Ý nghĩa của Logo
Năm Đời Sống Thánh Hiến
Đời sống thánh hiến trong Giáo Hội ngày nay.
Tin Mừng, Ngôn Sứ, Hy Vọng.
Tin Mừng, Ngôn Sứ, Hy Vọng.
Một con chim bồ câu nhẹ nhàng đỡ một quả cầu có nhiều mặt trên cánh của mình, trong khi nó bay lượn trên
dòng nước chảy, và
trên đó nổi lên ba
ngôi sao, được bảo vệ bằng cánh
kia.Logo Năm Đời Sống Thánh
Hiến, qua
những biểu tượng, diễn tả những giá
trị nền tảng của đời sống thánh
hiến. Người ta nhận ra ở đó “công
trình liên lỉ của Chúa
Thánh Thần, Đấng mà trong suốt dòng thời gian thể hiện sự phong phú của việc thực hành các lời khuyên Phúc Âm qua những đặc sủng đa dạng và do đó làm cho mầu nhiệm của Chúa Kitô luôn luôn hiện diện trong
Giáo Hội và trong thế giới, trong thời gian và không gian” (Vita consecrata 5).
Trong dấu họa hình mà chim bồ câu phác thảo có thể nhận ra từ Hòa Bình bằng tiếng Ả-rập: một lời nhắc nhở cho ơn gọi đời sống thánh hiến là gương mẫu về sự hòa giải phổ quát trong Chúa Kitô.
Những biểu tượng trong Logo
Chim bồ câu trên mặt nước
Chim bồ câu là thành phần của lối biểu tượng cổ điển nhằm tượng trưng công trình của Chúa
Thánh Thần, nguồn mạch sự sống và sự sáng tạo. Đó là lời nhắc lại khởi đầu lịch sử: từ khởi thủy, Thánh
Thần của Thiên
Chúa bay lượn trên mặt nước (x. Kn
1,2). Chim bồ câu,
bay lượn trên mặt biển đầy sự sống, nhắc lại sự phong
nhiêu kiên nhẫn và tin
tưởng,
trong khi những dấu xung
quanh nó cho thấy hoạt động tạo dựng và
canh tân của Chúa
Thánh Thần. Chim
bồ câu cũng gợi lên việc thánh
hiến nhân
tính của Chúa
Kitô trong phép rửa.
Nước, được hình thành bởi những tranh
ghép hình gạch cẩm thạch, ám
chỉ tính phức tạp và sự hài hòa
của các yếu tố nhân loại và vũ trụ, mà
Chúa Thánh Thần làm
“rên siết” theo
những kế hoạch nhiệm mầu của Thiên
Chúa (x. Rm 8, 26-27), để, ngay cả bị đe dọa bởi biển khơi thù nghịch – chim bồ câu bay trên nước hồng thủy (Kn
8,8-14) – , chúng hội tụ thành một cuộc gặp gỡ ân cần và
phong nhiêu dẫn đến một cuộc tạo thành
mới. Những người sống đời thánh
hiến trong
dấu chỉ của Tin Mừng – vốn dĩ vẫn là những người lữ hành giữa các
dân tộc trên
những nẻo đường của biển khơi – đang sống tính đa dạng đặc sủng và phục vụ của họ như là “những người quản lý khéo léo những ân huệ muôn
hình vạn trạng của Thiên Chúa” (1P 4,10). Được ghi dấu cho đến chỗ tử vì đạo qua Thập giá của Chúa
Kitô, họ sống trong
lịch sử với sự khôn
ngoan của Tin Mừng, đưa Giáo Hội đến chỗ ôm lấy và chữa lành
toàn thể nhân loại trong
Chúa Kitô.''
Ba ngôi sao
Chúng nhắc nhở căn tính của đời sống thánh hiến trong thế giới: như là lời tuyên xưng Ba Ngôi (confession Trinitatis), dấu huynh đệ (signum
fraternitatis) và đức ái phục vụ
(servitium caritatis). Chúng diễn tả sự chuyển động vòng tròn và tương quan của tình
yêu của Ba
Ngôi Thiên Chúa, mà đời sống thánh
hiến tìm
cách sống cách
thường ngày nơi thế giới trong
dấu chỉ của tình
huynh đệ. Các
ngôi sao cũng nhắc lại ba con
dấu vàng
qua đó khoa tranh ảnh
byzantine tôn kính Đức Maria,
Mẹ Thiên
Chúa, môn đệ đầu tiên của Chúa
Kitô, khuôn mẫu và bảo trợ cho đời sống thánh
hiến.
Quả cầu đa diện
Quả cầu đa diện nhỏ tượng trưng cho thế giới, với những dân tộc và các nền văn hóa khác nhau, như Đức Phanxicô khẳng định (x.
EV 236). Hơi thở của Chúa
Thánh Thần nâng đỡ nó và dẫn nó đến tương lai. Nó mời gọi những người nam và
nữ sống đời thánh
hiến “trở nên những chứng nhân của Chúa Thánh Thần
(pneumatophoroi), những người nam và nữ thuộc về Chúa Thánh Thần đích thực, có khả năng làm phong nhiêu lịch sử cách âm thầm” (VC 6).
