Ơn thiên triệu _ yêu người chưa thấy

YÊU NGƯỜI CHƯA THẤY
Không có Người thấy lòng sao trống vắng
Ở bên Người ôi hạnh phúc dâng cao
Tôi yêu Người tình yêu lạ biết bao
Bởi tôi yêu một người tôi chưa thấy.
Pr. Lê Hoàng Nam, SJ
Các bạn trẻ thân mến,
Câu chuyện tình giữa ta với Giêsu là một câu chuyện tình rất lạ. Ta cảm nghiệm được tiếng gọi và tình yêu của Giêsu dành cho mình, nhưng ta chưa hề thấy và biết dóng dáng của Giêsu thế nào. Bài thơ sau đây cho ta biết những điểm hẹn mà ta có thể gặp Chúa, những dấu chỉ để ta nhận biết Người:
Tôi đã yêu một người tôi chưa thấy
Dung nhan Người tôi chẳng biết ra sao
Nhưng lòng tôi cảm nghiệm được phần nào
Bóng dáng Người qua vũ trụ trời đất
Tôi yêu Người bằng niềm tin son sắt
Nên cho dù không thấy rõ mười mươi
Tôi vẫn xin trao gửi hết cho Người
Trọn tình yêu cho dù tôi chẳng đáng
Tôi thấy Người nơi bình minh buổi sáng
Ánh long lanh đang khai mở một ngày
Cho đất trời rộn rã khúc vui say
Muôn thụ tạo hồi sinh mừng nắng mới
Tôi thấy Người khi chuông chiều vọng tới,
Ánh mây sâu lơ lửng chẳng buồn trôi
Ánh tà dương chấm hết một ngày rồi
Khiến lòng người bâng khuâng dòng cảm xúc
Tôi thấy Người khi hạt mưa dạo khúc
Qua bản nhạc mưa tí tách bên hiên
Mưa dạt dào tựa câu hát tình duyên
Ngỏ vào hồn những ngọt ngào say đắm
Tôi thấy Người khi trời cao đổ nắng
Khiến cây xanh, hoa khoe sắc vươn mình
Ong chập chờn và cánh bướm thêm xinh
Chim chuyền cành cùng hân hoan ca hát
Tôi thấy Người nơi rừng xanh bát ngát
Chốn non đoài cao vút tận trời mây
Tựa tình yêu thăm thẳm quá cao dày
Người trao gửi vào lòng tôi mãi mãi
Tôi thấy Người qua đại dương rộng trải
Biển mênh mông xanh ngắt cuối chân trời
Biển thẳm sâu xa tít tận mù khơi
Ấy tình Người yêu tôi còn hơn thế!
Tôi thấy Người qua vầng dương mạnh mẽ
Nơi vầng nguyệt huyền ảo giữa thinh không
Bởi chính Người thật lẫm liệt uy phong
Nhưng dịu dàng, ngọt thanh và từ ái
Tôi thấy Người qua mảnh đời khổ ải
Nơi đồng hoang hay những chốn công trường
Nơi trẻ em đói khát bên lề đường
Và những người không một nơi ẩn náu
Tôi thấy Người qua vòng gai giọt máu
Đồi Canvê ghi dấu cây thập hình
Chết gục đầu trong những tiếng cười khinh
Đất với trời kết nên lời giao ước
Tôi yêu Người bởi Người yêu tôi trước
Khi yêu rồi chỉ muốn hòa vào nhau
Tôi muốn mình mặc lấy những thương đau
Để trở nên giống người tôi thương mến
Đã bao lần nỗi cô đơn chợt đến
Khi niềm tin lay động giữa dòng đời
Và khi lòng mang bao nỗi chơi vơi
Tôi tưởng rằng Người không yêu tôi nữa
Nhưng tình Người ngọt hương như dòng sữa
Chẳng bao giờ Người có thể không yêu
Người kề bên an ủi lúc quạnh hiu
Cho vơi đi những muộn phiền lo lắng
Không có Người thấy lòng sao trống vắng
Ở bên Người ôi hạnh phúc dâng cao
Tôi yêu Người tình yêu lạ biết bao
Bởi tôi yêu một người tôi chưa thấy.
Các bạn trẻ thân mến, Chúa không hiện diện các nhãn tiền trước mắt chúng ta, nhưng Người hiện hữu bên chúng ta qua hàng loạt những dấu chỉ như thế. Bình minh cho ta biết Chúa là khởi sự muôn loài. Hoàng hôn gợi cho ta biết Người cũng là tận cùng mọi sự. Vầng dương nói lên sức mạnh uy phong của Ngài. Vầng nguyệt mang đến cho ta sự nhẹ nhàng của Người. Nơi từng hạt mưa, rừng xanh, nắng cháy hay đại dương, ta đều có thể bắt gặp Người nơi đó. Hình ảnh của Người phảng phất nơi những người lao công vất vả, nơi em bé bên vệ đường, nơi vòng gai giọt máu.
Tình yêu của chúng ta dành cho Chúa thật kỳ lạ vì ta yêu Người dựa trên nền tảng đức tin. Thấy Chúa trong mọi sự, ta sẽ không bao giờ cảm thấy cô đơn, vì bất kỳ sự gì xảy đến với ta, ta cũng đều thấy bàn tay yêu thương của Người nơi ấy.
Pr. Lê Hoàng Nam, SJ