Lễ thánh Maria Madalena _ khao khát gặp Đức Kitô

KHAO KHÁT GẶP ĐỨC KITÔ
Bà đã khao khát gặp Đức Ki-tô mà bà tưởng người ta đã đem đi mất.
Thánh Ghê-gô-ri-ô Cả, giáo hoàng,
Khi bà Ma-ri-a Ma-đa-lê-na đến mộ và không thấy xác Chúa ở đó, bà tưởng người ta đã đem đi mất, nên đi báo tin cho các môn đệ. Các ông đã đến, đã thấy và tin như người phụ nữ đã nói. Rồi sau đó Kinh Thánh lại viết về các ông rằng: các môn đệ trở về nhà và tiếp theo ngay: Bà Ma-ri-a đứng ở ngoài, gần bên mộ, mà khóc.
Vì thế, cần phải suy nghĩ xem sức mạnh của lòng yêu mến đã đốt cháy tâm trí của người phụ nữ này như thế nào. Dù các môn đệ bỏ mộ Chúa ra về, bà vẫn không chịu bỏ về. Bà cố tìm Đấng bà không gặp, vừa khóc vừa tìm, và vì lửa yêu mến bùng lên, bà khao khát tìm gặp Đấng bà tưởng người ta đem đi mất. Vì bà ở lại để tìm, cho nên bà là người duy nhất được gặp thấy Chúa, bởi vì sự kiên trì là sức mạnh không nhỏ của bất cứ việc lành nào. Đấng là chân lý đã nói: Kẻ nào bền chí đến cùng, kẻ ấy sẽ được cứu thoát.
Vậy trước hết bà đã tìm mà chẳng gặp; bà cứ kiên trì tìm kiếm và rốt cuộc bà đã dặp. Sự thể là ao ước mà không được mãn nguyện, thì cao ao ước hơn; khi lòng ao ước tăng lên, thì nó sẽ chiếm hữu điều nó tìm được. Quả thật, lòng ao ước thánh thiện càng bị trì hoãn thì càng tăng. Còn nếu lòng ao ước vì bị trì hoãn mà suy giảm thì không phải là ao ước thật. Bất cứ ai muốn đạt tới chân lý, thì phải cháy lên ngọn lửa tình yêu này. Như vua Đa-vít đã nói: Linh hồn con khao khát Chúa Trời là Chúa Trời hằng sống. Bao giờ con được đến vào bệ kiến Tôn Nhan, và Hội Thánh còn nói trong sách Diễm ca: Trái tim tôi đã bị thương tích vì tình yêu rồi thêm: Tâm hồn tôi tan chảy.
Này bà, sao bà khóc? Bà tìm ai? Bà được hỏi vì sao bà đau buồn là để cho lòng ao ước của bà tăng thêm; vì khi bà nhắc đến Đấng bà đang tìm, thì lòng bà càng cháy lửa yêu mến Người hơn nữa.
Đức Giê-su gọi bà: Ma-ri-a! Sau khi Người đã gọi bà theo cách nói chung và bà không nhận ra, thì Người gọi bà đích danh. Dường như Người muốn nói với bà: Chị hãy nhận ra Đấng đã nhận chị. Thầy không biết chị như biết bất cứ ai, Thầy biết rõ chị. Vậy bà Ma-ri-a vì đã được gọi đích danh, nên bà đã nhận ra Đấng tác thành, và bà liền kêu lên: Ráp-bu-ni, nghĩa là lạy Thầy. Bởi chính Đấng bà đôn đáo tìm kiếm, thì cũng đang dạy dỗ trong tâm hồn bà để bà tìm kiếm Người.