LINH MỤC LẤY VỢ...
Tại sao Lão vừa cười vừa khóc khi nghĩ tới LM có vợ?
Nhiều ý do lắm:
Thời
gian gần đây, thấy có vài vị đề cập đến chuyện LM lấy vợ. Hôm nay Lão đọc xong
email của một ông tu xong, về việc LM lấy vợ, Lão ngồi nghĩ lung tung một hồi,
rồi phát lên cười đến chảy nước mắt. Bà Loà từ trong bếp bước ra, thấy Lão ngồi
cười một mình mà hai con mắt ướt nhẹp, tưởng đâu Lão bị ma nhập, hay là già cả
rồi tự dưng phát điên, nên bả hỏi:
-
Chuyện gì mà ông vừa cười vừa khóc một
mình? Bộ nhớ chuyện
“phong lưu” hồi trai trẻ hay sao vậy ông già?
Lão trả
lời bả:
-
Chuyện bí mật, không liên can gì tới
tình cũ, không dính líu gì tới “người xưa”, càng không động phạm gì tới bà! Dẫu có nhớ chuyện xưa, thì chỉ có cười
ngất, chớ làm gì phải khóc, vì tui đâu có bị thất tình hay bị ai “đá” bung be
sườn hồi nào đâu mà khóc hận! Bà cứ để yên cho tui cười, tui khóc mình ên cho đã.
Hôm nào quởn, tui kể cho bà nghe.
Bả cầm
cuồn giấy và chai Windex quày quả trở vô bếp để lau chùi tiếp. Lão thấy vừa
cười vừa khóc một mình không đã, cho nên mở máy đánh lóc cóc cho thiên hạ đọc
chơi.
LM lấy
vợ, là chuyện người ta bàn ra tán vào, tốn hỏng biết bao nhiêu nước miếng, giấy
mực, và nó đã xưa như trái đất. Lão không có khả năng mổ xẻ chi li, bằng những
lý lẽ cao siêu, mệt lắm! Lão chỉ muốn viết vài ý tưởng rất tầm phèo, rất đời
thường, ai đọc cũng hiểu, ai nhìn cũng thấy, mới loé lên trong đầu, làm cho Lão
vừa cười vừa khóc, vậy thôi. Ai khen, chê, kệ họ!
Tại sao
Lão vừa cười vừa khóc khi nghĩ tới LM có vợ? Nhiều ý do lắm:
1. Cách xưng hô
Giáo dân
gọi LM là cha. Vậy gọi “bà LM” là gì? Gọi mẹ? Gọi má? Hỏng dám đâu! Phụ mẫu của
LM, được người ta nâng lên thành “ông bà cố”, Lão đã thấy chướng lắm rồi. LM
được phong thánh chức, gọi là cha, là ông, là gì gì... cũng được, nhưng cha mẹ
của LM đâu có chức gì, cũng chẳng bà con ruột thịt, mắc mớ gì phải gọi “ông bà
cố”? “Bà LM” chỉ lấy LM, cũng chỉ thuộc “diện ăn theo”, chớ có được phong bất
cứ chức thánh nào mà bắt người ta gọi bằng mẹ, bằng má! Hỏng gọi như vậy, thì
gọi bằng gì? Thím Hai, cô Ba, chị Tư, em Năm, cháu Bảy...? Nghe cũng tức cười
làm sao! Gặp cha sở đèo bà xã đi shopping, giáo dân chào làm sao? Chào cha,
Chào má! Chào cha, chào thím Hai! Chào cha, Chào cháu Tư! Chào làm sao mới khỏi
thấy kỳ cục? Lão không nhịn được cười!!
LM có vợ
được, thì GM cũng có vợ được. Why not? Vậy vợ của Đức cha phải gọi bằng gì? Đức
mẹ? Đức bà? Hỏng dám đâu! Bỏ qua đi Tám! Hỏng có Lão trong đó rồi! Gặp Đức Cha
chở bà xã đi hóng gió, giáo dân chào làm sao? Bà xã của Đức cha ỏng ẹo đòi tháp
tùng để coi ông xã mũ gậy xức dầu, ban phép Thêm sức. Họ đạo, giáo dân phải
chiêng trống chào đón kiểu gì coi cho được? Đức cha bận áo lễ, mũ gậy đại trào,
có “Đức mẹ” kè-kè một bên, hay lót tót theo sau, tay dẫn, tay bồng... còn ra
thể thống gì? Lão lại cười!!
