THỨ
HAI SAU CHÚA NHẬT 18 THƯỜNG NIÊN
NĂM CHẴN
Gr 28, 1-17; Mt 14,22-36
BÀI ĐỌC: Gr 28, 1-17
1 Một ngày tháng năm, năm thứ tư triều
Xít-ki-gia-hu, vua Giu-đa, ngôn sứ Kha-nan-gia, con ông Át-dua, người Ghíp-ôn,
nói với tôi trong Nhà Đức Chúa, trước mặt các tư tế và toàn dân rằng: 2
" Đức Chúa các đạo binh, Thiên Chúa Ít-ra-en, phán như sau: Ta sẽ bẻ gãy
ách của vua Ba-by-lon. 3 Còn hai năm nữa, Ta sẽ đem về nơi này mọi
đồ dùng trong Nhà Đức Chúa, mà Na-bu-cô-đô-nô-xo, vua Ba-by-lon, đã lấy ra khỏi
nơi này đưa sang Ba-by-lon. 4 Cả Giơ-khon-gia, con của
Giơ-hô-gia-kim, vua Giu-đa và tất cả những người Giu-đa bị lưu đày sang
Ba-by-lon, chính Ta sẽ dẫn chúng về nơi đây, - sấm ngôn của Đức Chúa -, vì Ta
bẻ gãy ách của vua Ba-by-lon! "
5 Bấy giờ ngôn sứ Giê-rê-mi-a trả lời
ngôn sứ Kha-nan-gia trước mặt các tư tế và toàn dân đang đứng trong Nhà Đức
Chúa. 6 Ngôn sứ Giê-rê-mi-a nói: "A-men! Ước gì Đức Chúa làm
như thế! Ước gì Người thực hiện các điều ông vừa tuyên sấm, và đưa các đồ dùng
trong Nhà Đức Chúa cũng như tất cả những người lưu đày từ Ba-by-lon trở lại nơi
này. 7 Nhưng xin ông lưu ý đến lời tôi sắp nói cho ông và cho toàn
dân nghe đây:8 Các ngôn sứ có trước tôi và ông từ ngàn xưa đã tuyên
sấm về nhiều xứ sở và vương quốc hùng mạnh, là sẽ có chiến tranh, tai ương và
ôn dịch;9 còn ngôn sứ nào tuyên sấm có bình an, thì chỉ khi nào lời
ngôn sứ ấy ứng nghiệm, ông mới được nhìn nhận là ngôn sứ Đức Chúa sai đến thật
sự! "
10 Bấy giờ ngôn sứ Kha-nan-gia tháo cái
gông ra khỏi cổ ngôn sứ Giê-rê-mi-a và bẻ gãy. 11 Rồi ông
Kha-nan-gia nói trước mặt toàn dân rằng: " Đức Chúa phán như sau: Cũng
giống như thế, hai năm nữa, Ta sẽ bẻ gãy cái ách của Na-bu-cô-đô-nô-xo, vua
Ba-by-lon, không còn để nó đè trên cổ mọi dân tộc.” Sau đó ngôn sứ Giê-rê-mi-a
bỏ đi.
12 Nhưng, sau khi ngôn sứ Kha-nan-gia bẻ
gãy cái gông mà ông đã tháo ra khỏi cổ ngôn sứ Giê-rê-mi-a, có lời Đức Chúa
phán với ông Giê-rê-mi-a rằng:13 "Hãy đi nói với Kha-nan-gia:
Đức Chúa phán như sau: Ngươi đã bẻ gãy những cái gông bằng gỗ, thì hãy làm
những cái gông bằng sắt thế vào!14 Quả thật, Đức Chúa các đạo binh,
Thiên Chúa Ít-ra-en, phán như sau: Ta sẽ quàng một cái ách bằng sắt vào cổ tất
cả các dân tộc này, khiến chúng phải làm tôi Na-bu-cô-đô-nô-xo, vua Ba-by-lon,
và chúng sẽ làm tôi nó. Ngay cả những giống vật ngoài đồng, Ta cũng trao cho nó.”
