THỨ HAI SAU
CHÚA NHẬT 15 THƯỜNG NIÊN
NĂM CHẴN
BÀI ĐỌC: Is 1,
10-17
10 Hỡi những kẻ
làm đầu Xơ-đôm,hãy nghe lời ĐỨC CHÚA phán. Hỡi dân Gô-mô-ra, hãy lắng tai nghe
Thiên Chúa chúng ta dạy bảo. 11 ĐỨC CHÚA phán: "Ngần ấy hy lễ
của các ngươi,đối với Ta, nào nghĩa lý gì?Lễ toàn thiêu chiên cừu, mỡ bê mập,
Ta đã ngấy. Máu bò, máu chiên dê, Ta chẳng thèm!12 Khi các ngươi đến
trình diện Ta, ai khiến các ngươi phải giẫm lên khuôn viên của Ta? 13
Thôi, đừng đem những lễ vật vô ích đến nữa. Ta ghê tởm khói hương; Ta không
chịu nổi ngày đầu tháng, ngày sa-bát, ngày đại hội,không chịu nổi những người
cứ phạm tội ác rồi lại cứ lễ lạt linh đình. 14 Ta chán ghét những
ngày đầu tháng,những đại lễ của các ngươi. Những thứ đó đã trở thành gánh nặng
cho Ta, Ta không chịu nổi nữa. 15 Khi các ngươi dang tay cầu nguyện,
Ta bịt mắt không nhìn; các ngươi có đọc kinh cho nhiều, Ta cũng chẳng thèm nghe.
Vì tay các ngươi đầy những máu. 16 Hãy rửa cho sạch, tẩy cho hết,và
vứt bỏ tội ác của các ngươi cho khỏi chướng mắt Ta. Đừng làm điều ác nữa. 17
Hãy tập làm điều thiện, tìm kiếm lẽ công bình,sửa phạt người áp bức, xử công
minh cho cô nhi, biện hộ cho quả phụ.
ĐÁP CA: Tv 49
Đ.
Ai sống đời hoàn hảo, Ta cho hưởng ơn cứu
độ Chúa Trời. (c 23b)
8 "Ta
chẳng trách cứ ngươi về hy lễ; lễ toàn thiêu của ngươi hằng nghi ngút trước mặt
Ta đêm ngày. 9 "Bò của ngươi, Ta nào có thiết;chiên của ngươi,
chẳng lẽ Ta ham!
10bc Vì thú rừng
là của Ta hết thảy,cả ngàn muôn loài vật núi đồi. 17 "Nhưng
chính ngươi lại ghét điều sửa dạy,lời Ta truyền, đem vất bỏ sau lưng.
21 "Ngươi
làm thế, chẳng lẽ Ta thinh lặng,ngươi tưởng rằng Ta cũng giống ngươi sao? Này
đây Ta khiển trách,những tội kia, Ta vạch rõ ngươi xem. 23 "Kẻ
dâng lời tạ ơn làm hy lễ sẽ làm hiển danh Ta. Ai sống đời hoàn hảo, Ta cho
hưởng ơn cứu độ Chúa Trời.”
TUNG HÔ TIN MỪNG: Mt 5,10
Hall-Hall: Phúc thay ai bị bách hại vì
sống công chính,vì Nước Trời là của họ. Hall.
TIN MỪNG: Mt 10,34-11,1
10 34 Khi ấy, Đức Giê-su nói
với các môn đệ rằng: "Anh em đừng tưởng Thầy đến đem bình an cho trái đất;
Thầy đến không phải để đem bình an, nhưng để đem gươm giáo. 35 Quả
vậy, Thầy đến để gây chia rẽ giữa con trai với cha, giữa con gái với mẹ, giữa
con dâu với mẹ chồng. 36 Kẻ thù của mình chính là người nhà.
37 "Ai yêu
cha yêu mẹ hơn Thầy, thì không xứng với Thầy. Ai yêu con trai con gái hơn Thầy,
thì không xứng với Thầy. 38 Ai không vác thập giá mình mà theo Thầy,
thì không xứng với Thầy. 39 Ai giữ lấy mạng sống mình, thì sẽ mất;
còn ai liều mất mạng sống mình vì Thầy, thì sẽ tìm thấy được.
40 "Ai đón
tiếp anh em là đón tiếp Thầy, và ai đón tiếp Thầy là đón tiếp Đấng đã sai Thầy.
