Suy niệm hạnh thánh _ 06/9

Chân phước CLAUDIO GRANZOTTO
 (1900-1947)
Lm. Phêrô Nguyễn Ngọc Mỹ
Lược sử
Sinh ở Santa Lucia del Piave gần Venice, nước Ý, Claudio là con út trong gia đình chín người con và họ quen với công việc đồng áng thật vất vả. Năm lên chín anh mồ côi cha. Sáu năm sau, anh bị động viên vào quân đội Ý, là nơi anh phục vụ trong ba năm.
Vì có tài trong lãnh vực nghệ thuật, nhất là điêu khắc, nên anh theo học tại Viện Nghệ Thuật Venice và tốt nghiệp năm 1929 với điểm cao nhất lớp. Sau đó, anh đặc biệt lưu ý đến nghệ thuật tôn giáo. Khi Claudio gia nhập dòng Anh Em Hèn Mọn vào bốn năm sau đó, cha sở của anh viết thư giới thiệu, "Nhà dòng không chỉ tiếp nhận một nghệ nhân mà còn là một vị thánh." Sự cầu nguyện, yêu thương người nghèo cũng như say mê nghệ thuật là đặc điểm cuộc đời Claudio, nhưng tiếc thay cuộc đời ấy không kéo dài được lâu vì bệnh ung thư não. Ngài từ trần vào ngày lễ Đức Mẹ Hồn Xác Lên Trời và được phong chân phước năm 1994.
Suy niệm 1: Đồng áng
Họ quen với công việc đồng áng thật vất vả.
Sự vất vả của công việc đồng áng đã được Claudio đón nhận như một môi trường huấn luyện cho tương lai của ngài sau này. Thật thế sự vất vả của công việc đồng áng làm sao sánh được với sự vất vả của đời binh ngũ với một kỷ luật rất khắt khe, và càng không thể nào so bì được với nỗi đau đớn trên thân xác do căn bệnh ung thư não hành hạ. Nhưng nhờ quen chịu đựng ngay từ nhỏ, ngài đã an bình vượt qua.
Đàng khác công việc đồng áng tuy lắm vất vả, nhưng giúp ngài có nhiều tiếp xúc với thiên nhiên để trau dồi năng khiếu nghệ thuật, đặc biệt tài điêu khắc, nhờ đó khi theo học tại Viện Nghệ Thuật Venice, ngài đã tốt nghiệp năm 1929 với điểm cao nhất lớp, để rồi việc lưu tâm đến nghệ thuật tôn giáo đã giúp ngài chuyển hướng sống và gia nhập đời tu trì.
* Lạy Chúa Giêsu, xin giúp chúng con biết sử dụng tài năng Chúa ban theo chiều hướng phục vụ tôn giáo.
Suy niệm 2: Điêu khắc
Claudio có tài trong lãnh vực nghệ thuật, nhất là điêu khắc.
Claudio đã phát triển được tài điêu khắc tuyệt vời đến độ các tác phẩm của ngài vẫn còn giúp con người trở về với Thiên Chúa. Không xa lạ gì với các nghịch cảnh, ngài đã can đảm đối phó mọi trở ngại, phản ánh sự độ lượng, đức tin và niềm vui mà ngài học được từ Thánh Phanxicô Assisi.
Trong bài giảng lễ phong chân phước, Đức Giáo Hoàng Gioan Phaolô II nói rằng Claudio đã dùng tài điêu khắc "như một khí cụ đặc biệt" trong đời sống tông đồ và để phúc âm hóa. "Sự thánh thiện của ngài đặc biệt tỏa sáng khi chấp nhận đau khổ và cái chết để hiệp thông với Thập Giá Đức Kitô. Do đó, bởi hiến thân hoàn toàn cho tình yêu Thiên Chúa, ngài trở nên gương mẫu cho các tu sĩ, nghệ sĩ trong việc tìm kiếm sự mỹ miều của Thiên Chúa, và gương mẫu cho người đau yếu qua lòng sùng kính Thánh Giá của ngài" (L'Observatore Romano, Tập 47, Số 1, 1994).
