THỨ NĂM SAU CHÚA NHẬT 18 THƯỜNG NIÊN
NĂM CHẴN
BÀI ĐỌC: Gr 31, 31-34
31 Này sẽ đến những ngày - sấm ngôn của Đức Chúa - Ta sẽ lập với nhà
Ít-ra-en và nhà Giu-đa một giao ước mới,32 không giống như giao ước
Ta đã lập với cha ông chúng, ngày Ta cầm tay dẫn họ ra khỏi đất Ai-cập; chính
chúng đã huỷ bỏ giao ước của Ta, mặc dầu Ta là Chúa Tể của chúng - sấm ngôn của
Đức Chúa. 33 Nhưng đây là giao ước Ta sẽ lập với nhà Ít-ra-en sau
những ngày đó - sấm ngôn của Đức Chúa. Ta sẽ ghi vào lòng dạ chúng, sẽ khắc vào
tâm khảm chúng Lề Luật của Ta. Ta sẽ là Thiên Chúa của chúng, còn chúng sẽ là
dân của Ta. 34 Chúng sẽ không còn phải dạy bảo nhau, kẻ này nói với
người kia: "Hãy học cho biết Đức Chúa ", vì hết thảy chúng, từ người
nhỏ đến người lớn, sẽ biết Ta - sấm ngôn của Đức Chúa. Ta sẽ tha thứ tội ác cho
chúng và không còn nhớ đến lỗi lầm của chúng nữa.
ĐÁP CA: Tv 50
Đ. Lạy Chúa Trời, xin tạo cho con
một tấm lòng trong trắng. (c 12a)
12 Lạy Chúa Trời, xin tạo
cho con một tấm lòng trong trắng, đổi mới tinh thần cho con nên chung thuỷ. 13
Xin đừng nỡ đuổi con không cho gần Nhan Thánh, đừng cất khỏi lòng con thần khí
thánh của Ngài.
14 Xin ban lại cho con
niềm vui vì được Ngài cứu độ, và lấy tinh thần quảng đại đỡ nâng con;15
đường lối Ngài, con sẽ dạy cho người tội lỗi,ai lạc bước sẽ trở lại cùng Ngài.
18 Chúa chẳng ưa thích gì
tế phẩm, con có thượng tiến lễ toàn thiêu, Ngài cũng không chấp nhận. 19
Lạy Thiên Chúa, tế phẩm dâng Ngài là tâm thần tan nát, một tấm lòng tan nát
giày vò, Ngài sẽ chẳng khinh chê.
TUNG HÔ TIN MỪNG: Mt 16, 18
Hall-Hall: Anh là Phê-rô, nghĩa là Tảng Đá, trên tảng đá này, Thầy sẽ xây Hội
Thánh của Thầy, và quyền lực tử thần sẽ không thắng nổi. Hall.
TIN MỪNG: Mt 16, 13-23
13 Khi ấy, Đức Giê-su đến miền Xê-da-rê
Phi-líp-phê, Người hỏi các môn đệ rằng: "Người ta nói Con Người là ai?
"14 Các ông thưa: "Kẻ thì nói là ông Gio-an Tẩy Giả, kẻ
thì bảo là ông Ê-li-a, có người lại cho là ông Giê-rê-mi-a hay một trong các vị
ngôn sứ.”15 Đức Giê-su lại hỏi: "Còn anh em, anh em bảo Thầy là
ai? "16 Ông Si-môn Phê-rô thưa: "Thầy là Đấng Ki-tô, Con
Thiên Chúa hằng sống.”17 Đức Giê-su nói với ông: "Này anh
Si-môn con ông Giô-na, anh thật là người có phúc, vì không phải phàm nhân mặc
khải cho anh điều ấy, nhưng là Cha của Thầy, Đấng ngự trên trời. 18
Còn Thầy, Thầy bảo cho anh biết: anh là Phê-rô, nghĩa là Tảng Đá, trên tảng đá
này, Thầy sẽ xây Hội Thánh của Thầy, và quyền lực tử thần sẽ không thắng nổi. 19
Thầy sẽ trao cho anh chìa khoá Nước Trời: dưới đất, anh cầm buộc điều gì, trên
trời cũng sẽ cầm buộc như vậy; dưới đất, anh tháo cởi điều gì, trên trời cũng
sẽ tháo cởi như vậy.”20 Rồi Người cấm ngặt các môn đệ không được nói
cho ai biết Người là Đấng Ki-tô.
