THỨ
NĂM SAU CHÚA NHẬT 28 THƯỜNG NIÊN
NĂM
CHẴN
BÀI
ĐỌC: Ep 1, 1-10
1
Tôi là Phao-lô, bởi ý Thiên Chúa được làm Tông Đồ của Đức Ki-tô Giê-su, kính
gửi dân thánh tại Ê-phê-xô, là những người tin vào Đức Ki-tô Giê-su. 2
Xin Thiên Chúa là Cha chúng ta, và xin Chúa Giê-su Ki-tô ban cho anh em ân sủng
và bình an.
3
Chúc tụng Thiên Chúa là Thân Phụ Đức Giê-su Ki-tô, Chúa chúng ta. Trong Đức
Ki-tô, từ cõi trời, Người đã thi ân giáng phúc cho ta hưởng muôn vàn ơn phúc
của Thánh Thần. 4 Trong Đức Ki-tô, Người đã chọn ta trước cả khi tạo
thành vũ trụ, để trước thánh nhan Người, ta trở nên tinh tuyền thánh thiện, nhờ
tình thương của Người. 5 Theo ý muốn và lòng nhân ái của Người, Người
đã tiền định cho ta làm nghĩa tử nhờ Đức Giê-su Ki-tô, 6 để ta hằng
ngợi khen ân sủng rạng ngời, ân sủng Người ban tặng cho ta trong Thánh Tử yêu
dấu. 7 Trong Thánh Tử, nhờ máu Thánh Tử đổ ra chúng ta được cứu
chuộc, được thứ tha tội lỗi theo lượng ân sủng rất phong phú của Người. 8
Ân sủng này, Thiên Chúa đã rộng ban cho ta cùng với tất cả sự khôn ngoan thông
hiểu. 9 Người cho ta được biết thiên ý nhiệm mầu:thiên ý này là kế
hoạch yêu thương Người đã định từ trước trong Đức Ki-tô. 10 Đó là
đưa thời gian tới hồi viên mãn là quy tụ muôn loài trong trời đất dưới quyền một
thủ lãnh là Đức Ki-tô.
ĐÁP
CA: Tv 97
Đ. Chúa đã biểu dương ơn Người cứu độ. (c
2a)
1 Hát lên mừng CHÚA một bài ca mới, vì
Người đã thực hiện bao kỳ công. Người chiến thắng nhờ bàn tay hùng mạnh, nhờ
cánh tay chí thánh của Người.
2 CHÚA đã biểu dương ơn Người cứu độ, mạc
khải đức công chính của Người trước mặt chư dân; 3ab Người đã nhớ
lại ân tình và tín nghĩa dành cho nhà Ít-ra-en.
3cd Toàn cõi đất này đã xem thấy ơn cứu độ
của Thiên Chúa chúng ta. 4 Tung hô CHÚA, hỡi toàn thể địa cầu, mừng
vui lên, reo hò đàn hát.
5 Đàn lên mừng CHÚA khúc hạc cầm dìu dặt,
nương khúc hạc cầm réo rắt giọng ca. 6 Kèn thổi vang xen tiếng tù và,
tung hô mừng CHÚA, vị Quân Vương!
TUNG
HÔ TIN MỪNG: Ga 14, 6
Hall-Hall: Chúa nói: Chính Thầy là đường, và là sự thật, sự sống.
Không ai có thể đến với Chúa Cha mà không qua Thầy. Hall.
TIN
MỪNG: Lc 11, 47-54
47
Khi ấy, Đức Giê-su nói với mấy nhà thông luật rằng: "Khốn cho các người!
Các người xây lăng cho các ngôn sứ, nhưng cha ông các người đã giết chết các vị
ấy!48 Như vậy, các người vừa chứng thực vừa tán thành việc làm của
cha ông các người, vì họ đã giết các vị ấy, còn các người thì xây lăng.
49
"Vì thế mà Đức Khôn Ngoan của Thiên Chúa đã phán: "Ta sẽ sai Ngôn Sứ
và Tông Đồ đến với chúng: chúng sẽ giết người này, lùng bắt người kia. 50
Như vậy, thế hệ này sẽ bị đòi nợ máu tất cả các ngôn sứ đã đổ ra từ tạo thiên
lập địa, 51 từ máu ông A-ben đến máu ông Da-ca-ri-a, người đã bị
giết giữa bàn thờ và Thánh Điện. Phải, tôi nói cho các người biết: thế hệ này
sẽ bị đòi nợ máu.
