Lời Chúa cnmv 3b _ làm chứng về ánh sáng


LÀM CHỨNG VỀ ÁNH SÁNG
Gioan Tẩy giả được sai đến làm chứng cho ánh sáng, là giúp người ta nhận mình là tội nhân trong phép rửa sám hối…
Lm. HK
Năm 2005, tờ Sài Gòn Giải Phóng có bài “lên sàn xả stress” cho biết Sài gòn hiện có khoảng 30 vũ trường và hàng trăm quán bar với mức độ sang trọng khác nhau. Số sàn nhảy hợp với túi tiền sinh viên hay nhân viên các công ty không nhiều.  
Mặc dù sàn nhảy là nơi tập trung nhiều thành phần phức tạp, nhiều vấn đề tiêu cực và cuộc sống thác loạn nảy sinh từ thế giới đèn màu, nhưng vẫn có một số bạn trẻ coi đó là nơi để xả “stress”, chủ yếu là stress từ áp lực công việc. Tại đó, mọi lo âu, chán ngán, bực bội từ cuộc sống biến tan hết trong những vũ điệu nhún nhảy theo dòng nhạc sôi nổi và náo nhiệt, trong ánh sáng nhiều màu biến hoá của đèn quét, đèn flash, đèn laser.
Thanh Nga, sinh viên Khoa Xã hội học Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn, cho biết: “Nhóm chúng tôi gồm có 5 người, sáng đi học, chiều tối làm thêm tại khách sạn Sheraton. Do khối lượng công việc quá lớn, chúng tôi không có nhiều thời gian để thư giãn bằng cách xem phim hay di dạo... vì vậy thỉnh thoảng chúng tôi góp mỗi người vài trăm ngàn rồi cùng nhau vào vũ trường để được sống hết mình trong âm nhạc.”
Đó là thư giãn hay là trốn tránh cuộc đời? Có nhiều câu trả lời khác nhau; nhưng ai cũng nhận ra một mẫu số chung trong mọi câu trả lời. Mẫu số chung đó là cảm giác bị ức chế, bị giam cầm, và nỗi khát khao mong mỏi được giải thoát.
Tin Mừng giải thoát đã được loan báo: “Thần khí của Đức Chúa là Chúa Thượng ngự trên tôi, vì Đức Chúa đã xức dầu tấn phong tôi, sai đi báo tin mừng cho kẻ nghèo hèn, băng bó những tấm lòng tan nát, công bố lệnh ân xá cho kẻ bị giam cầm, ngày phóng thích cho những tù nhân” (Is 61,1).
Hơn mọi tin mừng, Tin Mừng Gioan loan báo không chỉ nói về những việc Chúa làm cho con người, mà về chính sự hiện diện của Ngài, sự hiện diện mang lại ơn giải thoát: “Hỡi kẻ loan tin mừng cho Giê-ru-sa-lem, hãy cất tiếng lên cho thật mạnh. Cất tiếng lên, đừng sợ, hãy bảo các thành miền Giu-đa rằng: "Kìa Thiên Chúa các ngươi!” (Is 40,9).
Còn gì vui hơn khi gặp được chính Thiên Chúa - nguyên ủy và cùng đích của đời người: “Anh em hãy vui mừng luôn mãi và cầu nguyện không ngừng. Hãy tạ ơn trong mọi hoàn cảnh. Anh em hãy làm như vậy, đó là điều Thiên Chúa muốn trong Đức Kitô Giêsu” (1Tx 5,16).
Vâng, Thiên Chúa đã đến với con người trong mầu nhiệm nhập thể, bản tính Thiên Chúa đã kết hôn với bản tính con người, để từ nay trong Đức Kitô, Thiên Chúa luôn hiện diện bên cạnh con người, và ánh sáng thiên quốc liên lỉ rạng soi ý nghĩa cuộc đời của mỗi người.
Thế nhưng sự hiện diện của Thiên Chúa đã không dễ dàng được đón nhận. Đức Kitô là Lời Hằng sống đã làm người để mặc khải cho nhân loại ý định và tình yêu của Thiên Chúa, là Ánh Sáng xóa tan bóng tối: “Tôi là ánh sáng thế gian. Ai theo tôi, sẽ không phải đi trong bóng tối, nhưng sẽ nhận được ánh sáng đem lại sự sống” (Ga 8,12).
Thế nhưng, cũng như người đau mắt và kẻ trộm đạo không thích ánh sáng, người sống trong bóng tối tội lỗi đã từ chối Đức Kitô: “Người đã đến nhà mình, nhưng người nhà chẳng chịu đón nhận” (Ga 1,11).
Thế là ánh sáng cũng cần được làm chứng! Gioan Tẩy giả được sai đến làm chứng cho ánh sáng, là giúp người ta nhận mình là tội nhân trong phép rửa sám hối: “có một người được Thiên Chúa sai đến, tên là Gio-an. Ông đến để làm chứng, và làm chứng về ánh sáng, để mọi người nhờ ông mà tin” (Ga 1,6-7).
Gioan được sai đến làm chứng cho ánh sáng vì ông đã thấy ánh sáng, đã biết đường đi: “Tôi đây làm phép rửa trong nước. Nhưng có một vị đang ở giữa các ông mà các ông không biết” (Ga 1,26).
Mọi người đã nhận ra hồng ân Chúa hiện diện trong cuộc sống mình cũng không thể ngồi yên mà không loan báo. Cũng như Gioan, tôi mang trách nhiệm làm chứng cho ánh sáng. Từng lời nói việc làm của tôi phải là một bảng chỉ đường giúp mọi người gặp được Chúa.