Ơn thiên triệu _ xin đừng quên chúng tôi

Xin đừng quên chúng tôi!
Hoá ra là, ngày vĩnh khấn hay ngày thụ phong linh mục không phải là ngày gặt hái những thành quả vàng son sau bao năm học tập, tu luyện, mà chỉ là ngày Tình yêu lên đường.  
Văn Chiến
Khi tham dự Thánh l cu cho các Giám mc, linh mc và tu sĩ ti nghĩa trang dành cho các ngài (phía sau nhà hưu dưỡng Phát Dim Sàigòn), tôi suy nghĩ mãi v hàng ch: "Xin đừng quên chúng tôi" (Do not forget us) được ghi trước bàn th. Du biết rng, giáo dân Việt Nam luôn nh đến các Giám mc, linh mc, tu sĩ, ông bà t tiên và nhng người đã khuất, nhưng tôi vẫn thy ngm ngùi, băn khoăn, không sao diễn t. Thế nhưng, sau khi tâm hồn lng đọng, trm tư suy nghĩ, tôi đã cảm nghim được phn nào ni ưu tư của các linh mc và tu sĩ khi tui đã xế chiu.
Linh mục, tu sĩ: Ngày Thánh hiến
Trong Thánh lễ Vĩnh khn ca người tu sĩ, cng đoàn tín hữu thường hòa chung tâm tình tn hiến vi khn sinh: "Con nay thuc v Ngài, ly Chúa, t nay con thuc v Ngài...". Và trong Thánh lễ m tay ca tân linh mc thường vang lên bài ca t ơn: "Từ muôn thu Chúa đã yêu con, một tình yêu không b bến, nay con biết ly chi báo đền, lòng t ái Chúa vô biên...” Vâng, trong ngày hng phúc y, nim vui v òa trong con tim các vị tân chc. C xí tung bay trong gió, đón chào khách thập phương về d đại l. Các nhà chp nh quay phim tp np bước chân. Ca đoàn rộn vang tiếng hát, ngi ca thánh chc cao vi. Mi người dõi theo tng c ch, li nói ca tân chc. Người linh mc tr giang rộng đôi tay trên bàn thánh trong nét mặt hân hoan, chp tay khn nguyn, dâng li t ơn. Hàng ngàn con tim cùng một nhp thn thc, như ôm chầm người linh mc tr trong vòng tay yêu thương. Lễ xong, người người vây quanh, chúc mng, hân hoan. Nhng nụ cười rng r hoà ln trong nhng git nước mt hnh phúc. Màu áo Phc sinh tung bay trong nng bình minh. Mây xanh trong vt trên cao như cuốn hút người linh mc v nơi cuối tri. Ôi! Phút giây ca thn thoi. Phút giây ca thiên đường.
Thế nhưng, ánh hào quang của đời linh mc bao gi cũng n hin bóng thánh giá. Tht vy, Chúa Giêsu, Linh Mc Thượng Phm, Người đến trn gian không phi để “sng", nhưng là để "chết". Chết để cu đô con người. Thánh Phaolô qu quyết: "Chúa Kitô đã chịu nộp vì chúng ta, tự hiến làm l vt đẹp lòng Thiên Chúa" (Ep 5,2). Vâng, Chúa Kitô va là Đấng Tế L va là Ca L. Người là Linh mc Hy L (Sacerdos Victima). Vì thế, hơn ai hết, linh mc phi là k "đã đóng đinh xác thịt vào thp gía cùng vi các dc vng và đam mê" (Gl 5, 24). Nhìn Chúa Kitô dưới lăng kính của thp giá, chúng ta dn dn hiu được thiên chc linh mc.
Linh mục, tu sĩ: Trách nhiệm đời tận hiến
Những li chúc tng trong ngày vĩnh khn hoc ngày th phong, ch là nhng đóa hồng mau tàn phai héo úa, là những đám mây trắng tan bay trong gió. Để ri, khi tr v vi s v ca mình, người linh mc, tu sĩ s đón nhận nhng gai nhn ca hoa hng, cái nng chói chang ca cuôc hành trình, và đôi chân rỉ máu khi bước theo Thy Giêsu trên con đường thập giá. Để ri, t đây, các ngài sẽ xuôi ngược truyn giáo mà trên môi vn n n cười. Nhng chiu mi mt mà vn không t chi ban ơn Xá giải. Nhng ngày hi h công vic mà vn tha thiết vi Chúa Giêsu Thánh Th. Nhng giây phút rã ri mà vn dâng Thánh lễ st sng. Hoá ra là, ngày vĩnh khn hay ngày th phong linh mc không phi là ngày gt hái nhng thành qu vàng son sau bao năm học tp, tu luyn, mà ch là ngày Tình yêu lên đường. Tình yêu là nhng ht lúa miến, đi tới đâu biến tha đất thành ruông mạ ti đó. Ngày vĩnh khn hay th phong linh mc là ngày m ra môt huyn nhim hnh phúc.
