Một chút suy tư _ thử thách cho đức tin và tình yêu


THỬ THÁCH CHO ĐỨC TIN VÀ TÌNH YÊU
“Anh em hãy tự cho mình là được chan chứa niềm vui khi gặp thử thách trăm chiều.” (Gc 1,2)  
Ngày xưa, có một ông vua rất buồn vì dân trong nước sống ích kỷ, không ai muốn giúp đỡ ai việc gì. Mọi người ai cũng đấu tranh cho quyền lợi của mình, và lẩm bẩm và càu nhàu về mọi chuyện.
”Chẳng biết còn một ai trong nước sống tốt và trung thành không”, nhà vua tự hỏi và lên một kế hoạch. Đêm đó nhà vua ăn mặc quần áo thường dân đi thật xa ra ngoài cung thành.
Ông đặt một tảng đá thật to giữa một con đường nhiều người qua lại để xem người dân sẽ phản ứng tự nhiên ra sao với tảng đá gây cản trở mà họ bất ngờ gặp trên đường.
Sau khi đặt tảng đá, ông nấp vào một chổ gần đó để quan sát, lòng tự nhủ: ”Để tảng đá này ở đây ta sẽ biết ngay ai lo cho ích chung và biết sống vị tha.”
Từ sáng đến chiều có rất nhiều người đi qua tảng đá, chiến binh, kỵ sĩ, quí tộc... Có người quát tháo vào tảng đá, có người còn đá vào tảng đá một cái... Thời gian một ngày chầm chậm trôi qua nhưng tảng đá vẫn nằm im không nhúc nhích.
Mặt trời bắt đầu lặn, nhà vua ngó vào tảng đá, buồn rầu tự hỏi không biết có được một ai chịu động đến tảng đá hay không thì thấy một bác chăn chiên ngoài đồng về. Nhà vua thinh lặng quan sát.
Bác chăn chiên tự hỏi: ”Tảng đá nằm đây làm gì nhỉ? Không đúng chỗ rồi. Tôi phải dọn nó đi để mọi người qua lại dễ dàng.”
Nói rồi, bác bắt tay vào việc. Khi đẩy tảng đá qua một bên, bác thấy một cái túi nằm dưới tảng đá, và một lá thư với dòng chữ đề tặng: ”Tặng cho ai có đủ quan tâm đến người khác mà lăn tảng đá này ra. Vàng này là của ngươi.
Trân trọng,
Hoàng Đế
Mỗi trở ngại đều ẩn chứa những cơ hội cho mỗi con người.
Tình cảm tự nhiên ai cũng sợ những chuyện khó chịu, sống với những người khó chịu. Nhưng lòng mến và đức tin của chúng ta sẽ ra sao nếu không gặp thử thách, nếu không phải chịu đựng?  
”Lửa thử vàng, gian nan thử đức.” Không chỉ thử mà còn tinh luyện. Lửa tinh luyện vàng, gian nan tinh luyện đức. Thánh Phêrô báo trước những người làm việc tông đồ phải chịu nhiều thử thách, nhưng “những thử thách đó nhằm tinh luyện đức tin của anh em là thứ quý hơn vàng gấp bội, - vàng là của phù vân, mà còn phải chịu thử lửa. Nhờ thế, khi Đức Giê-su Ki-tô tỏ hiện, đức tin đã được tinh luyện đó sẽ trở thành lời khen ngợi, và đem lại vinh quang, danh dự.” (1Pr 1,7)
Chính vì thế mà “anh em hãy tự cho mình là được chan chứa niềm vui khi gặp thử thách trăm chiều. Vì như anh em biết: đức tin có vượt qua thử thách mới sinh ra lòng kiên nhẫn.” (Gc 1,2)