41 "Ai đón tiếp một ngôn sứ, vì người ấy là ngôn sứ, thì sẽ
được lãnh phần thưởng dành cho bậc ngôn sứ; ai đón tiếp một người công chính,
vì người ấy là người công chính, thì sẽ được lãnh phần thưởng dành cho bậc công
chính.
42 "Và ai
cho một trong những kẻ bé nhỏ này uống, dù chỉ một chén nước lã thôi, vì kẻ ấy
là môn đệ của Thầy, thì Thầy bảo thật anh em, người đó sẽ không mất phần thưởng
đâu.”
11 1 Ra chỉ thị cho mười hai
môn đệ xong, Đức Giê-su rời chỗ đó, đi dạy dỗ và rao giảng trong các thành thị
trong miền.
DỰ LỄ LÀ VÁC
THÁNH GIÁ THEO CHÚA GIÊSU
Nếu
gặp một người không học giáo lý chu đáo, hoặc một người ngoại giáo mà đọc Lời
Đức Giêsu dạy: “Anh em đừng tưởng Thầy
đến đem bình an cho trái đất; Thầy đến không phải để đem bình an, nhưng để đem
gươm giáo” (Mt 10,34), thay vì là Tin Mừng thì lại trở thành “tin tức mình”.
Vì Đức Giêsu nói như thế là nghịch với lời Thiên thần công bố trong ngày Ngài
giáng sinh làm người: “Bình an dưới thế cho loài người Chúa thương”
(Lc 2,14). Và còn bực mình hơn nữa vì Ngài dạy: “Tôi đến để gây chia rẽ giữa con trai với cha, giữa con gái với mẹ, giữa
nàng dâu với mẹ chồng, kẻ thù của mình chính là người nhà” (Mt 10,35-36: Tin
Mừng).
Không
lẽ theo đạo Công Giáo để gây chiến tranh, gây ẩu đả trong gia đình? Không phải
thế. Với trải nghiệm cuộc sống trong bất cứ quốc gia nào: bình an chỉ đến trên
đất nước đó sau cuộc chiến tranh: bên nào thắng tất yếu là dựa vào vũ khí tối
tân. Thế thì trong Nước Thiên Chúa, ai chiến thắng sự dữ,chiến thắng tội lỗi,
đánh gục thần chết, tất yếu cần đến “vũ khí hiện đại” là Lời Thiên Chúa. Lời
Chúa còn sắc bén hơn gươm giáo để chiến đấu với mọi ác thần. Đúng thế, lời kinh
ta vẫn đọc: “Thanh gươm hai lưỡi, cầm
chắc trong tay. Để trả thù muôn nước và trừng trị chư dân, để xiềng chân vua
chúa và xích cổ vương hầu, để thi hành án phạt Chúa đã viết từ xưa. Đó là niềm
vinh dự cho mọi kẻ trung hiếu với Người” (Tv 149,6b-9); Lời Chúa là gươm
hai lưỡi có nghĩa là Lời Chúa vừa làm cho sống, vừa có sức mạnh diệt sự ác. Do
đó tác giả thư Do Thái nói: “Lời Thiên
Chúa là lời sống động, hữu hiệu và sắc bén hơn cả gươm hai lưỡi: xuyên thấu chỗ
phân cách tâm với linh, cốt với tuỷ; lời đó phê phán tâm tình cũng như tư tưởng
của lòng người” (Dt 4,12). Đức Giêsu ba lần chiến thắng Satan đến cám dỗ
Ngài làm theo ý nó, Ngài chỉ dùng Lời đẩy lui nó (x. Mt 4,1-11). Bởi thế, thánh
Tông Đồ khuyên các tín hữu khi phải đương đầu với sự ác, ông nói: “Chân mang giày lòng hăng hái rao giảng Tin
Mừng bình an; luôn luôn giương lên khiên mộc Đức Tin, nhờ đó anh em có thể dập
tắt mọi tên lửa của Kẻ Dữ . Hãy đội lấy mũ chiến cứu rỗi và đeo gươm Thần Khí
tức là Lời Thiên Chúa ” (Ep 6,15-17). Vì chính Đức Giêsu đã ra lệnh cho các
môn đệ trước khi các ông thấy kẻ ác xông đến bắt Ngài: “Ai không có gươm hãy bán cả áo choàng đi mà mua” (Lc 22,36). Chỉ có
gươm Lời Chúa mới gìn giữ các môn đệ và đẩy lui Satan, nếu không chúng đến cướp
mất Đức Tin của các ông khi thấy Thầy bị bắt. Bởi thế mà Đức Giêsu nói: “Tôi đến thế gian không đem bình an mà đem
gươm giáo” (Mt 10,34: Tin Mừng).
