Lời Chúa cntn 15a _ đất và hạt giống

ĐẤT VÀ HẠT GIỐNG
Những người mà tâm hồn nên như mảnh đất tốt, được chuẩn bị kỹ để đón nhận Lời Chúa, dù vui hay buồn, thành công hoặc thất bại, cuộc đời họ luôn sinh bông kết trái là lòng yêu mến, niềm tín thác và muôn việc tốt lành.  
Lm. Mt
Những chiếc điện thoại iphone 5S, khi xuất xưởng, chúng giống nhau như đúc. Thiên Chúa không làm như thế, mỗi loài được Người tạo dựng đều có nét độc đáo riêng. Vượt hẳn muôn loài, con người được Thiên Chúa ban cho trí thông minh và sự tự do, nên mỗi người là một cá vị độc đáo, không trùng lặp. Hướng đi của mỗi người cũng được mở rộng như vô tận, nhưng hạnh phúc hay bất hạnh đều tùy thuộc vào sự chọn lựa mang tính cá nhân này.
Nói với người đương thời bằng dụ ngôn, cha Anthony De Mello kể:
Đêm nọ, một người phụ nữ mơ thấy mình bước vào cửa hàng tạp hóa, chị vô cùng ngạc nhiên khi thấy Chúa Giêsu là người đang bán hàng, chị thưa:
-   Lạy Chúa, cửa hàng của Ngài bán những thứ gì vậy?
Chúa trả lời:
-   Bán mọi thứ mà con đang mơ ước, chúng xuất phát từ nơi sâu thẳm của trái tim con.
Chị nghĩ thầm “tuyệt quá!” và cất lời xin:
-   Thưa Chúa, con muốn được bình an trong tâm hồn, có tình yêu, hạnh phúc, sự khôn ngoan và tự do để không còn sợ hãi nữa.
Ngừng lại một lát và như nhớ ra điều gì, chị nói thêm:
-   Không phải cho con mà thôi, nhưng còn cho những người thân yêu của con và tất cả mọi người đang sống trên mặt đất này.
Chúa mỉm cười bảo chị:
-   Con yêu dấu! Con đến sai chỗ rồi. Ở đây Ta không bán hoa trái, chỉ bán hạt giống thôi.
Hai ngàn năm trước, khi nói về tương quan giữa Lời Chúa và sự tự do đáp trả của con người, Đức Giêsu đã dùng hình ảnh “người gieo giống”. Lời của Thiên Chúa như hạt giống và người đón nhận là mảnh đất. Hạt giống dù tốt và giá trị đến đâu chăng nữa, để sinh bông kết hạt, chúng phải lệ thuộc vào mảnh đất.
Chắc chắn người đi gieo sẽ lựa những hạt giống tốt để chúng có thể phát triển và đơm bông kết trái mỹ mãn. Nhưng nếu hạt được gieo rơi vào vệ đường, chúng sẽ làm mồi cho chim chóc và các loại côn trùng, rơi vào vùng đất có nhiều sỏi đá hoặc gai góc, chúng khó có thể phát triển và sinh bông trái. Nhưng nếu những hạt ấy rơi vào đất tốt, chúng sẽ phát huy tối đa khả năng sẵn có và sinh được nhiều bông hạt.
Thiên Chúa ban tặng ân huệ là lời của Người cho nhân loại cách quảng đại mà không hề hối tiếc, chỉ mong sao Lời hằng sống sinh bông kết trái nơi tâm hồn các tín hữu. Nhiều năm trước, ngôn sứ Isaia đã dùng hình ảnh mưa và sương để nói về sự ban tặng cách nhưng không của Thiên Chúa: “Như mưa với tuyết sa xuống từ trời không trở về trời nếu chưa thấm xuống đất, chưa làm cho đất phì nhiêu và đâm chồi nẩy lộc, cho kẻ gieo có hạt giống, cho người đói có bánh ăn, thì lời Ta cũng vậy, một khi xuất phát từ miệng Ta, sẽ không trở về với Ta nếu chưa đạt kết quả, chưa thực hiện ý muốn của Ta, chưa chu toàn sứ mạng Ta giao phó.” (Is 55, 10-11) Thiên Chúa ban lời của Người để những ai thành tâm đón nhận, họ sẽ có niềm vui, bình an và đạt tới sự sống bất diệt.
Những con chim trong lồng được chủ nhân của chúng bảo vệ và chăm sóc chu đáo, nhưng khung trời của chúng chỉ là chiếc lồng chật hẹp nên không thể phát huy trọn vẹn khả năng tạo hóa phú ban. Những cánh chim bay trong bầu trời lộng gió, dù phải đối diện với muôn hiểm nguy đang rình chờ, phải vất vả kiếm miếng ăn và tìm nơi làm tổ, nhưng được tự do và có dịp thể hiện trọn vẹn khả năng của giống loài. Cũng vậy, Thiên Chúa có thể cưỡng bức con người tuân giữ giới răn và huấn lệnh từ trời, nhưng Người đã không làm thế, mà chỉ tha thiết mời gọi từng người, mong họ tự do đáp trả qua việc vâng nghe và thực thi Lời đem đến niềm vui, bình an và ân huệ cho cuộc đời của chính họ.
Nhiều người Kitô hữu thờ ơ với Lời Chúa, các bí tích và việc cầu nguyện nên khi thành đạt, họ tự mãn về những gì đã đạt được, nhưng lúc gặp thất bại hoặc đau khổ, họ kêu trách Thiên Chúa không che chở và ban ơn. Ngược lại, những người mà tâm hồn nên như mảnh đất tốt, được chuẩn bị kỹ để đón nhận Lời Chúa, dù vui hay buồn, thành công hoặc thất bại, cuộc đời họ luôn sinh bông kết trái là lòng yêu mến, niềm tín thác và muôn việc tốt lành.
Mảnh đất có nhiều sỏi đá hoặc gai góc um tùm, nhờ sự chuyên cần của người làm vườn, chúng có thể trở thành đất tốt, làm cho cây cối xanh tươi và sản sinh những trái chín ngọt. Trái lại, nếu không được chăm sóc, mảnh đất màu mỡ sẽ thành sa mạc hoang vu. Cách nào đó, tâm hồn mỗi người cũng giống như vậy. Một người đạo đức có thể sa vào các tật xấu và đánh mất niềm tin vì không kiên trì học hỏi và sống Lời Chúa, nhưng một tội nhân công khai có thể trở nên người ngay chính và tiến tới bậc thánh nhân, nếu biết hoán cải và để Lời Chúa hướng dẫn, soi sáng.
Khi cuộc đời nở hoa nhờ ân sủng và Lời Chúa, các Kitô hữu sẽ trở thành chứng nhân của Tin Mừng, họ là người đi gieo niềm vui, bình an, công chính và sự thuận hòa ngay trong môi trường họ hiện diện. Người đi gieo lắm lúc không khỏi buồn phiền và thất vọng vì những gì mình gieo trồng như mất hút giữa sỏi đá và gai góc, nhưng nếu kiên trì sống ngay chính, nỗ lực làm việc thiện và cậy nhờ ơn Chúa, chúng ta sẽ thấy đất hoang trở nên vườn nho và miền sỏi đá cho ta cơm bánh.
Xin cho tâm hồn các Kitô hữu luôn là mảnh đất được dọn sẵn để hạt giống Lời Chúa sinh hoa kết quả trong đời sống, nhờ thế, Thiên Chúa được vinh danh, nhiềungười đón nhận Tin Mừng và được hưởng ơn cứu độ.