Diễn đàn dành cho người linh mục Chúa yêu
Bài 01. Tôi làm linh mục vì ai??
Thành phần linh mục thứ nhất, là thành phần Tu thật. Tận Hiến thân mình
thật. Yêu thật. Hy sinh thật. Sống thật.
I
Ả xin kính chào quý độc giả
rất thân mến!
Qúi vị ơi, cách nay khoảng
một năm ả được một người bạn đưa cho đọc một bản văn lấy trên mạng internet, nói
về cái chết thê thảm của một vị linh mục. Nhưng sau đó ngài được hồi sinh, nhờ
sự nài van tha thiết lên Chúa của Đức Trinh Nữ Maria. Ả rất xin lỗi, vì đã quên
tên của ngài rồi. Tuy nhiên, ả tin khi ả viết tóm lược lại câu chuyện này, sẽ
có không ít người nhớ lại, và nhắc nhau hãy tôn sùng và kính mến Trái Tim của Đức
Mẹ Maria nhiều hơn nữa. Lời cầu bàu của Mẹ Maria dịu hiền từ bi nhân ái luôn sống
vâng phục theo Ý Thiên Chúa, hầu như mãi mãi làm rún động Trái Tim của Chúa
Giêsu.
{Vâng! Ngài là một linh mục
người Mỹ, sống trên đất nước Mỹ. Bỗng một hôm trên đường đi cử hành Thánh Lễ, một
tai nạn giao thông kinh hoàng ụp đến với ngài. Ngài bị tắt thở tại chỗ, và điểm
cần lưu ý là phần đầu của ngài đã bị vỡ sọ! Tại bệnh viện cấp cứu, các bác sĩ đều
lắc đầu chịu thua, sau khi họ tận tình khâu vá và băng bó tất cả các vết thương
trên người ngài.
Vốn là người rất thương
yêu và kính mến Đức Mẹ Maria từ thuở còn bé đến lúc được làm linh mục, linh hồn
ngài được đối diện ngay với Mẹ và Chúa Giêsu. Nhìn thấy ngài, Chúa Giêsu có vẻ
tức giận lắm, và định nhốt linh hồn của ngài vào luyện ngục. Nhưng Mẹ Maria quyết
chí nài van:
- Con cho Mẹ xin đi! Con hãy tha cho nó một lần! Mẹ tin
sau khi nó được sống lại để tiếp tục chức vụ linh mục, nó sẽ là người linh mục
rất tốt.
Chúa Giêsu lắc đầu:
- Không! Con không tha cho nó! Vì trong mười hai năm làm
linh mục, nó không làm linh mục vì Con và vì tha nhân, mà nó làm linh mục vì
chính bản thân của nó!!
Cuối cùng, lòng từ bi và sự
nhẫn nại cầu xin của Mẹ Maria đã thắng lướt được sự cứng rắn nhất thời, có từ tấm
lòng Thương mà Giận – Giận mà Thương của Chúa Giêsu. Vị linh mục được hồi dương,
trước sự kinh ngạc của các bác sĩ và mọi người xung quanh.
Vị linh mục đã chết và đã
được sống lại này, ngài nguyện trả ơn Lời Cầu Bàu rất hữu hiệu của Đức Mẹ Maria
bằng đời sống của người linh mục hoàn toàn khác trước lúc ngài bị tai nạn giao
thông.)
II
Qúy vị rất thân mến! Rồi
cũng từ câu chuyện diệu kỳ bên trên, ả quay nhìn về quí vị linh mục Triều hay
Dòng mà ả từng gặp. Do quí ngài là cha chánh xứ. Cha phó. Hoặc là cha trợ úy của
một cộng đoàn nào đó trong nhà thờ. Hay là các cha tình cờ quen biết trên các nẻo
đường mà ả cố gắng đi theo Chúa Giêsu. Và trong bối cảnh Giáo Hội Công Giáo Việt
Nam nhỏ bé hôm nay, ả xin phép chia hàng ngũ linh mục ra làm 3 thành phần:
- Thành phần linh mục thứ nhất, là thành phần Tu thật. Tận
Hiến thân mình thật. Yêu thật. Hy sinh thật. Sống thật.
- Thành phần linh mục thứ hai, là thành phần linh mục Giảng
Lễ một đàng, Sống giữa tha nhân một nẻo!!