Cách
xưng hô thật ra chỉ là chuyện lớn ở VN, chớ ở các nước khác, nó nhỏ xíu, đâu có
thành vấn đề. Cứ “you”, “vous”, “nị”... là xong. Để Lão viết tiếp vài chuyện
lớn hơn chuyện xưng hô nhiều.
2. Vỡ đê
Cha sở
đang dâng lễ trên bàn thờ, có người ghé tai bỏ nhỏ: “Bà xã của cha đang chuyển bụng! Gấp như lửa cháy rừng công viên
Yosemite ở California, như tsunami ở Nhật tràn tới ngạch cửa, như đê sông Hồng
sắp vỡ, không cách gì nín được!” Nghĩ tới cái gương mặt tái xanh, mất hồn
của cha sở, Lão lại không nhịn được cười.
Cha làm
sao bi giờ? Dâng lễ tiếp hay bỏ bàn thờ, bỏ giáo dân, vắt giò lên cổ mà chạy về
đưa vợ đi “xưởng đẻ” để “tranh thủ” đẻ cho kịp?
Vợ đẻ là
chuyện lớn, rất lớn, vô cùng lớn, không có chuyện gì lớn hơn! Vợ đẻ mà không
lo, không dòm tới? Cha sở liệu hồn! Sau khi đẻ xong, “mẹ tròn con vuông”, bà
xuất viện rồi, sẽ “tính sổ” xồng phẳng! Chuyện “cấm vận” đầu tiên chắc ăn như
bắp là cha sở sẽ ca bài “muôn đời ngủ sofa”!
Tiếp tục
dâng lễ, mà lòng trí cứ nghĩ tới chuyện vợ đẻ, tới đứa con sắp chào đời, trai
hay gái, đẹp hay xấu, nguyên vẹn hay tật nguyền... thì lời nguyện nào bay lên
tới Thiên Nhan đây? Kẹt dữ lắm! Khóc không được, cười cũng hỏng xong cha sở ơi!
Lão không cười, mà bật khóc!!
3. Lương bổng
LM ở Mỹ
lãnh “lương chết đói”. Tu mà! Giàu có thì dễ xuống hoả ngục lắm, Chúa nói vậy.
Phúc Âm nào, đoạn nào, câu mấy, Lão quên mất, mà cũng làm biếng tra quá. Ai
siêng thì tự đi lục mình ên đi!
Ở VN,
các họ nghèo không tiền bổng lễ, LM “te tua”. Có thêm vợ con đùm đề, làm sao mà
sống? Hỏng có chuyện “một mái nhà tranh, hai trái tim vàng” đâu! Ở Mỹ, lương LM
xài một mình còn không đủ, lấy đâu nuôi vợ nuôi con? Rồi mua xe cộ, cho con cái
học Đại Học, phải mua bảo hiểm sức khoẻ... Sau cái vụ Obamacare, người nào
người nấy “trắng dờ con mắt” vì bảo hiểm cũ bị cắt, bảo hiểm mới giá tăng gấp
đôi, làm sao mà lo nổi cho cả gia đình vợ con cha sở! Những kẻ đã từng “hồ hỡi
phấn khởi” tin theo ông “Tổng lèo”, giờ này khóc hận!
Tiền của
nhà thờ là tiền từ bá tánh. Dùng vào việc mục vụ, bác ái, không thành vấn đề,
nhưng dùng để nuôi cả một gia đình của LM từ A đến Z, thì coi bộ hỏng ai thèm
móc túi đâu! Hỏng dám đâu! Hỏng có Lão trong đó đâu!
Chưa nói
tới, nếu lỡ gặp “bà LM” xảnh xẹ, ham chưng ham diện, ham mode thời trang, ham
shopping, ham hàng hiệu, cha sở đào đâu ra tiền để cung phụng? Gặp bà LM ham
vàng vòng, hột xoàn (đàn bà mà không ham mấy thứ quỉ đó mới là lạ), thì cha sở
còn “chết lớn” hơn nữa!
“Đói ăn
vụng, túng làm liều”, cha sở sẽ tìm cách xoay sở. Xoay cách nào? Trời biết! Lão
chỉ âm thầm cầu nguyện cho cha sở đừng đi... ăn trộm, mà... ủ tờ! Lão khóc
tiếp!!
4. Hoạn Thư
Nếu cha
sở lỡ cưới nhầm một bà Hoạn Thư thì sao? Đàn bà không ghen cũng giống như ớt
hỏng cay? Ớt nào mà chẳng cay? Trời ơi! Lão thiệt không dám tưởng tượng tiếp!
