng tội lỗi với bao đau khổ quằn quại. Con người luôn phải chiến đấu với thần dữ. Cuộc chiến ấy vẫn diễn ra hằng ngày nơi chính bản thân mỗi người. Đó là những giằng co giữa thiện và ác, ánh sáng và bóng tối, sự sống và sự chết, tình yêu và hận thù, ân sủng và tội lỗi. Nhưng chỉ có quyền năng và sức mạnh của Thiên Chúa mới giải thoát ta khỏi những ràng buộc của tội lỗi, thoát khỏi những xiềng xích của Satan: “Câm đi và hãy ra khỏi người này.”
Trong khi con người đang sửng sốt về lời giảng dạy của Chúa Giêsu, thì ma quỷ đã tuyên xưng: “Ngài là Đấng Thánh của Thiên Chúa.” Chúa Giêsu đã chứng tỏ Ngài là Thiên Chúa, Ngài có quyền và đầy sức mạnh tẩy trừ ma quỷ và giải thoát ta khỏi ràng buộc tội lỗi. Quyền năng Chúa sẽ chiến thắng ma quỷ và giải thoát con người, giúp con người sống tự do là con cái Chúa.
Phục vụ tạo nên uy quyền
Vào năm 1979, trước khi nhận giải thưởng Nobel hòa bình, mẹ Têrêxa Calcutta đã được ông Tổng Thư ký Liên hiệp quốc giới thiệu với các đại biểu các nước trên thế giới rằng: “Đây là con người quyền lực nhất trần gian.” Mẹ là người quyền lực nhất – vì Mẹ có sức mạnh loại bỏ được mọi rào cản vững chắc của ý thức hệ, – vì Mẹ vượt qua được mọi ngăn cách của các tôn giáo, – vì Mẹ phá đổ được bức tường kiên cố của các chủng tộc. Mẹ đã đặt chân đến và được hoạt động tại những quốc gia đầy gian khó như Trung Quốc, Liên Xô, Cu Ba. Mẹ là người quyền lực nhất vì đã cảm hóa được những nhà lãnh đạo tại những nơi vốn bị coi là vùng đất cấm. Mẹ thực hiện được những điều ấy với vũ khí duy nhất là phục vụ bằng tình yêu cao độ.
Muốn phục vụ cách triệt để cần phải có tâm hồn đầy sức mạnh của tình yêu. Tình yêu sẽ loại trừ mọi nghi kỵ chống đối, vượt qua mọi rào cản khó khăn và sẵn sàng chấp nhận mọi hy sinh thiệt thòi. Phục vụ cách chân thành với tình yêu sẽ tạo nên sức mạnh phi thường, giúp chiến thắng mọi nghịch cảnh, và có thể đi thẳng đến trái tim con người.
Mỗi người kitô hữu được thông dự vào uy quyền của Thiên Chúa, qua địa vị và trách nhiệm của mình, để cùng với Chúa Giêsu tiếp tục thực hiện chương trình phục vụ mọi người trong yêu thương, nhờ đó, mọi người nhận biết triều đại Thiên Chúa đã đến.