- Thành phần linh mục thứ ba, thông thường là các cha
chánh xứ tuổi từ U 70 đến 80, nhưng sức khỏe chưa đến nỗi phải nằm ngay đơ một
chỗ trên giường. Quí ngài nhất quyết tìm đủ mọi cách để được “bám trụ” tại chỗ!
Có ngài thâm niên chức vụ ông cha sở, từ sau năm 1975 vài năm, và mãi cho đến
hôm nay, trên địa bàn một quận lớn nọ, thuộc thành phố Hồ Chí Minh, ngài vẫn
còn là một ông cha sở đầy uy quyền trong việc “đì” các ngài cha phó “sói trán”!
Đã vậy, quí ngài còn bí mật xén bớt bổng lộc của giáo dân giàu nghèo, để bí mật
chi cho việc riêng tùy ý!! Đã thế, quí ngài lại vừa bỏ bê sự cầu nguyện, vừa
xem thường và lạnh nhạt với Kinh Thánh gồm chung, vì cho rằng ta đây là lão
làng, ta đã quá biết hết rồi! Từ đó đưa đẩy quí ngài tới chỗ nhầy nhụa trong tội
lỗi... Hay nói cho rõ hơn, đây là thành phần linh mục bị “chay lì” trong tội lỗi!!
Kính thưa, vì trang viết
có hạn, nên mỗi thành phần linh mục vừa nói đến bên trên, ả chỉ nêu ra một hay
hai vị điển hình mà thôi, với ước mong bất cứ người linh mục nào cũng làm linh
mục vì Chúa, và giống y chang như một Đức Giêsu Kitô thứ hai, cho người giáo
dân bớt khổ. Ở đây, không phải khổ vì các cảnh đời vốn khổ. Mà khổ vì người
linh mục nghĩ sai nên thường phán quyết sai. Và, đây là sự trớ trêu quái ác
trong Giáo Hội, nổi cộm nhất là ở thời điểm nhá nhem hiện giờ.
1 - Thành phần linh mục thứ nhất, là
thành phần Tu thật. Tận Hiến thân mình thật. Yêu thật. Hy sinh thật. Sống thật.
Trước hết, ả xin cúi đầu Cảm
Tạ Thiên Chúa đã cho ả gặp một người cha linh hướng đúng với Ý Chúa và đúng với
lòng ả ước mong. Tuy rằng con đường rèn luyện nhân bản Kitô Giáo và huấn đức của
ngài dành cho ả, như luôn luôn có một cây “roi thép” để phía trước các bài học.
Vì thế những năm đầu làm
người Tân Tòng, có lúc ả giận ngài kinh khủng! Suốt cả một năm hay hai năm trời
ả hoàn toàn không viết một cánh mail về để thăm hỏi. Xem ra, lúc ấy ả cũng thuộc
dạng khá cứng đầu!!
Còn ngài, khi ả chợt nhớ đến
ngài và cần ngài giúp điều chi, ả quay về thăm, lần nào cũng vậy, ngài ân cần
tiếp đón giống như người cha trong “dụ ngôn người cha nhân hậu” của Chúa Giêsu
(x. Lc 15, 11- 24). Đã vậy, có lần ngài còn nói: Trong sứ vụ truyền giáo, cha
nào khác chi một ông lái đò đưa khách sang sông. Khách qua được bên kia sông và
được đặt chân an toàn trên bờ rồi thì tùy khách tự do lựa chọn cho mình một con
đường để đi về miền hạnh phúc vĩnh cửu. Nếu có điều chi làm cho nước mắt lại bị
tuôn rơi, xin hãy quay trở về bến đò xưa... Ông lái đò này sẵn sàng tiếp tục gỡ
mối tơ vò và chia sẻ hết những buồn đau.
Ả cũng khó mà quên được một
vị linh mục thuộc Dòng I Phanxicô, ngài đã từng dừng chân tại giáo xứ nhà ả, với
trách nhiệm là cha chánh xứ. Tuy chỉ có ba năm, nhưng ngài đã để lại trong lòng
người giáo dân địa phương nhiều dấu ấn rất tốt đẹp và rất đáng quý mến. Những
ngày ngài sắp sửa thuyên chuyển đi làm cha sở ở một họ đạo khác, ả thường bắt gặp
nhiều đôi mắt đỏ hoe vì khóc nhiều của các cô, bà: già có, trẻ có, trong họ đạo.
