THỨ BA SAU CHÚA NHẬT 11 THƯỜNG NIÊN
NĂM CHẴN
BÀI ĐỌC : 1V 21,17-29
17 Có lời Đức Chúa phán với ông Ê-li-a,
người Tít-be, rằng:18 "Ngươi hãy đứng dậy, xuống gặp A-kháp,
vua Ít-ra-en, ở Sa-ma-ri. Này, nó đang ở trong vườn nho của Na-vốt, vì nó đã
xuống chiếm đoạt vườn nho ấy.19 Ngươi hãy nói với nó rằng: "Lời
Chúa phán thế này: Ngươi đã giết hại, lại còn chiếm đoạt nữa ư? -ngươi hãy nói
với nó-, Đức Chúa phán thế này: Tại chính nơi chó đã liếm máu Na-vốt, thì chó
cũng sẽ liếm máu ngươi"."20 Vua A-kháp nói với ông Ê-li-a:
"Hỡi kẻ thù của ta, ngươi đã bắt được ta." Ông đáp: "Tôi đã bắt
được ngài làm điều dữ trái mắt Đức Chúa.21 Này, Ta sẽ giáng tai hoạ
xuống trên ngươi: Ta sẽ xoá sạch hậu duệ ngươi, Ta sẽ tiêu diệt các đàn ông con
trai của A-kháp trong Ít-ra-en, đang bị ràng buộc hay được tự do.22
Ta sẽ làm cho nhà ngươi nên như nhà Gia-róp-am, con của Nơ-vát, và như nhà
Ba-sa con của A-khi-gia, vì ngươi đã chọc giận Ta và đã làm cho Ít-ra-en phạm
tội."23 Đức Chúa cũng tuyên án phạt I-de-ven rằng: "Chó sẽ
ăn thịt I-de-ven trong cánh đồng Gít-rơ-en.24 Kẻ nào thuộc về A-kháp
mà chết trong thành thì sẽ bị chó ăn thịt, người chết ngoài đồng sẽ bị chim
trời rỉa thây."
25 Thật, không hề có ai như vua A-kháp, đã
liều lĩnh làm điều dữ trái mắt Đức Chúa, vì bị hoàng hậu I-de-ven xúi giục.26
Vua sẽ làm chuyện rất ghê tởm là đi theo các tượng thần, như dân E-mô-ri, những
kẻ duca đã đuổi khuất mắt con cái
Ít-ra-en.
27 Khi nghe những lời ấy, vua A-kháp xé áo
mình ra, khoác áo vải bố bám sát vào thịt, ăn chay, nằm ngủ với bao bì và bước
đi thiểu não.28 Bấy giờ có lời Đức Chúa phán với ông Ê-li-a, người
Tít-be, rằng:29 "Ngươi có thấy A-kháp đã hạ mình trước mặt Ta
thế nào không? Vì nó đã hạ mình trước mặt Ta, nên Ta sẽ không giáng hoạ trong
buổi sinh thời của nó, nhưng đến đời con nó, Ta sẽ giáng hoạ xuống nhà
nó."
ĐÁP CA : Tv 50
Đ. Lạy Chúa, xin dủ
lòng xót thương, vì chúng con đắc tội với Ngài. (c 3a)
Lạy Thiên
Chúa, xin lấy lòng nhân hậu xót thương con,mở lượng hải hà xoá tội con đã phạm.4
Xin rửa con sạch hết lỗi lầm tội lỗi con, xin Ngài thanh tẩy.
5
Vâng, con biết tội mình đã phạm, lỗi lầm cứ ám ảnh ngày đêm. 6a Con
đắc tội với Chúa, với một mình Chúa,dám làm điều dữ trái mắt Ngài.
11
Xin ngoảnh mặt đừng nhìn bao tội lỗi và xoá bỏ hết mọi lỗi lầm. cùng Ngài.16
Lạy Thiên Chúa con thờ là Thiên Chúa cứu độ, xin tha chết cho con, con sẽ tung
hô Ngài công chính.
TUNG HÔ TIN MỪNG : Ga 13, 34
Hall-Hall : Chúa
nói : Thầy ban cho anh em một điều răn mới, là anh em hãy yêu thương nhau, như
Thầy đã yêu thương anh em. Hall.
