Thánh Cajetan
(1480-1547)
Năm 1523, Giáo Hội đang bị tục
hóa, thánh Cajetan sáng lập một hội dòng để cổ võ đời sống tâm linh và
chăm sóc người nghèo, người đau yếu bằng lời nói và gương mẫu
anh hùng.
Vào năm
1523, Giáo Hội trong tình trạng tiêu điều. Ðời sống tâm linh cần thiết của giáo
dân không được chăm sóc bởi rất đông các mục tử thiếu học thức và thiếu đạo đức,
họ chỉ biết đồng tiền mà không hoạt động gì cả. Khi các linh mục tốt lành và
giáo dân chạy đến các đấng có quyền để xin giúp đỡ, họ cũng chỉ gặp sự thờ ơ
lãnh đạm của các vị chủ chiên.
Một người
Công Giáo tốt lành phải phản ứng thế nào trước hoàn cảnh này? Tất cả chúng ta đều
biết Luther và một số người khác đã phản ứng bằng cách tách rời khỏi Giáo Hội
Công Giáo khi thỉnh cầu của họ không được lắng nghe.
Thánh
Cajetan lại theo một phương cách khác. Cũng như Luther, khi lưu tâm đến những
gì họ được thấy trong đời sống Giáo Hội, ngài đến Rôma năm 1523 -- không phải để
trình lên đức giáo hoàng hay đấng có quyền nhưng để gia nhập Hội Ái Hữu Tình
Yêu Thiên Chúa, là một tổ chức nhỏ bé, bán chính thức, tận tụy trong công việc
bác ái. Họ chăm sóc người nghèo, người đau yếu, trẻ mồ côi và các tù nhân. Dần
dà họ gây được ảnh hưởng khắp nước Y¨.
Sau khi
chịu chức linh mục, năm 1518 Cajetan trở về quê nhà ở Vicenza khi mẹ ngài sắp từ
trần. Ở đây, ngài gia nhập Hội Dòng Thánh Giêrôme. Sau khi mẹ chết, ngài dùng tất
cả tài sản để cứu giúp người đau yếu, đồng thời sáng lập một hội dòng tương tự ở
Venice, là nơi ngài cổ võ đời sống tâm linh và chăm sóc người nghèo, người đau
yếu không chỉ bằng lời nói mà còn bằng gương mẫu anh hùng.
Năm
1523, ngài trở về Rôma, với sự tiếp tay của các bạn thân trong hàng giáo phẩm,
ngài quyết định thành lập một tu hội dựa trên đời sống của các tông đồ, với hy
vọng rằng đời sống của các thánh sẽ khích lệ họ và người khác cố gắng sống một
cuộc đời thánh thiện vì Ðức Giêsu Kitô. Ðể hoàn thành mục đích này, họ nhắm đến
đời sống luân lý, học hỏi Kinh Thánh, rao giảng và chăm sóc mục vụ, giúp đỡ người
bệnh tật, và các nền tảng vững chắc của đời sống mục vụ. Tu hội mới này được gọi
là Tu Sĩ Dòng Theatine.
Dĩ
nhiên, các linh mục phóng túng và tham lam chẳng bao giờ đặt chân đến tu hội,
nhưng Cajetan vẫn kiên trì chịu đựng sự chống đối từ các giáo sĩ và giáo dân
không muốn cải tổ. Chính gương mẫu đời sống thánh thiện cũng như lời rao giảng
của ngài mà nhiều người đã hoán cải.
Kiệt quệ
vì các khó khăn trong Giáo Hội và ở quê nhà, Cajetan lâm trọng bệnh. Khi các y
sĩ tìm cách khiêng ngài từ chiếc giường gỗ thô thiển lên chiếc giường nệm êm ấm,
Cajetan thều thào, "Chúa Cứu Thế chết trên thập giá. Hãy để tôi được chết
trên tấm gỗ này." Ngài từ trần ngày 7 tháng Tám 1547.
Ngài được
Ðức Giáo Hoàng Clêmentê phong thánh năm 1671.
Lời Trích
Có lần
Thánh Cajetan nói với các anh em trong dòng, "Chúng ta cố gắng phục vụ
Thiên Chúa qua sự thờ phượng trong hội dòng này; nhưng trong bệnh viện, chúng
ta mới có thể nói là thực sự tìm thấy Ngài."
(Lm. Phêrô
Nguyễn Ngọc Mỹ)