YÊU THƯƠNG LÀ CHU TOÀN LỀ
LUẬT
Công lý của tình yêu đã bắt Đức Kitô
chịu chết để đền tội cho mọi người, thì cũng bắt hết những ai muốn theo Ngài phải
có trách nhiệm với hạnh phúc của người khác.
Sách “Cổ học tinh hoa” kể chuyện Ngưu Hoằng, Ngưu Bật, là hai anh em ở chung với nhau.
Ngưu Bật có tính thích nhậu, thường hay nát rượu.
Một hôm, lúc anh đi vắng, Ngưu Bật ở nhà uống rượu say túy lúy, bắn chết con
trâu của anh. Người vợ ở nhà đón đợi chồng về, vừa thấy chồng bước vào cửa thì xăm xăm bảo chồng rằng:
-
Này! Chú nó ở nhà bắn chết trâu rồi!
-
Trâu chết thì bảo đem đi làm thịt, Hoằng bình tĩnh nói.
Nói rồi Hoằng vào nhà, vừa yên chỗ thì vợ đã đến giục giã:
-
Chú nó bắn chết trâu là việc to lắm,
có phải việc thường đâu…
Hoằng vẫn giữ nét mặt hoà nhã trả lời:
-
Phải, tôi biết rồi mà.
Rồi mở sách vở ra xem, như không có chuyện gì cả. Thấy thế, người vợ nguôi giận, không
dám nói gì nữa.
Trâu chết là việc lớn, nhưng còn một việc lớn hơn là cái tình,
cái nghĩa! Nếu đưa đi kiện cáo,
trâu chết vẫn chết mà lại mất thêm người em; chỉ nhờ nhịn chịu tật xấu của em mà Ngưu Hoằng giữ được cái tâm bình an và được người đời sau
kính phục.
Cái được và cái mất trong cách đối nhân xử thế của người Kitô
giáo đã được thánh Phaolô trình bày bằng một nguyên tắc rất dứt khoát:
“Giả như tôi có nói được các thứ tiếng của loài người và của các thiên thần… được biết hết mọi điều bí nhiệm, mọi lẽ cao siêu, hay
có được tất cả đức tin đến chuyển núi dời non,… có đem
hết gia
tài cơ nghiệp mà bố thí,… mà không
có đức mến, thì cũng chẳng ích gì cho
tôi” (1Cr
13,1-3).
Nhưng đức mến thánh nhân rao
giảng lại đòi hỏi nhiều điều đi ngược lại với những suy tính thường tình, chỉ có thể thấy được và hiểu được dưới
chân thập giá Đức Kitô: “… Đức mến tha thứ tất cả, tin tưởng tất cả, hy vọng tất cả, chịu đựng tất cả.” (1Cr 13,7).
Đúng là không ai có thể hiểu và lý giải được tình yêu của Thiên
Chúa, như linh mục nhạc sĩ Thành Tâm đã khéo léo trình bày trong bài hát “Yêsu,
Yêsu”: “Nhìn thập giá ngất cao Yêsu chịu treo, con gẫm suy: sao Chúa
yêu con làm chi?”; nhưng chính khi chịu chết vì tội của mọi người lại là lúc
Đức Kitô mặc khải cho mọi người thấy Chúa xét xử mọi sự theo công lý của riêng
Ngài, công lý của tình yêu: “Thiên
Chúa đã đặt Người làm nơi xá tội nhờ máu của Người cho những ai có lòng
tin. Như vậy, Thiên
Chúa cho thấy Người là Đấng Công Chính” (Rm 3,25); và dạy cho mọi người biết lề luật của Nước Trời, con đường duy
nhất họ phải theo, là sống đức mến, “vì ai yêu người, thì đã chu toàn lề luật” (Rm 13,8).
Công lý của tình yêu đã bắt Đức Kitô
chịu chết để đền tội cho mọi người, thì cũng bắt hết những ai muốn theo Ngài phải có trách nhiệm với hạnh phúc của người khác: “Nếu Ta phán với kẻ gian ác rằng: ‘Hỡi tên gian ác,
chắc chắn ngươi phải chết’, mà ngươi không chịu nói để cảnh cáo nó từ bỏ con đường xấu xa, thì chính
kẻ gian ác
ấy sẽ phải chết vì tội của nó, nhưng Ta sẽ đòi ngươi đền nợ máu nó” (Ed 33,8).
Ơn gọi và trách nhiệm cao quí bởi tình
yêu Thiên Chúa đã được khởi đầu nơi Đức Kitô, Đầu Hội thánh, và phải được thực hiện nơi mọi chi thể của Hội thánh,
như lời Đức Kitô dạy: “Nếu người anh em của anh trót phạm tội, thì anh hãy
đi sửa lỗi nó, một mình anh với nó mà thôi. Nếu nó chịu nghe anh, thì
anh đã chinh phục được người anh em …”; nhất là qua Tác vụ Giao
hoà nơi toà giải tội, toà án của tình yêu, Đức Kitô
đã trao cho Hội thánh: “Nếu nó không nghe
họ, thì
hãy đi thưa Hội Thánh. Nếu Hội Thánh mà nó cũng chẳng nghe, thì
hãy kể nó như một người ngoại hay một người thu thuế. Thầy bảo thật anh em: dưới đất, anh em cầm buộc những điều gì, trên trời cũng cầm buộc như vậy; dưới đất, anh em tháo
cởi những điều gì, trên trời cũng tháo cởi như vậy” (Mt 18,15-18).
Có một người đến gặp thánh Gioan M. Vianney và nói: “Thưa Cha, con muốn thảo luận với Cha vì con có
nhiều nghi vấn về đạo.” Ngài trả lời: “Trước hết ông hãy xưng tội và rồi chúng
ta sẽ thảo luận.”
Đã lâu năm không xưng tội nên ông hơi ngỡ ngàng, nhưng vì thánh nhân nhấn mạnh, lại khuyên
bảo và nâng đỡ tâm hồn nên cuối cùng
ông đã đồng ý xưng tội, cách sốt sắng. Sau khi ban phép giải tội, ngài mới nói: “Nào bây giờ chúng ta cùng thảo luận. Có phải ông hồ nghi về sự hiện hữu của Chúa, về tình thương của Ngài?” Người đàn ông đáp: “Thưa Cha, bây giờ con không cần thảo luận nữa, vì mọi nghi ngờ của con về đạo không còn khi
con xưng tội xong.”
Còn gì để nghi vấn nữa khi đã gặp được tình yêu của Đức Kitô, và biết luật để sống hạnh phúc?
Thế nên “anh em đừng mắc nợ gì ai, ngoài
món nợ tương thân tương ái; vì ai yêu người, thì
đã chu toàn lề luật” (Rm 13,8).