21 Từ lúc đó, Đức Giê-su Ki-tô bắt đầu tỏ
cho các môn đệ biết: Người phải đi Giê-ru-sa-lem, phải chịu nhiều đau khổ do
các kỳ mục, các thượng tế và kinh sư gây ra, rồi bị giết chết, và ngày thứ ba
sẽ sống lại. 22 Ông Phê-rô liền kéo riêng Người ra và bắt đầu trách
Người: "Xin Thiên Chúa thương đừng để Thầy gặp phải chuyện ấy! "23
Nhưng Đức Giê-su quay lại bảo ông Phê-rô: "Xa-tan, lui lại đàng sau Thầy!
Anh cản lối Thầy, vì tư tưởng của anh không phải là tư tưởng của Thiên Chúa, mà
là của loài người.”
HUẤN QUYỀN
Dựa vào các Bài đọc trong Thánh Lễ hôm nay cho
chúng ta xác tín rằng Chúa chỉ trao quyền Giáo Huấn (ngôn sứ) riêng cho Hội
Thánh của Ngài đã đặt ông Phêrô làm thủ lãnh (Giáo hoàng tiên khởi), và Hội
Thánh chỉ được xây dựng bền vững và phát triển dựa trên nền tảng giáo lý phát
xuất từ Cha trên trời, cùng Đức Tin và lòng Mến của các Kitô hữu thể hiện qua
gian khổ vì Tin Mừng.
A. HỘI THÁNH ĐƯỢC XÂY DỰNG TRÊN NỀN TẢNG GIÁO LÝ PHÁT XUẤT
TỪ CHA TRÊN TRỜI.
Thực vậy, Chúa đã mạc khải riêng cho ông Phêrô, thủ lãnh Hội
Thánh, và Chúa cũng chỉ mạc khải cho Hội Thánh của Ngài.
I/ Chúa mạc khải
riêng cho ông Phêrô, thủ lãnh Hội Thánh.
1-
Chỉ có ông Phêrô tuyên xưng Đức Tin về Đức Giêsu: “Thầy là Đức Kitô, Con Thiên Chúa
hằng sống”. Nghe thế Đức Giêsu xác nhận: “Này anh Simon con ông Giôna, anh thật là người có phúc, vì không phải
phàm nhân mạc khải cho anh điều ấy, nhưng là Cha của Thầy, Đấng ngự trên trời.”
(Mt 16,17: Tin Mừng). Như thế lời tuyên xưng Đức Tin của ông Phêrô trổi vượt
hơn những người ngoài Nhóm Mười Hai chỉ nói Đức Giêsu là ông Gioan Tẩy Giả sống
lại, người khác nói là ông Êlya, hay ông Giêrêmia, hoặc một ngôn sứ khác (x. Mt
16,14: Tin Mừng).
2-
Đức Giêsu nói với Nhóm Mười Hai: “Simôn,
Simôn ơi, kìa Satan đã xin được sàng anh em như người ta sàng gạo. Nhưng Thầy
đã cầu nguyện cho anh để anh khỏi mất lòng tin. Phần anh, một khi đã trở lại,
hãy làm cho anh em của anh nên vững mạnh.” (Lc 22,31-32).
·
Chỉ có ông Phêrô được Chúa mạc khải bỏ
Luật cắt bì sau khi Chúa cho ông nhận ra trong một thị kiến có chiếc khăn từ
trời túm bốn góc thả xuống trước mặt ông, trong đó có những con vật dơ Chúa bảo
ông cứ giết mà ăn (x. Cv 11,1-18), và ông đã hiểu rằng: Cứ giảng Lời Chúa để
thanh tẩy dân ngoại, ai tin thì ban Bí tích Thánh Tẩy cho họ, không cần giữ
Luật cắt bì (x. Cv 15,28). Bởi vì Đức Giêsu đã quyết định xây dựng tòa nhà Hội
Thánh trên nền tảng Đức Tin và lòng Mến của ông Phêrô, nên sau khi ông tuyên
xưng, Đức Giêsu nói: “Anh là Phêrô, nghĩa là Tảng Đá, trên tảng đá này,Thầy
sẽ xây Hội Thánh của Thầy, và quyền lực tử thần sẽ không thắng nổi” (Mt 16,18: Tung Hô Tin Mừng).