TIN MỪNG : Mt 5,43-48
43 Một hôm, Đức Giê-su nói với các môn đệ
rằng : "Anh em đã nghe Luật dạy rằng: Hãy yêu đồng loại và hãy ghét kẻ
thù.44 Còn Thầy, Thầy bảo anh em: hãy yêu kẻ thù và cầu nguyện cho
những kẻ ngược đãi anh em.45 Như vậy, anh em mới được trở nên con
cái của Cha anh em, Đấng ngự trên trời, vì Người cho mặt trời của Người mọc lên
soi sáng kẻ xấu cũng như người tốt, và cho mưa xuống trên người công chính cũng
như kẻ bất chính.46 Vì nếu anh em yêu thương kẻ yêu thương mình, thì
anh em nào có công chi? Ngay cả những người thu thuế cũng chẳng làm như thế
sao?47 Nếu anh em chỉ chào hỏi anh em mình thôi, thì anh em có làm
gì lạ thường đâu? Ngay cả người ngoại cũng chẳng làm như thế sao?48
Vậy anh em hãy nên hoàn thiện, như Cha anh em trên trời là Đấng hoàn thiện”.
YÊU
KẺ HẠI MÌNH GIỐNG CHA TRÊN TRỜI
Đức Giêsu đặt chỉ tiêu nên thánh cho mọi người : “Các
ngươi hãy nên trọn lành như Cha các ngươi trên trời là Đấng trọn lành”
(Mt 5,48 : Tin Mừng).
Sống trên đời không ai trọn lành, ngoại trừ Đức Giêsu, vì Ngài
là Thiên Chúa (x Mc 10,17-18). Thiên Chúa thể hiện sự trọn lành với loài người:
-
Ngài là Đấng cho.
-
Ngài nhân ái với tội nhân có lòng sám
hối.
I. THIÊN CHÚA LÀ ĐẤNG CHO.
Vì chỉ có Ngài là Đấng Có (x 2Cr 1,19c). Không ai có thể cho
người khác điều gì nếu mình không có. Thiên Chúa cho phàm nhân cách đồng đều
những ơn để sống, như Đức Giêsu nói : “Đấng
ngự trên trời, vì Người cho mặt trời của Người mọc lên soi sáng kẻ xấu cũng như
người tốt, và cho mưa xuống trên người công chính cũng như kẻ bất lương”
(Mt 5,45 : Tin Mừng). Những ơn ấy chỉ để nuôi sống thân xác con người. Đặc biệt
Ngài còn nuôi cả hồn xác ta bằng Lời và bằng chính Máu Thịt Ngài đã chết vì
phục vụ trong yêu thương theo ý Cha trên trời và đã sống lại toàn thắng mọi sự
dữ, hầu làm cho kẻ được kết hợp với Ngài qua Bí tích Thánh Tẩy và Thánh Thể,
thì được sống bằng sự sống của Thiên Chúa (x Ga 6,57). Vì thế Thiên Chúa muốn
chúng ta là con cái của Ngài phải bắt chước gương sống của thánh Tông Đồ : “Anh em hãy bắt chước tôi như tôi bắt chước
Chúa Kitô” (1Cr 11,1). Ta hãy bắt chước Thiên Chúa trong khả năng mình có,
cụ thể như đóng góp của cải vật chất cho
nhu cầu Hội Thánh cũng như chia sẽ cho đồng loại. Thánh Phaolô đã tạo điều kiện
và khuyến khích các tín hữu trong nhiệm vụ đóng góp của cải vật chất để làm
phát triển Tin Mừng và xây dựng Hội Thánh. Vì Hội Thánh không chỉ được xây dựng
trên những yếu tố tinh thần mà còn xây dựng trên những thực tại trần thế. Sự
kết hợp này khác nào như xác hồn tạo nên con người (x Hiến Chế Hội Thánh số 8).
Vì thế ông viết thư khuyến khích giáo đoàn Corinthô, hãy bắt chước lòng quảng
đại của các tín hữu thuộc giáo đoàn Markêđônia. Các tín hữu trong giáo đoàn này
đã “trải qua bao nỗi gian truân, mà họ
vẫn được chan chứa niềm vui ; giữa cảnh khó nghèo cùng cực, họ lại trở nên
những người giàu lòng quảng đại. Họ đã tự nguyện theo sức họ, và tôi xin làm
chứng là quá sức họ nữa ; họ khẩn khoản nài xin chúng tôi cho họ được phúc tham
dự vào việc phục vụ các người trong dân thánh. Họ đã vượt quá điều chúng tôi
mong ước là tự hiến mình phụng sự Thiên Chúa, rồi phục vụ chúng tôi theo ý
Thiên Chúa” (2Cr 8,2-5 : Bài đọc năm lẻ). Với gương sáng của giáo đoàn
Markêđônia, ông Phaolô sai anh Titô đến giáo đoàn Côrinthô để lạc quyên, và ông
Phaolô có lời khen giáo đoàn này : “Anh
em từng trổi vượt về mọi mặt, về Đức Tin, lời giảng, sự hiểu biết, lòng nhiệt
thành trong mọi lãnh vực và về lòng bác ái mà anh em đã học được nơi chúng tôi,
thì anh em cũng phải trổi vượt về lòng quảng đại trong dịp lạc quyên này. Quả
thật, anh em biết Đức Kitô, đã có lòng quảng đại như thế nào : Người vốn giàu
sáng phú quý nhưng đã tự ý trở nên nghèo khó vì anh em, để lấy cái nghèo mà làm
cho anh em trở nên giàu có” (2 Cr 8,7.9 : Bài đọc năm lẻ).