Vì thế, các ngài s nguyn dâng s ngh ngơi thân xác cho kẻ khác được bình an tâm hn. Các ngài s nguyn sng khiết tnh để bù li nhng nuông chiu xác tht nơi kẻ có tôi. Các ngài s nguyn t b cuôc sng sang trng để biết sng cho người nghèo. Vì Chúa Giêsu đã phán: “Ta đến là để phc v ch không phi để được phc v" (Mt 20, 28).
Cho nên, người linh mc, tu sĩ s phi vượt qua nhng gian nan ca trách nhiệm; phi vượt qua nhng thách đố ca tha nhân cũng như của bn thân, k c nhng ni cô đơn, trống vng trong đời tn hiến. Bi vì:
Linh mục, tu sĩ là người ca qun chúng, luôn c gng sng "hoàn thin nhưCha trên trờ""để làm chng cho Đức Kitô, chp nhn làm dâu trăm họ, c gng làm va lòng mi người, nhưng đôi khi chẳng được my ai va lòng!
Linh mục, tu sĩ luôn được xem là người con ưu tú của gia đình và Giáo hội, được giáo dân rt kính trng, k vng và tin tưởng. Thế nhưng, các ngài cũng ch là nhng con người yếu hèn, khiếm khuyết như "đồ quý để trong bình sành d v". Vi tâm tình đó, trong một Thánh l bế mc Năm Linh Mục mt giáo x, cha chánh x đã thốt lên: "Xin cng đoàn hãy tiếp tc cu nguyn, nâng đỡ nhiu cho anh em lình mục chúng tôi, hãy chân tình cng tác vi các lình mc, để xây dng giáo x, h đạo tr thành mt cng đoàn sống động, hip nht và yêu thương".
Một cha x, sau khi xây dng hoàn thin t nhà th đến nhà x, nay được B trên sai v làm cha s mt h đạo nghèo và ít giáo dân đã tâm sự: "Khi nhn bài sai vi tính xác tht con người, tôi cũng mt thoáng băn khoăn và tiếc r. Thế nhưng, vì đức vâng li, và vì tôi cm nghim rng, h đạo này đang cần tôi, nên tôi cm thấy thoải mái và hnh phúc khi được sai đi. Tôi sẽ tiếp tc trao ban nhng kh năng tôi có để xây dng h đạo ca tôi". Nhà truyn giáo Albert Schweiltzer qu quyết: "Người hnh phúc nht trong anh em là người đã tìm thấy con đường hiến thân phc v".
ng vy, tôi tht s xúc động khi có người cháu là n tu, sau ngày Vĩnh khn, trong tâm trng rt phn khi, vui tươi và hạnh phúc đã đến chào tôi để v cơ sở mi, nơi vùng cao nguyên heo hút để chăm sóc cho các trẻ em m côi, bt hnh. Vâng, Chúa biết làm cho một con người tm thường tr nên phi thường, min là chúng ta hãy tr nên "chiếc bút chì ngoan ngoãn trong bàn tay Thiên Chúa, để Người v lên nhng gì Người mun" (Chân phước Têrêsa Calcutta).
Thực tế, ít ai nh đến nhng công vic tt đẹp, nhng thành quả to ln mà các linh mc, tu sĩ đã để li cho giáo x, cho Dòng tu và cho Giáo hôi; trái li, h ch nh đến nhng khuyết điểm, thiếu sót hoc va vp rt "người"ca linh mc, tu sĩ để than van, chê trách.

Nhưng dẫu sao, người linh mc, tu sĩ đã minh chứng rng: S hin din ca nhng con người được thánh hiến trong trn thế này chính là s hin din ca Đức Kitô. "Anh em hãy mc ly Đức Kitô" (x. Rm 13, 14), "tr nên đồng hình đồng dng" vi Người. Đóng là sự th hin "tìnhyêu đáp trả tình yêu" một cách rõ ràng và thiết thc nht.
Linh mục, tu sĩ: Khi tuổi đời xế bóng
Bao lâu người linh mc, tu sĩ còn khe mnh, còn năng nổ dn thân phc v cho giáo x, thì by lâu các ngài còn được nhiu người quan tâm, lui ti. Môt khi đau yếu già nua, s vic bng chc đổi thay! Thế nhưng mấy ai hiu rng:
Khi tuổi càng cao, vào lúc chiu hôm, nhà x vng lng qunh hiu, ni cô đơn rất “người" đãp đến vi các ngài. Có ln tôi được môt cha c tâm s: “Chc anh không hiu được tâm trng ca linh mc ln tui đâu! Giờ này, nhng người đồng trang la, đang quây quần bên con cháu, sng trong bu khí gia đình với nim vui và nhng ưu tư đời thường, còn tôi thui thi môt mình. Nhưng tạ ơn Chúa, vì tôi đã trung thành và đi đến cui chặng đường, đó chính là niềm hnh phúc và là l sng ca tôi nhng tháng ngày còn li". Vâng, đời người linh mc càng dài thì người linh mc càng hnh phúc, vì đã dâng hiến tt c cho Thiên Chúa.
