Tìm hiểu Lời Chúa _ Lễ Chúa Ba Ngôi

CHÚA BA NGÔI - năm A
Xh 34, 4b-6. 8-9; Ga 3, 16-18
BÀI ĐỌC I: Xh 34, 4b-6. 8-9

4b Khi ấy, ông Mô-sê thức dậy và lên núi Xi-nai theo lệnh của ĐỨC CHÚA, tay mang hai bia đá. 5 ĐỨC CHÚA ngự xuống trong đám mây và đứng đó với ông. Người xưng danh Người là ĐỨC CHÚA. 6 ĐỨC CHÚA đi qua trước mặt ông và xướng: "ĐỨC CHÚA! ĐỨC CHÚA! Thiên Chúa nhân hậu và từ bi, hay nén giận, giàu nhân nghĩa và thành tín. 8 Ông Mô-sê vội vàng phục xuống đất thờ lạy9 và thưa: "Lạy Chúa, nếu quả thật con được nghĩa với Chúa, thì xin Chúa cùng đi với chúng con. Dân này là một dân cứng đầu cứng cổ, nhưng xin Ngài tha thứ những lỗi lầm và tội lỗi của chúng con, và nhận chúng con làm cơ nghiệp của Ngài.”

ĐÁP CA: Dn 3

Đ. Xin dâng lời khen ngợi suy tôn muôn đời. (c 52b).

(52) "Lạy Chúa, chúc tụng Ngài là Thiên Chúa tổ tiên chúng con, xin dâng lời khen ngợi suy tôn muôn đời. Chúc tụng danh thánh Ngài vinh hiển.

(53) Chúc tụng Chúa trong thánh điện vinh quang, (54) Chúc tụng Chúa trên ngôi báu cửu trùng.

(55) Chúc tụng Chúa, Đấng ngự trên các thần hộ giá mà thấu nhìn vực thẳm, (56) Chúc tụng Chúa trên vòm trời tận chốn cao xanh.

BÀI ĐỌC II: 2 Cr 13, 11-13

11 Thưa anh em, anh em hãy vui mừng và gắng nên hoàn thiện. Hãy khuyến khích nhau, hãy đồng tâm nhất trí và ăn ở thuận hoà. Như vậy, Thiên Chúa là nguồn yêu thương và bình an, sẽ ở cùng anh em.

12 Anh em hãy hôn chào nhau cách thánh thiện. Mọi người thuộc dân thánh ở đây gửi lời chào anh em.

13 Cầu chúc toàn thể anh em được đầy tràn ân sủng của Chúa Giê-su Ki-tô, đầy tình thương của Thiên Chúa, và ơn hiệp thông của Thánh Thần. A-men.

TUNG HÔ TIN MỪNG: x. Kh 1, 8
Hall-Hall: Xin dâng lời tôn vinh chúc tụng Chúa Cha và Chúa Con và Chúa Thánh Thần là Thiên Chúa đã có, hiện có và đang đến, xin tôn vinh chúc tụng muôn đời. Hall.
TIN MỪNG: Ga 3, 16-18
16 Khi ấy, Đức Giê-su nói với ông Ni-cô-đê-mô rằng: “Thiên Chúa yêu thế gian đến nỗi đã ban Con Một, để ai tin vào Con của Người thì khỏi phải chết, nhưng được sống muôn đời. 17 Quả vậy, Thiên Chúa sai Con của Người đến thế gian, không phải để lên án thế gian, nhưng là để thế gian, nhờ Con của Người, mà được cứu độ. 18 Ai tin vào Con của Người, thì không bị lên án; nhưng kẻ không tin, thì bị lên án rồi, vì đã không tin vào danh của Con Một Thiên Chúa.”