Vậy
bình an của tâm hồn chỉ có được khi người ta dùng vũ khí Lời Chúa để chiến
thắng kẻ thù (người nhà mình – Mt 10,36).”Kẻ
thù là người nhà” trước nhất là những dục vọng bản thân nổi loạn. Muốn đẩy
lui nó phải sống Lời Chúa dạy: “Chúng con
được sạch bởi Lời Thầy nói với chúng con” (Ga 15,3); “kẻ thù là người nhà”
còn hiểu là phải đặt ý Chúa trên mọi ý loài người, kể cả ý người thân tộc. Đan
cử: Vua Saolê chỉ vì ghen tỵ với Đavid mà tìm mưu kế để diệt Đavid. Ông lập mưu
tổ chức bữa tiệc gọi là mừng công chiến thắng của Đavid, nhưng với ý đồ đen tối
là nhằm giết Đavid trong bữa tiệc lấy cớ say rượu. Gionathan, bạn của Đavid,
biết được mưu thâm độc của vua cha nên mật báo cho Đavid chạy trốn (x. 1Sm 20).
Như thế là Gionathan đã đặt chân lý hơn lợi nhuận được nối quyền vua cha, đặt
công bình bác ái trên tình cảm gia đình, Gionathan không sống kiểu “ăn cây nào rào cây đó”, cũng như không
sống kiểu “một giọt máu đào hơn ao nước
lã” mà người đời vẫn dạy. Sống như Gionathan chắc chắn là tạo xung khắc
trong gia đình, không trọn Đạo hiếu. Nhưng đó là cách thực hành Giáo Lý của
Chúa Giêsu dạy: “Ai yêu cha mẹ hơn Thầy
không xứng đáng với Thầy, ai yêu con trai con gái hơn Thầy, không xứng đáng với
Thầy. Ai không vác thập giá mình mà theo Thầy, thì không xứng đáng với Thầy. Ai
giữ mạng sống mình thì sẽ mất; còn ai liều mất mạng sống mình vì Thầy thì sẽ tìm
thấy được” (Mt 10,37-39: Tin Mừng).
Sống
Đạo như thế là “vác thập giá mình mà theo Thầy Giêsu”. Đức Giêsu vác thập giá
chính là lúc Ngài lên đồi Golgotha chịu đóng
đinh dâng mình làm Của Lễ lên Chúa Cha. Thánh Tông Đồ đã động viên các tín hữu
bắt chước ông cộng tác với Chúa Giêsu trong ngày Thứ Sáu Tuần Thánh: “Tôi vui sướng trong các nỗi thống khổ chịu
vì anh em, và trong thân xác tôi, tôi bù đắp những gì còn thiếu nơi các nỗi
quẫn bách Đức Kitô phải chịu vì Thân Mình là Hội Thánh” (Cl 1,24). Đó là cách
thực hành trọn Hiến Chương Nước Trời: “Phúc
thay ai bị bách hại vì sống công chính, vì Nước Trời là của họ” (Mt 5,10:
Tung Hô Tin Mừng).