Tối ngày ghen bóng ghen gió! Cha giảng mà nhìn về phía phe kẹp tóc, thì sau lễ
sẽ “dậy sóc Bom Bo”! Gặp bà “chằng lửa” thứ thiệt, bà nổi cơn “tam bành lục
tặc”, không chờ tan lễ, mà quậy liền tức khắc, thì “trời long đất lở”, nhà thờ
trở thành cái chợ! Đàn bà mà chịu quậy, sẽ “coi trời bằng vung”, đừng hòng có
ai can được! Nhà thờ, giờ lễ, bà cóc có care! Chơi luôn! Cần nắm tóc, xé áo
quần cái con “hồ ly tinh” dám “đá lông nheo” với ông chồng LM của bà, bà cũng
chơi xả láng, chơi tới nước! Lão lại khóc!!
5. Chuyện phòng the
Tình dục
trong đời sống hôn nhân là chuyện “thiên kinh địa nghĩa”. Nếu cha sở vừa cưới
một cô vợ trẻ, nỏn nà, thơm như múi mít, lễ nào cũng quì bàn đầu xem chồng làm
lễ, thì cha sở làm sao mà dâng lễ? Vừa dâng lễ, vừa nhìn vợ, vừa phát... thèm!
Đàn ông nhìn đàn bà mà “chảy nước dãi”, là có tội rồi. Chúa nói vậy! Ai siêng
thì chạy đi kiếm cuốn Phúc Âm ra, tra coi đoạn nào, câu nào dùm cho Lão làm
phước. Chồng nhìn vợ mà “thèm”, thì không phải là “nghĩ bẫn”, mà nó hoàn toàn
“hợp pháp” qua bí tích Hôn phối. Nhưng ông chồng LM đang dâng lễ mà “nổi chứng
ngựa”, thì dù hợp pháp, nó cũng vô cùng kỳ cục! Nó “tục hoá” chốn thánh, giờ
thánh! Lạy Chúa tôi! Tội lỗi! Tội lỗi! Hỏng được đâu! Hỏng được đâu! Lão khóc
rống!!
6. Tò le
“Bà LM”
cũng có bạn có bè. Hứng chí lên tâm tình với chị em bạn thân chuyện phòng the.
Lỡ họ không kín miệng, đem tung lên YouTube, Facebook, Twitter... thì cha sở sẽ
nổi tiếng không thua gì nàng Paris Hilton! Cô tiểu thơ “giàu trong trứng giàu
ra” đó, của cải do thừa hưởng thì nhiều vô kể, nhưng “của trời cho”, nhìn kỹ
cũng không hơn con khô mực bao nhiêu. Vậy mà chịu khó đem cái clip phòng the,
khoe cái vốn liếng rất khiêm nhường đó, cũng nổi đình nổi đám một thời trên
Net. Đã nổi tiếng vì giàu, nàng đem khoe ba cái chuyện đó, nàng lại càng nổi
tiếng hơn. Còn cha sở mà đem chuyện đó ra khoe, chỉ có độn thổ! Phải đội cái gì
để giấu được mặt mũi đây! Chúa ơi! Còn gì mặt mũi, còn gì tôn nghiêm cha sở của
con! Con làm giáo dân cũng phải đội cái gì đây! Lão khóc nữa!!
7. Cơm không lành, canh không ngọt
Mưa
thuận gió hòa, trong ấm ngoài êm thì thôi. Lỡ giông tố nổi lên, vợ chồng cha sở
“cơm lạnh, canh thiu”, chửi bới nhau như cơm bữa thì sao? Đời sống vợ chồng, có
gia đình nào mà “chén dĩa không bay”, hay nhiều lần “nhà cháy”? Ai khuyên cha
sở, ai khuyên “bà LM”, ai chữa cháy cho gia đình cha? Cha dạy con chiên của
mình thương yêu, bác ái, hoà thuận, mà cha “tề gia” hỏng xong thì còn dạy ai?
Ừa! Cha tốt lành, tại “bà LM” luôn gây sự, chớ nào tại cha! So what? Cha tự lựa
vợ, gặp “bến đục”, cha có bỏ để kiếm “bến trong” được không? Chết cứng cha ơi!
Cha khóc. Lão cũng khóc!!
