THỨ
TƯ SAU CHÚA NHẬT 32 THƯỜNG NIÊN
NĂM
CHẴN
BÀI
ĐỌC: Tt 3, 1-7
1
Anh thân mến, anh hãy nhắc nhở cho ai nấy phải phục tùng và tuân lệnh các nhà
chức trách, các người cầm quyền, phải sẵn sàng làm mọi việc tốt, 2
và đừng chửi bới ai, đừng hiếu chiến, nhưng phải hiền hoà, luôn luôn tỏ lòng
nhân từ với mọi người. 3 Thật vậy, cả chúng ta nữa, xưa kia chúng ta
cũng ngu xuẩn, không vâng lời, lầm lạc, làm nô lệ cho đủ thứ đam mê và khoái
lạc, sống trong gian ác và ganh tị, đáng ghét và ghen ghét lẫn nhau.
4
Nhưng Thiên Chúa, Đấng cứu độ chúng ta, đã biểu lộ lòng nhân hậu và lòng yêu
thương của Người đối với nhân loại. 5 Không phải vì tự sức mình
chúng ta đã làm nên những việc công chính, nhưng vì Người thương xót, nên Người
đã cứu chúng ta nhờ phép rửa ban ơn Thánh Thần, để chúng ta được tái sinh và
đổi mới. 6 Thiên Chúa đã tuôn đổ đầy tràn ơn Thánh Thần xuống trên
chúng ta, nhờ Đức Giê-su Ki-tô, Đấng cứu độ chúng ta. 7 Như vậy, một
khi nên công chính nhờ ân sủng của Đức Ki-tô, chúng ta được thừa hưởng sự sống
đời đời, như chúng ta vẫn hy vọng.
ĐÁP
CA: Tv 22
Đ. Chúa là Mục Tử chăn dắt tôi, tôi chẳng thiếu
thốn gì. (c 1)
1 CHÚA là mục tử chăn dắt tôi, tôi chẳng
thiếu thốn gì. 2 Trong đồng cỏ xanh tươi, Người cho tôi nằm nghỉ. Người
đưa tôi tới dòng nước trong lành 3a và bổ sức cho tôi.
3b
Người dẫn tôi trên đường ngay nẻo chínhvì danh dự của Người. 4 Lạy
Chúa, dầu qua lũng âm u con sợ gì nguy khốn, vì có Chúa ở cùng. Côn trượng Ngài
bảo vệ, con vững dạ an tâm.
5 Chúa dọn sẵn cho con bữa tiệc ngay
trước mặt quân thù. Đầu con, Chúa xức đượm dầu thơm, ly rượu con đầy tràn chan
chứa.
6 Lòng nhân hậu và tình thương CHÚA ấp ủ
tôi suốt cả cuộc đời, và tôi được ở đền Người những ngày tháng, những năm dài
triền miên.
TUNG HÔ TIN MỪNG: x. 1Tx. 5, 18
Hall-Hall: Anh em hãy tạ
ơn trong mọi hoàn cảnh, đó chính là điều Thiên Chúa muốn trong Đức Ki-tô Giê-su.
Hall.
TIN MỪNG: Lc 17, 11-19
11 Trên đường lên
Giê-ru-sa-lem, Đức Giê-su đi qua biên giới giữa hai miền Sa-ma-ri và Ga-li-lê. 12
Lúc Người vào một làng kia, thì có mười người phong hủi đón gặp Người. Họ dừng
lại đằng xa13 và kêu lớn tiếng: "Lạy Thầy Giê-su, xin dủ lòng
thương chúng tôi! "14 Thấy vậy, Đức Giê-su bảo họ: "Hãy đi
trình diện với các tư tế.” Đang khi đi thì họ được sạch. 15 Một
người trong bọn, thấy mình được khỏi, liền quay trở lại và lớn tiếng tôn vinh
Thiên Chúa. 16 Anh ta sấp mình dưới chân Đức Giê-su mà tạ ơn. Anh ta
lại là người Sa-ma-ri. 17 Đức Giê-su mới nói: "Không phải cả
mười người đều được sạch sao? Thế thì chín người kia đâu?18 Sao
không thấy họ trở lại tôn vinh Thiên Chúa, mà chỉ có người ngoại bang này?
". 19 Rồi Người nói với anh ta: "Đứng dậy về đi! Lòng tin
của anh đã cứu chữa anh.”