15 Khi ấy, ngôn sứ Giê-rê-mi-a nói với
ngôn sứ Kha-nan-gia: "Ông Kha-nan-gia, hãy nghe đây, Đức Chúa chẳng hề sai
ông, thế mà ông lại làm cho dân này tin vào điều dối trá. 16 Bởi
thế, Đức Chúa phán như sau: Này, Ta sẽ bứng ngươi ra khỏi mặt đất: Ngay năm
nay, ngươi sẽ phải chết vì ngươi đã hô hào nổi loạn chống Đức Chúa.”
17 Ngôn sứ Kha-nan-gia đã chết vào tháng
bảy năm ấy.
ĐÁP CA: Tv 118
Đ. Lạy Chúa, thánh
chỉ Ngài, xin dạy cho con. (68b)
29
Xin giúp con tránh đường xảo trá và thương ban cho con luật pháp Ngài. 43
Xin đừng cất khỏi miệng con lời chân lý,vì quyết định của Ngài, con vẫn cậy
trông.
79
Kẻ kính sợ Ngài, kẻ am tường thánh ý, mong sao họ quay về với con. 80
Xin cho con hết lòng tuân theo thánh chỉ,để con khỏi nhục nhã ê chề.
95
Bọn gian ác rình hãm hại con,thánh ý Ngài, con chú tâm suy gẫm. 102
Con chẳng lìa xa điều Ngài quyết định, bởi chính Ngài chỉ giáo cho con.
TUNG HÔ TIN MỪNG: Mt 4,4b
Hall-Hall:
Người ta sống không chỉ nhờ cơm bánh, nhưng còn nhờ mọi Lời miệng Thiên Chúa
phán ra. Hall.
TIN MỪNG: Mt 14, 22 – 36
22 Sau khi dân chúng được ăn no nê, Đức
Giê-su liền bắt các môn đệ xuống thuyền qua bờ bên kia trước, trong lúc Người
giải tán dân chúng. 23 Giải tán họ xong, Người lên núi một mình mà
cầu nguyện. Tối đến Người vẫn ở đó một mình. 24 Còn chiếc thuyền thì
đã ra xa bờ đến cả mấy cây số, bị sóng đánh vì ngược gió. 25 Vào
khoảng canh tư, Người đi trên mặt biển mà đến với các môn đệ. 26
Thấy Người đi trên mặt biển, các ông hoảng hốt bảo nhau: “Ma đấy! “, và sợ hãi
la lên. 27 Đức Giê-su liền bảo các ông: “Cứ yên tâm, chính Thầy đây,
đừng sợ! “28 Ông Phê-rô liền thưa với Người: “Thưa Ngài, nếu quả là
Ngài, thì xin truyền cho con đi trên mặt nước mà đến với Ngài.”29
Đức Giê-su bảo ông: “Cứ đến! “ Ông Phê-rô từ thuyền bước xuống, đi trên mặt
nước, và đến với Đức Giê-su. 30 Nhưng thấy gió thổi thì ông đâm sợ,
và khi bắt đầu chìm, ông la lên: “Thưa Ngài, xin cứu con với! “31
Đức Giê-su liền đưa tay nắm lấy ông và nói: “Người đâu mà kém tin vậy! Sao lại
hoài nghi? “32 Khi thầy trò đã lên thuyền, thì gió lặng ngay. 33
Những kẻ ở trong thuyền bái lạy Người và nói: “Quả thật Ngài là Con Thiên Chúa!
“
34
Khi qua biển rồi, thầy trò lên đất liền, vào Ghen-nê-xa-rét. 35 Dân
địa phương nhận ra Đức Giê-su, liền tung tin ra khắp vùng, và người ta đem tất
cả những kẻ đau ốm đến với Người. 36 Họ nài xin Người cho họ chỉ sờ
vào tua áo của Người thôi, và ai đã sờ vào thì đều được khỏi.
KHỔ NHẤT DO TỘI MÌNH GÂY RA!