8. Ly dị
Lỡ bà LM
hết thương LM, nhứt định dẫn cha sở ra trước quan toà, đòi “đường anh anh đi,
đường em em đi”, thì cha sở tính làm sao đây? Ở Mỹ tỉ lệ ly dị đến 50% đó! Ai
dám bảo đảm LM và bà xã sẽ sống đến răng long tóc bạc mà không trở chứng, không
quay lưng đá giò lái? Ngặt à! Gắt củ kiệu lắm chớ hỏng phải chuyện chơi đâu!
Giáo Hội đang nhức óc ba cái vụ giáo dân ly dị. LM mà ly dị thì Giáo Hội sẽ xử
làm sao? Làm sao giải phép hôn phối cho LM? Lão không tưởng tượng được! “LM ly
dị” là những từ có lẽ không bao giờ có trong tự điển!
Chúa dạy
“một vợ một chồng”. LM thay mặt Chúa dạy lại con chiên “một vợ một chồng”, vì
“những gì Thiên Chúa ràng buộc, không ai có quyền tháo gỡ”. Vậy làm sao LM có
thể được biệt đãi hơn giáo dân trơn? Đây có lẽ mới là lý do quan trọng nhất
trong các lý do để GH cấm LM lấy vợ. Muốn LM không ly dị, cách hay nhất, không
có cách nào hay hơn, đó là cấm LM lấy vợ. That’s it!
Giả dụ,
chỉ giả dụ thôi, chuyện ly dị trơn tru cả phần đạo lẫn phần đời. Thời gian chờ
ly dị, giáo xứ sẽ chia thành hai phe, một bên binh cha sở, một phe binh “bà LM
sở”. Lời qua tiếng lại, đại chiến triền miên! Giáo xứ loạn! Sau khi ly dị, sẽ
đến chuyện tiền cấp dưỡng cho mẹ con bà trước, tiền nuôi con bà sau? Rồi con
anh, con em, con chúng ta, sau khi có “thuyền mới”... Ôi! Trăm ngàn chuyện! Vậy
còn lòng trí đâu, giờ nào cho Chúa, cho con chiên? Cha sở ly dị xong, chắc cũng
phải vô nhà thương điên để trị bịnh tâm thần đã tới thời kỳ chót! Lão khóc
rống!!
9. Sư tử Hà Đông
Cha sở
quyền uy hét ra lửa. Cha sở cưới nhầm bà vợ “chằng ăn trăn quấn”, dữ như “chằng
lửa”. Dằn lòng không được, cha xáng cho bả mấy bộp tai. Bả bấm 911, gọi police
đến còng tay cha sở nhốt vô tù, thì ai làm lễ, ai giải tội, ai lo chuyện hội
đoàn của nhà xứ? Đàn bà có người hiền người dữ, mà thường là dữ, đa số dữ. Xác
suất để LM kiếm được một bà vợ hiền, nó nhỏ như hột cát! Lão tận mắt thấy, có
một bà hồi còn làm bà phước, mặc áo dòng, tay lần chuỗi, hồn phiêu diêu... như
thần, như tiên, như thánh. Đúng là “hiền như ma sơ”! Đạo đức như bà phước!
Nhưng khi hoàn tục, cởi áo dòng ra làm người phàm, lấy chồng, sinh con, tự
nhiên đanh đá, chanh chua, ích kỷ, nhỏ mọn, y như... đàn bà thiệt! Tu nhiều năm
còn dzậy, huống hồ không tu! Lão nói chỉ thấy có một người, chớ hỏng phải gom
hết mấy bà phước tu xuất đâu! Bà Nghiệm, bà Châu, cô Diễm Trang, và mấy bà
phước tu xong của phe ta, bà nào bà nấy hiền như cục bột, chắc chắn hỏng có hè
nhau đánh hội đồng Lão? Một bà, Lão chống cũng không nổi vì tuổi già sức yếu!
Lão còn xí quách đâu mà chống đỡ cả một đội quân hùng hậu!
Nghĩ tới
chuyện cha sở “dến” nhằm một bà chằng thứ thiệt, Lão khóc nữa!!
10. Hàng xóm
Cha sở
có vợ. Cha phó cũng có vợ. Mỗi gia đình sinh chừng 10 đứa con, vì người công
giáo nói chung, LM nói riêng, đâu có thể “kế hoạch hoá gia đình”, đâu cách nào
ngừa thai. Ngừa theo phương pháp tự nhiên hả? Khó như lên trời, vì nó phản tự
nhiên. Nè! Lúc bả “bật đèn xanh an toàn trên xa lộ”, là lúc bả “lạnh” như cơm
nguội, chán chết! Lúc bả “nóng như hơ” là lúc bả sẵn sàng “sản xuất” con nít
đó! Đàn bà “nóng” và “lạnh” theo chu kỳ hàng tháng. Đàn ông muốn “nóng” là
nóng, “nóng” thất thường, “nóng” vô căn cớ, “nóng” quanh năm suốt tháng, đâu có
chu kỳ... Đẻ 10 đứa là chuyện khó tránh khỏi!
