Lời Chúa cnmv 1b _ tỉnh thức và cầu nguyện

TỈNH THỨC VÀ CẦU NGUYỆN
Thức tỉnh là “đánh thức” mình dậy trong cơn mê ngủ,… cầu nguyện chính là những “bậc thang” đưa ta lên với Chúa.
Logos
Cha Anthony de Mello là một linh mc dòng Tên, người n Độ. Cha rt ni tiếng vi nhng câu truyn có tính cách n d v đời sng tu đức. Năm 1992, cha xuất bn cun sách mang ta đề “Thc Tnh.” Trong đó, cha đã kể câu truyn ng ngôn như sau:
Ngày kia, một con sư tử đến gn mt đàn cừu và nó rt đỗi ngc nhiên khi nhn ra gia đàn cừu có mt con sư tử. Con sư tử này vn được đàn cừu nuôi dưỡng t khi còn bé. Nó cũng kêu be be và chy quanh qun như một chú cu. Con sư tử “khách” tiến thng ti ch nó. Khi đối din vi sư tử tht, chú sư tử “cu” run lẩy by, hết sc s hãi. Sư tử tht bo nó: “Chú mày làm gì gia đàn cừu này?” Sư tử “cu” tr li ngay: “Tôi là mt con cu.” Sư tử tht bo nó: “, không phi thế đâu, chú mày hãy theo tao.” Thế là, nó đưa chú sư tử “cu” đến mt ao nước và bảo: “Chú mày hãy nhìn đi nào!” Vừa trông thy hình nh mình phn chiếu trên mt nước, sư tử “cu” gm lên mt tiếng vang di. Ngay lúc đó, nó thức tnh và nhn ra nó chính là con sư tử dũng mãnh, ch không phi là ch là mt con cu nhát đảm (Nguyên tác: AWARENESS, 1992).
Khi kể câu truyn đó, cha Anthony de Mello muốn nói rng: “thc tnh” có nghĩa là “giác ng” (danh t nhà Pht), hay “phn tnh” (danh t triết hc): nhn ra mình là ai, nhn thc con đường mình đang đi, đón nhận ánh sáng để biết đâu là chân lý phải theo. Thc tnh là “đánh thức” mình dậy trong cơn mê ngủ. Thc tnh luôn là thái độ khôn ngoan người tín hu phi có khi sng trn gian. Tuy nhiên, để có th “thc tnh”, con người cn “tnh thc” như lời Chúa dy hôm nay.
Bài Tin Mừng theo thánh Marcô chúng ta va nghe tuy ngn ngi, nhưng Chúa Giêsu đã nhắc đến bn ln hai ch “tnh thc.” Điều đó cho thấy s tnh thc luôn luôn quan trng và cn thiết trong đời sng kitô hu. Tuy nhiên, người tín hu không tnh thc trong thất vng và bun su, trong trng rng và vô nghĩa. Trái li, h tnh thc trong hy vng và nim vui, trong đời sng cu nguyn và tinh thn phc v.
Tỉnh thức trong hy vọng và niềm vui
Khi bước vào mùa Vng, bu tri phng v như tối li vi mt màu tím ảm đạm. Thc ra, màu tím ca phng v mùa Vng là “gam” màu nói lên s trm lng ca s đợi ch, ngóng trông. Gia màu tím sâu lng, vn n giu mt màu xanh hy vng và vui tươi. Màu tím của mùa Vng hướng ta đến mt tương lai sáng ngời, mt khát vng khôn nguôi. Vì thế, mùa Vng là thi gian tràn tr hy vng và nim vui trong khi mong ch Chúa đến.
Mùa Vọng nhc ta hãy tnh thc để ch đợi Chúa đến. Ngài không ch đến trong ngày l Giáng Sinh mà thôi. Ngài còn đến trong ngày Quang Lâm. Ngài đến trong giờ sau hết ca cuc sng. Ngài đến trong tng phút giây ca cuc sng hin ti. Dù Chúa đến vào lúc nào hay bng cách nào, Ngài luôn đem lại sự hân hoan và niềm tin yêu cho cuc sng. Cho du quá kh ca chúng ta đầy đắng cay, hin ti nhiu th thách, tương lai thật đen tối, Chúa vn là đích điểm hnh phúc cho chúng ta vươn tới. Vì vy, trong mi giây phút ca mùa Vng, cũng như trong suốt năm phụng v mi, chúng ta hãy xin Chúa hãy đổ tràn đầy nim tin yêu và hy vng vào tâm hn chúng ta. Nh vy, cuc đời chúng ta luôn tràn ngập hnh phúc và bình an.
Tỉnh thức trong thinh lặng và cầu nguyện
Trong vườn Cây Du, Chúa Giêsu đã tỉnh thc và cu nguyn vi Chúa Cha trong lo bun su não. Gia lúc đó, các tông đồ li ng mê mt. Chúa Giêsu nói vi thánh Phêrô: “Các con hãy tỉnh thc và cu nguyn để khi sa chước cám d” (Mt 26, 41). Tuy nhiên, mc cho Chúa tha thiết nhn nh, các tông đồ vn đắm chìm trong gic ng say. Cui cùng, vì không tnh thc và cu nguyn, thánh Phêrô đã sa ngã phạm ti, đã chối Thy ba ln (Mt 26, 74).