Đến quí ông đàn ông thường làm việc kề cận bên ngài, cũng nhìn như người bị mất
hồn! Còn ả, cha linh hướng của ả đã từng dạy ả rồi. Đó là: Vạn vật vô thường. Cuộc
đời vô thường. Thân phận con người thấy vậy mà rất mỏng manh và vô thường nữa. Cho
nên, đứng trước các vụ việc xảy ra trước mắt, dù như thế nào đi nữa thì cũng:
Không buồn. Không vui. Không lưu luyến. Không hững hờ. Sống An nhiên. Điềm tĩnh.
Quảng đại. Tràn đầy yêu thương. Giàu lòng bác ái. Tất cả, chính là cách sống của
một thánh nhân.
2 - Thành phần linh mục thứ hai, là
thành phần linh mục Giảng Lễ một đàng, Sống giữa tha nhân một nẻo!! Và ả cho rằng
đây là thành phần chiếm đa số trong hàng ngũ linh mục hiện nay.
“Giảng Lễ một đàng…” ý ả muốn nói đến quý vị linh mục được
Chúa Thánh Thần thổi phồng cho cái khoa ăn nói lưu loát nên rất được thu hút
người nghe, nhiều lúc không cần tới chuyện soạn bài giảng trước để làm gì. Giảng
trong các Thánh Lễ đã là rất hay rất đạt như vậy, các ngài mà chịu mở thêm lớp
dạy Kinh Thánh bước một, bước hai, hoặc cao hơn là dạy về Thần Học hay Triết Học
Đông Tây… có lẽ các ngài càng được Thiên Chúa cho tuyệt vời hơn nữa! Nhưng xét
cho cùng về phương diện Giảng và Dạy này, dù được thành công đến đâu đi nữa, các
ngài cũng chỉ là những “công cụ” tốt lành của Thiên Chúa mà thôi. Và, bên cạnh
những thành công được xem là vượt bậc như vậy, sự đời quái ác thay! Chúng lại
thường đưa dẫn người linh mục tài giỏi đi đến chỗ tự mãn và tự kiêu ngạo âm thầm
trong lòng!!
Chính vì quá tự mãn và tự
kiêu ngạo âm thầm trong lòng như vậy, đương nhiên người linh mục sẽ từ từ bị vướng
vô ba vòng tròn ôm chân, ôm tâm trí cứng ngắc. Đó là: Tham – Sân – và Si.
* Vì có Tham nên linh mục thuộc thành
phần thứ hai này vừa nhìn thấy quà cáp biếu tặng, hay tiền của hiến dâng là
sáng đôi mắt ra! Và đương nhiên những ai mang quà cáp biếu tặng càng nhiều, mang
tiền của hiến dâng càng nặng “kí lô”, sẽ được quí ngài coi trọng, và ít nhận hoặc
không bao giờ nhận phần ngược đãi.
* Vì có Sân nên quí ngài cũng không giấu
được sự mất công bằng trong cách “chăm sóc” một họ đạo với vai trò là một ông
cha chánh xứ. Một ví dụ điển hình, như trong nhà thờ có tổng cộng ba ca đoàn. Ca
đoàn nào có người ca trưởng biết ép mình nịnh hót chìu lòn, thì ca đoàn đó thỉnh
thoảng được ngài cha sở tổ chức cho đi chơi xa, như đi Vũng Tàu hay Đà Lạt, Phan
Thiết, Nha Trang…v…v… Còn ca đoàn nào có người ca trưởng có cá tính mạnh mẽ, đòi
hỏi đứng trên đôi chân của mình, dựa theo Luật ban hành của Hiệp Hội Thánh Ca
Việt Nam, rồi tự chọn lựa bài hát trong các Thánh Lễ. Nhất là không chịu sự cúi
đầu trước lệnh lạc của ông cha sở, liền bị ngài “đì” bằng cách này hay cách
khác, cho mà biết mặt, biết thân!!
* Vì có Si nên quí ngài cũng mơ cũng mộng,
cũng cầu mong đời sống thường nhật của mình, và của chính gia đình cha mẹ anh
chị em máu mủ cật ruột của mình được vượt thoát các cảnh túng ngặt và nghèo khó.