52
"Khốn cho các người, hỡi những nhà thông luật! Các người đã cất giấu chìa
khoá của sự hiểu biết: các người đã không vào, mà những kẻ muốn vào, các người
lại ngăn cản.”
53
Khi Đức Giê-su ra khỏi đó, các kinh sư và các người Pha-ri-sêu bắt đầu căm giận
Người ra mặt, và vặn hỏi Người về nhiều chuyện, 54 gài bẫy để xem có
bắt được Người nói điều gì sai chăng.
ĐỐI
DIỆN VỚI QUYỀN BÍNH
Con Thiên Chúa nhập thể sống kiếp người
để làm mẫu cho chúng ta sống Đạo. Thánh Phaolô kêu gọi mọi người: “Anh em hãy bắt chước tôi, như tôi bắt chước
Đức Kitô” (1Cr 11, 1). Có một vấn đề ta bắt chước sống giống Đức Giêsu rất
khó, phức tạp và tế nhị, đó là khi ta phải đối diện với quyền bính. Về vấn đề
này, chỉ có Đức Giêsu mới thấu suốt lòng dạ mọi người (x. 1Sm 16, 7), và chỉ có
Ngài là Thầy của hết mọi người (x. Mt 23, 10), nên Ngài có quyền khiển trách
bất cứ ai sống nghịch Chân Lý. Cụ thể trong Tin Mừng hôm nay (Lc 11, 37-54), ba
lần Đức Giêsu mắng giới Biệt phái, cũng như Ngài mắng các Luật sĩ: “Khốn
cho các ngươi…”. Ta có thể bắt chước Đức Giêsu như thế được hay không?
Được lắm, nếu ta sống ba điều sau đây:
-
Phải
tôn trọng người Chúa đặt thay quyền Ngài chăm sóc ta.
-
Phải
yêu thương thủ lãnh nhưng phải dựa vào Chân Lý đưa người anh em thuộc về Đức
Kitô.
-
Can
đảm chấp nhận bị trù dập.
1/ PHẢI TÔN TRỌNG NGƯỜI CHÚA ĐẶT THAY QUYỀN NGÀI CHĂM SÓC
TA.
Ông Đavid là người có công với dân tộc, chiến
thắng hết mọi quân xâm lược, tái lập bình an cho đất nước và bảo vệ vương quyền
Saolê. Thế mà vua Saolê chỉ vì ghen tức nên tìm mọi cách diệt Đavid. Lần kia, vua
Saolê nằm ngủ vì quá mệt trên đường truy bắt Đavid, Đavid và người cận vệ tiếp
cận được vua Saolê, nhưng ông vẫn không hay biết, cận vệ thưa với ông Đavid: “Xin để tôi cho ông ta một nhát gươm ghim xác
xuống đất”, nhưng ông Đavid cản: “Đừng giết vua, có ai tra tay hại đấng Thiên Chúa
đã xức dầu tấn phong mà vô sự đâu!” (1Sm 26, 9).
Bởi đó thánh Phaolô khuyên chúng ta: “Anh
em hãy vâng lời những người lãnh đạo anh em và hãy phục tùng họ, vì họ chăm sóc
linh hồn anh em như những người sẽ phải trả lẽ với Thiên Chúa. Như thế, họ sẽ
vui vẻ thi hành phận sự của mình mà không than thở, bởi vì điều đó chẳng ích gì
cho anh em.” (Dt 13, 17).
2/ PHẢI YÊU THƯƠNG THỦ LÃNH NHƯNG PHẢI DỰA VÀO CHÂN LÝ ĐƯA
NGƯỜI ANH EM THUỘC VỀ ĐỨC KITÔ.
Yêu thương ai, tốt nhất là làm cho người
đó sống trong sự thật. Bởi vì “yêu hoa
không có nghĩa là yêu cả con sâu nằm trong bông hoa, mà phải tìm cách diệt con
sâu ấy, dù phải làm rụng phấn hoa”. Chính vì vậy thánh Phaolô đã bắt chước
Thầy Giêsu lên tiếng khiển trách những thủ lãnh:
-
Lần kia ông Phaolô biết thủ lãnh Phêrô
dùng bữa với những người ngoại giáo mới theo Đạo mà không cắt bì. Khi những
người của ông Giacôbê đến, ông Phêrô lẩn tránh tách mình riêng ra vì e sợ giới
cắt bì. Những người Do Thái khác cũng ra trò giả tảng giả vờ như ông, làm cho
ông Barnaba cũng bị lôi cuốn mà giả bộ như họ. Ông Phaolô thấy họ không thẳng
thắn bước theo sự thật của Tin Mừng, ông đã nói với ông Phêrô, Giáo hoàng tiên
khởi, trước mặt mọi người: “Nếu ông, một
người Do Thái, ông còn sống như người ngoại, chứ không như Do Thái, làm sao ông
lại thúc bách người ngoại sống như Do Thái” (Gl 2, 11-14).