Phải chăng Chúa Giêsu đã thấy trước li lm ca thánh Phêrô? Vì vy, Ngài đã căn dặn các môn đệ, cũng là nhc nh chúng ta: “Hãy tnh thc, vì các con không biết lúc nào ch nhà tr v, hoc là chiu ti, hoc là na đêm, hoặc lúc gà gáy, hay ban sáng.” Bài hc ca thánh Phêrô cũng là bài hc cho chúng ta ngày nay. Nếu không tnh thc và cu nguyn, chúng ta d dàng vp ngã trên đường đời.
Tỉnh thc không phi là thi gian ch đợi trong sự trống rỗng và vô nghĩa. Tỉnh thức chỉ đem lại ích lợi khi đi kèm với cầu nguyện, như lời Chúa kêu gi: “Hãy tnh thc và cu nguyn.” Như thế, trong sut “mùa vng” đời người tín hu, cầu nguyện chính là những “bậc thang” đưa ta lên với Chúa. Vì cu nguyn là hướng lòng lên vi Chúa để gp g Chúa. Cu nguyn còn là nhp cu bc qua dòng sông kh i, đưa ta đến vi Chúa. Tóm li, sng mùa vng là hòa mình vào bu khí cu nguyn, nghĩa là bước vào tương quan sống động và thân tình vi Thiên Chúa.
Tỉnh thức với đời sống phục vụ khiêm tốn
Mùa Vọng cũng là thi gian chúng ta sng tâm tình ca người gia nhân đợi ch đi ăn cưới v (Lc 12, 35 – 40). Người gia nhân y luôn tht lưng và cầm đèn cháy sáng trong tay. Đó chính là tư thế ca người luôn sn sàng phc v trong khiêm tn. Qua đời sng phục v, chúng ta còn gp g Chúa đang hiện din nơi những người mà ta phc v. Vì khi ta yêu mến và phc v người anh em bé mn là ta yêu mến và phc v chính Chúa (Mt 25, 31 – 46).
Mùa Vọng là thi gian ch đợi Chúa đến. Nhưng đó không phải là thi gian nhàn rỗi, vô v và nhàm chán. Nhưng đó là thời gian gieo vãi cc kh ca bác nông phu, thi gian ươm tơ vất v ca con tm, thi gian làm vic liên l ca người gia nhân. Tnh thc ch có ý nghĩa khi ta biết ta đang chờ đợi ai và ch đợi gì, để sn sàng lp đầy khong trng ch đợi bng nhng vic làm tt lành. Tnh thc không phi là ngh ngơi, nhưng là hoạt động và hoạt động không ngừng.
Bài đọc I, trích sách tiên tri Isaia dy ta cách tnh thc để ch đợi Chúa: Hãy tr thành miếng đất sét trong tay người th gm là Thiên Chúa. Miếng đất sét chu l thuc trong tay người th gm, s tr thành vt dng hu ích, thm chí tr thành mt kit tác na. Chúng ta cũng hãy tr nên ngoan ngùy trong tay Chúa, để Người un nn ta dưới ngn la nung đốt của Chúa Thánh Thn.
Trong bài đọc II, trích thư thứ I gi tín hu Côrintô, thánh Phaolô nhc nh người tín hu chân tình và thc tế hơn: hãy sống xng đáng với ân sng Thiên Chúa ban, để khi Chúa li đến, h không có gì phi b khin trách.
Những biến cố bi thm xy ra trên thế gii thường gn lin vi hai ch “bt ng”:
·        Ngày 7/12/1941, quân đội Nht Bn đã bất ng tn công Trân Châu Cng, căn cứ hm đội Thái Bình Dương của Hi Quân M, khiến nước Hoa K gánh chu tn tht và nhc nhã ln lao chưa từng thấy.
·        Ngày 15/8/1945, nước Hoa Kỳ giáng đòn thù xuống nước Nhật. Hai trái bom nguyên tử bất ngờ thả xuống hai thành phố Hirôshima và Nagasaki đ san bằng tất cả. Nước Nhật ngơ ngác và bàng hoàng, sau đó, đã đầu hàng Đồng Minh vô điều kiện.
·        Ngày 11/9/2001, tòa tháp đôi của Trung Tâm Thương Mại Thế Giới ở New York, nước Hoa Kỳ bất ngờ sụp đổ vì khủng bố, khiến 3000 người thiệt mạng. Cả thế giới rúng động!
·        Ngày 26/12/2004, sóng thần và động đất đã bất ngờ xảy ra tại vùng Nam Á, cướp đi sinh mạng của gần 300 ngàn người. Mọi người kinh hoàng!
Hai chữ “bt ng” luôn gn lin vi cuc sng con người. Hôm nay, Chúa nhc nh chúng ta: “Các con hãy sn sàng, vì vào lúc các con không ng, Con Người s đến.” Trong mùa vng cũng như trong suốt cuộc đời, ta hãy luôn tnh thc và cu nguyn, để ch đợi Chúa đến. Mãi mãi, Ngài là hy vng và là nim vui cho mi người chúng ta và cho thế gii hôm nay.