Bao
nhiêu nhân mạng sống chung trong một nhà xứ, thì làm gì có hoà bình “thiên thu
vạn đại” được? Các “bà LM” đối mặt nhau ngày này sang ngày khác, chắc gì không
háy nguýt? Sự va chạm giữa hai đám con của cha sở, cha phó, là chuyện “chắc như
đinh đóng cột”. Con cha phó “đục” con cha sở! Vì bênh con, hai cha ấu đả! Hai
“bà LM” ấu đả. Giáo dân có việc ghé nhà xứ mà chứng kiến cảnh cãi vả giữa cha
sở, cha phó, giữa “bà LM sở” và “bà LM phó”, giữa đám con của các bà với
nhau... thì làm sao? Đó là chưa nói tới chuyện: nhà xứ phải xây bao lớn, mấy
tầng lầu, bao nhiêu phòng ngủ, nhà vệ sinh, tủ bàn ghế... cho chừng ấy người ở!
Lão lại khóc!!
Còn
nhiều chuyện “cười ra nước mắt” nữa:
- Lỡ rước nhầm bà xã có tính trăng hoa, trắc nết, cha sở bỏ nhà thờ,
nhà xứ, đi rình bắt ghen hoài thì sao? Nếu “bà ăn nem”, cha sở ứng phó làm sao?
Đàn bà ngoại tình ở VN có phần ít hơn đàn ông, do lễ giáo, truyền thống...
nhưng ở các nước phương Tây, mọi người bình đẳng, “không ai thua ai” đâu à
nghen! Cha sở giả đui giả điếc, hay ly dị?
- Lỡ sinh ra một bầy “LM con” du côn du đãng, hút sách, cướp bóc giựt
dọc, thì sao? “Cha nào con nấy” là chuyện thường. “Cha mẹ hiền sinh con dữ”
cũng là chuyện rất thường trên đời này. Không có gì bảo đảm con cái của LM sẽ
là những đứa con tốt.
- Lỡ bà LM có máu “đỏ đen” nợ nần chồng chất, đám cho vay lãi cao kéo
đến phá xập nhà xứ thì sao?
Toàn
những chuyện có thể xảy ra, chớ hỏng phải do Lão phóng đại, hay đặt điều bêu
riếu để hù mấy ông cha “nổi chứng ngựa” đòi lấy vợ đâu! Lão chấm hết những
chuyện cười ra nước mắt ở đây. Ai muốn cười, muốn khóc tiếp, thì cứ nghĩ tiếp
đi! Còn trăm ngàn chuyện, mà dù là “người cõi trên”, “thần thông quảng đại”,
cũng chưa chắc tiên liệu được. Lão thấm mệt rồi! Thôi, để Lão ráng viết thêm
vài sự kiện có thiệt, xưa, nay, và đôi điều vẫn còn lảng vảng trong óc, trước
khi kết luận, rồi hãy đi kéo một ngao thuốc lào cho bổ phổi.
ĐGH Francis đã nói: “LM phải độc thân,
là kỷ luật, chớ không dính gì đến tín lý”. Kỷ luật thay đổi được. Sở dĩ Giáo
Hội không thay đổi, là bởi vì nó không tốt, không có lợi cho ai cả. Tất cả vì
lợi ích của Giáo Hội, của tín hữu, và của LM nữa. Giáo Hội buộc LM không được
có vợ. Đó là kỷ luật mà các LM phải tuân thủ.
Nhiều người nại lý do LM càng ngày càng
thiếu, nên để LM lấy vợ thì số cung mới đủ cho cầu. Họ đưa ra bảng thống kê đại
loại:
- Năm 1960, Giáo Hội Mỹ có khoảng 60,000 LM.
- Năm 2013, con số rớt xuống dưới 40,000, trong khi dân số Công giáo
tăng khoảng 17% tính từ năm 1960.