-
Khi ông Phaolô bị điệu ra trước công
nghị, Thượng tế Hananya truyền cho các kẻ hầu cận vả miệng ông. Bấy giờ ông
Phaolô nói lại: “Vách tô vôi kia, Thiên
Chúa sẽ đánh phạt ngươi! Ngươi ngồi để xét xử ta chiếu theo Lề Luật, thế mà
chẳng đếm xỉa đến Luật Lệ, ngươi truyền đánh vả ta”. Các kẻ hầu cận mới nói:
“Ông dám nhục mạ vị Thượng tế của Thiên
Chúa hay sao?” Ông Phaolô đáp lại: “Thưa
chư huynh, ấy tôi không biết đó là Thượng tế! Vì quả có viết rằng: “Đầu mục dân
ngươi, ngươi chớ chúc dữ” (Cv 23, 1-5). Ông Phaolô nói không biết là vị
Thượng tế, vì ông cho rằng người giữ chức vụ cao cả ấy mà xử không chiếu theo
Lề Luật, thì không xứng đáng là Thượng tế.
Vì thế Luật thánh dạy: “Các ngươi không được làm điều bất công khi
xét xử: không được thiên vị người yếu thế, cũng không được nể mặt người quyền quý, nhưng hãy xét xử công minh cho
người đồng bào” (Lv 19, 15). Mà xét xử đồng loại phải nhằm mục đích làm cho
người anh em thuộc về Chúa Kitô, như Lời Kinh Thánh nói: “Trong Đức Kitô, từ cõi trời, Người đã thi ân giáng phúc, cho ta hưởng
muôn vàn ân phúc của Thánh Thần. Trong Đức Kitô, Người đã chọn ta trước cả khi
tạo thành vũ trụ, để trước Thánh Nhan Người, ta trở nên tinh tuyền thánh thiện,
hầu ta hằng ngợi khen ân sủng rạng ngời, ân sủng Người ban tặng cho ta, trong
Thánh Tử yêu dấu. Đó là đưa thời gian tới hồi viên mãn, là quy tụ muôn loài
trong trời đất, dưới quyền một thủ lãnh là Đức Kitô” (Ep 1, 3-10: Bài đọc
năm chẵn).
Chỉ những người được quy tụ dưới quyền
thủ lãnh là Đức Kitô mới thực là người công chính trước mặt Chúa, như thánh
Tông đồ nói: “Sự công chính của Thiên
Chúa đã thể hiện mà không cần đến luật Môsê. Quả thế người ta được Thiên Chúa
làm cho nên công chính nhờ lòng tin vào Chúa Giêsu Kitô. Thật vậy, mọi người đã
phạm tội và đã bị tước mất vinh quang Thiên Chúa. Nhưng họ được trở nên công
chính do ân huệ Thiên Chúa ban không nhờ công trình cứu chuộc thực hiện trong
Đức Kitô Giêsu. Thiên Chúa đã đặt Người làm hy lễ xá tội nhờ máu của Người cho
những ai có lòng tin. Thiên Chúa không phải chỉ là Chúa của người Do Thái mà
Ngài còn là Thiên Chúa của dân ngoại nữa, vì chỉ có một Thiên Chúa, Đấng làm
cho người được cắt bì cũng như người không cắt bì được nên công chính bởi lòng
tin của họ.” (Rm 3, 21-30: Bài đọc năm lẻ). Bởi vì “Chúa luôn luôn từ ái một niềm, ơn cứu độ nơi Người chan chứa.” (Tv
130/129, 7bc: Đáp ca năm lẻ).
3/ CAN ĐẢM CHẤP NHẬN BỊ TRÙ DẬP.