* Lạy Chúa Giêsu, xin giúp chúng con biết chú tâm điêu khắc tha nhân thành những mẫu hình Đức Kitô sống động.
Suy niệm 3: Cầu nguyện
Sự cầu nguyện, yêu thương người nghèo cũng như say mê nghệ thuật là đặc điểm cuộc đời Claudio.
Theo Linh Mục Peter John Cameron, OP, cầu nguyện nghĩa là đứng trước mặt Chúa và nâng lòng trí ta lên cùng Ngài với tất cả lòng tôn kính và thờ lạy. Cầu nguyện là con đường tươi đẹp dẫn ta vào nguồn mạch vô tận của Thiên Chúa là Đấng hằng sống thật và vô cùng tốt lành. C6a2u nguyện là tất cả lòng dâng hiến nhiệt thành của ta trong Chúa Thánh Thần để dâng lên Chúa Cha qua Chúa Giêsu Kitô.
Vì cầu nguyện liên kết và n1i lên mối liên hệ của ta với Chúa, nên bản chất của cầu nguyện là cuộc đàm thoại. Sự đàm thoại của cầu nguyện làm cho sự thân mật của ta với Chúa được thêm sâu đậm bằng cách nó lôi kéo ta vào sự liên hệ với Ngài để dẫn ta đến cùng Thánh Thể. Cầu nguyện giống như một hành động gợi cảm tình để ta kết hợp mật thiết với Chúa. Cầu nguyện còn làm cho ta nên giống Thiên Chúa mà ta hằng yêu mến như Thánh Têrêxa thành Avila nói: “trong một cách thức nào đó, ý muốn trở nên hòa hợp với ý Chúa”.
* Lạy Chúa Giêsu, xin giúp chúng con chuyên tâm cầu nguyện để dễ được trở nên giống Chúa.
Suy niệm 4: Yêu thương người nghèo
Sự cầu nguyện, yêu thương người nghèo cũng như say mê nghệ thuật là đặc điểm cuộc đời Claudio.
Antôn Meemana, giáo sư triết học và viễn cảnh tôn giáo về hòa giải và hòa bình tại Đại Học La salle ở Philippines, nói: “Nhiều người trên thế giới không nhận ra cuộc sống của những người bị cô lập thế nào vì họ bị ảnh hưởng chủ nghĩa vật chất lan tràn khiến họ ích kỷ”.
Một giáo sư tại Đại Học Kelaniya, Sri Lanka, nói trước mặt các linh mục, nữ tu và giáo dân: “Nhờ sống với người nghèo, chúng ta có thể biết họ cảm thấy thế nào khi bị túng quẫn. Vấn đề con người là vấn đề tâm linh, và giải quyết cũng là tâm linh. Xã hội của chúng ta cần nền tảng tâm linh sâu sắc chứ không cần nền tảng vật chất. Một người có đạo thực sự là người sống tâm linh, là người công chính, là người đáng tin cậy. Mỗi người phải cố gắng sống công chính bằng cả con người mình và có thể giúp tạo nên một xã hội công chính. Chúng ta cũng cần những nhà lãnh đạo bằng cả sự liêm chính. Trách nhiệm của mỗi kitô hữu là trở thành phước lành cho tha nhân”.
Andrew Samaratunge, chủ tịch “Phong trào Sri Lanka vì Công lý, Hòa bình và Hòa Giải” đã đồng ý với nhận xét của Giáo sư Meemana: “Nghèo khổ và bất công ở đất nước này có liên quan nhau. Đa số những người giàu đều thờ ơ lãnh đạm trước đau khổ của người nghèo và người bị bỏ rơi. Các kitô hữu là một khối tổng thể, chứ không chỉ các vị lãnh đạo Giáo Hội, phải xét mình lại với sự quan tâm trách nhiệm để bảo đảm công lý cho người nghèo và những người bị cô lập. Đừng nói suông hoặc chỉ tay năm ngón!”.
* Lạy Chúa Giêsu, xin giúp chúng con đừng yêu thương nơi đầu môi chót lưỡi, nhưng cách chân thật và bằng việc làm (1Ga 3,18).