Ngày nay Hội Thánh vẫn tiếp tục động viên các tín hữu hãy rộng
tay đóng góp của cải vật chất cho nhu cầu của Hội Thánh, như Điều Răn Thứ Năm
Hội Thánh dạy : “Mỗi người theo khả năng đóng góp cho các nhu cầu vật chất của Hội Thánh”
(x GLCG số 2041-2043). Đó là một trong
những cách tôn vinh Thiên Chúa đúng với lời kinh ta đọc : “Ca tụng Chúa đi hồn tôi hỡi” (Tv 146/145,1b : ĐC năm lẻ).
II. THIÊN CHÚA LÀ ĐẤNG NHÂN ÁI ĐỐI VỚI HẾT MỌI TỘI NHÂN
BIẾT SÁM HỐI.
Đan cử : Vua Akhab và vợ là bà Isabel muốn cướp vườn nho của ông Nabôt nên bằng mưu kế thâm độc đã
giết được ông này! Họ đã ỷ vào quyền thế của mình mà làm điều gian ác, mà ai
cũng phải theo, phải kính nể. Chỉ có Thiên Chúa thấy rõ tội ác của vua, mà Ngài
vẫn thương, nên sai ngôn sứ Êlya đến
cảnh cáo, và báo cho vua biết tai họa sắp ập xuống trên triều đại của ông… Vua
nghe được nên đã sám hối, liền xé áo mình ra rồi khoác áo vải bố bám sát vào
da, ăn chay nằm ngủ với bao bì, và bước đi thiểu não. Bấy giờ Chúa thấy vua hạ
mình xuống,nên Ngài không giáng họa trong buổi sinh thời của vua. Nhưng tội nào
cũng gây vạ cho người khác phải hứng chịu. Thực vậy, vì tội ác của nhà vua, mà
dòng giống phải lâm họa (x 1V 21,17-29 : Bài đọc năm chẵn). Khi ta lầm lỗi mà
biết sám hối và xưng tội, thì tội đã được Chúa tha. Nhưng hậu quả bởi tội ta
gây ra, đó là vạ ta để lại. Ví dụ : vì nóng giận ta giết một người đang giúp
ích cho nhiều người, làm cho nhiều người đau khổ, thì làm sao ta có thể đền sự
thiệt hại đó? Chỉ có cách là cầu nguyện xin Chúa Giêsu là Đấng Cứu Chuộc, Ngài
không chuộc nơi tay ma quỷ những gì tốt lành nó đã cướp mất, nhưng Ngài chuộc
nơi Chúa Cha ân lộc phong phú hơn để trao ban lại cho ta.
Để gia tăng lòng sám hối, ta hãy thưa cùng Chúa : “Lạy Chúa, xin dủ lòng thương xót, vì chúng
con đắc tội với Ngài” (Tv 51/50,3a : ĐC năm chẵn). Ai muốn được Chúa dủ
lòng thương xót thân phận tội lỗi của mình, thì phải thực hành Lời Chúa Giêsu
dạy : “Cầu nguyện cho kẻ ngược đãi mình”
(Mt 5,44 : Tin Mừng). Việc này vượt xa giá trị Luật Môsê dạy : “Hãy yêu mến thân nhân và hãy ghét địch thù”
(Mt 5,43 : Tin Mừng). Ghét địch thù ở đây theo ngôn ngữ Do Thái (Aram) có nghĩa
là không yêu kẻ địch thù bằng thân nhân của mình. Thực ra trong Cựu Ước không
có chỗ nào dạy ta ghét kẻ thù. Tác giả
sách Huấn ca chỉ dạy ta không chấp nhận lối sống nghịch Đức Tin : “Sẽ chẳng có chi may lành cho kẻ ngoan cố
trong điều ác, cho kẻ không thích làm việc từ thiện. Hãy cho người đạo hạnh,
nhưng đừng giúp kẻ tội lỗi, đừng ủng hộ quân vô đạo, hãy khước từ, đừng cung
cấp bánh ăn cho nó, kẻo nó được đàng chân lấn đàng đầu ; vì chính Đấng Tối Cao
cũng gớm ghét phường tội lỗi,Người sẽ trừng phạt để trả oán quân vô đạo, hãy
cho người tốt, nhưng đừng giúp kẻ tội lỗi” (Hc 12, 3-7).
Như thế, Chúa dạy ta chỉ ghét tội, chứ không ghét kẻ có tội.
Nhưng trong thực tế, ta chẳng thấy tội đi chu du để phải tránh vì ghét nó, mà
tội gắn liền với một người nào đó. Nếu ta giúp điều gì cho kẻ thù ghét ta, thì
-
Chưa chắc nó nhận.