Muốn hiểu
những biến cố,việc làm, lời nói của Đức Giêsu khi Ngài còn mang thân xác sống
trên dương thế, ta phải áp dụng phương pháp “bản lề”, có nghĩa là những gì xảy mà bốn Phúc Âm ghi lại trước Tử
Nạn và Phục Sinh của Chúa Giêsu, sẽ được tái diễn, được lập lại sau khi Chúa
Giêsu từ cõi chết sống lại. Vì thế, chúng ta hiểu sau khi Đức Giêsu cho dân ăn
bánh no thỏa, thuyền các Tông Đồ ra khơi gặp sóng gió (Tin Mừng),là Mạc Khải
muốn nói: sau khi người Công Giáo dự Lễ, được ăn Chúa Giêsu Phục Sinh, no thỏa
tâm hồn, vì được Chúa ở cùng, rồi ra về làm việc vẫn gặp sóng gió: Sóng gió vì
Chúa cho phép xảy đến và sóng gió do tội con người gây ra.
I.
SÓNG
GIÓ VÌ CHÚA CHO PHÉP XẢY ĐẾN, như bệnh tật, động
đất, bão lụt…nhằm giáo dục con người: đừng ai mơ đời mình chỉ dừng lại, đóng
khung trên dương thế. Đời này chỉ là quán trọ, phải luôn chuẩn bị hành trang
lên đường đi về cõi phúc thật là Quê Hương trên trời. Nơi Chúa Giêsu đã ra đi
trước để dọn chỗ cho những ai trung thành tin theo Ngài (x. Ga 14,2-3). Vì thế
loại sóng gió này cần thiết phải xảy đến.
II.
SÓNG
GIÓ BỞI TỘI CON NGƯỜI GÂY RA MỚI THẬT LÀ KHỐN NẠN.
Có hai loại tội người ta thường phạm gây hậu quả vô cùng thảm khốc, mà xem ra
kẻ phạm tội lại không sám hối. Hai tội đó là:
1. Chỉ muốn làm thỏa mãn nhu cầu thân xác.
Đan cử dân Do
Thái trên đường về đất Chúa hứa, hằng ngày từ trời Chúa mưa manna cho ăn thỏa
thuê, làm họ đầy sức mạnh đến nỗi không kẻ thù nào thắng được. Thế mà, họ vẫn
còn thèm thuồng củ hành, củ tỏi ở đất Ai Cập, nên muốn giết thủ lãnh Môsê để
trở về Ai Cập, chấp nhận làm nô lệ miễn là có thêm hương vị trong miếng ăn! Ông
Môsê nghe dân kêu ca phản đối lại muốn giết ông, làm ông quá đau buồn nên thưa
cùng Chúa: “Nếu đẹp lòng Ngài, xin Ngài
giết quách tôi cho rồi, chứ đừng để tôi thấy mình phải khổ nữa” (x. Ds 11,
4b-15: Bài đọc năm lẻ).
Có lần Chúa
thấy dân phạm tội, gây phiền lòng ông Môsê, Ngài nói với ông: “Để Ta diệt chúng đi, nhưng Ta sẽ làm cho
ngươi thành một nước lớn”. Nhưng ông Môsê lại xin Chúa đừng xử với dân như
thế, nếu cần thì xin Chúa giết ông, để dân ngoại khỏi chê cười Chúa dùng ông dụ
dân ra khỏi Ai Cập để giết (x. Xh 32,7-16. 30-32).
Vì dân kêu ca
không có củ hành củ tỏi, nên ông Môsê xin Chúa cho chim cút bay đến để dân có
thịt ăn, và họ đã mê ăn đến nỗi lòi thịt cả ra mũi! Nhưng rồi chúng lại kêu ca
ăn thịt đến chán ngấy! (x. Ds 11,16-20). Thế thì những kẻ chỉ lo ăn uống thỏa
thuê là những kẻ bỏ Chúa mà tôn thờ của cải vật chất, như dân Do Thái bỏ Chúa
mà thờ bò vàng, làm Chúa thịnh nộ, Ngài phán với ông Môsê: “Ta sẽ
trừng phạt chúng vì tội của chúng” (x. Xh 32, 30-34).