THIÊN CHÚA TÌNH YÊU
Phụng Vụ trong Hội Thánh đã diễn tả về tình yêu Thiên Chúa:
-              Lễ Giáng Sinh diễn tả Chúa Cha thương yêu loài người.
-              Lễ Phục Sinh diễn tả Chúa Con cứu độ loài người.
-              Lễ Chúa Thánh Thần Hiện Xuống diễn tả Ngài đến thánh hóa loài người, bởi thế mà lễ Chúa Ba Ngôi (Chúa nhật I Thường Niên) được đặt sau lễ Chúa Thánh Thần Hiện Xuống để nhấn mạnh suốt 34 tuần Thường Niên cả Ba Ngôi Thiên Chúa vẫn tiếp tục ra tay cứu độ loài người.
Chân lý Đức Tin vào Thiên Chúa Ba Ngôi khó diễn tả nhất, vì loài người là thụ tạo, không hiểu thấu được Thiên Chúa là Đấng Tự Hữu. Chúa muốn dựng nên loài người giống Ngài chứ loài người không có gì để cho Thiên Chúa bắt chước!
Có hai thần học gia tranh luận sôi nổi với nhau về mầu nhiệm Thiên Chúa Ba Ngôi, vị nào cũng cho mình nói về Thiên Chúa Ba Ngôi là đúng nhất, thế nhưng lại chẳng giống ai. Rốt cuộc hai ông đưa ra đề nghị: Ai chết trước về Trời, khi đã được mắt thấy tai nghe về Thiên Chúa, thì phải trở lại trần gian nói cho người kia biết ai đúng ai sai. Thời gian sau một trong hai vị được Chúa đưa về Trời, và ông xin Chúa cho trở lại trần gian để báo cho người kia biết. Khi người còn sống trên trần gian gặp lại người từ cõi chết trở về, ông vẫn còn tự đắc nói: “Thấy chưa cậu về Trời mới nhận ra tớ nói đúng về Thiên Chúa!” Vị kia khiêm tốn: “Tớ sai, cậu cũng sai!” Tuy nhiên mầu nhiệm Thiên Chúa Ba Ngôi không phải là để thách đố trí khôn loài người. Thánh Công Đồng Vat. II, trong Hiến Chế Mạc Khải số 6 nói: “Thiên Chúa đã muốn dùng Mạc Khải để bày tỏ và thông ban chính mình Ngài cùng những ý định muôn đời của Ngài liên quan đến phần rỗi nhân loại, “nghĩa là cho họ được tham dự vào các ân thiêng hoàn toàn vượt khỏi trí khôn loài người. Chính nhờ Thiên Chúa mạc khải mà “tất cả những gì thuộc về Thiên Chúa, tự nó vốn không vượt quá khả năng lý trí con người, trong hoàn cảnh hiện tại của nhân loại, đều có thể biết được cách dễ dàng chắc chắn mà không lẫn lộn sai lầm”.
Mạc khải về Thiên Chúa cho biết “Thiên Chúa là Tình Yêu” (1Ga 4, 8). Yêu thì phải thể hiện bằng việc làm chứ không phải “yêu bằng đầu môi chót lưỡi” (1Ga 3, 18). Mà ở đâu có tình yêu ở đó có quà tặng. Bởi vậy Thiên Chúa là Tình Yêu, Ngài luôn tặng ban sự tốt đẹp cho loài người.
-              Chúa Cha: Tình yêu trao tặng nhưng bị nghi ngờ:
·        Ngài tạo dựng muôn vật trong vũ trụ vô cùng tốt đẹp, làm quà tặng cho con người. Nhưng Adam, Eva đã nghi ngờ Lời Chúa cấm ăn trái cây là chết, cho nên bà làm theo ý mình do quỷ xúi giục, hậu quả làm cho cả giống nòi Adam, Eva bị diệt vong (x. St 3).
·        Dù loài người bất tùng phục Lời Chúa, nhưng Chúa đã tìm đến họ trước để bênh vực và hứa ban Đấng Cứu Độ (x. St 3, 15). Đức Giêsu nói với ông Nicôđêmô rằng: “Thiên Chúa yêu thế gian đến nỗi đã ban Con Một, để ai tin vào Con của Người thì khỏi phải chết, nhưng được sống muôn đời” (Ga 3, 16: Tin Mừng).
·        Không có dân tộc nào trên trần gian được Thiên Chúa ban Lời ghi trên bia đá mà ông Môsê đã nhận từ núi Sinai trao lại cho dân, hòng để hướng dẫn họ đi đường chân lý, đạt sự sống. Nhưng họ lại bỏ Thiên Chúa mà thờ bò vàng (x. Xh 32), thế nhưng Thiên Chúa là Đấng nhân hậu và từ bi, hay nén giận, giàu lòng nhân nghĩa và thành tín (x. Xh 34, 6: Bài đọc I), nên ông Môsê phải trở lại núi Sinai xin Chúa ban lại cho dân hai phiến ghi Lời mà trước đây ông đã thịnh nộ với dân đã bỏ Thiên Chúa mà thờ bò vàng nên đập nát! Và ông thưa cùng Chúa: “Lạy Chúa, nếu quả thật con được nghĩa với Chúa, thì xin Chúa cùng đi với chúng con, dân này là một dân cứng đầu cứng cổ, nhưng xin Ngài tha thứ những lỗi lầm và tội lỗi của chúng con, và nhận chúng con làm cơ nghiệp của Ngài” (Xh 34, 9: Bài đọc I).