Giáo
lý Công Giáo dạy: Chỉ có Hy Tế của Chúa Giêsu mới làm hoàn hảo lễ tế của Do
Thái giáo, cũng như thay thế cho mọi kiểu tế tự khác. Ngay từ thời dân Do Thái
còn tế tự theo Luật Môsê, Chúa đã lên tiếng trách: “Lễ của các ngươi dâng đối với Ta, nào nghĩa lý gì?Lễ toàn thiêu chiên
cừu, bê, bò, dê, Ta đã ngấy. Thôi, đừng đem những lễ vật vô ích đến nữa. Ta ghê
tởm khói hương; Ta không chịu nổi ngày đầu tháng, ngày sa-bát, ngày đại
hội,không chịu nổi những người cứ phạm tội ác rồi lại cứ lễ lạt linh đình. Những
thứ đó đã trở thành gánh nặng cho Ta. Khi các ngươi dang tay cầu nguyện, Ta bịt
mắt không nhìn; các ngươi có đọc kinh cho nhiều, Ta cũng chẳng thèm nghe. Vì
tay các ngươi đầy những máu. Hãy rửa cho sạch, tẩy cho hết, và vứt bỏ tội ác
của các ngươi cho khỏi chướng mắt Ta. Đừng làm điều ác nữa. Hãy tập làm điều
thiện, tìm kiếm lẽ công bình,sửa phạt kẻ áp bức, xử công minh cho cô nhi, biện
hộ cho quả phụ” (Is 1,11-17: Bài đọc năm chẵn). Vì Chúa đã nói: “Ai sống đời hoàn hảo, Ta cho hưởng ơn cứu độ
Chúa Trời” (Tv 50/49,23b: ĐC năm chẵn). Do đó Đức Giêsu muốn mọi người cùng
hiệp dâng Thánh Lễ với Ngài mỗi ngày để
-
Được đồng hóa với Chúa Giêsu.
-
Được trở nên công chính trong Chúa Giêsu.
I.
ĐƯỢC ĐỒNG HÓA VỚI CHÚA GIÊSU.
Chính
Đức Giêsu nói với các môn đệ: “Ai đón tiếp anh em là đón tiếp Thầy, và ai
đón tiếp Thầy là đón tiếp Đấng đã sai Thầy” (Mt 10,40: Tin Mừng). Mà
người môn đệ của Đức Giêsu chỉ được đồng hóa với Ngài khi cử hành Bí tích Thánh
Thể. Vì trong Thánh Lễ, Chúa Giêsu vừa là Chủ Tế, vừa là Của Lễ, vừa là Bàn Thờ
(x. GLHT số 1348; 1383; 1410). Thế nên khi Đức Giám mục hay Linh mục dâng Lễ là
Chúa Giêsu dâng. Do đó Đức Giêsu nói với các môn đệ: “Ai đón tiếp anh em là đón tiếp Thầy, và ai đón tiếp Thầy là đón tiếp
Đấng đã sai Thầy” (Mt 10,40: Tin Mừng). Mà “Thầy và Cha Thầy là một” (Ga 10,30).
Thực vậy, Đức Giêsu đã nói về những
liên hệ giữa Ngài với Chúa Cha:
·
"Thật,
tôi bảo thật các ông: người Con không thể tự mình làm bất cứ điều gì, ngoại trừ
điều Người thấy Chúa Cha làm; vì điều gì Chúa Cha làm, thì người Con cũng làm
như vậy, Chúa Cha còn cho người Con thấy những việc lớn lao hơn nữa, khiến
chính các ông cũng phải kinh ngạc. Chúa Cha làm cho kẻ chết chỗi dậy và ban sự
sống cho họ thế nào, thì người Con cũng ban sự sống cho ai tuỳ ý. Quả thật,
Chúa Cha không xét xử một ai, nhưng đã ban cho người Con mọi quyền xét xử, để
ai nấy đều tôn kính người Con như tôn kính Chúa Cha. Kẻ nào không tôn kính
người Con, thì cũng không tôn kính Chúa Cha, Đấng đã sai người Con” (Ga
5,19-23).
·
“Tôi
biết: Mệnh Lệnh của Cha tôi là sự sống đời đời. Vậy, những gì tôi nói, thì tôi
nói đúng như Chúa Cha đã nói với tôi.” (Ga 12,50).
·
“Tôi yêu
mến Chúa Cha và làm đúng như Chúa Cha đã truyền cho tôi! " (Ga 14,31)
Đức
Giêsu nói như thế được ứng nghiệm mỗi khi Hội Thánh cử hành Bí tích Thánh Thể. Vậy
ta phải hiểu Lời Đức Giêsu dạy: Ai đón tiếp môn đệ Đức Giêsu (khi cùng hiệp dâng Thánh Lễ với chủ
tế) là đón tiếp Chúa Giêsu (Rước Lễ);
và đón tiếp Chúa Cha, Đấng đã ban Con Một Ngài cho thế gian, để ai tin vào
Người Con ấy thì được sống hạnh phúc muôn đời (x. Ga 3,16).
II.
ĐƯỢC TRỞ NÊN CÔNG CHÍNH TRONG CHÚA GIÊSU.
