Suy niệm lễ Sinh nhật Đức Mẹ

SINH NHẬT ĐỨC TRINH NỮ MARIA
Lm. Phêrô Nguyễn Ngọc Mỹ
Lược sử
Giáo Hội mừng kính ngày sinh nhật Đức Maria từ thế kỷ thứ sáu.
Kinh Thánh không đề cập gì đến việc sinh hạ Đức Maria.
Thánh Augustine nối kết việc sinh hạ của Đức Maria với công trình cứu chuộc của Chúa Giêsu.
Suy niệm 1: Sinh nhật Đức Maria-ngày lễ
Giáo Hội mừng kính ngày sinh nhật Đức Maria từ thế kỷ thứ sáu.
Ngày sinh nhật được chọn trong tháng Chín vì Giáo Hội Đông Phương bắt đầu niên lịch phụng vụ từ tháng Chín. Ngày mùng tám là vì lễ Vô Nhiễm Nguyên Tội là ngày 8 tháng Mười Hai (chín tháng trước).
Qua việc chọn ngày sinh nhật của Đức Maria, Giáo Hội cũng sắp xếp hợp lý để nhắc nhở một đặc ân vô song của Mẹ, tức việc Mẹ dược ơn Vô Nhiễm Nguyên Tội, vốn là một tín điều mà vào năm 1854, Đức Giáo Hoàng Piô IX đã công bố: "Đức Trinh Nữ Maria rất thánh, trong giây phút đầu tiên khi thụ thai trong lòng mẹ, bởi một ơn huệ phi thường và đặc biệt do Thiên Chúa toàn năng ban cho, vì công nghiêp của Đức Giêsu Kitô, Đấng cứu chuộc nhân loại, nên ngài được gìn giữ khỏi mọi tì ố của tội nguyên tổ".
* Lạy Chúa Giêsu, xin giúp chúng con theo gương Giáo Hội để làm việc gì cũng phải sắp xếp hợp lý.
Suy niệm 2: Sinh nhật Đức Maria-Kinh Thánh
Kinh Thánh không đề cập gì đến việc sinh hạ Đức Maria.
Tuy nhiên, bản văn mà ngươi ta cho là phúc âm nguyên thủy của Thánh Giacôbê có đề cập đến sự kiện này. Bản văn này không có giá trị lịch sử, nhưng nó cho thấy quá trình sùng đạo của Kitô Hữu.
Theo bản văn, bà Anna và ông Gioankim vì hiếm muộn nên cầu xin cho được một đứa con. Họ được hứa cho một người con mà trẻ này sẽ giúp hình thành kế hoạch cứu chuộc trần gian của Thiên Chúa. Câu truyện trên (cũng như nhiều câu truyện khác trong phúc âm) cho thấy sự hiện diện quan trọng của Thiên Chúa trong cuộc đời Đức Maria ngay từ đầu.
* Lạy Chúa Giêsu, xin giúp chúng con nhận ra giá trị hỗ tương của phần Thánh Truyền đối với Kinh Thánh như đôi cánh của loài chim.
Suy niệm 3: Sinh nhật Đức Maria-cứu chuộc
Thánh Augustine nối kết việc sinh hạ của Đức Maria với công trình cứu chuộc của Chúa Giêsu.
Thánh nhân nói trái đất hãy vui mừng và bừng sáng vì việc sinh hạ Đức Maria. "Ngài là bông hoa trong cánh đồng mà từ đó đã nẩy sinh hoa huệ quý nhất vùng châu thổ. Qua sự sinh hạ của ngài, bản chất mà chúng ta thừa hưởng từ cha mẹ đã thay đổi."
Thật thế có sự hiện diện của Đức Maria trên trần gian qua ngày sinh nhật của ngài, thì lời hứa ban ơn cứu độ từ ngàn xưa của Thiên Chúa mới được thực hiện. Qua thái độ vâng lời tuyệ đối của Đức Maria thì Ngôi Hai Thiên Chúa mới nhập thể và nhập thế để hoàn thành công trình cứu chuộc.
