Lời Chúa Lễ CTTĐVN _ Tử đạo, chọn lựa của lòng tin


TỬ ĐẠO, MỘT CHỌN LỰA CỦA LÒNG TIN
Với cái chết của mình, cha ông chúng ta đã cho thấy rằng: chết chưa phải là hết, nhưng là cửa ngõ để đi vào một đời sống vĩnh cửu đúng như tâm thức từ bao đời nay trong lòng người dân Việt: “sống gởi, thác về.”  
Hôm nay, chúng ta hân hoan cùng với toàn th Giáo Hi Vit Nam mng kính trng th l các thánh T Đạo ti Vit Nam. Đây là một ngày vui mng chung ca tt c chúng ta, nhng Kitô hu mang trong mình dòng máu con Rng, cháu Tiên. Cách đây gần 400 năm, hay đúng hơn từ l Phc sinh năm 1615, khi cha Bugiơmi, dòng Tên, người Ý dâng thánh l đầu tiên ti Hi An, Đà Nẵng bây giờ, đạo Công giáo đã được chính thc khai nguyên và lp cơ sở Vit Nam. Ht ging Tin mng đã được gieo vãi trên mnh đất hình ch “S” thân yêu này. Cha ông chúng ta những con người có tâm hn hin hu, cht phác đã đón nhận và sn sàng dùng chính mng sống mình để làm chng cho Tin mng đó.
Thật vy, “Tử Đạo” theo nguyên ngữ là “Martyr” có nghĩa là “làm chứng.” Vy thì vic cha ông chúng ta, tng lp lp người sn sàng b tt c vinh hoa, phú quý, v con để chết đi làm chứng điều gì? Chc chn vic các ngài sẵn sàng chết không phi vì các ngài không mun sng, nhưng là để làm chng rng, s sng nơi trần thế này không phi là tuyt đối, và mi vinh d đời này không phi là vĩnh cu. Vi cái chết ca mình, cha ông chúng ta đã cho thấy rng: chết chưa phải là hết, nhưng là cửa ngõ để đi vào một đời sng vĩnh cu đúng như tâm thức t bao đời nay trong lòng người dân Vit: “sng gi, thác v.” Và chính dòng máu nóng ca các ngài đổ ra trên mnh đất này, đã làm phát sinh một Giáo Hi Vit Nam hôm nay, như lời Đức Kitô: “Nếu ht lúa gieo vào lòng đất không chết đi, thì nó vẫn trơ trọi mt mình, còn nếu nó chết đi, nó mới sinh được nhiu ht khác.”
1. Chọn lựa của dân Do thái:
Tuy nhiên, để có th sn sàng đổ máu để làm chng cho Tin mng, cha ông chúng ta đã phải làm mt cuc chọn lựa thật quyết liệt trong tâm hồn. Bi vì, trong thc tế, hnh phúc đời sau thì bây gi chúng ta không thy, còn tin ca, danh vng cùng vi nhng vinh hoa phú quý ca nó, thì lại nằm ngay trước mt. Chính dân Do Thái khi bước vào được Đất Ha, sau cuc hành trình 40 năm trong sa mạc, cũng đã phải làm mt cuc chn la cơ bản này. Ông Môisê đã nói với h: “Coi đây, hôm nay tôi đưa ra cho anh em chọn: hoc là được sng, được hnh phúc, hoặc là b chết, b tai ha.” Khi dân Do thái chn la “yêu mến Đức Chúa,… và gn bó vi Người”, thì không phi vì trước mt h nhn được mt cuc sng sung sướng, d dãi. H chn la Thiên Chúa ch vì h tin tưởng vào tình yêu của Giavê Thiên Chúa, Đấng đã từng gii thoát h thoát ách nô l Ai Cp, kết ước vi h, để h được làm dân ca Ngài. Đồng thi, còn ban cho h Đất Ha làm gia nghip.
2. Chọn lựa của cha ông chúng ta:
“Trung thành với Thiên Chúa” cũng chính là chn la, mà cha ông chúng ta ngay từ nhng ngày đầu đón nhận Tin mng đã quyết định. Mt cuc chn la nhìn bên ngoài có v đơn giản: đó là bước qua thp giá hay không bước qua. Bước qua thì có ngay tin bc, vinh hoa phú quý, còn như không bước qua thì có th lp tc lãnh ly cái chết. Đứng trước thp giá, đã có người bước qua, nhưng cũng đã có nhiều người không bước qua, không quá khoá. Đã có người được khiêng qua thánh giá, nhưng đã co chân lên như thánh Antôn Nguyễn Đích. Đã có người bước qua thánh giá, nhưng sau lại hi hn: đó là trường hp ca ba v thánh Augustin Phan Viết Huy, Nicôla Bùi Đức Th, và Đaminh Đinh Đạt. Vua quan đã bày ra trước mt các ông mười nén vàng, mt tượng Chu Nn và mt thanh gươm rồi nói: “Cho bay t ý chn, bước qua tượng thì được vàng, bng không thì gươm sẽ cht đôi người bay ra, xác s b b trôi ngoài bin.”