CHỈ CÓ LỜI TẠ ƠN
NHỜ VỚI TRONG CHÚA GIÊSU
Trong Kinh Tiền Tụng Tạ Ơn, Hội Thánh dạy ta cầu nguyện: “Lời tạ ơn của
chúng con không thêm gì cho Chúa, nhưng mang lại cho chúng con ơn cứu độ”.
Qua các Bài đọc trong Thánh Lễ hôm nay, dạy chúng ta biết phải tạ ơn Chúa
thế nào để được ơn cứu độ.
Có mười người cùi đều cất tiếng van xin: “Lạy Thầy Giêsu, xin dủ lòng thương chúng tôi” (Lc 17, 13: Tin Mừng).
Đức Giêsu ra lệnh cho mười người cùi phải đi trình diện với các tư tế (x. Lc 17,
14), để rồi tạ ơn Thiên Chúa đã cho khỏi bệnh cùi (sạch tội), vì theo Luật Môsê
trong sách Lêvi 14, 1-20, bệnh cùi là hậu quả bởi tội gây ra, nên họ không được
gần gũi với người khỏe mạnh, nhất là không đựơc tham dự Phụng Vụ. Ai được khỏi
cùi phải được các tư tế kiểm nhận, và họ phải dâng lễ vật vào Đền Thờ, khi các
tư tế tuyên bố người cùi đã được “sạch”, họ mới được trở lại cộng đoàn sinh
hoạt bình thường như mọi người khoẻ mạnh khác. Đó là cách gián tiếp Chúa cho
các tư tế nhận biết Đấng Mêsia đã đến cứu dân đang mong đợi, vì chỉ có Chúa mới
có quyền tha tội qua dấu chỉ Ngài cho bệnh nhân lành mạnh (x. Is 53, 4).
Khi mười cùi được Đức Giêsu chữa lành bệnh, thì chỉ có một người Samari bị
mang tiếng là lạc đạo, không đến với các tư tế Do Thái giáo ở Giêrusalem để
được xác nhận hết cùi rồi dâng lễ Tạ Ơn Chúa, mà người này quay trở lại quỳ
dưới chân Đức Giêsu mà tạ ơn. Đức Giêsu khen người Samari và Ngài hỏi: “9 người kia đâu?” Chắc chắn là Ngài
không nhằm trách 9 người Do Thái kia cũng được khỏi cùi mà không biết cám ơn
Ngài, mà Ngài tiếc cho 9 người đó chỉ được ơn lành mạnh về thân xác, còn linh
hồn họ không được sự sống đời đời, vì họ không đến bái lạy Đức Giêsu là Vị Tư
Tế thời Tân Ước để tạ ơn Chúa. Đối với người Do Thái, hành động quỳ lạy trước
ai là cách tuyên xưng Đức Tin của mình chỉ dành riêng cho Thiên Chúa mà thôi. Như
thế trong mười người cùi, chỉ có người Samari nhận biết Đức Giêsu là Thiên Chúa,
Đấng Cha sai đến, thì anh đã đạt sự sống đời đời (x. Ga 17, 3), còn 9 người kia
thì không. Ai nhận được ơn Chúa ban cho thân xác mà không đón nhận được ơn Chúa
ban cho linh hồn, thì dù người đó có đến Giêrusalem dâng lễ Tạ Ơn cũng không được
Chúa chấp nhận, vì chỉ “nhờ Chúa Giêsu, với
Chúa Giêsu, trong Chúa Giêsu, mọi chúc tụng và vinh quang mới quy về Thiên Chúa”
(Rm 11, 36).
Ai nhận biết Đức Giêsu là Thiên Chúa chẳng những được sự sống đời đời, mà
còn biết phục vụ đồng loại theo ý Chúa. Nhất là các bậc vua chúa, những người
đang nắm quyền bính, họ phải biết rằng:
1- Mọi quyền
bính của các bậc vua chúa trên khắp thế gian đều do bởi Chúa ban cho. Do đó
ai không dựa vào ý Chúa để phục vụ, mà lạm quyền thống trị đồng loại, đều bị
Chúa trị tội (x. BĐ năm lẻ: Kn 6, 1-11). Người nắm quyền bính có ý thức sống
như thế mới đáng được dân phục tùng, không bị dân chửi (x. Tt 3, 1-2: BĐ năm
chẵn). Bởi thế người nắm quyền phải tuyên xưng Đức Tin: “Tâu Thượng Đế, xin đứng dậy mà xét xử địa cầu, xin hãy bênh quyền lợi
kẻ mồ côi, người hèn mọn; minh oan cho người khốn khổ, kẻ bần cùng, giải phóng
ai hèn mọn, cũng như nghèo túng được cứu khỏi nanh vuốt bọn ác nhân.” (Tv
82/81, 3-4. 8a: ĐC năm lẻ). Vì “chỉ có
Chúa là Mục Tử, Ngài chẳng để ai thiếu thốn gì” (Tv 23/22, 1: ĐC năm chẵn).
