Suy niệm hạnh thánh _ 27/7

Chân phước ANTÔNIÔ LUCCI
 (1682-1752)
Lm. Phêrô Nguyễn Ngọc Mỹ
Lược sử
Antôniô cùng học chung và là người bạn của Thánh Francesco Antonio Fasani, là người đã ra tòa án Giáo Hội để làm chứng cho sự thánh thiện của Antôniô sau khi ngài từ trần. Sinh ở Agnone miền nam nước Ý, đó là một thành phố nổi tiếng về sản xuất chuông và đồ đồng, Antôniô có tên rửa tội là Angelo.
Ngài được Đức Giáo Hoàng Bênêđíctô XIII chọn làm giám mục của Bovino (gần Foggia).
Trong 23 năm làm giám mục, Đức Lucci thường đến thăm các giáo xứ và canh tân đời sống phúc âm của giáo dân trong địa phận. Ngài dùng tiền lương của một giám mục để hỗ trợ cho công việc giáo dục và bác ái.
Ngài được phong chân phước năm 1989, ba năm sau khi người bạn của ngài là Cha Francesco Antonio Fasani được phong thánh
Suy niệm 1:. Học
Antôniô cùng học chung và là người bạn của Thánh Francesco Antonio Fasani, là người đã ra tòa án Giáo Hội để làm chứng cho sự thánh thiện của Antôniô sau khi ngài từ trần.
Để biết thì phải học. Đó là con đường thông thường mọi người phải dấn bước. Vì thế ngài theo học trường của các tu sĩ Phanxicô và gia nhập cộng đoàn này khi 16 tuổi. Antôniô hoàn tất chương trình tu tập ở Assisi và thụ phong linh mục năm 1705.
Sau đó, ngài tiếp tục học và lấy bằng tiến sĩ thần học. Không dừng lại đó, ngài gia tăng việc học trong cơ hội được bổ nhiệm làm giáo sư ở Agnone, Ravello và Naples, nhất là năm năm sau được làm giáo sư ở trường Thánh Bônaventura ở Rôma, vì dạy tức là học, học lúc soạn bài cũng như học lúc giảng dạy.
* Lạy Chúa Giêsu, xin giúp chúng con chuyên cần học, nhất là học cho biết Chúa và học sống theo gương Chúa.
Suy niệm 2: Làm chứng
Antôniô cùng học chung và là người bạn của Thánh Francesco Antonio Fasani, là người đã ra tòa án Giáo Hội để làm chứng cho sự thánh thiện của Antôniô sau khi ngài từ trần.
Như Đức Giáo Hoàng Phaolô VI đã viết trong năm 1975, con người ngày nay "được cảm kích bởi các chứng nhân hơn là người giảng dạy, và nếu họ nghe những người này, đó là vì người giảng dạy cũng là các chứng nhân" (Phúc Âm Hóa Trong Thế Giới Ngày Nay, 41).
Các thánh và các chân phước của của Hội Thánh nói chung và của dòng Phanxicô nói riêng đều là những chứng nhân đức tin sống động. Vì thế theo sự thúc giục của bề trên dòng, Đức Giám Mục Lucci đã viết cuốn sách về các thánh và các chân phước của dòng Phanxicô trong 200 năm đầu tiên.
* Lạy Chúa Giêsu, xin giúp chúng con không chỉ chiêm ngắm chứng từ của các thánh nhân mà cố gắng học theo các nhân đức của các ngài.
Suy niệm 3: Nổi tiếng
Antôniô sinh ở Agnone miền nam nước Ý, đó là một thành phố nổi tiếng về sản xuất chuông và đồ đồng.
Hình ảnh chiếc chuông với những tiếng vang xa và những âm thanh độc đáo không cơ sở nào vượt qua cũng cho thấy sự nổi tiếng của thành phố Agnone về khía cạnh sản xuất.
Một yếu tố không nhỏ góp phần vào sự nổi tiếng ấy, chính là sự hiện diện của người con của thành phố mang tên Antôniô với đời sống thánh thiện và tài giỏi nổi bật ngay cả thời sinh tiền của ngài, đến mức Đức Giáo Hoàng Bênêđíctô XIII phát biểu khi chọn ngài làm giám mục: "Tôi vừa chọn được một thần học gia xuất chúng và vị đại thánh làm giám mục Bovino".