Đúng đây là một chọn lựa nghiêm chỉnh, chn la này đụng đến tương lai và sinh mạng ca chính mình. Chn la này bày t thái độ ca bn thân tôi đối với Đức Giêsu. Tôi chn Ngài hay tôi chn tôi. Thánh Anrê Kim Thông nói vi quan tnh: “Thánh giá tôi kính th, tôi gim lên sao được.” Còn Thánh Têphanô Ven, mt linh mc tr, ch mi 31 tui, thuc Hi Tha Sai Paris đã bày tỏ chn la ca mình mt cách tht dt khoát, khi tr li cho viên quan bo ngài bước qua Thánh giá: “Tôi đã suốt đời thuyết ging v đạo thp giá, nay tôi li đạp lên thp giá thế nào được? Tôi thiết nghĩ s sng đời này đâu quí hoá đến độ tôi phi bỏ đạo mà mua!” Mt chn la có th nói là đầy bp bênh theo cái nhìn t nhiên ca con người. Chính vì bp bênh như thế mà nhng chn la này tr nên có giá tr, vì nó đúng là một chn la ca lòng tin.
Vâng, mỗi người chúng ta ch nh có lòng tin ch không phải nh bt c điều gì khác, mi có th giúp mi người chúng ta lãnh nhn ơn cứu độ. Ý thc điều đó, thánh Phaolô mời gi tín hu thành Côlôsê và cũng là li nhc nh tng người chúng ta: “Anh em ch cn gi vng đức tin, cn được xây dng vng chc kiên quyết, và đừng vì nao núng mà lìa b nim hy vng anh em đã nhận được khi nghe loan báo Tin mng.” Đức tin này mi người chúng ta đã được lãnh nhn khi chu phép Ra, nhưng như thế thì chưa đủ. Đức tin đó còn phải được minh chng bng chính cuc sống hàng ngày của mi người chúng ta. Nhiu v t đạo đã được mi gi v bước qua thánh giá, để quan có c mà tha, còn đức tin bên trong thì quan không đụng đến. Đây là một cám d khá tinh vi và hp dn, có vẻ như được c hai, đời này và đời sau. Nhưng liệu tôi có th bên ngoài chà đạp mt Đấng mà bên trong tôi tôn th không? Đứng trước thánh giá là đứng trước một chọn lựa dứt khoát, không có gii pháp dung hoà hay lp l. Không ai có th làm tôi hai ch (x. Mt 6, 24), điều này vn đúng cho những chn la mi ngày ca các Kitô hu chúng ta qua mi thi đại.
3. Chọn lựa của chúng ta hôm nay:
Mừng l các thánh T Đạo ti Vit Nam hôm nay, li Chúa mt ln na mi gi mi người chúng ta xét li chn la ca mình. Chọn lựa này không phải chỉ một lần là xong, nhưng cần đựơc lập lại mỗi ngày. Tôi đang chọn Chúa hay tôi chn tôi? Và nếu tôi chn Chúa, tôi đã làm gì để chng minh cho la chn ca mình? Chn la ca chúng ta hôm nay, có th không đòi chúng ta phải đổ máu để làm chng cho Chúa, nhưng tôi thiết nghĩ, cũng không kém phn gian khó. Đứng trước nhng bt công, tôi có dám bênh vc, hay tôi s phin hà ri im lng? Trước mt trn bóng đá, một b phim hay, mt gic ng ngon, mt li r đi chơi của bn bè và tiếng mi gi ca Chúa nơi ngôi Thánh đường này, tôi chn điều gì?
Chớ gì, nh li cu bu ca các thánh T Đạo ti Vit Nam và nht là sc mnh ca Thánh Th, quý ông bà anh ch em và tôi đủ sc thc hin nhng chn la ca mình. Nh đó, vào ngày sau hết, tt c chúng ta s cùng được đoàn tụ với cha ông chúng ta như lời ha ca Đức Giêsu: “Ai phc v Thy, thì hãy theo Thy, và Thy đâu, kẻ phc v Thy cũng s đó.” Amen!
Lạy các Thánh T Đạo Vit Nam, là nhng bc tin nhân đã hoàn thành sứ mng, xin chuyn cu cho chúng con là con cháu được noi gương các ngài, biết đem lòng bác ái dấn thân vào phc v, để mt ngày kia trên thiên quc, chúng con được hp tiếng vi các Ngài, ca tng t ơn Chúa muôn đời vinh hin. Amen!