- Hiện ở Mỹ có khoảng gần 30,000 LM xé rào, bỏ đi lấy vợ. Nếu huỷ bỏ
luật độc thân, thì các LM đó sẽ quay lại nhà xứ. Giáo Hội Mỹ tự nhiên có thêm
30,000 LM từ các hang cùng ngõ hẻm chui ra! Khoẻ cho Giáo Hội quá chừng! Còn
những người vừa muốn làm LM, vừa muốn có vợ để “hú hí”, cũng sẽ ghi danh ào-ào
vào các Đại Chủng Viện. LM tha hồ dư!
- Có khoảng 100 LM ở Mỹ có vợ con. Họ là LM của các Giáo Hội khác,
muốn gia nhập Giáo Hội Công Giáo, được sự chấp thuận của ĐGH, và không bị buộc
bỏ vợ con. Các LM này làm mục vụ rất tốt, không thua gì các LM độc thân.
Họ nói không phải là vô lý, nhưng Giáo
Hội cân nhắc rất kỹ chuyện lợi và bất lợi. Cái bất lợi cao hơn nhiều, nên kỷ
luật độc thân vẫn tồn tại. Chúng ta nên tin tưởng vào quyết định của Giáo hội.
2.
Chúa cưng nhất người đồ đệ độc thân
Mười hai Tông đồ Chúa chọn, ai cũng vợ con
đùm đề, trừ Gioan. Ngài là Tông đồ duy nhất trẻ tuổi, đẹp trai, còn “gin”. Đó
là “môn đệ được Chúa yêu nhất” ai cũng biết (Gioan, 13:23-25). Gioan “nhỏng
nhẻo” nhất, bằng chứng là chỉ có một mình ngài mới ngả đầu vào lòng Chúa trong
bữa tiệc ly.
Trước lúc tắt thở về với Chúa Cha, Người
cũng ân cần giao Đức Mẹ cho người đồ đệ trẻ, độc thân, được Người yêu thương
nhất. Giao mẹ mình cho mấy tên đồ đệ có vợ con, họ có thể không dám “bạc đãi”
mẹ, nhưng chắc gì họ thương mẹ mình bằng Gioan, vì có ai quí hơn vợ, hơn con
của họ? Chúa biết rõ.
3.
LM đòi lấy vợ là “lội ngược dòng”
Sau khi Chúa thăng thiên, ban Thánh Thần
cho các Tông đồ, mỗi người một ngả đi rao giảng Tin Mừng. Tông đồ Công vụ không
thấy nói, nhưng Lão tin rằng các Tông đồ đều từ giã vợ con, một thân một mình
đi truyền giáo. Bỏ vợ bỏ con để theo Chúa, xem ra cũng tuyệt tình và vô trách
nhiệm với vợ con, nhưng lo cho vợ con thì sẽ “tuyệt tình” với Chúa, vì Chúa đã
nói: “Nếu ai đến với Ta mà không ghét cha mẹ, vợ con, anh chị em, và cả đến
mạng sống mình nữa, người ấy không thể làm môn đệ Ta (Luca, 14:26). Người có
vợ, Chúa còn biểu bỏ, để theo Người. Vậy đời nào Chúa lại muốn người theo Chúa
mà còn nghĩ đến chuyện lấy vợ? Lão nói vậy có chí lý không? Không tin Lão, thì
đi hỏi Chúa đi! Như vậy LM đòi lấy vợ đúng là những kẻ “lội ngược dòng”!
4.
Đi tu và tuân giữ luật độc thân là tự nguyện
Đâu có ai cầm súng chỉa vô màng tang,
hay dí dao vào cổ, bắt ép mình phải đi tu làm LM. Muốn tận hiến đời mình để
phục vụ cho trọn vẹn, thì chấp nhận cuộc sống độc thân. Không muốn sống độc
thân thì “xuống núi”, lấy vợ sinh con. Muốn cả hai? Muốn “lời lãi cả thế gian
nầy” sao? Lão mê gái, mê “quá cỡ thợ mộc”, nên đã bỏ CV đi theo bả. Lão vẫn
hãnh diện đi khoe cùng làng về cái thành tích “mê gái” đó. Đó là một chọn lựa
rất quang minh chính đại, nếu không muốn nói là thánh thiện, cho nên Lão không
có gì phải mặc cảm hay xấu hỗ! Đó là ơn gọi của Lão và của tất cả những bạn bè
đồng môn “tu xong” của Lão.
5.
