TỈNH THỨC VÀ CẦU NGUYỆN
ĐỂ CHỜ ĐÓN CHÚA ĐẾN
ĐỂ CHỜ ĐÓN CHÚA ĐẾN
Bước vào năm phụng vụ mới, Giáo Hội mượn Lời Chúa nhắc nhở chúng ta cần có
thái độ tỉnh thức và chuyên chăm cầu nguyện, để chờ đón Chúa.
Người ta thường nói “ngủ như chết”, vì khi
ngủ say, chúng ta không thấy và cũng chẳng biết những gì đang xảy ra chung
quanh. Những ai sống khép kín hoặc tự mãn, không
biết khiêm tốn lắng nghe và
học hỏi để thăng
tiến, được gọi là kẻ ngủ mê về mặt tinh thần. Trong
lãnh vực thiêng liêng, có những người đang sống mà như đã chết, vì: “Chúa họ thờ là cái bụng, và
cái họ lấy làm vinh quang lại là cái đáng
hổ thẹn. Họ là những người chỉ nghĩ đến những sự thế gian.” (Pl 3, 19)
Thời nào và ở đâu cũng có những người mải mê tìm kiếm lợi lộc và những khoái lạc chóng qua
mà quên Đấng Tạo Hóa, họ chẳng còn thời gian nhớ đến cùng đích của đời mình.
Ngôn sứ Isaia đã nói
lên tình trạng dân riêng của Chúa
trong thời của ngài: “Không
có ai cầu khẩn danh
Chúa, cũng chẳng ai tỉnh dậy mà níu lấy Ngài.” (Is 64, 6a) Cầu nguyện và tỉnh thức là thái độ khôn ngoan
của những ai đặt trọn niềm tin vào Chúa. Đoạn Tin Mừng chúng ta
vừa nghe là một trong những lần Đức Giêsu căn dặn các môn đệ chuyên chăm cầu nguyện và luôn tỉnh thức.
Cầu nguyện như những nhịp cầu nối kết con người với Thiên
Chúa, giúp chúng ta luôn sống trong ân sủng và dễ dàng đón nhận ơn soi sáng của Chúa Thánh Thần. Nhờ sống kết hiệp với Chúa, Đức Maria mau
mắn nhận ra và tận tâm chu
toàn thánh ý của Người. Cũng vậy, nhờ luôn ăn
chay và cầu nguyện mà cụ già Simêon
và Anna nhận biết hài nhi Giêsu được dâng
trong đền thờ chính
là Đấng muôn dân đang mong đợi. Trái lại, mặc dù dân Israen tha thiết chờ mong Đấng Messia,
nhưng vì mải mê tìm kiếm Vị Thiên Sai
theo quan điểm trần thế, nên khi Người đến, họ chẳng nhận ra nên đã đóng đinh Người vào khổ giá.
Tỉnh thức là có cặp mắt đức tin đủ sáng để nhận ra sự hiện diện của Thiên
Chúa ngay trong những điều bình dị của cuộc sống. Tỉnh thức còn là biết mình đang đi về đâu và
phải làm gì để đạt tới sự sống vĩnh cửu. Nhiều tội nhân đã thức tỉnh, can đảm nhận ra tình trạng tội lỗi của bản thân, biết cậy nhờ ơn Chúa giúp và quyết chí canh tân đời sống theo
tinh thần Tin Mừng, nhờ vậy đã nên
thánh. Bước vào năm phụng vụ mới, Giáo Hội mượn Lời Chúa nhắc nhở chúng ta cần có thái độ tỉnh thức và chuyên
chăm cầu nguyện, để chờ đón
Chúa.
Mùa vọng giúp các
Kitô hữu đón mừng mầu nhiệm Con Thiên Chúa giáng trần trong tâm
tình cảm tạ, tri ân và chuẩn bị cách xứng đáng, để mời Đấng Emmanuen
ngự đến trong tâm hồn, nơi gia đình,
giáo xứ và cộng đoàn. Thiếu tâm tình ấy thì hang đá, cây thông, đèn
điện chớp nháy muôn
màu… chỉ mang hình thức lễ hội, vì những người chưa tin vào Đức Giêsu cũng có những hoạt động mừng Chúa
giáng sinh không thiếu sáng tạo và vui nhộn như thế.
Hướng tầm nhìn về tương lai, mùa vọng nhắc nhở các Kitô hữu điều hết sức hệ trọng, đó là ngày Đức Giêsu Kitô quang lâm. Hệ trọng bởi vì trong
ngày ấy, mỗi người sẽ được chúc phúc hay phải nghe tin
dữ, được mời vào hưởng hạnh phúc với Chúa hoặc phải xa cách
Người mãi mãi.