II. Chúa
chỉ mạc khải cho Hội Thánh Công Giáo.
1.
Đức Giêsu ngợi khen Cha
trên trời đã không mạc khải cho hạng khôn ngoan thông thái, mà chỉ mạc khải cho
kẻ bé mọn (x. Mt 11,25). Kẻ bé mọn chính là những người sống trong Hội Thánh
Chúa Kitô,những người được Chúa Kitô cứu độ (x. Mt 18,3; Lc 12,32; 1Ga 2,1. 12.
14. 18. 28).
2.
Đức Giêsu chỉ cắt nghĩa
việc Ngài làm và Lời Ngài dạy cho các môn đệ theo Ngài hiểu mà thôi, còn những
kẻ khác không theo Đức Giêsu, cũng không ở riêng với Ngài, thì họ có nhìn lấy
nhìn để cũng không thấy, nghe mà không hiểu!(x. Mt 13,10-17; Mc 4,10-12).
3.
Khi Đức Giêsu bị xử án,
thượng tế tra hỏi Ngài: “Ông dạy giáo lý
thế nào?” Ngài trả lời: “Cứ vào Nhà
Thờ hỏi người đã nghe tôi nói, hằng ngày tôi giảng dạy ở đó” (Ga 18,19-21).
Bởi vì “ai nghe lời môn đệ tôi, chính là
nghe tôi” (Lc 10,16a). Như thế, từ khi Đức Giêsu chịu Tử Nạn (Thánh Lễ của
Ngài bắt đầu), thì việc Ngài giảng dạy hằng ngày trong Nhà Thờ phải hiểu là môn
đệ Đức Giêsu giảng (x. HCPV số 7).
4.
Thánh Phaolô đã xác tín
cho chúng ta: “Thiên
thần nào từ trời xuống, loan báo cho anh em Tin Mừng khác với Tin Mừng chúng
tôi đã loan báo, thì xin Thiên Chúa loại trừ kẻ ấy đi!”
(Gl 1,8).
Vì những chứng từ trên đây, mà trong
Hiến Chế Mạc Khải số 8, Công Đồng Vat. II dạy: “Thiên Chúa,xưa đã phán dạy nay vẫn không ngừng ngỏ lời với Hiền Thê
(Hội Thánh) của Con yêu dấu mình, và Thánh Thần làm cho tiếng nói sống động của
Phúc Âm vang dội trong Hội Thánh, và nhờ Hội Thánh làm vang dội trong thế giới,
hướng dẫn các tín hữu biết toàn thể Chân Lý và làm cho Lời Chúa Kitô tràn ngập
lòng họ”. Đúng với lời thánh Phêrô, vị Giáo hoàng tiên khởi đã nói: “Không ai được tự tiện giải thích Lời Sách
Thánh, vì Lời Chúa không do người phàm đem đến, nhưng là nhờ Thánh Thần thúc
đẩy có người mới nói ra” (2Pr 1,20-21). Thực vậy, khi Hội Thánh dâng Lễ, “chúng ta không biết cầu nguyện thế nào cho
phải, Thánh Thần nâng đỡ tình cảnh yếu hèn của ta. Vì cầu xin thế nào cho phải
ta nào có biết. Song chính Thánh Thần chuyển cầu cho ta bằng những tiếng rên
khôn tả” (Rm 8,26). Nên chỉ trong Phụng Vụ,
Hội Thánh mới làm ứng nghiệm lời ngôn sứ Giêrêmia nói: “Này sẽ đến những ngày – sấm ngôn của Đức Chúa. Ta sẽ lập Giao Ước với
nhà Israel và Giuđa một giao ưóc mới, không giống như Ta đã lập với cha ông
chúng, Ta sẽ ghi vào lòng dạ chúng, sẽ khắc vào tâm khảm chúng Lề Luật của Ta. Ta