·        Đức Giêsu nói: “Khi Đấng Bầu Chữa đến, Đấng Ta sẽ gởi đến từ nơi Cha, Thần Khí sự thật từ nơi Cha xuất ra, Ngài sẽ làm chứng về Ta” (Ga 15, 26).
-              Chúa Con: Tình Yêu Cứu Độ nhưng bị trù dập: ngay lời mở đầu Tin Mừng Gioan, ông viết về Đức Giêsu: “Mọi sự nhờ Ngài mà thành sự, và không có Ngài thì không gì thành sự. Ngài đã đến nơi người nhà của Ngài, mà người nhà đã không tiếp nhận Ngài (họ đã giết Ngài), còn những ai đón nhận Ngài, thì Ngài ban cho họ quyền làm con Thiên Chúa, ấy là cho những kẻ tin vào danh Ngài” (Ga 1, 3. 11-12). Quả vậy “Thiên Chúa đã sai Con của Người đến thế gian, không phải để lên án thế gian, nhưng là để thế gian nhờ Con của Người mà được cứu độ. Ai tin vào Con của Người, thì không bị lên án; nhưng kẻ không tin thì bị lên án rồi, vì đã không tin vào danh của Con Một Thiên Chúa” (Ga 3, 17-18: Tin Mừng).
-              Chúa Thánh Thần: Tình Yêu hiệp thông ban bình an và sự sống (2 Cr 13, 13b: Bài đọc II). Thực vậy, trong ngày lễ Ngũ Tuần, Chúa Thánh Thần đến để quy tụ muôn dân cùng nghe, cùng hiểu Lời Chúa qua Hội Thánh rao giảng (x. Cv 2). Họ tái thiết tháp Babel mà xưa kia con cháu Noe vì bất đồng ngôn ngữ nên đã bỏ dở. Chân lý này có ý diễn tả: bất cứ cộng đoàn nào được Chúa Thánh Thần quy tụ để nghe và hiểu Giáo Lý của Hội Thánh, thì cộng đoàn đó được bình an, thành công trong mọi việc làm, xây dựng đời mình vươn tới Trời, mà con cháu Noe thuở xưa mơ ước đã không đạt! (x. St 11).
Được mạc khải về mầu nhiệm Thiên Chúa như trên, thánh Tông Đồ hô lên: “Ôi! Thẳm sâu thay sự giàu có, khôn ngoan, thượng trí của Thiên Chúa! Những phán quyết của Người vô phương dò thấu, đường lối của Người không kế dõi theo! Vì mọi sự đều do Người, nhờ Người, và vì Người! Vinh quang cho Người đến muôn thuở muôn đời. Amen” (Rm 11, 33. 36). Thánh Augustin thưa cùng Chúa: “Chúa tạo dựng chúng con cho Chúa, và lòng chúng con những khắc khoải bao lâu chưa được nghỉ yên trong Chúa
Như thế qua Mạc Khải, ta chỉ biết một phần nào về Thiên Chúa. Điều này đã được diễn tả qua hình ảnh: Khi Chúa xuất hiện, Ngài chỉ cho ông Môsê xem thấy lưng của Ngài (x. Xh 3, 23).
Nhìn thấy lưng của ai, là chỉ biết một phần nào về người đó, nên muốn tìm hiểu thì phải đi theo. Thánh Tôma Tiến sĩ nói: “Một kiến thức bất toàn về Thiên Chúa cao siêu còn hơn sự ngu dốt hoàn toàn”.
Vậy nhờ Thiên Chúa mạc khải cho ta biết Ngài qua Kinh Thánh, Ngài muốn ta sống mầu nhiệm Thiên Chúa Ba Ngôi:
-              Thiên Chúa Ba Ngôi bằng nhau về mọi phương diện, nhưng chỉ có một Chúa, Ba Ngôi rất cần đến nhau và lệ thuộc vào nhau. Thế thì trong loài người chẳng ai hoàn toàn về mọi phương diện, lại phải cần đến nhau hơn nữa, và phải tôn trọng nhau, vì có một Cha chung trên trời đã ban cho mỗi người mỗi khả năng khác nhau, cốt để xây dựng nên Thân Mình Mầu Nhiệm Chúa Kitô vẹn toàn, tức là Hội Thánh Ngài.
-              Ngài là Đấng Cứu Độ duy nhất (x. Cv 4, 12), Ngài chậm giận và giàu tình thương (x. Xh 34, 6), nên suốt đời ta phải bước theo Ngài, được thể hiện bằng tình huynh đệ như lời thánh Phaolô nói: “Anh em hãy vui mừng và gắng nên hoàn thiện. Hãy khuyến khích nhau, hãy đồng tâm nhất trí và hãy ăn ở thuận hòa. Như vậy, Thiên Chúa là nguồn yêu thương và bình an sẽ ở cùng anh em. Anh em hãy hôn chào nhau cách thánh thiện” (2 Cr 13, 11-12a: Bài đọc II).
-              Có thế ta mới được sống bình an, để “dâng lời tôn vinh chúc tụng Chúa Cha, và Chúa Con và Chúa Thánh Thần, là Thiên Chúa đã có, hiện có và đang đến, xin tôn vinh chúc tụng muôn đời” Kh 1, 8. Dn 3, 52b: Tung Hô Tin Mừng và Đáp ca).
THUỘC LÒNG.
Chúa Giêsu dạy: “Chúng con hãy yêu thương nhau như Thầy đã yêu thương chúng con” (Ga 15, 12).
Lm GIUSE ĐINH QUANG THỊNH