Chính vì thế mà đã có một số linh mục, lợi dụng chức vụ linh mục, hoặc công
khai gia nhập vào giới doanh nghiệp, hoặc “lén lút” qua danh nghĩa của một người
khác, để lúc về hưu có một món tiền kếch sù, tha hồ chi xài cho việc cùng “người
thân” đi du lịch khắp nơi trên thế giới.
Nói về những người “đạo đức”
giả hình, sống lừa dối chính mình và lừa dối người khác, Đức Cha GB. Bùi Tuần
đã viết trong bài “Cầu nguyện với Chúa về tình hình quỷ dữ lộng hành hiện nay”
hôm 20- 9- 2014 vừa qua, như sau:
Xưa có lần Chúa Giêsu đã nói thẳng với người Do Thái tự hào xưng mình là có
đạo Chúa, thuộc dòng dõi Ápraham: “Cha các ông là ma quỷ, và các ông muốn làm
những gì cha các ông ham thích. Ngay từ đầu, quỷ là tên sát nhân. Nó đã không đứng
về phía sự thật, vì sự thật không ở trong nó. Khi nó nói dối là nó nói theo bản
tính của nó. Bởi vì nó là kẻ nói dối và là cha sự gian dối” (Ga 8, 44).
Lời Chúa phán trên đây về sự gian dối gợi ý cho tôi nhớ lại những gì Chúa
đã nói về các mục tử giả: “Thật, tôi bảo thật các ông: Ai không đi qua cửa mà
vào chuồng chiên, nhưng trèo qua lối khác mà vào, người ấy là kẻ trộm, kẻ cướp”
(Ga 10, 1).
Kinh nghiệm cho tôi thấy những gì Chúa phán đều xảy ra nhiều cách khác nhau.
Có một số ít người được nhận chức thánh, do tranh đấu, do vận động, do mưu lược.
Có nghĩa là đã có sự lừa dối trong việc trở thành mục tử. Mục tử giả bị Chúa gọi
là kẻ trộm, kẻ cướp. Cũng có một số ít người vào chuồng chiên một cách đàng
hoàng, nhưng không hy sinh cho đoàn chiên, thì bị Chúa gọi là kẻ làm thuê (x. Ga
10, 12). Nghĩa là họ cũng có sự lừa dối trong trách nhiệm, một trách nhiệm đòi
hỏi nhiều từ bỏ chính mình, vác thập giá mà theo Chúa.
Lừa dối tự nó là điều xấu. Nếu lừa dối lại trở thành một thói quen nào đó
trong mục vụ, phụng vụ và truyền giáo, thì đúng là dấu chỉ quyền lực ác quỷ
đang thắng thế trong lãnh vực đạo đức nhất.
3 - Thành phần linh mục thứ ba, như ả
giới thiệu “hơi bị nhiều” bên trên, là thành phần già rồi, đổi tánh đổi nết hết
rồi, mà không chịu về hưu, cứ ở lì một chỗ, rồi muốn làm gì thì làm, muốn nói
gì thì nói, muốn chửi rủa ai cũng chẳng cần chi tới sự tế nhị ắt có của một vị
linh mục. Cung Thánh sẵn đó. Tòa giảng sẵn đó. Chiếc micro âm thanh vang ra tới
ngoài đường xe chạy ầm ầm sẵn đó. Ai mà chọc cho ngài nổi điên lên là ngài đưa
cái miệng vô chiếc micro để nói xiên nói xéo chịu không thấu, ngay trong giờ buộc
phải giảng bài Phúc Âm.
Đã vậy, tan Lễ, ngài trở
vô chỗ ở riêng, kéo theo mấy đứa con gái thường xuyên đứng giúp Lễ, từ 10 đến
12, 13 tuổi. Đứa thì ngồi trên đùi ngài. Đứa thì đứng sát một bên quơ tay ôm cứng
lấy vai ngài. Đứa thì kéo áo ngài nhõng nhẽo đòi nọ đòi kia. Đứa thì kéo các
ngăn tủ ra để tìm bánh kẹo để ăn. Đôi bàn tay của cha già ta phải dỗ dành, phải
ve vuốt, phải nựng nịu từng đứa một, bọn tiên nữ ngây thơ chí chóe này mới chịu
để cho ngài yên.