Sự cố trên
minh chứng những kẻ chỉ lo đến nhu cầu thân xác mà bỏ “tìm kiếm Nước Thiên Chúa và sự công chính của Ngài” (Mt 6,33), chắc
chắn sẽ gây sóng gió kinh hoàng cho đồng loại và cho chính mình. Vì vậy, Chúa
Giêsu dạy ta cầu nguyện trong kinh Lạy Cha: “Xin cho chúng con hôm nay lương thực hằng ngày” (Mt 6,11), nghĩa là
không thừa không thiếu của ăn, vì thừa của cải, của sẽ lấp mắt không nhìn thấy
Chúa, còn thiếu ăn thì sinh trộm cắp, làm Chúa xấu hổ! (x. Cn 30,8-9).
Anh Nguyễn văn
S. vừa cưới vợ, thì biến cố 30/04/1975 cũng vừa tới. Cha mẹ anh gặp khó khăn vì
biến cố này, nên không đồng ý cho vợ chồng anh sống chung, thế là anh và vợ
phải chuyển xuống Rạch Giá sinh sống.
Gặp thời điểm anh S. có người bạn rủ đi vượt biên và cho vợ
chồng anh thiếu nợ, khi nào tới nơi làm ăn sẽ trả!
Sang tới đất Mỹ, vợ chồng S vừa đi học, vừa cần cù làm việc, nên
đã sớm tạo được của hàng buôn bán, và trở thành người Việt giàu có trên đất Mỹ!
Sau 18 năm xa quê hương, vợ chồng muốn về Việt Nam thăm bố mẹ,
và cũng là dịp để khoe với gia đình, chòm xóm về sự thành đạt của mình!
Cha mẹ anh ở Việt Nam cũng gặp may, xây được một ngôi
nhà lớn làm khách sạn kinh doanh, nên giàu có hơn trước.
Vợ chồng S. về tới quê nhà, vì muốn gây bất ngờ cho bố mẹ, nên
anh để vợ ở tạm nhà một người bạn, còn anh đóng vai người khách đến thuê khách
sạn! Vì đã xa gia đình hơn 18 năm, nên mẹ anh không nhận ra con trai mình, là
thằng S. trước đây gầy và đen nay thành một người bảnh bao, xuất tướng!
Thuê được phòng, đêm ấy anh S mời mẹ và em gái lên phòng, anh mở
va-li ra cho hai mẹ con nhìn thấy va-li đầy ắp dollars, vàng, kim cương! Thế là
đêm đó hai mẹ con lẻn lên phòng thủ tiêu anh S để cướp số tài sản ấy!?
Ba ngày sau, vợ S quá suốt ruột, không nghe tin chồng, nên cô
quyết định đến khách sạn của mẹ hỏi thăm về S, rồi kể lai lịch của vợ chồng cho
mẹ và em gái nghe. Như tiếng sét đánh phủ đầu, bà mẹ và cô em qúa hối hận nên
đã nhảy lầu tự tử!!
Thật đúng như lời Chúa Giêsu dạy: “Hãy coi chừng, tránh mọi thứ tham lam, vì không phải ai được sung túc
là đời sống người ấy được đảm bảo chắc chắn nhờ nơi của cải” (Lc 12,15).
Bởi thế thánh Phaolô dạy: “Tham
tiền là nguồn gốc mọi tội ác!” (1Tm 6,10).
2.
Sóng
gió ập đến vì nói không đúng ý Chúa.
Ngôn sứ Khanangia nói với ngôn sứ Giêrêmia trong nhà Chúa trước
mặt các tư tế và toàn dân: Dân sẽ được hồi hương không còn bị lưu đày, để chứng
minh điều này ngôn sứ Khanangia lấy cái gông bằng gỗ đang đeo ở cổ ngôn sứ
Giêrêmia bẻ gãy quăng đi, ông Khanangia tưởng nói như thế là đẹp lòng dân, thậm
chí, ông Giêrêmia cũng ước được như vậy. Nhưng ngôn sứ Khanangia không được
Chúa truyền dạy nói như thế, ông chỉ nói dối dân, nên Chúa phán với ngôn sứ
Giêrêmia: “Hãy đi nói với Khanangia, Chúa
phán thế này: ngươi đã bẻ gãy cái gông bằng gỗ, thì hãy làm những cái gông bằng
sắt thế vào. Quả thật,Ta sẽ quàng một ách bằng sắt vào cổ tất cả các dân này,
khiến chúng phải làm tôi Nabukodonosor, vua Babylon, ngay cả những giống vật
ngoài đồng, Ta cũng trao cho nó”. Như vậy, vì ngôn sứ Khanangia nói dối, mà
mọi dân phải khổ hơn trước, còn ông Khanangia thì đã chết vào tháng thứ bảy năm
ấy” (x. Gr 28,1-17: Bài đọc năm chẵn).