2- Thiên Chúa là
Cha yêu thương hết mọi loài, Ngài ban ơn cho mọi người cách đồng đều (x. Kn
6, 7: BĐ năm lẻ), Ngài làm mưa làm nắng trên người công chính và kẻ bất lương (x.
Mt 5, 45). Thánh Phaolô nhắc nhở chúng ta: “Anh
em hãy tạ ơn trong mọi hoàn cảnh, đó chính là điều Thiên Chúa muốn trong Đức
Kitô Giêsu” (1Tx. 5, 18:Tung Hô TM). Cụ thể như ông Gióp, lúc Chúa để cho
Satan đến cướp hết tài sản và con cái của ông, ông vẫn tạ ơn: “Chúa đã ban
cho, Chúa lại lấy đi, xin tạ ơn Ngài!”(G 1, 21), và ông nói với vợ: “Chúng
ta biết đón nhận điều tốt lành từ tay Chúa, làm sao chúng ta lại không chấp
nhận điều bất hạnh!?” (G 2, 10). Đặc biệt, ta phải tạ ơn Chúa vì “xưa kia chúng ta cũng ngu xuẩn, không vâng
lời, lầm lạc, làm nô lệ cho đủ thứ đam mê và khoái lạc, sống trong gian ác và
ganh tị, đáng ghét và ghen ghét lẫn nhau.
Nhưng
Thiên Chúa, Đấng cứu độ chúng ta, đã biểu lộ lòng nhân hậu và lòng yêu thương
của Người đối với nhân loại. Không phải vì tự sức mình chúng ta đã làm nên
những việc công chính, nhưng vì Người thương xót, nên Người đã cứu chúng ta nhờ
phép rửa ban ơn Thánh Thần, để chúng ta được tái sinh và đổi mới. Thiên Chúa đã
tuôn đổ đầy tràn ơn Thánh Thần xuống trên chúng ta, nhờ Đức Giê-su Ki-tô, Đấng
cứu độ chúng ta. Như vậy, một khi nên công chính nhờ ân sủng của Đức Ki-tô, chúng
ta được thừa hưởng sự sống đời đời, như chúng ta vẫn hy vọng” (Tt 3, 3-7:
BĐ năm chẵn).
3- Cách thờ
phượng tạ ơn Chúa trọn vẹn nhất chính là tham dự Thánh Lễ. Đức Giêsu nói với phụ nữ Samari: “Này chị, hãy tin tôi: đã đến giờ các người sẽ thờ
phượng Chúa Cha, không phải trên núi này
hay tại Giêrusalem. Các người thờ Đấng các người không biết; còn chúng tôi thờ Đấng chúng tôi
biết, vì ơn cứu độ phát xuất từ
dân Do Thái. Nhưng giờ đã đến - và
chính là lúc này đây - giờ những người thờ phượng đích thực sẽ thờ phượng
Chúa Cha trong Thần Khí và Sự Thật, vì Chúa Cha tìm kiếm những ai thờ phượng
Người như thế.” (Ga 4, 21-23). Đức Giêsu đã nhấn mạnh: Phải “thờ
phượng Chúa Cha trong Thần Khí và Sự Thật”.
-
Thần Khí chính là Lời Chúa (x. Ga 6, 63).
-
Sự Thật chính là Chúa Giêsu (x. Ga 14, 6).
Vậy Lời Chúa và Chúa Giêsu Phục Sinh là hai phần chính
của hai bàn tiệc trong Thánh Lễ. Chính vì vậy mà Hy Tế Chúa Giêsu lập được gọi
là “Lễ Tạ Ơn”, và đến phần Hiệp Lễ (chuẩn bị rước Lễ), Linh mục chủ tế luôn
luôn phải lập lại chân lý: “Chính nhờ Đức Kitô, cùng với Đức Kitô và trong
Đức Kitô, mọi danh dự và vinh quang đều quy về Chúa là Cha toàn năng đến muôn
thủơ muôn đời” (Rm 11, 36).