Các từ ngữ
Đời sống thánh hiến trong Giáo Hội ngày
nay. Tin Mừng, Ngôn
Sứ, Hy Vọng (Vita
consecrata in Ecclesia hodie. Evangelium, Prophetia, Spes)
Các từ ngữ trên logo còn làm nổi bật hơn căn tính và các chân trời, những kinh
nghiệm và những lý tưởng, ân sủng và
con đường mà đời sống thánh
hiến đã sống và đang tiếp tục sống trong
Giáo Hội Dân
Thiên Chúa, trong cuộc lữ hành nơi các quốc gia và
các nền văn hóa hướng về tương lai.
Tin Mừng
(Evangelium): chỉ quy luật tối cao của đời sống thánh
hiến, là “bước theo Chúa Kitô theo giáo huấn của Tin Mừng”
(Perfectae Caritatis 2a). Trước tiên như là “ký ức sống động về đời sống và hoạt động của Chúa Giêsu” (VC
22), tiếp đến như là sự khôn
ngoan cuộc sống dưới ánh
sáng của những lời khuyên
khác nhau do Thầy đề nghị cho các
môn đệ của Ngài
(x. Lumen gentium 42). Tin Mừng mang lại niềm vui và sự khôn ngoan để định hướng (x. EV 1).
Ngôn Sứ
(Prophetia): nhắc lại đặc tính
ngôn sứ của đời sống thánh
hiến vốn “được trình bày như là một hình
thức đặc biệt tham dự vào chức năng ngôn sứ của Chúa Kitô, được Chúa
Thánh Thần thông truyền cho toàn Dân Thiên Chúa” (VC 84). Ta có thể nói về một thừa tác vụ ngôn sứ đích thực, vốn nảy sinh từ Lời Chúa, được đón nhận và được sống trong
những hoàn
cảnh khác
nhau của cuộc sống. Chứng tá
này được diễn tả trong
những tố giác đầy can đảm, trong
việc loan
báo “những cuộc viếng thăm” mới mẻ của Thiên
Chúa và “việc khám phá những con đường mới mẻ để thực hành Tin Mừng trong lịch sử, hướng đến Nước Thiên Chúa” (ibid.).
Hy Vọng (Spes):
nhắc lại việc hoàn tất tối hậu mầu nhiệm Kitô
giáo. Chúng ta đang
sống trong thời đại của sự bấp bênh
lan rộng. Niềm hy vọng của chúng
ta cho thấy tính mỏng giòn
văn hóa và xã hội của nó,
chân trời thì tối tăm bởi vì “những dấu vết của Thiên Chúa xem ra thường xuyên
bị quên lãng” (VC 85). Đời sống thánh
hiến mang nơi nó một sự căng thẳng cánh
chung thường hằng: nó
làm chứng trong
lịch sử rằng mỗi niềm hy vọng sẽ có một sự đón tiếp chung
cuộc, nó
thay đổi sự chờ đợi thành “sứ mạng, để Nước Thiên Chúa được củng cố và tiến triển ở đây và bây giờ” (VC 27). Là dấu chỉ của hy vọng, đời sống thánh
hiến trở nên gần gũi và đầy lòng
thương xót.
“Được thúc đẩy nhờ tình yêu của Thiên Chúa vốn đã được Thánh Thần làm lan tỏa trong tâm hồn chúng ta” (x. Rm 5,5), những người sống đời thánh
hiến do đó ôm lấy vũ trụ và trở nên ký ức về tình
yêu của Ba
Ngôi Thiên Chúa, trở nên
trung gian hiệp thông
và hiệp nhất, trở nên
lính canh cầu nguyện trên đỉnh núi lịch sử, những người liên đới với nhân
loại trong
những lo âu
của nó và
trong sự tìm kiếm âm thầm Chúa
Thánh Thần.
Nghệ sĩ vẽ Logo Năm Đời Sống Thánh Hiến
Nữ họa sĩ Carmela Boccasile của Xưởng vẽ Arte
Dellino đã được giao vẽ logo
này. Xưởng này được thành
lập vào năm 1970 (Bari –Rooma, ý) bởi vợ chồng họa sĩ Lillo
Dellino và Carmela Boccasile.
Năm Đời Sống Thánh Hiến 2015 được Đức Phanxicô loan báo vào dịp đại hội lần thứ 82 Liên
hiệp các Bề trên Tổng quyền tại Rôma,
hôm 29/11/2013. Đức Thánh
Cha kêu gọi “đánh thức” thế giới nhờ đời sống thánh
hiến. Điều đó muốn nói tầm quan
trọng mà
ngài dành cho đời sống thánh
hiến trong
công cuộc Tân
Phúc Âm hóa.
Năm Đời Sống Thánh Hiến sẽ được khai mạc vào ngày 30/11/2014, nhằm Chúa
Nhật I Mùa
Vọng. Tối hôm trước
(29/11) sẽ có buổi canh
thức cầu nguyện. Ngày
2/2/2016, Ngày quốc tế đời sống thánh
hiến, sẽ là ngày
bế mạc Năm Đời Sống Thánh
Hiến.