Suy niệm 5: Say mê
Sự cầu nguyện, yêu thương người nghèo cũng như say mê nghệ thuật là đặc điểm cuộc đời Claudio.
Theo PGS.TS Trần Nam Bình, say mê là một cảm xúc, ham muốn thái quá, đến mức như không gì cưỡng lại được và không gì có thể thay thế. Say mê là cảm nhận, kinh nghiệm của từng cá nhân một, không ai hoàn toàn giống ai. Có người theo đuổi hết say mê này sang say mê khác. Có người dường như suốt đời không biết say mê là gì. Có những say mê ngắn hạn, bùng nổ, rồi nguội tắt theo năm tháng. Có thứ say mê cả đời, bất biến qua thời gian. Có say mê cháy bỏng nhiệt tình, có say mê âm thầm sâu thẳm. Có những niềm say mê mà người ta hay nhắc đến với sự tự hào. Có say mê lại được giấu kín trong tận cùng tâm khảm.
Nếu điều kiện cho phép, say mê nên bắt đầu từ lúc còn trẻ. Thứ nhất, người tuổi trẻ có nhiều sức khoẻ, có sức chịu đựng bền bỉ để theo đuổi say mê đến tận cùng. Thứ hai, người trẻ tuổi thường có tâm hồn phóng khoáng, không thành kiến xơ cứng như những người có tuổi. Thứ ba, về phương diện trí lực và tư duy, người tuổi trẻ đang trên đà phát triển, nhiều suy nghĩ sáng tạo, dễ hấp thụ các tư tưởng hay lập luận mới. Thứ tư, dù muốn dù không, người tuổi trẻ cũng ít bị ràng buộc về các vấn đề như gia đình riêng, tiền bạc, danh lợi. Nói tóm lại, tuổi trẻ là tuổi của say mê.
Thật ra say mê tự nó có nhiều điểm rất tích cực. Trước hết, trong bất cứ việc gì, học hành, thể thao, nghiên cứu… say mê có thể xem là yếu tố hay động lực hay bí quyết của thành công, của sáng tạo. Thứ hai, say mê, dù rằng vị kỷ hay vị tha, sẽ giúp chúng ta thấy hạnh phúc vì được sống tận cùng với nó. Thứ ba, vượt qua tầm nhìn hạn hẹp của từng cá nhân, một dân tộc có những người trẻ say mê vị tha là một dân tộc có tương lai, một đất nước có những người trẻ say mê đến tận cùng là một đất nước hứa hẹn sự tăng tiến.
* Lạy Chúa Giêsu, xin giúp cho Giáo Hội có được những người trẻ cũng như già say mê vị tha trong lãnh vực tôn giáo.
Suy niệm 6: Ung thư não
Cuộc đời Claudio không kéo dài được lâu vì bệnh ung thư não.
Ung thư não tế bào hình sao (Astrocytoma) là u bướu thành lập từ tế bào não hình sao (astrocytes). Đây là loại ung thư não thấy nhiều nhất nơi trẻ em dưới 15 tuổi, thường từ 5 đến 9 tuổi. Đàn ông hay đàn bà đều có thể bị ung thư não như nhua. Nghiên cứu không thấy liên hệ với di truyền hay do ảnh hưởng môi trường… Sự phơi nhiễm bức xạ được coi là một trong những nguyên nhân chính của bệnh ung thư não.
Nói về triệu chứng thì chỉ có 2 triệu chứng thường thấy: nhức đầu và có khi kinh giật. Ngoài ra còn có thể thêm: yếu chân tay, khó nói, đi đứng khó khăn, rối loạn thị giác, thay đổi hành vi. Tóm lại đau đầu có thể là một trong những triêu chứng phổ biến nhất khi bị ung thư não. Nhức đầu vào buổi sáng sớm là một trong những đặc trưng của bệnh này.
* Lạy Chúa Giêsu, xin giúp các bệnh nhân ung thư não biết can đảm đón nhận căn bệnh và bình tâm dọn mình chết lành.