-
Giúp nó có khi lại tạo điều kiện cho nó
sống ác.
-
Thương giúp nó biết đâu nó tưởng ta sai
nó đúng, nên ta phải bợ đỡ tỏ dấu xin lỗi nó.
Như thế giúp của đời cho kẻ ghét ta là cách có thể làm cho nó ra
tồi tệ hơn, nên chỉ cầu nguyện cho nó là tốt nhất. Việc này ai cũng làm được,
và không làm cho địch thù tự ái.Vì ta xin Chúa cho nó nhận ra tội mà sám hối,
xin Chúa dẫn dắt nó đi vào con đường công chính. Lúc đó nó trở nên Thánh nhờ
hối lỗi mà gia tăng việc lành, như lời ngôn sứ Baruk nói : “Xưa kia anh em lạc xa sự thật, nhưng nay hối
lỗi trở về, anh em hãy nhiệt thành gấp mười mà tìm kiếm Ngài” (Br 4,28).
Đan cử như Phó tế Stêphanô, khi ông bị kẻ ác ném đá, ông đã cầu
nguyện cho họ : “Lạy Chúa Giêsu xin đừng
chấp tội họ” (Cv 7,60). Kết quả lời cầu nguyện ấy, Chúa đã ban ơn cho kẻ ác
nhất trong số những người ném đá Stephanô, đó là Saulô. Ông này tiền thân còn
độc ác hơn chó sói, nhưng khi ông đã được ơn Chúa, ông trở thành Tông Đồ xuất
sắc, không thua kém các Tông Đồ thượng đẳng Chúa chọn trước Phục Sinh, như ông
khoe với giáo đoàn : “Nào tôi có thua gì
các “Tông Đồ thượng đẳng”, dù tôi chỉ là không” (2Cr 11,5).
Vậy khi ta cầu nguyện cho một tội nhân bỏ đường lầm lạc mà trở
về đường ngay nẻo chính, là ta đã cứu linh hồn và phủ lấp muôn vàn tội lỗi của
mình (x Gc 5,19b). Nếu ta để tội nhân nán lại trong tội, nó sẽ chết trong tội
của nó và Chúa sẽ đòi nợ máu nó nơi ta (x Ed 33,7-9). Đặc biệt ta cầu nguyện
cho kẻ hại ta, để họ trở nên Thánh cùng chia sẻ sứ mệnh với Chúa Giêsu. Đây là
việc Ngài thiết tha nhất, đến nỗi Ngài bằng lòng mất mạng cứu họ, dù có lúc
Ngài cảm thấy việc ấy xem ra vô ích (x Lc 18,8).
Rõ ràng Chúa chỉ muốn ta cầu nguyện cho kẻ ác, và như vậy nếu cả
đời ta luôn cầu nguyện cho kẻ ác mà vẫn còn có nhiều kẻ lạc xa Chúa, thì vẫn
không mất ơn Chúa vì đã trở nên giống Ngài. Giống Chúa thì lối sống phải cao
thượng hơn thói đời, như Đức Giêsu dạy : “Nếu
anh em yêu thương kẻ yêu thương mình, thì anh em nào có công chi? Ngay cả những
người thu thuế cũng chẳng làm như thế sao? Nếu anh em chỉ chào hỏi anh em mình
thôi, thì anh em có làm gì lạ thường đâu? Ngay cả người ngoại cũng chẳng làm
như thế sao? Vậy anh em hãy nên hoàn thiện, như Cha anh em trên trời là Đấng
hoàn thiện” (Mt 5,46-48 : Tin Mừng). Khi ta làm ơn cho kẻ hại ta, thì ta
được đồng danh với Chúa Giêsu, vì cùng là “Con Đấng Tối Cao” (x Lc 1,32 = Lc
6,35).
Vậy chỉ khi nào ta biết dùng của cải rộng tay chia sẻ đúng ý
Chúa và cầu nguyện cho kẻ ác biết sám hối trở về, ta mới thực hành Giới Răn
trọng và cao quý nhất như Đức Giêsu dạy: “Thầy
ban cho anh em một Điều Răn mới là anh em hãy yêu thương nhau, như Thầy đã yêu
thương anh em” (Ga 13,34 : Tung Hô Tin Mừng).
THUỘC LÒNG
Ở đâu tội lỗi đã làn tràn, ở đó ân sủng
càng chan chứa (Rm 5,20)
Kẻ nào làm cho một tội nhân bỏ đường lầm
lạc mà trở về thì cứu được linh hồn ấy khỏi chết mà che lấp được muôn vàn tội
lỗi của mình (Gc 5,19).
http://phaolomoi.net
LM.
GIUSE ĐINH QUANG THỊNH