Lời Chúa cntn 18a _ mở rộng trái tim và đôi tay

MỞ RỘNG TRÁI TIM VÀ ĐÔI TAY
Chúng ta nghèo đến độ không có gì để giúp đỡ tha nhân thì nguyên do không phải vì thiếu của cải mà là thiếu tình yêu.  
Lm. Mt
Nhiều lần Mẹ Têrêsa Calcutta kể lại câu chuyện khá cảm động sau đây:
Một buổi trưa nọ, có người đến gặp tôi và nói:
-     Thưa Mẹ, gần đây có một gia đình người Hundu với 8 đứa con, cả tuần nay họ chẳng có gì để ăn.
Lập tức tôi xách túi gạo đi theo người đàn ông. Đến nơi, bước vào túp lều lụp xụp, thấy những khuôn mặt xanh xao và mệt lả vì đói, tôi vô cùng xúc động nên trao hết số gạo cho họ. Người mẹ gia đình đưa tay nhận với lời cám ơn, rồi ngồi xuống chia số gạo làm hai và vội cầm một nửa bước ra cửa… Lát sau bà trở lại, tôi hỏi:
-     Bà đem gạo đi đâu vậy?
Không chút do dự, bà trả lời:
-     Họ cũng đói lắm!
-     Nhưng họ là ai?
-     Là một gia đình Hồi Giáo đông con, ở phía bên kia đường, hơn tuần nay gần chục người trong căn chòi ấy không có lấy một chút cháo để lót dạ.
Có người rất nghèo về của cải vật chất, nhưng lại giàu tấm lòng, họ là những người có trái tim và đôi tay luôn mở rộng trước nỗi khổ của tha nhân.
Nhờ Thiên Chúa mà muôn vật được tác thành. Trái tim yêu thương và bàn tay nhân ái của Người còn luôn rộng mở để quan phòng và tiếp tục ban cho mọi loài muôn vàn hồng ân: “Khi Ngài rộng mở tay ban, là bao sinh vật muôn vàn thoả thuê.” (Tv 144, 16) Với loài người, Thiên Chúa yêu thương cách đặc biệt, yêu đến độ đã sai Con Một của Người đến trần gian để dạy dỗ, chữa lành…, giúp chúng ta được sống và sống dồi dào: “Đức Giêsu trông thấy một đoàn người đông đảo thì chạnh lòng thương, và chữa lành các bệnh nhân của họ.” (Mt 14, 14)
Con người vốn chỉ là bùn đất, nhưng được Thiên Chúa thổi hơi ban sự sống, đặt vào trái tim khả năng đón nhận và trao tặng yêu thương. Nhờ vậy, mỗi người đều có thể kết hợp với Thiên Chúa là cội nguồn sự sống và tình yêu bằng tấm lòng suy phục và lời cảm tạ, liên kết với tha nhân bằng tình mến được thể hiện qua những nghĩa cử nhân ái. Tuy vậy, lòng ích kỷ dễ làm nhiều người thờ ơ trước nỗi khổ của anh chị em mình.
Các tông đồ, dù thấy được nhu cầu cần nghỉ ngơi ăn uống của đám đông, nhưng không biết làm thế nào để giúp họ và cũng muốn tránh sự phiền hà, nên đã thưa với Chúa Giêsu: "Nơi đây hoang vắng, và đã muộn rồi, vậy xin Thầy cho dân chúng về, để họ vào các làng mạc mua lấy thức ăn.” (Mt 14, 15b) Đó cũng là cách ứng xử của chúng ta khi đứng trước khó khăn của tha nhân. Đang khi Đức Giêsu muốn các tông đồvà môn đệ thể hiện lòng nhân ái một cách thực tế hơn: "Họ không cần phải đi đâu cả, chính anh em hãy cho họ ăn.” (Mt 14, 16)
Năm chiếc bánh và hai con cá, vốn là khẩu phần ăn của vài người, giờ đây với quyền năng của Con Thiên Chúa và sự cộng tác của các tông đồ, năm ngàn người, chưa kể đàn bà và trẻ con, đã ăn no mà vẫn còn dư thừa.
Còn biết bao người trên thế giới đang phải sống trong khổ đau và nghèo đói, nguyên nhân thì nhiều, nhưng chân thành mà nói, các Kitô hữu không thể thoái thác trách nhiệm, vì chúng ta vẫn tuyên xưng: Thiên Chúa là Cha và mọi người là anh em, nhưng chưa thật lòng thực thi đức bác ái. Nhiều khi chúng ta tỏ thái độ vô cảm trước nỗi khổ của tha nhân, thậm chí thờ ơ với những người thân trong gia đình.
Có những người đang gặp hoàn cảnh khó khăn, chúng ta muốn giúp đỡ họ, nhưng nhìn lại bản thân mình cũng chẳng khá hơn, nên đành bất lực đứng nhìn. Thực ra, chúng ta nghèo đến độ không có gì để giúp đỡ tha nhân thì nguyên do không phải vì thiếu của cải mà là thiếu tình yêu.
Thử nhớ lại khi thánh Phêrô và Gioan lên đền thờ cầu nguyện, gặp người què từ khi lọt lòng mẹ xin bố thí, các ngài đã làm gì? Thánh Phêrô thay lời cho bạn đồng hành nói: "Vàng bạc thì tôi không có; nhưng cái tôi có, tôi cho anh đây: nhân danh Đức Giêsu Kitô người Nadarét, anh đứng dậy mà đi!" (Cv 3, 6) Nếu tất cả các Kitô hữu có trái tim và đôi tay rộng mở, biết cộng tác với nhau và cậy nhờ ơn Chúa, chúng ta có thể vượt qua những trở ngại, để làm giàu chính cuộc sống của mình và tạo nên những điều tốt đẹp cho anh chị em chung quanh.
Thiên Chúa khoản đãi dân Người bữa tiệc với đủ cao lương mỹ vị như chúng ta vừa nghe qua lời ngôn sứ Isaia. Đó là bữa tiệc đời đời, nhưng còn là bàn tiệc Lời Chúa và Thánh Thể, giúp nuôi dưỡng dân Chúa trên hành trình tiến về quê trời. Đón nhận ơn Chúa, chúng ta được mời gọi thực thi tình bác ái vớimọi người, nhất là những anh chị em túng thiều về vật chất hoặc tinh thần.
Chúa có thể làm phép lạ nuôi sống muôn dân, nhưng Người muốn chúng ta cộng tác. Dù nghèo cách mấy, chúng ta vẫn có thể thực hiện những việc bác ái nho nhỏ: giúp người nghèo một chén gạo, dành thời gian thăm hỏi bệnh nhân, nói lời đem lại sự hòa giải và tạo sự cảm thông… Nếu các Kitô hữu đều biết sống quảng đại, Chúa sẽ làm cho gia đình nhân loại bớt đi cơn đói khát và mệt lả vì gánh nặng cuộc đời, và niềm vui của tình huynh đệ sẽ bừng lên ở mọi nơi mọi lúc.
Lạy Chúa, xin mở cho chúng con đôi mắt, để biết nhận ra những người anh em khốn khổ đang sống gần bên; xin cũng mở rộng trái tim và đôi tay, để chúng con biết chia sẻ và phục vụ nhau bằng tình yêu thương chân thành.