* Lạy Chúa Giêsu, xin giúp chúng con cũng sống làm sao để ngày sinh nhật của chúng con cũng làm cho o8n cứu chuộc của Chúa đến được với mọi người.
Suy niệm 4: Sinh nhật Đức Maria-hy vọng
Chúng ta có thể xem việc sinh hạ của mỗi một người là lời mời gọi đem hy vọng đến cho thế gian.
Qua tình yêu, hai cha mẹ đã cộng tác với Thiên Chúa trong công việc sáng tạo. Họ có thể đem lại hy vọng cho một thế giới lao nhọc. Vì mỗi một đứa con đều có thể trở nên máng chuyển tình yêu và bình an của Thiên Chúa đến cho thế giới.
Điều này thật đúng với Đức Maria. Nếu Đức Giêsu là sự biểu lộ tuyệt đối của tình yêu Thiên Chúa thì Đức Maria là điềm báo của tình yêu ấy. Nếu Đức Giêsu đã hoàn tất công trình cứu chuộc thì Đức Maria là bình minh hé mở của công trình ấy.
* Lạy Chúa Giêsu, xin giúp chúng con hãy sống ơn gọi làm ánh sáng, làm muối, làm men để thắp lên niềm hy vọng cho muôn người
Suy niệm 5: Sinh nhật Đức Maria-niềm vui
Việc mừng sinh nhật đem lại niềm vui cho chính cá nhân cũng như gia đình, bạn hữu.
Ngoài việc giáng trần của Đức Giêsu với niềm vui nở rộ được biểu hiện qua việc ca đoàn các thiên sứ hợp tiếng hoan ca (Lc 2,14), việc sinh hạ Đức Maria đã đem lại niềm vui lớn lao nhất cho nhân trần.
Mỗi khi chúng ta cử mừng sinh nhật của ngài, chúng ta có thể hy vọng chắc chắn là sự bình an trong tâm hồn chúng ta và trong thế giới sẽ gia tăng, vì qua Đức Maria, Đấng chiến thắng thế gian và ma quỷ đã đến (Ga 16,33;Dt 2,14).
* Lạy Chúa Giêsu, xin giúp chúng con luôn có thiện tâm để hưởng được niềm vui và sự bình an của Chúa.
Suy niệm 6: Sinh nhật Đức Maria-Kinh nguyện
Kinh Nhật Tụng của Đông Phương đã có đoạn bày tỏ: "Ngày hôm nay bà Anna hiếm muộn vỗ tay reo mừng, trái đất bừng sáng, các vua hát mừng, các tư tế hân hoan chúc lành, toàn thể vũ trụ vui mừng, vì ngài là hoàng hậu và là nàng dâu tinh khiết của Chúa Cha đã nẩy sinh từ gốc Jesse".
Bài ca nhập lễ của Thánh Lễ mừng sinh nhật Đức Maria mời gọi: Chúng ta hãy hân hoan với tất cả tâm hồn, mừng kính việc sinh ra của Đức Trinh Nữ Maria, vì từ nơi Người đã xuất hiện Mặt Trời Công Chính là Đức Giêsu Kitô, Chúa chúng ta. Và câu xướng trước Phúc Âm cũng ca tụng: Lạy Thánh Nữ Đồng Trinh Maria, Mẹ diễm phúc, Mẹ xứng đáng mọi lời ca tụng, vì từ nơi Mẹ đã xuất hiện Mặt Trời Công Chính là Đức Giêsu Kitô, Chúa chúng ta.
* Lạy Chúa Giêsu, cùng với thánh Gioan Damascene, chúng con xin bày tỏ tâm tình: Hôm nay muôn người như một, vui niềm vui của toàn thể nhân loại, ngày giao hòa của đất trời, ngày khởi đầu Ơn Cứu Độ nhân loại.