Suy niệm hạnh thánh _ 19/9

Thánh JANUARIUS
 (c. 305?)
Lm. Phêrô Nguyễn Ngọc Mỹ
Lược sử
Ngài là giám mục và tử đạo, có khi còn được gọi là Gennaro, ngài nổi tiếng từ lâu vì máu của ngài hóa lỏng vào ngày lễ kính. Januarius là giám mục của Benevento, nước Ý, bị chặt đầu cùng với phó tế Festus; thầy đọc sách Desiderius; các phó tế Sosius và Proculus; và hai giáo dân, Eutyches và Acutius.
Tất cả đều bị bắt khi đến thăm Sossus, là phó tế và đang bị tù ở Pozzuoli. Sau khi bị bắt, họ bị quăng vào đấu trường để gấu xé xác nhưng chúng không làm hại các ngài, bởi đó họ bị chém đầu.
Không ai có thể giải thích được sự kiện máu thánh nhân hóa lỏng xảy ra hàng năm khi ngày lễ này được cử mừng qua bao thế kỷ, và đã có từ bốn trăm năm nay.
Suy niệm 1: Máu của ngài hóa lỏng
Januarius nổi tiếng từ lâu vì máu của ngài hóa lỏng vào ngày lễ kính.
"Một khối lượng mầu đen chiếm nửa bình thủy tinh nhỏ được đậy kín, và được cất giữ trong một hộp đựng ở vương cung thánh đường Naples là máu của Thánh Januarius, đã hóa lỏng 18 lần trong năm... Hiện tượng này đã có từ thế kỷ 14... Truyền thuyết nói rằng Eusebia, là người đã cất giữ máu thánh nhân sau khi ngài bị tử đạo... Khi máu hóa lỏng, người ta đưa hộp thánh tích tới gần bàn thờ, là nơi được tin rằng đang chôn cất đầu của thánh nhân. Trong khi tín hữu cầu nguyện, thường rất huyên náo, vị linh mục xoay chiếc hộp vài lần trước sự chứng kiến của giáo đoàn cho đến khi máu hóa lỏng...
Một vài cuộc thử nghiệm đã được thi hành, nhưng không thể giải thích hiện tượng này bằng luật tự nhiên. Tuy nhiên, cũng có những phép lạ tương tự với máu của các Thánh Gioan Tẩy Giả, Stephen, Pantaleon, Patricia, Nicholas Tolentino và Thánh Aloysius Gonzaga - hầu hết trong vùng lân cận của Naples" (Sách Bách Khoa Công Giáo)
Ngày 21/3/2015, máu thánh Januarius hóa lỏng khi ĐTC Phanxicô hôn kính. 
* Lạy Chúa Giêsu, xin giúp chúng con cảm nghiệm được giá trị vô song của giòng máu rất châu báu Chúa đã đổ ra vì tội lỗi chúng con, để chúng con hằng siêng năng lãnh nhận và chừa bỏ tội lỗi.
Suy niệm 2: Chặt đầu
Januarius là giám mục của Benevento, nước Ý, bị chặt đầu.
Cùng bị chặt đầu với ngài, còn có phó tế Festus; thầy đọc sách Desiderius; các phó tế Sosius và Proculus; và hai giáo dân, Eutyches và Acutius.
Nhưng trước khi bị chặt đầu, tất cả các ngài đã bị quăng vào đấu trường để gấu xé xác nhưng chúng không làm hại các ngài, bởi đó họ bị chém đầu.
* Lạy Chúa Giêsu, xin giúp chúng con có đủ ơn trợ giúp của Chúa để cam chịu mọi gian truân vì Chúa.
Suy niệm 3: Đọc sách
Januarius là giám mục của Benevento, nước Ý, bị chặt đầu cùng với phó tế Festus; thầy đọc sách Desiderius; các phó tế Sosius và Proculus; và hai giáo dân, Eutyches và Acutius.
Theo nghi thức trước khi có cuộc cải tổ của Phụng Vụ mới, Giáo Hội sắp xếp trong tiến trình tiến lên thiên chức linh mục, thì có bốn chức nhỏ được gọi là cắt tóc tức chức một để chính thức gia nhập vào hàng giáo sĩ, chức hai tức là đọc sách và dĩ nhiên là các bài sách thánh, chức ba là trừ quỷ và chức tư là giúp lễ.