* Lạy Chúa Giêsu, xin giúp chúng con nếu không được tài giỏi thì nỗ lực sống thánh để làm rạng danh Giáo Hội.
Suy niệm 4: Chọn
Antôniô được Đức Giáo Hoàng Bênêđíctô XIII chọn làm giám mục của Bovino.
Trước khi được chọn làm giám mục, đời ngài cũng được trải qua những cuộc tuyển chọn khác. Trước hết ngài được chọn làm linh mục năm 1705. Sau đó được bổ nhiệm làm giáo sư ở Agnone, Ravello và Naples. Ngài cũng là cha bề trên nhà dòng ở Naples. Được bầu làm bề trên giám tỉnh năm 1718, và năm sau đó ngài được bổ nhiệm làm giáo sư trường Thánh Bônaventura ở Rôma.
Ngài giữ chức vụ này cho đến năm 1729, ngài được Đức Giáo Hoàng Bênêđíctô XIII chọn làm giám mục của Bovino (gần Foggia). Đức giáo hoàng cho biết: "Tôi vừa chọn được một thần học gia xuất chúng và vị đại thánh làm giám mục Bovino". Nhất là sau khi từ trần, ngài được Hội Thánh tấn phong chân phước vào năm 1989.
* Lạy Chúa Giêsu, chúng con đã được chọn làm con Chúa, xin giúp chúng con nỗ lực được chọn vào hàng ngũ các người hưởng phúc thiên đàng
Suy niệm 5: Thăm
Trong 23 năm làm giám mục, Đức Lucci thường đến thăm các giáo xứ và canh tân đời sống phúc âm của giáo dân trong địa phận.
Là vị chủ chăn của giáo phận, đặc biệt với trọng trách ban hành bí tích Thêm sức, chắc hẳn ngài có điều kiện để thực hiện các chuyến viếng thăm mục vụ tại các giáo xứ thuộc quyền. Nhưng ở đây điểm nổi bật cần đề cao, đó là ngài thường xuyên thăm viếng, dĩ nhiên ngoài những lần đến thăm để ban hành bí tích.
Sở dĩ ngài đề cao việc thăm viếng mục vụ này, là khi đẩy mạnh việc canh tân đời sống phúc âm của giáo dân, ngài đã quyết sống sát phúc âm như một tấm gương cho đoàn chiên. Một điểm rõ nét trong phúc âm không ai không nhận ra ngay, đó là Đức Giêsu không đóng khung ở bàn giấy như một viên chức, nhưng luôn lên đường (Mc 10,17) và cũng truyền các tồng đồ phải ra đi (Lc 9,52;Mt 28,19).
* Lạy Chúa Giêsu, xin giúp các vị chủ chân thấy được giá trị của việc thăm viếng trong công tác mục vụ của mình.
Suy niệm 6: Tiền lương
Đức Lucci dùng tiền lương của một giám mục để hỗ trợ cho công việc giáo dục và bác ái.
Là vị mục tử nhân lành, ngài sống tinh thần hiến mạng vì đàn chiên theo gương Đức Giêsu (Ga 10,11), chẳng những ngài dùng các ngân khoản có được từ các ân nhân mà còn sử dụng ngay chính tiền lương của mình cho công việc giáo dục và bác ái.
Vẫn biết ngài được quyền sử dụng tiền lương cho các nhu cầu cá nhân, vì thợ thì đáng được nuôi ăn (Mt 10,10), nhưng ngài cũng là con người sống phúc âm, ngài đã từng suy niệm về nghĩa cử của bà góa được Đức Giêsu khen thưởng (Mc 12,41-44), chẳng lẽ ngài chịu thua kém tinh thần của góa phụ nghèo ấy sao?
* Lạy Chúa Giêsu, xin giúp chúng con thật keo kiệt cho mình để có thể rất quảng đại cho người cũng như cho các công tác từ thiện.