Chúng ta đã xác tín được thể thức thờ phượng và tạ ơn Chúa như trên, thì
khi nhìn vào cách sống Đạo của đa số giáo dân lại rất buồn, vì hầu hết họ chỉ
bắt chước người chung quanh, có khi bắt chước cả lương dân, chứ không sống Đạo
theo xác tín dựa vào Lời Chúa và Giáo Lý của Hội Thánh. Cụ thể:
-
Người lớn cho trẻ cái gì chỉ tập cho em
biết “ạ” người cho, mà không biết dạy bé “cám ơn Chúa” trước!
-
Tiếc hơn nữa, có nhiều người đề bảng Tạ Ơn
Đức Mẹ, Tạ Ơn ông Thánh nọ bà Thánh kia, nhưng không muốn đi dâng Lễ, và nhiều
lương dân khi được ơn Chúa, cũng để bảng Tạ Ơn Mẹ, Tạ Ơn Thánh, rồi trở về cúng
Phật , thì việc Tạ Ơn đó ích lợi gì? Trong khi đó mục đích Chúa ban ơn thể xác
là để người ta nhận biết Ngài là Thiên Chúa và chỉ tôn thờ Ngài mà thôi.
Rối Đạo hơn nữa, tại nhiều nơi có Đền khấn, như Đền Công Chính tôn kính
thánh Giuse, Thánh Địa Lavang kính Đức Mẹ, Đền thánh Martin … chỉ thấy để bảng
Tạ Ơn Đức Mẹ, Tạ Ơn thánh Cả Giuse, Tạ Ơn thánh Martin… mà lẽ ra phải viết: “Con
tạ ơn Chúa đã ban cho con qua Đức Mẹ …”; thì lương dân đến đó họ mới
nhận ra Chúa đã ban ơn qua lời bầu cử của Đức Mẹ hay vị Thánh, để rồi ai cũng
phải tạ ơn Chúa vì xác tín rằng: Không có Chúa, chẳng có Mẹ hay Thánh nào cứu
giúp ai.
Nhiều lương dân đến Linh Địa, họ đếm số bảng Tạ Ơn, vị nào được nhiều bảng,
người ta cho vị đó thương loài người nhất, vị đó mới đáng được tôn thờ! Và
nhiều khi người Công Giáo còn làm cho lương dân rối trí thêm, khi họ đến “Bà
Lavang” thấy nhiều bảng Tạ Ơn hơn “Bà Tà-pao”; khi tới nước Pháp người ta lại
thấy “Bà Lộ Đức” ít bảng Tạ Ơn hơn “Bà Fatima” ở Bồ Đào Nha, không biết bà nào
cao tay hơn bà nào?! Vì người Công GIáo đã bỏ tên Maria, tên này do tiếng Hipri
là “Miriam”, lấy từ gốc ngôn ngữ Ai Cập là “Mri”, có nghĩa là “Được Yêu Mến”; thời Tân Ước, tiếng bình
dân dựa trên tiếng Aram là “Mara”, có nghĩa là “Bà Chủ, Bà Chúa”.
Tên Mẹ Thiên Chúa đẹp như vậy, mà người ta lại loại bỏ, lấy tên nơi Đức Mẹ
hiện ra mà gọi Mẹ mình! Lạy Mẹ, chớ khi nào Mẹ vô ý hiện ra những nơi có tên:
Lạc Đạo, Lạc Quần, Lác Môn, Tử Đình, Tắc Rỗi, thì người ta sẽ gọi Mẹ bằng tên
đó, làm sao chúng con hân hoan dám kêu danh Mẹ được!
Truyện kể: Có lần người ta thỉnh tượng Đức Mẹ Lộ Đức rước lên máy bay qua Roma xin
Đức Giáo hoàng làm phép, khi máy bay chở tượng Đức Mẹ Lộ Đức qua vùng trời Bồ
Đào Nha, thì sự cố hãi hùng xảy đến: Máy bay nhào lộn trên không như muốn đâm
phập xuống đất, rất may lúc ấy một Giám mục có mặt trên máy bay ngộ ra rằng: Mẹ
Lộ Đức qua địa danh Fatima mà không xin Passport, chưa có Visa, thế là Đức Giám
mục bảo mọi người cùng cầu nguyện: “Lạy Mẹ Fatima, xin cứu chữa Mẹ Lộ Đức, kẻo
chúng con chết hết!” Thế là Mẹ Fatima ban bình an cho Mẹ Lộ Đức và cả mọi
người trên chuyến bay!
THUỘC LÒNG
Gióp 1,
21: Chúa đã ban cho Chúa lại lấy đi, xin
chúc tụng danh Chúa!
Lm Giuse Đinh Quang Thịnh