sẽ là Thiên Chúa của chúng, còn chúng sẽ là dân Ta. Chúng sẽ không còn phải dạy
bảo nhau, kẻ này nói với người kia: “Hãy học cho biết Đức Chúa”, vì hết thảy
chúng, từ người nhỏ đến người lớn sẽ biết Ta – sấm ngôn của Đức Chúa. Ta sẽ tha
thứ tội ác cho chúng và không còn nhớ đến lỗi lầm của chúng nữa” (Gr
31,31-32a,33b-34: Bài đọc năm chẵn). Thánh Phaolô đã dựa vào lời ngôn sứ
Giêrêmia mà nói: “Anh em là bức
thư của Đức Kitô được giao cho chúng tôi chăm sóc, không phải viết bằng mực
đen, nhưng bằng Thần Khí của Thiên Chúa hằng sống, không phải ghi trên những
tấm bia bằng đá, nhưng trên những tấm bia bằng thịt, tức là lòng người”
(2Cr 3,3). Vì Lời Chúa ta đón nhận trong Phụng Vụ có giá trị thanh tẩy tội lỗi,
nên mỗi khi dự Lễ, ta hãy cầu nguyện: “Lạy
Chúa, xin tạo cho con một tấm lòng trong trắng” (Tv 51/50,12a: Đáp ca năm
chẵn).
Chúng ta phải tin rằng quyền giáo huấn
Chúa ban riêng cho Hội Thánh, mà Ngài đã đặt ông Phêrô làm thủ lãnh, đó là
quyền tự do của Ngài, kẻ nào lẩm bẩm kêu trách chủ chăn Hội Thánh, vì cho là
bất xứng, như ông Phêrô bị Chúa mắng là Satan, mà nghĩ rằng ai cũng có Thánh
Thần giúp hiểu Lời Chúa là đủ, thì sẽ mang họa, như xưa bà Miriam lẩm bẩm phê
bình ông Môsê, khi biết ông lấy vợ ngoại giáo, bà nói: “Không lẽ Chúa chỉ mạc khải riêng cho ông Môsê hay sao, Ngài cũng mạc
khải cho cả chúng ta nữa chứ?” Thế là bà bị Chúa phạt cùi (x. Ds 12). Bởi
đó người Kitô hữu phải hãnh diện về Giáo Lý đã được đón nhận từ Hội Thánh Công
Giáo, mà Cha trên trời ban cho. Chúng ta phải chứng tỏ mình hơn những anh em ly
giáo mới làm vinh hiển Chúa. Kẻ nào ngu dốt về Giáo Lý, chính nó phá Hội Thánh,
Satan chẳng cần ra tay.
Đức Pio X. vào trường Truyền Giáo Roma
hỏi các Đại Chủng sinh:
-
Quyền lực nào phá Hội Thánh mạnh nhất?
-
Thưa những gia đình Công Giáo ly dị nhau.
-
Không phải.
-
Thưa cộng sản vô thần duy vật.
-
Không phải.
-
Quyền lực Satan.
-
Càng không phải. Vì Chúa Giêsu đã nói
với ông Phêrô: “Quyền lực tử thần sẽ
không thắng nổi con” (Mt 16,18b).
Cuối cùng vì không ai trả lời được, Đức Giáo
hoàng nghiêm sắc mặt nói: Những người
Công Giáo ngu dốt về Giáo Lý mới chính là sức mạnh tàn phá Hội Thánh. Vì
thế “ngày hôm nay, ước gì anh em nghe
tiếng Chúa! Người phán: Các ngươi chớ cứng lòng” (Tv 95/94,7b. 8a: ĐC năm
lẻ).
B. HỘI THÁNH ĐƯỢC XÂY DỰNG TRÊN ĐỨC TIN VÀ LÒNG MẾN CỦA CÁC
KITÔ HỮU CHẤP NHẬN CHẾT VÌ PHỤC VỤ DƯỚI ÁNH SÁNG TIN MỪNG.