Đừng cầm cày mà ngó lại phía sau
Chúa cũng nói vậy. Ai siêng thì lật Phúc
Âm ra coi Chúa nói ở khúc nào trong ba năm bôn ba rao giảng. Lão đi lục lọi
hoài mệt quá! Ngày xưa hỏng có xe, hỏng có siêu xa lộ, nên Chúa dùng hình ảnh
người cầm cày. Thời này chắc chắn Chúa sẽ dùng hình ảnh bác tài ôm tay lái. Lái
xe mà liếc ngang liếc dọc cũng đủ toi mạng, huống hồ là quay lại. Chết banh
xác! Muốn làm tròn trách nhiệm của một người chồng, một người cha, thì còn giờ
đâu lo việc Chúa. Đã quyết tâm theo Chúa, thì còn “tơ tưởng” đến chuyện vợ con
làm gì. Đàng nào cũng không trọn. Đừng “đứng chàng hảng”! Đừng quay nhìn hướng
khác. Hãy ôm tay lái, nhấn ga, dzọt thẳng. Hãy anh dũng đi trọn con đường tận
hiến mà mình đã tự nguyện chọn lựa.
6.
Sex là một ân huệ Chúa ban cho con người
Tình dục là bản năng tự nhiên Chúa ban.
Nó chẳng có gì là xấu xa, ghê gớm. Người Á Châu nói chung, người Việt nói
riêng, đặc biệt là phái nữ, ít có ai muốn, hay dám đề cập đến sex, dù nó vẫn
hiện hữu trong từng tế bào của bản thân mình. Hãy nghiêm túc nhìn vấn đề, chớ
đừng phủ nhận hay né tránh. Người Mỹ không những mạnh miệng, mà còn tốn công,
tốn của, để nghiên cứu về sex như bất cứ lãnh vực nào dính dáng đến đời sống
con người. Lão lên net, đánh mấy chữ: “How often men think about sex?” thì lập
tức, có hàng tỷ thông tin hiện ra, đọc tới Tết Công gô cũng chưa hết. Vài thí
dụ:
* Kinsey Institute, một tổ
chức nổi danh khắp hoàn cầu, do bác sĩ Alfred Kinsey sáng lập, khoảng thập niên
1940, chuyên nghiên cứu về sex, đã đưa ra những thống kê làm cho thế giới giật
mình. Kết quả của chương trình nghiên cứu năm 1950 cho thấy: Trung bình, 54%
đàn ông và 19% đàn bà nghĩ về sex vài lần trong một ngày. Trong những người đàn
ông tham gia vào research, có nhiều người nghĩ về sex mỗi phút, mỗi 15 giây,
thậm chí mỗi 7 giây!
Chỉ cần quan sát xung quanh ta, khỏi
khảo sát, tra cứu chi cho mệt: Trong bất cứ câu chuyện “trà dư tửu hậu” nào, ở
bất cứ nơi đâu, từ mũi lõ đến mũi tẹt, từ da trắng, da đen đến da vàng... đám
đàn ông quanh quẩn chuyện trời trăng mây nước một hồi, thế nào cũng đem chuyện
“tấc rưỡi dưới rún” ra mà tán. Đàn bà cũng biết “nói trây” chớ hỏng riêng gì
đàn ông. Sex luôn hiện hữu khắp mọi hang cùng ngỏ hẻm.
* Gần đây nhất là kết quả
nghiên cứu của trường Đại học Ohio State University, do giáo sư Terri Fisher
làm trưởng nhóm. Kết quả được đăng trên tờ Journal of Sex Research, số tháng
Giêng 2012. Họ tiến hành trên 120 nam sinh viên và 163 nữ sinh viên, tuổi từ 18
đến 25. Kết quả, trung bình một người đàn ông nghĩ về sex 19 lần một ngày, và
đàn bà là 10 lần một ngày. Đó là con số trung bình. Tính riêng lẽ, thì đàn ông
nghĩ về sex từ 1 lần/ngày đến 388 lần/ngày, còn đàn bà thì từ 1 lần/ngày đến
140 lần/ngày, tuỳ theo thể chất, môi trường xung quang, mức độ hormone trong cơ
thể mỗi người...
* Bác sĩ Louann Brizendine,
tác giả quyển “Female Brain”, viết trong sách của bà: “Men think about sex
every 52 seconds, and women once a day...”
* Chuyên gia về Sex, ông Ian
Kerner, trong talk show buổi sáng, ngày 3 tháng 12, 2011 trên đài truyền hình
CBS, đã nói rằng: “Đàn ông nghĩ về sex mỗi 7 giây, tức là khoảng 8000 lần trong
16 giờ không ngủ của một ngày, theo như kết quả từ thống kê của Kinsey
Institute, thì hơi cường điệu một chút, nhưng không phải là quá đáng, vì chính
bản thân tôi, hồi còn thanh niên, lúc đi học Đại Học, tôi luôn nghĩ về sex.