Đức
Giêsu nói: "Ai đón tiếp một ngôn sứ,
vì người ấy là ngôn sứ, thì sẽ được lãnh phần thưởng dành cho bậc ngôn sứ; ai
đón tiếp một người công chính, vì người ấy là người công chính, thì sẽ được
lãnh phần thưởng dành cho bậc công chính” (Mt 10,41: Tin Mừng).
·
“Ai tiếp đón một ngôn sứ” chính là tiếp đón Chúa Giêsu Phục Sinh
trong Thánh Lễ, vì ai dự Lễ, người ấy được trực tiếp nghe Chúa Giêsu giảng dạy
(x. Dt 1,1-2).
·
“Ai tiếp đón người công chính” cũng
chính là tiếp đón những người đã được trở nên công chính trong Chúa Giêsu.
-
Thánh Phaolô nói:
·
“Nhờ một
người duy nhất (Đức Giêsu) đã vâng
lời Thiên Chúa, muôn người cũng sẽ thành người công chính” (Rm 5,19b);
·
“Con
người được nên công chính không phải nhờ làm những gì Luật dạy, nhưng nhờ tin
vào Đức Giêsu Kitô. Quả thế, không phàm nhân nào sẽ được nên công chính vì làm
những gì Luật dạy. Nhưng nếu khi tìm cách nên công chính trong Đức Kitô mà
chúng ta vẫn bị liệt vào hàng tội lỗi, thì chẳng hoá ra Đức Kitô là người phục
vụ tội lỗi sao? Không phải thế!” (Gl 2,16-17).
-
Thánh Giacôbê kết án những
kẻ chỉ ham mê của cải coi nó như thần hộ mệnh chứ không nương tựa vào Thiên
Chúa: “Các ngươi đã kết án và sát hại
người công chính (Đức Giêsu), Ngài không cưỡng lại các ngươi” (Gc 5,6).
Vậy
ta hiểu Lời Đức Giêsu nói: “Ai tiếp đón một ngôn sứ, đón tiếp người công
chính, thì được phần thưởng dành cho bậc ngôn sứ, cũng như phần thưởng dành cho
bậc công chính” (Mt 10,41: Tin Mừng). Phần thưởng ấy chính là Chúa
Giêsu lúc họ dâng Lễ, để họ trở nên “kẻ bé nhỏ” trong Chúa Giêsu, mới thực là người
Công Giáo (x. 1Ga 2,1. 12. 14. 18. 28).
Thế
thì, “ai giúp người Công Giáo (kẻ bé nhỏ)
điều gì dù tầm thường như một chén nước lã, vì người ấy là môn đệ Đức Giêsu,
thì việc làm nhỏ bé đó đã được ghi vào sổ Hằng Sống, phần thưởng không bao giờ
mất” (x. Mt 10,42: Tin Mừng). Đan cử như ông Timôthêu chỉ lấy giúp Tông Đồ
Phaolô chiếc áo khoác ngoài và cuộn da thuộc ở nhà ông Carpô đã được ghi vào
Sách Thánh (x. 2Tm 4,13).
Ta
xác tín rằng: Chỉ khi hiệp dâng Thánh Lễ, ta mới được Chúa bảo tồn sự sống
thật, hơn dân Israel khi còn được sống trong cảnh giàu sang và hạnh phúc bên Ai
Cập vì có ông Giuse còn sống che chở. Nhưng khi ông Giuse qua đời, dân Israel
bị đế quốc Ai Cập hành hạ, cưỡng bách đúc gạch cùng với công việc đồng áng, đau
đớn nhất là con trai của họ sinh ra bị bóp chết (x. Xh 1, 8-14. 22: Bài đọc năm
lẻ). Trái lại,mỗi ngày đi dự Lễ là ta được Chúa Giêsu Phục Sinh chộp lấy, Ngài
không bao giờ chết nên “ta được phù hộ
nhờ danh thánh Chúa” (Tv 123/122,8a: ĐC năm lẻ).
THUỘC LÒNG
Ai không vác thập giá mình mà theo Thầy, thì
không xứng với Thầy. Ai giữ lấy mạng sống mình, thì sẽ mất; còn ai liều mất
mạng sống mình vì Thầy, thì sẽ tìm thấy được. (Mt 10,38-39).
Lm GIUSE ĐINH
QUANG THỊNH