Gần đây, mỗi lần nhìn thấy
cái cảnh không nên là thế một chút nào của ông cha sở già ấy, ả muốn rơi nước mắt,
khi ả nhớ đến Lời hạ mình Xin Lỗi của Đức Giáo Hoàng Phanxicô trong “Bài giảng
Lễ cho nạn nhân bị giáo sĩ lạm dụng tình dục”, hôm sáng thứ hai ngày 7- 7- 2014
tại nguyện đường Nhà Thánh Matta. Có sự tham dự của cả một số gia đình… và các
thành viên của Ủy Ban Tòa Thánh đặc trách Bảo Vệ Vị Thành Niên. Ả xin phép
trích một vài đoạn:
“Trước nhan Thiên
Chúa và dân của Ngài, tôi bày tỏ niềm sầu thương của tôi về tội lỗi và các tội
ác trầm trọng lạm dụng tình dục của giáo sĩ đã phạm đến anh chị em. Và tôi
khiêm tốn xin anh chị em tha thứ.
Tôi cũng xin anh chị
em tha thứ cả các tội lỗi không chịu ra tay giải quyết về phía các vị lãnh đạo
trong Giáo Hội, những vị không đáp ứng một cách thích đáng trước việc tường
trình lạm dụng được thực hiện bởi phần tử của gia đình nạn nhân, cũng như bởi
chính nạn nhân bị lạm dụng.
Điều ấy lại càng
gây ra khổ đau hơn nữa nơi những ai bị lạm dụng và gây nguy hiểm cho các em vị thành
niên có thể bị nguy cơ lạm dụng.
Và các vị sẽ bị trả
lẽ về vấn đề này.
Chúng ta hãy xin
Người hãy nhìn đến chúng ta và hãy để cho chính chúng ta được đoái nhìn và khóc
lóc, và xin Người ban cho chúng ta ơn biết hổ thẹn, nhờ đó, như Tông Đồ Phêrô, 40
ngày sau, chúng ta có thể thân thưa rằng:
Thầy biết rằng con
yêu mến Thầy.
Rồi nghe tiếng Người
nói:
Con hãy trở về mà chăm sóc chiên của Thầy.
Và tôi xin được thêm vô thế này:
Đừng để cho sói lọt
vào đàn chiên”
Ý KẾT: Dù là Đức Giám Mục
hay linh mục hoặc người giáo dân bình thường, trước mặt Thiên Chúa cũng đều là
anh chị em chung trong một đại gia đình với nhau, cùng hít thở và vui hưởng niềm
vui Cứu Rỗi qua cái chết nhục hình trên cây thập tự giá của Người Anh Cả, chính
là Đức Giêsu Kitô. Như vậy, nói theo kiểu bình dân thì dù chỉ có một người làm
nên Tội lỗi, mà cả đám phải bị họa lây! Cho nên ả luôn đứng trên quan điểm Tội
lỗi của quý vị linh mục thuộc thành phần thứ hai (Giảng Lễ một đàng, Sống giữa
tha nhân một nẻo) hay Tội lỗi của quý vị linh mục thuộc thành phần thứ ba (bị
“chay lì” trong tội lỗi) hoặc Tội lỗi của mọi người giáo dân xung quanh ả, cũng
là Tội lỗi của chính ả nữa! Nghĩ được như vậy, lòng dạ ả nghe yêu thương không
phân biệt bất cứ ai, và tâm trí ả nghe thật là nhẹ nhàng và thanh thoát. Nhất
là ngay lúc ả quỳ gối để âm thầm cầu nguyện chung cho nhau.
Sau cùng, Ả không quên rất
Cám Ơn câu nói của Đức Thánh Cha Phanxicô: “Lòng
can đảm được anh chị em và những người khác tỏ ra khi lên tiếng, khi nói lên sự
thật, là việc phục vụ của tình thương, vì đối với chúng tôi nó đã chiếu rọi ánh
sáng vào bóng tối kinh hoàng trong đời sống của Giáo Hội.” Nhờ câu nói này
của Ngài, ả mới dám mạnh dạn ngồi viết bài này. Ả cúi xin quý vị Mục Tử nhân
lành của Thiên Chúa tha thứ cho.
Kính chúc tất cả chúng ta
an lành và thiện hảo,
trong vòng tay yêu thương
giữ gìn của Chúa Ba Ngôi
và Mẹ tình yêu bao la, Maria.
Amen! Alleluia! Alleluia!!
Ả Siêu