ng vy, khi tôi gp người thy cũ ti Tu vin Don Bosco Bến Cát, thy đã 90 tuổi, chân đã yếu, mt đã mờ. Tôi tht thô thin khi gi thy môt món quà, thy vui v nhn nhưng gửi li tôi vi li nhn nh: Thy cám ơn em, nhưng công đoàn đã lo cho thầy đầy đủ, không thiếu s gì, em thay thy chuyn cho đồng bào miền Trung. Bng chc, tôi cm thy chơi vơi, và cảm nhn rng bn thân tôi tuy còn khe mnh nhưng lại quá yếu đuối so vi tâm hn cao thượng ca thy. Einstein đã nói: “Chỉ có cuôc sng luôn sng cho người khác mi đáng sống".
Đã có lần tôi vào thăm môt xơ lớn tui. Nhim v ca xơ là ngồi lt rau, thái tht để nhà bếp chun b cơm cho các cháu nhà trẻ. Xơ tâm sự: “Tui già là thế đó anh à, tạ ơn Chúa vì tôi còn đượcsng, và sng gia cng đoàn đẩy tràn tình thương này. Ngoài các công việc lt vt, tôi đọc kinh cu nguyn cho ch em trong cng đoàn" Thánh Têrêxa Hài Đồng nói: "Mi khi cúi xung nht mt cây kim, vì lòng mến Chúa và phc v anh em, đó là chúng ta đang xây đắp kho tàng vĩnh cu ca mình trên thiên quc"
Chắc rằng, người linh mc, tu sĩ khi v già s còn nhng ưu tư, khắc khoi, cô đơn kèm theo sự ti hn, oán trách rt đời thường, nhưng các ngài không nói ra. Vâng, biết nói sao đây, tôi xin mượn li sách Hun ca: "Dòng dõi các ngài gi vng các điều giao ước, nh các ngài, con cháu cũng mt mc trung thành. Dòng dõi các người s muôn đời tn ti vinh quang các ngài s chng phai m. Các ngài s được m yên m đẹp, và danh thơm mãi lưu truyền hu thế" để cu chúc các ngài được trung thành vi Thiên Chúa đến cui đường đời.
Linh mục, tu sĩ: Khi trở về cát bụi
Linh mục, tu sĩ là người tế l hng ngày để th phượng Chúa và xin ơn tha tội cho loài người ti li. Linh mc, tu sĩ sng đời tn hiến, thm lng, hy sinh, dn thân phc v cho tha nhân; thường không my ai nghĩ rng các ngài cũng cn li cu nguyn, vì người ta cho rng các ngài phi thánh thin hơn giáo dân. Rồi khi các ngài nm xung vĩnh vin, cũng không my ai nhc nh và cu nguyn cho các ngài, ha chăng chỉ là nhng năm tháng đầu mà thôi.
Chúng ta cám ơn các Giám mục, linh mc và tu sĩ đã ra đi trước chúng ta, góp phn xây dng mái nhà văn hóa sự sng và văn minh tình thương. Nhờ li cu bu ca các linh mc, tu sĩ đang ở bên cnh Chúa, xin Chúa cho chúng ta có nhiu linh mc, tu sĩ dn thân chăm sóc Hội thánh như lòng Chúa ước mong.
"Xin nhớ đến chúng tôi"
Suy cho cùng, câu nói trên không chỉ dành cho người đã chết, nhưng còn cho cả chúng ta là nhng người đang sống.
-   Người chết quy t người sng: Chính người chết đã quy tụ chúng ta li, để cu nguyn cho h, nhưng ngược li chúng ta cũng đang xin họ cu nguyn cho chúng ta.
-   Người sng quy t người sng: Linh mc quy t công đoàn hiệp dâng Thánh l cu nguyn cho tín hu đã qua đời, nhưng chính nghĩa c chúng ta làm hôm nay, con cháu sẽ làm li cho chúng ta mai sau.
Thánh Vincent Ferrrier nói: "Những ni thng kh ca các lình hn nơi luyện ngc rt ln, cho nên môt ngày đóng như ngàn ngày đối vi h". Vì thế, chúng ta hãy năng cầu nguyn cho các linh hồn. Hãy nhớ đến ngày sau cùng ca đời mình và cùng nhau tâm niệm:
Những gì tôi tích tr nay không còn na.
Những gì tôi mua sm nay người khác sài.
Những gì tôi cho đi nay mới là ca tôi.
Nhờ nhng li cu nguyn cho nhau, chúng ta tin rng trong ngày sau hết, chúng ta s cùng chung hưởng vinh phúc Nước Tri. Bi l, ai trong chúng ta cũng đã hơn môt lần xác tín cùng Chúa rng: "Chúa chính là gia nghip và là phn phúc ca con" (Tv 15).