Kinh Thánh đã kết án kẻ nói dối: “Nơi con người, nói dối là điều đê tiện xấu xa,kẻ dốt nát cứ luôn mồm
nói dối. Trộm cắp còn đỡ hơn nói dối, nhưng cả hai đều chuốc lấy hư vong. Kẻ
quen nói dối là kẻ vô liêm sỉ, nỗi nhục không bao giờ rời xa nó.” (Hc
20,24-26).
Sự cố trên đây tưởng nay đang tái diễn trong lòng Hội Thánh Công
Giáo, vì có rất nhiều chủ chăn không giảng Lời Chúa đúng Luật Phụng Vụ:
Hiến Chế Phụng Vụ số
24: “Trong
việc cử hành Phụng Vụ, Thánh Kinh giữ
vai trò tối quan trọng. Thực vậy, Hội Thánh trích từ Thánh Kinh những Bài
để đọc, những Bài để dẫn giải trong Bài
giảng. Phải xúc tiến việc canh tân, phát triển và thích ứng Phụng Vụ, cần
phải phát huy lòng mộ mến Kinh Thánh đậm đà và sống động”.
Và số 52:
“Bài giảng phải căn cứ vào Thánh Kinh, để
trình bày các mầu nhiệm Đức Tin và những quy tắc cho đời sống Kitô giáo trong
suốt chu kỳ năm Phụng Vụ, rất đáng được coi như một phần của chính Phụng Vụ”.
Thế thì bất cứ ai giảng mà không dựa vào các Bài đọc Kinh Thánh
đã công bố trong Thánh Lễ, hoặc là bỏ bớt Bài đọc, không tạo nên sự liên kết
thống nhất Giáo Lý qua các thời đại từ Cựu Ước đến Tân Ước, là người chống lại
ý của Hội Thánh, chống lại ý Chúa. Nhiều khi dùng Tòa giảng chỉ để thông tin
những chuyện đang xảy ra trên thế giới mà chẳng ăn hợp gì với Lời Chúa trong
Thánh Lễ! Phổ thông hơn, nhiều vị giảng lễ An Táng chỉ kể đời tư của người quá
cố, chứ không dựa vào các Bài đọc, giảng như thế chỉ để làm hài lòng nhà Hiếu,
thì khác nào ngôn sứ Khanangia giảng làm thỏa lòng người nghe, nhưng không đúng
ý Chúa, nên tai họa đổ xuống đầu dân và người giảng không thoát án tử!
Vậy các chủ chăn hãy giảng đúng Lời Chúa theo Luật Hội Thánh đã
quy định, để làm cho giáo dân nhận ra Lời
Chúa trong Phụng Vụ tối ư quan trọng (x. HCPV số 24), có thế giáo dân mới
quý trọng Lời Chúa hơn của cải vật chất, mà cất lời cầu: “Lạy Chúa, thánh chỉ Ngài xin dạy cho con” (Tv 119/118, 68b: ĐC năm
chẵn), và cùng nhau “reo lên mừng Thiên
Chúa, Đấng trợ lực chúng ta” (Tv 81/80,2a: ĐC năm lẻ). Bởi vì “người ta sống không chỉ nhờ cơm bánh nhưng
còn nhờ mọi Lời miệng Thiên Chúa phán ra” (Mt 4,4b: Tung Hô Tin Mừng).
THUỘC LÒNG
Tôi giảng chẳng cần lời lẽ khôn khéo hấp
dẫn, nhưng chỉ dựa vào bằng chứng xác thực của Lời Chúa và quyền năng Thiên
Chúa (1Cr 2,4).
Linh
mục GIUSE ĐINH QUANG THỊNH