Can đảm là đức tính quan trọng nhất của
người lãnh đạo. Đành rằng Đức Giêsu dạy các môn đệ: “Khi người ta bắt bớ anh em thành này, thì trốn sang thành khác” (Mt
10, 33). Nghĩa là không luôn luôn đối đầu với nghịch cảnh khi không cần thiết. Tuy
nhiên, ta hãy nhìn Đức Giêsu khi Ngài đối diện với kẻ ác, có lúc Ngài tránh né
(x. Lc 4, 30; Ga 8, 59). Nhưng có lúc Ngài quả cảm tiến lên Giêrusalem dù biết
trước kẻ ác đang chờ Ngài ở đó (x. Lc 9, 51).
Đó là đức tính can đảm của người lãnh
đạo. Khi ông Môsê trao trách nhiệm cho ông Giosua nối tiếp sứ mệnh của ông để
lãnh đạo dân Do Thái, ông Môsê dặn dò: “Hãy ở mạnh mẽ và can đảm, đừng khiếp vía, đừng
nhát gan, vì Thiên Chúa ở với anh, bất cứ anh đi đâu” (Gs 1, 9).
Đức Giáo hoàng Grégorio Cả nói: “Đối với mục tử làm thinh, không dám nói sự
thật vì sợ hãi, lại chẳng phải là quay lưng chạy trốn hay sao? Bởi vì khi sợ
hãi không dám sửa lỗi, là họ phỉnh phờ những kẻ phạm tội bằng cách hứa hão cho
chúng được an toàn”.
Lời Kinh Thánh nói: “Không phải nhờ gươm, nhờ giáo mà Chúa ban chiến
thắng, bởi lẽ chiến đấu là việc của Thiên Chúa” (1Sm 17, 47). Do dó, “kẻ sợ
chết suốt đời trong tình trạng nô lệ” (Dt 2, 15). Mà nô lệ thì không
thể lãnh đạo ai được. Bởi vậy
Ai dám đương đầu với quyền bính để rồi
chấp nhận bị trù dập là, giống Đức Giêsu Thập Giá. Muốn thêm nghị lực hãy nhớ
Lời Đức Giêsu đã nói trước: “Anh em sẽ
gặp gian nan khốn khó, nhưng can đảm lên, Thầy đã thắng thế gian” (Ga 16, 33b).
Vì “Thiên Chúa là cờ trận của tôi”
(Xh 17, 15). Nhưng đừng quên cầu nguyện: “Xin
Ngài thương cứu viện, cho chúng con thoát khỏi quân thù, chứ người phàm giúp đỡ
chỉ bằng không. Có Thiên Chúa, ta trổ tài oanh liệt, chính Người chà đạp kẻ thù
ta” (Tv 108/107. 13-14).
Vậy chỉ đi con đường phục vụ trong gian
khổ mới đạt được vinh quang đích thực như Chúa Giêsu (x. Lc 24, 26). Đó là lý
do Đức Giêsu khẳng định: “Chính Thầy là
con đường, và là sự thật, sự sống. Không ai có thể đến với Chúa Cha mà không
qua Thầy” (Ga 14, 6: Tung hô Tin Mừng). Nên chỉ đi theo Chúa Giêsu, ta mới
làm tròn sứ mệnh người lính canh linh hồn người anh em mà Chúa đã trao: “Ta đã đặt ngươi làm người canh gác cho nhà Ít-ra-en. Ngươi
sẽ nghe lời từ miệng Ta phán ra, rồi thay Ta báo cho chúng biết. Nếu Ta phán
với kẻ gian ác rằng: "Hỡi tên gian ác, chắc chắn ngươi phải chết", mà
ngươi không chịu nói để cảnh cáo nó từ bỏ con đường xấu xa, thì chính kẻ gian
ác ấy sẽ phải chết vì tội của nó, nhưng Ta sẽ đòi ngươi đền nợ máu nó. Ngược
lại, nếu ngươi đã báo cho kẻ gian ác phải từ bỏ con đường của nó mà trở lại, nhưng
nó không trở lại, thì nó sẽ phải chết vì tội của nó; còn ngươi, ngươi sẽ cứu
được mạng sống mình” (Ed 33, 7-9). Mỗi
người phải làm tròn bổn phận người lính canh, thì “Chúa biểu dương ơn Người cứu độ” (Tv 98/97, 2a: Đáp ca năm chẵn).
THUỘC LÒNG
Kẻ sợ chết suốt đời sống trong tình trạng nô lệ (Dt 2, 15).
Lm
Giuse Đinh Quang Thịnh