Tiếp đến là các chức lớn: chức năm được gọi là phụ phó tế với quyết định tự nguyện sống độc thân trọn đời, chức sáu được gọi là phó tế với một số đặc quyền phụ giúp linh mục là công bố Tin Mừng, giảng lễ, trao Mình Thánh Chúa, cử hành bí tích Rửa Tội cũng như chứng hôn. Và cuối cùng là thánh chức linh mục.
* Lạy Chúa Giêsu, xin giúp chúng con dầu được lãnh nhận chức đọc sách hay không, đều tôn kính việc đọc Lời Chúa bằng việc dọn trước kỹ lưỡng cũng như tuyên đọc rõ ràng và khoan thai giúp thính giả lắng nghe cách sốt sắng.
Suy niệm 4: Thăm
Tất cả đều bị bắt khi đến thăm Sossus, là phó tế và đang bị tù ở Pozzuoli.
Lúc còn tại thế, Chúa Giêsu cũng rất coi trọng việc thăm viếng. Ngài đã từng đến nhà anh chị em Ladarô, Mácta và Maria (Lc 10,38), thậm chí nhà ông trưởng thu thuế Dakêu (Lc 19,6), đặc biệt nhà bà nhạc mẫu của Phêrô đang lâm bệnh (Mt 8,14).
Ngài cũng nêu bật việc thăm viếng tù nhân như một tiêu chuẩn để phán xét và thưởng phạt (Mt 25,39.44). Hiểu thế nên tất cả các ngài tiến hành cuộc thăm viếng phó tế Sossus đang bị cầm tù cho dầu phải bị bắt và sau đó chịu tử đạo.
* Lạy Chúa Giêsu, xin giúp các vị chủ chăn đánh giá cao việc thăm viếng mục vụ trong chương trình sống của mình.
Suy niệm 5: Không làm hại
Sau khi bị bắt, họ bị quăng vào đấu trường để gấu xé xác nhưng chúng không làm hại các ngài, bởi đó họ bị chém đầu.
Thời vua Đarius, ngôn sứ Đanien cũng từng bị ném vào hang sư tử nhưng qua đêm vẫn được an bình không có một vết tích nào trên người, trong khi nhóm người kiện cáo Đanien cùng vợ con chưa rơi xuống đáy hang thì đã bị sư tử vồ lấy và xé xương hết thảy (Đn 6,15-24).
Trong cuộc bách đạo của Hoàng Đế Septimius Severus, cùng bị bắt với Perpetua là người nô lệ giúp việc đang mang thai tên Phelixita và người chồng của cô là Revocatus, cùng với ba người đàn ông Secundulus, Sarutus và Saturninus. Vào ngày hành quyết được làm mồi cho thú dữ, tù nhân nam được làm mồi cho beo và gấu, các tù nhân nữ được làm mồi cho con bò điên. Nhưng chúng cũng không làm hại các ngài. Cuối cùng Perpetua và Phelixita cùng các tù nhân nam bị xử tử bởi các đao phủ lấy giáo đâm vào cổ họng họ.
* Lạy Chúa Giêsu, xin giúp chúng con luôn vững tin vào quyền năng Chúa vào giờ mà Chúa đã định liệu cho mỗi người.
Suy niệm 6: Giải thích
Không ai có thể giải thích được sự kiện máu thánh nhân hóa lỏng xảy ra hàng năm khi ngày lễ này được cử mừng qua bao thế kỷ, và đã có từ bốn trăm năm nay.
Học thuyết Công Giáo xác định rằng phép lạ có thể xảy ra và có thể được công nhận - thật không khó đối với những ai tin vào Thiên Chúa. Tuy nhiên, sự khó khăn là khi chúng ta phải quyết định xem sự kiện ấy hoặc không thể giải thích theo nghĩa tự nhiên, hoặc không giải thích được.
Chúng ta phải cố gắng tránh sự nhẹ dạ, là dấu chỉ của sự bấp bênh. Trái lại, khi các khoa học gia thích nói về "tính xác suất" hơn là "luật" tự nhiên, thì cũng không có gì quá đáng khi nghĩ rằng Thiên Chúa rất "khoa học" để làm những điều kỳ diệu nhằm thức tỉnh chúng ta với những phép lạ hàng ngày qua chim muông, hoa cỏ hay mưa tuyết.
* Lạy Chúa Giêsu, xin giúp chúng con biết vận dụng giá trị của khoa học để đào sâu đức tin chứ không nhằm đả phá.