Người nào không nghĩ về sex lần nào trong ngày, là người có vấn đề, nên đi tìm
chuyên gia Sex Therapist để chữa bịnh!”
Xem qua những dữ liệu đó, ai cũng phải
công nhận hai điều: Sex là bản năng, và đàn ông thì nghĩ về sex nhiều hơn đàn
bà. Tuỳ theo mức độ hormone Testosterone trong cơ thể mỗi người đàn ông, mà mức
độ nghĩ đến, muốn có sex, nhiều hay ít. Kềm chế, đè nén, hay triệt tiêu nó, có
phản tự nhiên, và có thể làm được hay không?
Người đi tu là tự nguyện hy sinh, là tự
nguyện chiến đấu để thắng lướt sự đòi hỏi của bản năng, là tự nguyện từ bỏ cái
khoái cảm của sex, một ân huệ Chúa ban. Rất khó, nhưng nó không phải là một thứ
gì kinh khủng đến nỗi không thể từ bỏ hay vượt qua được. Có biết bao nhiêu tu
sĩ sống đời độc thân từ ngàn xưa đến nay. Cũng có người xé rào, ăn vụng...
nhưng đó không phải là con số đáng kể so với các bậc chân tu.
Lão không bao giờ quên cầu nguyện cho
các LM trong bất cứ giờ lễ nào. Xin Chúa gìn giữ những tông đồ mà Người đã
chọn. Xin ban sức mạnh để các LM của Chúa đủ sức vượt qua những cám dỗ, bởi vì
các ngài vẫn là con người, là đàn ông, với đầy đủ mọi bản năng và mọi đòi hỏi
của xác thịt, như bất cứ một người đàn ông bình thường nào trên đời này.
Lão là đàn ông 100%. Lão nhìn các LM như
một người đàn ông về phương diện sex, để thông cảm, để hiểu rằng các ngài cũng
phải chiến đấu hết sức gây go với bản năng tự nhiên, với những rạo rực, đòi hỏi
của cơ thể đàn ông, vô số lần trong ngày. Tuy nhiên, Lão không khoan nhượng hay
thông cảm cho những LM xé rào, ăn vụng, bởi vì họ là LM, những người tự nguyện
chọn con đường tận hiến. Chỉ có lòng đạo đức mới thắng nổi “xác thịt, thế
gian”. Sa ngã, chứng tỏ họ không phải là những LM đạo đức. Mà không đạo đức thì
không nên làm LM, nếu không muốn nói là không xứng đáng làm LM!
7.
Độc thân được kính trọng hơn
LM được giáo dân và người đời kính trọng
bởi rất nhiều lý do, trong đó lý do sống độc thân là một. Nếu một LM cũng vợ
con đùm đề như bao nhiêu đàn ông khác, nói khó nghe một chút, “anh cũng như
tôi, tôi cũng như anh”, thì có gì để người ta kính nể?
Sau cùng, Lão van xin mọi người ba
chuyện:
Thứ nhứt, làm ơn, đừng bao giờ trông
đợi, vận động, hay ủng hộ phong trào LM đòi cưới vợ! Chẳng thấy lợi ích gì cho
ai, mà sẽ dở khóc dở cười! Khóc nhiều hơn cười là cái chắc!
Thứ hai, làm ơn, đừng đòi, đừng tranh đấu
để trở thành LM, một khi đã có vợ con đùm đề rồi. Thày Sáu vĩnh viễn, được rồi.
LM nên sống đời độc thân để trọn vẹn hiến dâng đã đành, những người đã có vợ
con rồi thì cũng nên “an phận thủ thường”! Đừng mơ tưởng đến chuyện trở thành
LM chi cho mệt! Mình mệt, Giáo Hội mệt, giáo dân cũng mệt cầm canh!
Thứ ba, làm ơn, đừng ai nhắc đến chuyện
phụ nữ có nên làm LM hay không. Nếu nhắc, Lão sẽ “thượng đài” viết tiếp cho mà
đọc mờ con mắt! Mấy bà mà làm LM thì chuyện khóc và cười chắc sẽ là chuyện dài
nhiều tập, còn “lâm li bi đát” gấp trăm lần chuyện LM lấy vợ. Đọc xong mà không
vừa khóc vừa cười, Lão chết liền!
Gia Cát Loà