Người Công Giáo phải nói được như Chúa
Giêsu: “Các điều Ta nói thì như Cha Ta đã
nói với Ta sao, Ta cũng nói vậy” (Ga 12,50), mà “một Lời Chúa phán làm ra chín tầng trời, một hơi Chúa thở tạo thành
muôn tinh tú” (Tv 33/32,6). Tuy vậy, vì Đức Giêsu hết lòng loan báo Lời Cha
mà bị giết, nhưng chỉ ba ngày sau Ngài sống lại. Bởi thế, Đức Giêsu đã báo
trước cho các môn đệ biết về cuộc Khổ Nạn của Ngài. Vậy mà ông Phêrô không nhận
ra giá trị qua đau khổ Ngài đi đến vinh quang, ông cho rằng: Ai đương đầu với
gian khổ là dấu Chúa không thương, nên ông kéo riêng Ngài ra để khuyên răn:
Thầy chớ liều! Ông liền bị Đức Giêsu kết án là Satan và đuổi ông đi về phía sau
Ngài (x. Mt 16, 21-23: Tin Mừng).
Vậy chỉ khi nào ông Phêrô chấp nhận chết
vì phục vụ dưới ánh sáng Tin Mừng, đã được Đức Giêsu báo trước: “Người ta sẽ lôi con đến nơi con không muốn,
nói thế để ông phải chết giống Thầy”
(Ga 21,17-19). Có như vậy ông mới xứng đáng được Đức Giêsu tín nhiệm đặt làm
thủ lãnh Hội Thánh.
Thực vậy, Hội Thánh được xây dựng không
chỉ dựa trên quyền năng của Thiên Chúa, mà còn được xây dựng bền vững và phát
triển lệ thuộc vào cách tuyên xưng Đức Tin bằng máu của những người Công Giáo. Vì
thế Đức Giêsu không tuyên bố xây dựng Hội Thánh trên ông Phêrô, khi Ngài mới
gọi ông từ thuyền đánh cá, mà Ngài chỉ xây dựng Hội Thánh trên con người đã
chấp nhận từ bỏ mọi sự để vác Thánh Giá theo Thầy hằng ngày (x. Lc 9,23). Trong
kinh Tin Kính, chúng ta vẫn tuyên xưng Hội Thánh có bốn đặc tính: Duy Nhất - Thánh Thiện - Công Giáo - Tông
Truyền. Như thế thì còn thiếu đặc tính thứ năm là Tử Đạo! Ý thức điều đó thánh Phaolô nói: “Tôi vui sướng trong các nỗi thống khổ vì anh em, và trong thân xác tôi,
tôi bù đắp những gì còn thiếu nơi các nỗi quẫn bách Đức Kitô phải chịu, vì Thân
Mình Ngài là Hội Thánh” (Cl 1,24).
Chân lý này đã được tiên báo qua việc
ông Môsê lấy gậy đập vào tảng đá hai lần, để có nước trong lành cho dân và súc
vật uống (x. Ds 20,9-11: Bài đọc năm lẻ). Thánh Phaolô đã giải thích: Tảng Đá
đó là Chúa Kitô (x. 1Cr 10,3-4). Vì người Công Giáo mang danh là Kitô hữu,
nghĩa là người có Chúa Kitô ở cùng, mà Chúa Kitô là Tảng Đá đã bị đập, thì
những kẻ theo Ngài cũng chung một số phận (Ga 21,18-19). Nhưng “người ta càng hành hạ dân Chúa chọn, thì họ
càng nên đông đúc và lan tràn, khiến cho những kẻ gia công bách hại đâm ra
hoảng sợ” (Xh 1,12). Vì thế ông Tertulianô nói: “Máu các thánh Tử Đạo là hạt giống phát sinh các Kitô hữu”
THUỘC
LÒNG
Vì nhiệt tâm lo việc Nhà Chúa, mà con
phải thiệt thân, lời kẻ thóa mạ Ngài này chính con hứng chịu
(Tv 69/68, 10).
Lm
GIUSE ĐINH QUANG THỊNH