Giữa hai lần Đức Giêsu ngự đến, Người vẫn hiện diện giữa chúng ta
qua nhiều cách thức: nơi các bí tích, nhất là bí tích Thánh Thể, trong cộng đoàn phụng vụ và nơi
những anh chị em chúng
ta gặp hằng ngày trong cuộc sống. Chúa tiếp tục dạy dỗ và hướng dẫn chúng ta qua Kinh Thánh và giáo huấn của Hội Thánh, bằng tiếng nói của lương tâm, những điều kỳ diệu trong thiên nhiên và các biến cố xảy ra trong đời.
Chẳng những thế, vì muốn mọi người được hưởng ơn cứu độ, Thiên
Chúa đã quảng đại ban cho chúng ta muôn ơn qua Đức Giêsu, như lời thánh
Phaolô viết: “Thật thế, lời chứng về Đức Kitô đã ăn
sâu vững chắc vào lòng trí anh em, khiến anh em
không thiếu một ân huệ nào, trong
lúc mong đợi ngày Đức Giêsu
Kitô, Chúa chúng ta, mặc khải vinh
quang của Người.” (1 Cr 1, 6-7)
Nhiều người nghĩ rằng con người phải vất vả đi tìm Thiên Chúa, nhưng Kinh Thánh cho biết, vì yêu thương, Thiên Chúa luôn đến với chúng ta trước: “Này đây Ta
đứng trước cửa và gõ. Ai
nghe tiếng Ta và mở cửa, thì Ta sẽ vào nhà người ấy, sẽ dùng bữa với người ấy, và người ấy sẽ dùng bữa với
Ta.” (Kh 3, 20) Vì tôn trọng tự do của mỗi người, Thiên Chúa không tự động mở cửa tâm hồn chúng ta để bước vào, nhưng với những ai thành
tâm mở rộng cõi lòng đón tiếp, Người sẽ đến và ở lại với họ. Cuộc đời của thánh
Phanxicô Borgia, vị tổng quyền thứ ba của dòng Tên là một trong
muôn vàn gương sáng về thái độ tỉnh thức và cầu nguyện.
Thánh nhân sinh năm 1510 tại Valenxia, Tây Ban Nha, được chú là tổng giám mục thành
Saragossa trực tiếp giáo dục. Từ nhỏ ngài muốn sống ơn gọi tu trì, nhưng ý hướng tốt đẹp ấy sớm bị những thú vui và sự xa hoa nơi cung đình
vùi lấp. 19 tuổi Phanxicô
kết hôn với Êlêanor Castrô, họ sống rất hạnh phúc và
sinh được tám người con. Ngài
từng là cố vấn cho nhà vua, làm phó vương Catalônia, là công tước xứ Ganđia
và trưởng tộc dòng họ Borgia.
Năm 1539, trong lễ an táng hoàng hậu Isabella,
khi thấy hoàng hậu lúc còn sống rất xinh đẹp và đầy quyền lực, giờ đây là thân xác bất động và đang
thối rữa, Phanxicô
đã suy
nghĩ nhiều về cuộc sống, sự chết và đời sống vĩnh cửu.
Đặc biệt khi người vợ yêu quý qua
đời năm
1546, Phanxicô Borgia buồn khổ cùng cực nên tìm
an ủi trong lời cầu nguyện và các bí
tích. Năm sau ngài quyết định chia gia tài cho các con rồi gia nhập dòng Tên,
và được thụ phong linh mục năm 1550. Đời sống thánh thiện và lời giảng dạy tràn đầy lửa yêu mến của Cha
Phanxicô đã
giúp ích cho rất nhiều người. Năm 1565, ngài được chọn làm bề trên tổng quyền dòng Tên. Bảy năm trong sứ vụ nặng nề ấy, ngài đã đem hết tài năng và nhiệt tâm để chu toàn, ngày 30/ 09/ 1572 ngài qua đời, và được Đức
Giáo Hoàng Clemente X tuyên phong hiển thánh năm 1671.
Người nông dân
không gieo hạt rồi ngồi chờ mùa gặt, nhưng
luôn thăm mảnh ruộng, bón
thêm phân, nhặt bớt cỏ. Cũng thế, việc bác ái, lời cầu nguyện, sự hy sinh và
lòng sám hối, giúp chúng ta luôn tỉnh thức và mau mắn nhận ra sự hiện diện của Chúa
trong mọi hoàn cảnh của cuộc sống.
Xin cho chúng ta biết giữ tâm hồn trong sạch, chuyên
chăm cầu nguyện và luôn tỉnh thức, để Chúa đến cách nào
và vào bất cứ giờ nào, chúng ta cũng nhận ra và đón tiếp Người với tình con
thảo và niềm hân hoan.